Giáo án Thực hành quan sát một số vi sinh vật giúp học sinh nắm được trình tự tiến hành nhuộm đơn VSV. Đồng thời, quan sát được hình dạng một số loại nấm men,vi khuẩn, nấm mốc và bào tử của nấm mốc. Mong rằng tài liệu này sẽ hữu ích với quý thầy cô và các em.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án bài 28: Thực hành quan sát một số vi sinh vật - Sinh học 10 - GV.T.V.Phúc
- Giáo án Sinh học 10
Bài 28
THỰC HÀNH QUAN SÁT MỘT SỐ VI SINH
VẬT
1.Mục tiêu:
Sau khi làm xong bài thực hành hs phải:
a. Kiến thức:
- Biết được trình tự tiến hành nhuộm đơn VSV.
- Quan sát được hình dạng một số loại nấm men,vi khuẩn, nấm mốc và
bào tử của nấm mốc.
- Mô tả được hình dạng, kích thước 1 số loại nấm men.
b. Kĩ năng:
- Rèn luyện được kĩ năng làm thí nghiệm: các thao tác nhuộm đơn, quan
sát kính hiển vi, cách quan sát các mẫu vật trên kính
c. Thái độ:
- Tính cẩn thận, khéo léo, có ý thức tổ chức kỷ luật.
- Ý thức giữ gìn vệ sinh và đảm bảo an toàn lao động trong quá trình thực
hành.
2.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Chuẩn bị của GV :
1. Dụng cụ, hoá chất:
- Que cấy vô trùng, lam kinh, la men, đèn cồn, kính hiển vi, chậu đựng
nước rửa, pipet, giấy lọc cắt nhỏ ( 2× 3 cm), ống nghiệm.
- Dung dịch fucsin 1% (có thể thay bằng xanh metylen), nước cất
2. Nguyên vật liệu:
- Nấm men: bột nấm men tán nhỏ hoà với nước đường 10% trước 24h.
- Nước váng dưa chua.
- Nấm mốc: bánh mì hoặc cơm bị mốc xanh.
- Giáo án Sinh học 10
b . Chuẩn bị của HS:
- Đọc và soạn bài thực hành.
- Tìm hiểu môi trường sống của nấm men, nấm mốc , nấm sợi.
3. Tiến trình làm thí nghiệm.
a. Ổn định tổ chức lớp (2’)
- Chia nhóm theo bàn: 6 nhóm
b. Kiểm tra bài cũ(5’)
- GV- Hãy trình bày khái niệm VSV ?
- GV bổ sung : VSV rất đa dạng, phong phú, nhiều loài, phần lớn chúng
là đơn bào, kích thước rất nhỏ :d = 0,2-2 µm ( VSV nhân sơ), 10-100µm (nhân
thực) nên không thể nhìn thấy được bằng mắt thường mà chúng ta chỉ có thể
quan sát chúng dưới kính hiển vi
c.Tiến hành :
Hoạt động 1 (15’) NHUỘM ĐƠN VÀ QUAN SÁT VI SINH VẬT TRONG
KHOANG MIỆNG
Mục tiêu:
+ Hiểu các bước nhuộm đơn, làm tiêu bản.
+ Quan sát được các VSV nấm men.
+ Quan sát đươc các VSV trong khoang miệng.
+ Rèn luyện kĩ năng lên kính hiển vi.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- Chia lớp thành 4 nhóm. TL:
-H. Yêu cầu học sinh nêu được mục tiêu của bài + Hiểu các bước nhuộm
thực hành hôm nay? đơn, làm tiêu bản.
-H. Trong khoang miệng có những loại VSV nào, và + Quan sát được các VSV
hình dạng của chúng? nấm men.
- Hướng dẫn làm tiêu bản và quan sát: + Quan sát đươc các VSV
+ Nhỏ một giọt nước cất lên lam kính trong khoang miệng.
- Giáo án Sinh học 10
+ Dùng tăm lấy một ít bựa răng đưa lên giọt nước + Rèn luyện kĩ năng lên kính
làm thành dd huyền phù. hiển vi.
+ Dàn mõng và để khô tự nhiên, hoặc hơ nhẹ trên - TL: Trực khuẩn hình que,
đèn cồn. cầu khuẩn hình cầu.
+ Cho một giọt dd fuesin lên, 1 phút sau rửa nhẹ - Các nhóm chú ý và tiến
bằng nước cất và để khô tự nhiên. hành thí nghiệm.
+ Đưa lên kính soi ở vật kính 10x, 40x. - Quan sát được gọi GV
- Yêu cầu mỗi nhóm làm được một tiêu bản VSV kiểm tra.
khoang miệng.
- Các bạn khác quan sát và vẽ hình vào vở.
- Tóm tắt lại các bước nhuộm đơn, và hướng dẫn
cách lên kính, pha loãng dd nếu VSV quá dày.
Hoạt động 2(16’) QUAN SÁT TẾ BÀO NẤM MEN
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- Các bạn khác quan sát và vẽ hình vào vở. TL:
-H. Nấm men thường sống ở đâu? - nấm men sống ở môi
-H. Hình dạng thường gặp của nấm men. trường có đường, có độ pH
1. Quan sát VSV nấm men. thấp,
- Hướng dẫn làm tiêu bản và quan sát: - Hình trứng, hình dưa
+ Lấy 1 giọt dung dịch lên men → ống nghiệm có 5 chuột, hình tròn.
ml nước cất → khuấy đều. - Chú ý các bước nhuộm
+ Lấy 1 giọt dung dịch trên lên phiến kính → để đơn và quan sát
khô tự nhiên hoặc hơ nhẹ trên ngọn lửa đèn cồn. - Các nhóm tiến hành thí
+ Nhỏ 1 giọt fuesin → 1 phút → nghiêng phiến kính nghiệm.
→ rửa nhẹ bằng nước cất → để khô tự nhiên.
+ Đưa lên kính: soi ở vật kính x10, x40
- Yêu cầu mỗi nhóm làm được một tiêu bản nhuộm
- Giáo án Sinh học 10
đơn tế bào nấm men. Các bạn khác quan sát và vẽ
hình vào vở.
- Tóm tắt lại các bước nhuộm đơn, và hướng dẫn
cách lên kính, pha loãng dd nếu VSV quá dày.
d. Củng cố(6’)
- Nhận xét đánh giá từng nhóm
- Viết thu hoạch và vẽ hình dạng các VSV đã quan sát được
e. Hướng dẫn tự học ở nhà(1’)
- Hoàn chỉnh bài thu hoạch
- Ôn tập và chuẩn bị bài kiểm tra 1 tiết.