intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 5: Sông núi nước Nam (Nam quốc sơn hà) - Ngữ văn 7 - GV.T.T.Chi

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Lan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

1.161
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp học sinh nắm được các kiến thức trong bài học một cách vững vàng, quý thầy cô giáo cần có một bài soạn để giảng dạy tốt nhất. Dưới đây là Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 7 bài 5: Sông núi nước Nam (Nam quốc sơn hà) được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy ở các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo. Qua đó, giúp học sinh hiểu được hiểu biết bước đầu về thơ trung đại. Qua đó, nắm được đặc điểm thơ thất ngôn tứ tuyệt, ngũ ngôn tứ tuyệt Đường luật. Đồng thời, biết được chủ quyền về lãnh thổ của đất nước và ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền đó trước kẻ thù xâm lược. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 5: Sông núi nước Nam (Nam quốc sơn hà) - Ngữ văn 7 - GV.T.T.Chi

Văn bản

SÔNG NÚI  NƯỚC NAM (Lý Thường Kiệt)

PHÒ GIÁ VỀ KINH (Trần Quang Khải)

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC

  • Kiến thức
    • Qua 2 bài thơ trung đại, HS hiểu được khí phách và khát vọng của dân tộc ta thời xưa thể hiện ở tinh thần độc lập dân tộc, tự hào về chiến thắng chống ngoại xâm, khẳng định sức mạnh dân tộc trong việc bảo vệ và phát triển đất nước.
    • Nhận biết thể thơ thất ngôn tứ tuyệt, ngũ ngôn tứ tuyệt đường luật.
  • Kỹ năng
    • Rèn HS kỹ năng tìm hiểu , phân tích thơ trữ tình trung đại. Kỹ năng đọc - hiểu văn bản thơ trữ tình TĐ.
  • Giáo dục
    • HS ý thức dân tộc, niềm tự hào dân tộc. Biết ơn và gìn giữ những gì mà cha ông để lại.

B. CHUẨN BỊ

  • Những điều cần lưu ý:
    •  Việc dạy thơ dịch cần phối hợp cả 3 văn bản, tránh lấy lời dịch làm nguyên văn
  • Đồ dùng: Bảng phụ chép phần phiên âm.

C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

I. Ổn định tổ chức

  • Sĩ số
    • 7a5
    • 7a2

II. Kiểm tra

  • Đọc thuộc lòng những câu hát châm biếm? Nêu hiểu biết của em về 1 bài ca dao em thích ?
  • Y/c
    • Đọc rõ ràng, diễn cảm
    • Trả lời như đã phân tích trong bài.

III. BÀI MỚI

Đất nước ta trải qua bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước, bao triều đại đi qua là bấy nhiêu triều đại đứng lên đấu tranh chống ngoại xâm giữ nước. Truyền thống ấy đã được phản ánh trong các tác phẩm văn học, đặc biệt là văn học Lí Trần. Hai văn bản mà chúng ta được học hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về điều đó

Hoạt động của thầy - trò

           Nội dung kiến thức

HS đọc chú thích SGK (63).

GV: Đây là bài thơ “thần”, bài thơ không có tên nhưng nhiều người đặt tên là “Nam quốc sơn hà” (Sông núi nước Nam)

 

- Em có nhận xét gì về số câu, số chữ trong câu, cách hiệp vần?

Hướng dẫn đọc: dõng dạc, trang nghiêm thể hiện được khí phách hào hùng của bài thơ, nhịp 4/3.

HS đọc chú thích trên bảng phụ.

- Sông núi nước Nam được coi là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta viết bằng thơ. Vậy tuyên ngôn độc lập là gì ?

- Sông núi nước Nam là 1 bài thơ thiên về biểu ý (bày tỏ ý kiến). Vậy nội dung biểu ý đó  được thể hiện theo 1 bố cục như thế nào? Hãy nhận xét bố cục và biểu ý đó? 

- 2 câu đầu: nước Nam là của người Nam. Điều đó được sách trời định sẵn, rõ ràng.

- 2 câu cuối: kẻ thù không được xâm phạm, xâm phạm thì thế nào cũng chuốc phải thất bại thảm hại.

→ Bố cục gọn gàng, chặt chẽ. Biểu ý rõ ràng

HS đọc 2 câu đầu.

- 2 câu đầu ý nói gì?

