intTypePromotion=3

Giáo án bài 4: Quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ - Đạo đức 3 - GV:H.N.Phúc

Chia sẻ: Huynh Ngoc Phuc | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

0
240
lượt xem
11
download

Giáo án bài 4: Quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ - Đạo đức 3 - GV:H.N.Phúc

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua giáo án bài "Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em" chúng ta hiểu và quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em làm cho gia đình đầm ấm hơn, hạnh phúc hơn. Và chúng ta sẽ qua bài học quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ anh chị em để làm rõ nhận định trên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 4: Quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ - Đạo đức 3 - GV:H.N.Phúc

  1. MÔN : ĐẠO ĐỨC Bài dạy: Bài 4: QUAN TÂM CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: Giúp HS biết: - Biết những điều trẻ em cần làm để thể hiện quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em vì đó là những người thân ruột thịt của chúng ta. - Biết vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm chăm sóc lẫn nhau. - Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình. - Biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình bằng lời nói, việc làm cụ thể. - Học sinh khá giỏi: Biết bổn phận của trẻ em là phải quan tâm chăm sóc nhũng người thân trong gia đình bằng những việc làm phù hợp với khả năng. II. CHUẨN BỊ - Nội dung câu chuyện ”Khi mẹ ốm” - Nguyễn Hồng Hạnh, THCS Ngọc Hân - Hà Nội (xem phụ lục). Phiếu thảo luận nhóm(Hoạt động 2, Hoạt động 3- Tiết 1). - Bộ thẻ Xanh(sai)và Đỏ(đúng) . Nội dung trò chơi”Phản ứng nhanh”. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra bài cũ (5’) - GV gọi 2 HS làm bài tập - GV nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Phân tích truyện”Khi mẹ ốm”  Mục tiêu: HS biết được bổn phận phải quan tâm, chăm sóc ông bà cha mẹ, anh chị em.  Cách tiến hành: - Đọc truyện ”Khi mẹ ốm”. - Một HS đọc lại. - Chia HS thành 4 nhóm. - HS thảo luận nhóm. - Yêu cầu thảo luận nhóm để trả lời các - Đại diện các nhóm trình bày kết quả. câu hỏi - Các nhóm HS nhận xét lẫn nhau. - Nhận xét, tổng kết ý kiến của các - 1 - 2 HS nhắc lại. nhóm.  Kết luận: Cha mẹ, ông bà, anh chị em là những người thân thiết, ruột thịt của chúng ta, bởi vậy chúng ta cần quan tâm và chăm sóc ông bà, cha mẹ. Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến  Mục tiêu: HS biết đồng tình với những hành vi, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em.  Cách tiến hành:
  2. - Chia lớp thành 4 nhóm. - Học sinh tiến hành thảo luận. - Phát phiếu thảo luận và yêu cầu thảo luận. Nội dung: Phiếu thảo luận - Theo em, mỗi bạn trong các tình huống sau xử sự đúng hay sai? Vì sao? 1.Em Bi bị ốm, bố mẹ tập trung chăm sóc cho em.Lan hay dỗi dằn để bố mẹ quay ra quan tâm chú ý tới mình vì Lan sợ bố mẹ quá quan tâm tới em Bi mà - Đại diện các nhóm trình bày kết quả, quên mất Lan. kèm lời giải thích. 2.Thư giúp mẹ nấu cháo cho bà em đang bị ốm. - 1 đến 2 HS nhắc lại. - Nhận xét câu trả lời của các nhóm.  Kết luận: Bất cứ ai trong gia đình khi được mọi người quan tâm, chăm sóc đều cảm thấy hạnh phúc.Việc Quan tâm, chăm sóc ông bà,cha mẹ, anh chị em làm cho gia đình đầm ấm hơn, hạnh phúc hơn. Hoạt động 3: Thảo luận nhóm  Mục tiêu: Biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em bằng lời nói, việc làm cụ thể, phù hợp với tình huống  Cách tiến hành:
