BÀI 13: ĐIỆN NĂNG – CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được dòng điện có mang năng lượng và sự chuyển hóa điện năng thành các dạng năng lượng khác
- Biết được công thức tính công của dòng điện và dụng cụ đo
2. Kĩ năng: - Tính được công của dòng điện
3. Thái độ:
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế.
- Nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: - Công tơ điện, máy khoan, mỏ hàn, tranh mẫu
2. HS: - Bàn là, nồi cơm điện, bảng 13.1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định: (1’)
2. Kiểm tra:
Câu hỏi: bóng đèn thắp sáng nhà em lúc làm việc bình thường có cường độ dòng điện là bao nhiêu?
Đáp án: nhà em dùng bóng thắp sáng 75W để thắp sáng nên khi bóng sáng bình thường thì
\(p = U.I \Rightarrow I = \frac{p}{U} = \frac{{75}}{{220}} = 0,34(A)\)
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
|
NỘI DUNG
|
Hoạt động 1: Điện năng.
GV: cho HS quan sát tranh của các dụng cụ điện
HS: suy nghĩ và trả lời C1
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C1
HS: thảo luận với câu C2
Đại diện các nhóm trình bày
Dụng cụ điện
|
Điện năng được biến đổi thành dạng năng lượng nào?
|
Bóng đèn dây tóc
|
Nhiệt năng + Quang năng
|
Đèn LED
|
Quang năng
|
Nồi cơm điện, bàn là
|
Nhiệt năng
|
Quạt điện, máy bơm
|
Cơ năng
|
|
|
Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau.
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C2
HS: suy nghĩ và trả lời C3
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận
HS: đọc kết luận trong SGK.
|
I. Điện năng.
1. Dòng điện có mang năng lượng:
C1:
- dòng điện thực hiện công ở: máy khoan, máy bơm nước
- dòng điện cung cấp nhiệt ở: mỏ hàn, nồi cơm, bàn là
2. Sự chuyển hóa điện năng thành các dạng năng lượng khác:
C2:
C3: trong các dụng cụ trên thì điện năng biến đổi thành cơ năng và quang năng là có ích còn nhiệt năng là vô ích (trừ bàn là + nồi cơm điện thì điện năng biến đổi thành nhiệt năng là có ích).
3. Kết luận:SGK
|
Hoạt động 2: Công của dòng điện.
HS: suy nghĩ và trả lời C4
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C4
HS: suy nghĩ và trả lời C5
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C5
HS: thảo luận với câu C6
Đại diện các nhóm trình bày
Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau.
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C6
|
II. Công của dòng điện.
1. Công của dòng điện:
- Là số đo lượng điện năng mà đoạn mạch đó tiêu thụ để chuyển hóa thành các dạng năng lượng khác
2. Công thức tính công của dòng điện:
\(A = p.t = U.I.t\)
3. Đo công của dòng điện:
C6:
- Số chỉ của công tơ tăng thêm 1 đơn vị thì lượng điện năng sử dụng là 1kWh
|
Hoạt động 3: Vận dụng.
HS: suy nghĩ và trả lời C7
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C7
HS: suy nghĩ và trả lời C8
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C8
|
III. Vận dụng.
C8:
- Số chỉ của công tơ là 1,5 số tương ứng lượng điện năng đã tiêu thụ là 1,5kWh = 1500Wh
với \(A = p.t = U.I.t \Rightarrow I = \frac{A}{{U.t}}\)
thay số ta có:
\(I = \frac{{1500}}{{220.2}} = 3,4(A)\)
|
Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Điện năng- Công của dòng điện . Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.
Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 13 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 9- Bài 13: Điện năng- Công của dòng điện
Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:
Hướng dẫn bài tập SGK Vật Lý lớp 9 Bài 13: Điện năng-Công của dòng điện gồm gợi ý trả lời chi tiết và dễ hiểu các câu hỏi trong sách giáo khoa.
Trắc nghiệm Điện năng-Công của dòng điện - Vật lý 9 gồm các bài tập trắc nghiệm có đáp án và lời giải chi tiết
>> Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 9 Bài 14: Bài tập về công suất điện và điện năng sử dụng điện