G : Hai câu đầu nêu lên 1 nguyên lí khách quan, tất yếu, có giá trị như lời tuyên ngôn. Nó là quyền độc lập và tự quyết của dân tộc ta. Đó là ý chí sắt đá của 1 dân tộc có bản lĩnh, có truyền thống đấu tranh. Hai câu thơ có giá trị mở đầu cho 1 tuyên ngôn độc lập ngắn gọn của nước Đại Việt hùng cường ở thế kỷ XI.

- Nói như vậy là để nhằm mục đích gì? Người viết đã bộc lộ tình cảm gì trong 2 câu thơ này?

Hs đọc 2 câu thơ cuối

2 câu cuối nói lên ý gì ? (Nói về truyền thống đấu tranh bất khuất của dân tộc ta và nêu lên 1 nguyên lí có t/ chất hệ quả đối với 2 câu thơ trên)

 

 

- Nói như vậy để nhằm mục đích gì?

- Ngoài biểu ý Sông núi nước Nam có biểu cảm (bày tỏ cảm xúc) không? Nếu có thì thuộc trạng thái nào?

G : Ngoài biểu ý còn có biểu cảm rất sâu sắc trong 2 trạng thái:

Lộ rõ: Bài thơ đã trực tiếp nêu rõ ý tưởng bảo vệ quyền độc lập và kiên quyết chống ngoại xâm.

Ẩn kín: bài thơ có sắc thái biểu hiện cảm xúc mãnh liệt, với ý chí sắt đá trong lời nói, người đọc phải suy nghĩ, nghiền ngẫm mới thấy ý tưởng đó.

- Em có nhận xét gì về thể thơ, giọng điệu, nhịp thơ? Tác dụng?

GV: Bài thơ của Lý Thường Kiệt là kết tinh ý chí độc lập đã ăn sâu trong máu thịt của DT VN từ nghìn đời nay, nó có 1 sức mạnh kì diệu mỗi khi Tổ Quốc bị xâm lăng giày xéo thì nó trỗi dậy chiến đấu với 1 niềm tin lớn không gì lay chuyển nổi. Bài thơ là lời kêu gọi, truyền hịch, truyền niềm tin, niềm phấn khởi cho quân ta; đồng thời cũng là lời cảnh báo gieo sự hoang mang, hoảng hốt tới quân thù.

HS đọc ghi nhớ

 

 

 

 

 

 

HS đọc chú thích sgk (66).

- Tác giả bài thơ là ai?

- Bài thơ viết vào thời gian nào?

- Em có nhận xét gì về số câu, số chữ trong câu, cách hiệp vần? So sánh với thể thơ thất ngôn...?

Hướng dẫn đọc: Giọng phấn chấn, hào hùng, chậm chắc. Nhịp 2/3.

HS đọc chú thích ở bảng phụ.

- Bài thơ đề cập đến vấn đề gì ?

- Bài thơ có bố cục như thế nào ?

- Nội dung của 2 câu đầu và 2 câu cuối khác nhau ở chỗ nào? (2 câu đầu nói về hào khí chiến thắng. 2 câu sau nói về khát vọng thái bình của dân tộc)

- Đọc 2 câu đầu.

- Hai câu đầu nêu ý gì ? (2 câu đầu của bài thơ nói về 2 chiến thắng. Chiến thắng Chương Dương sau nhưng được nói trước chiến thắng Hàm Tử, để làm sống lại không khí của chiến trường. Hai câu thơ như 1 ghi chép cảnh chiến trường kinh thiên động địa)

- Em có nhận xét gì về lời thơ của tác  giả ? Tác dụng của lời thơ đó? (Lời thơ rõ ràng, rành mạch và mạnh mẽ gân guốc làm sống dậy 1 không khí trận mạc như có tiếng va của đao kiếm, tiếng ngựa hí, quân reo!)

- Nhắc đến 2 trận đánh đó để nhằm mục đích gì?

- Qua đó tác giả muốn bộc lộ tình cảm gì?

HS đọc 2 câu cuối.

 

 

- Ý 2 câu cuối nói gì? (2 câu cuối là lời động viên, phát triển đất nước trong hoà bình. Như vậy thái bình vừa là thành quả chiến đấu, vừa là cơ hội để gắng sức. Đó là chiến lược giữ nước lâu bền)

- Hai câu cuối đã bộc lộ được tình cảm gì ?

HS đọc ghi nhớ – sgk (68 )

I. Sông núi nước Nam(Nam quốc sơn hà - Lý Thường Kiệt):

1. Giới thiệu chung

    * Tác giả

-  Lý Thường Kiệt(1077)

- Thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt (Đường luật).- Bài thơ có 4 câu, mỗi câu có 7 tiếng.

2. Đọc - hiểu văn bản

 

* Đại ý: tuyên ngôn độc lập là lời tuyên bố về chủ quyền của đất nước và khẳng định không 1 thế lực nào được xâm phạm.

 

* Bố cục: 2 phần

 

 

 

 

 

 

a. Hai câu đầu

    Nam quốc sơn hà Nam đế cư

Tiệt nhân định phận tại thiên thư

→ Nước Nam là của người Nam, điều đó đã được sách trời định sẵn, rõ ràng.

 

⇒ Khẳng định chủ quyền đất nước. Thể hiện tình yêu nước, niềm tự hào dân tộc

b. Hai câu cuối

    Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm

Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.

→ Kẻ thù không được xâm phạm. Xâm phạm thì thế nào cũng chuốc phải thất bại thảm hại

⇒ Đây là lời cảnh báo hành động xâm lược của kẻ thù và khẳng định sức mạnh của dân tộc Việt Nam.

=> Bài thơ viết theo thể thất ngôn tứ tuyệt, nhịp 4/3, giọng thơ đanh thép, hùng hồn, dõng dạc biểu thị ý chí và sức mạnh Việt Nam.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* Ghi nhớ: (SGK 65 )

II.  Phò giá về kinh (Tụng giá hoàn kinh sư)

1. Giới thiệu tác giả - tác phẩm

- Tác giả: Trần Quang Khải

- Bài thơ viết năm 1285

- Thể thơ: ngũ ngôn tứ tuyệt (Đường luật) - Bài thơ có 4 câu, mỗi câu có 5 tiếng.

2. Đọc - hiểu văn bản

* Đọc

* Chú thích

* Đại ý: Bài thơ nói về 2 chiến thắng giặc Mông và giặc Nguyên đời Trần và ý thức XD nước sau khi có thái bình.

 

 

 

* Bố cục: 2 phần

 

 

a. Hai câu đầu: Hào khí chiến thắng

   Đoạt sáo Chương Dương độ,

Cầm Hồ Hàm Tử  quan.

→ Nói về thắng lợi của 2 trận đánh ở Chương Dương và Hàm Tử.

⇒ Lời thơ rõ ràng, rành mạch - Làm sống dậy không khí trận mạc

=> Ca ngợi chiến thắng hào hùng của dân tộc trong cuộc chiến chống  quân Mông-Nguyên xâm lược.

- Thể hiện niềm tự hào dân tộc.

b. Hai câu cuối: Khát vọng thái bình thịnh trị của dân tộc.

Thái bình tu trí lực,

Vạn cổ thử giang san.

→ Nói về việc xây dựng đất nước trong thời bình với 1 niềm tin sắt đá vào sự bền vững muôn đời của đất nước

⇒ Thể hiện niềm tin sắt đá vào sự bền vững muôn đời của đất nước.

* Ghi nhớ: (SGK/68)

Trên đây chỉ trích dẫn một phần nội dung giáo án Sông núi nước Nam và Phò giá về kinh. Để xem được đầy đủ nội dung giáo án, mời quý thầy cô và các em vui lòng đăng nhập vào trang tailieu.vn để tải về máy. Bên cạnh đó, quý thầy cô và các em có thể tham khảo thêm bài giảng Sông núi nước Nam và Phò giá về kinhsoạn bài Sông núi nước Nam và Phò giá về kinh. Phần bài giảng với nội dung kiến thức được trình bày một cách khoa học và dễ hiểu, giúp các em thuận tiện và dễ dàng hơn trong quá trình tiếp thu bài giảng và nắm vững nội dung kiến thức trọng tâm bài học. Phần soạn bài hướng dẫn giải quyết một cách đầy đủ và ngắn gọn nhất hệ thống câu hỏi trong SGK (phần đọc - hiểu và luyện tập). Ngoài ra, quý thầy cô và các em học sinh nên xem thêm soạn bài từ Hán Việt để có bước chuẩn bị thật tốt cho tiết học tiếp theo. Hy vọng tài liệu này giúp thầy cô và các em có thêm nhiều tiết học hay, sôi động, hấp dẫn và hiệu quả hơn tại lớp. 

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2