  3. - Chia lớp làm 4 nhóm. - Thảo luận nhóm. - Phát biểu thảo luận và thẻ ghi đúng- sai. Nội dung phiếu thảo luận: - Đại diện nhóm trình bày và đưa ra lời Theo em, mỗi ý kiến sau đúng hay sai? giải thích của mình. Vì sao?  Chỉ khi ông bà, cha mẹ, anh chị em - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. trong nhà ốm đau thì mới cần phải quan tâm, chăm sóc.  Luôn cần quan tâm, chăm sóc nọi người trong gia đình hàng ngày.  Quan tâm, chăm sóc ông bà,cha mẹ, anh chị em mới làm cho gia đình hạnh phúc.  Chỉ cần chăm sóc ông bà, cha mẹ, - 1 đến 2 HS nhắc lại. những người lớn tuổi trong gia đình.  Em là thành viên bé nhất trong gia trong gia đình, không cần phải chăm sóc, quan tâm tới những người khác. - Nhận xét câu trả lời của HS.  Kết luận: Mọi người trong gia đình cần luôn quan tâm, chăm sóc lẫn nhau hằng ngày, không phải chỉ lúc khó khăn, bệnh tật. 3. Củng cố- dặn dò: - GV yêu cầu HS về nhà sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ nói về tình cảm của những người thân trong gia đình với nhau. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- MÔN : ĐẠO ĐỨC Bài dạy: Bài 4: QUAN TÂM CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM (Tiết 2) I. MỤC TIÊU Giúp HS biết: - Biết những điều trẻ em cần làm để thể hiện quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em vì đó là những người thân ruột thịt của chúng ta. - Biết vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm chăm sóc lẫn nhau. - Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình.
  4. - Biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình bằng lời nói, việc làm cụ thể. - Học sinh khá giỏi: Biết bổn phận của trẻ em là phải quan tâm chăm sóc nhũng người thân trong gia đình bằng những việc làm phù hợp với khả năng. II. CHUẨN BỊ - Bộ thẻ Xanh (sai) và Đỏ (đúng) . - Nội dung trò chơi ”Phản ứng nhanh”. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra bài cũ (5’) - GV gọi 2 HS làm bài tập - GV nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động1: Xử lí tình huống  Mục tiêu: HS biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân trong những tình huống cụ thể.  Cách tiến hành: - Yêu cầu các nhóm thảo luận, xử lí 2 tình - Thảo luận nhóm. huống sau bằng cách sắm vai. (Nhóm 1- 3:tình huống 1, Nhóm 2 -4:tình huống 2). Tình huống 1 - Đại diện nhóm lên thể hiện cách Bố mẹ đều đi công tác, nhà vắng hoe. Mấy xử lí tình huống. hôm nay trở trời, bà Ngân bị mệt, Đang nằm - Các nhóm khác nhận xét, bổ nghỉ trên giường. Ngân định ở nhà chăm sóc bà sung, nếu cần. nhưng các bạn lại kéo đến rủ Ngân đi sinh nhật. Ngân phải làm gì? Tình huống 2 Ngày mai, em của Nam sẽ kiểm tra Toán. Bố mẹ bảo Nam cùng giúp em ôn tập Toán . Nhưng cùng lúc ấy trên ti vi lại chiếu bộ phim mà Nam - 1 đến 2 HS nhắc lại. rất thích. Nam cần hành động như thế nào? - Nhận xét câu trả lời của các nhóm.  GV kết luận: SGV Hoạt động2: Liên hệ bản thân  Mục tiêu: HS biết tự đánh giá về những công việc mà mình đã làm hoặc chưa tự làm.  Cách tiến hành:
  5. - Yêu cầu HS tự liên hệ bản thân, kể lại những - Mỗi nhóm cử ra 2 - 3 đại diện. việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của bản thân tới ông bà, cha mẹ và anh chị em trong gia đình. Định hướng: + Hằng ngày em thường làm gì để quan tâm, - HS dưới lớp nghe, nhận xét xem chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em? bạnđã quan tâm, chăm sóc đến + Kể lại một lần khi ông bà,cha mẹ, anh chị những người thân trong gia đình em ốm đau (hoặc gặp khó khăn, có chuyện chưa? buồn) em đã làm gì để quan tâm giúp đỡ họ. - Tuyên dương những HS đã biết quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. Khuyên nhủ những HS cònchưa biết quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. 3. Củng cố dặn dò -GV nhận xét tiết học. -Dặn HS chuẩn bị tiết học tiếp theo. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản