intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 9: Em yêu quê hương - Đạo đức 5 - GV:H.N.Phúc

Chia sẻ: Huynh Ngoc Phuc | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

125
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài học "Em yêu quê hương" thì các em biết làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê hương. Yêu mến, tự hào về quê hương mình, mong muốn được góp phần xây dựng quê huơng. Qua giáo án bài em yêu quê hương giúp cho giáo viên chuẩn bị tốt hơn trước khi lên lớp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 9: Em yêu quê hương - Đạo đức 5 - GV:H.N.Phúc

  1. Bài 9 Em yêu quê hương (Tiết 1) I - Mục tiêu Sau khi học bài này, HS biết: - Mọi người phải yêu thương quê hương. - Thể hiện tình yêu quê hương bằng những hành vi , việc làm phù hợp với khả năng của mình. - Yêu quý, tôn trọng những truyền thống tốt đẹp của quê hương. Đồng tình với những việc làm góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ quê hương. II – Tài liệu và phương tiện - Giấy, bút màu. - Dây, kẹp, nẹp để treo tranh dùng cho hoạt động 1, tiết 2. - Thẻ màu dùng cho hoạt động 2, tiết 2 - Các bài thơ, bài hát,… nói về tình yêu quê hương. III- Các hoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoaït ñoäng hoïc 1. Bài mới. Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện : cây đa làng em. (8’) - Y/C hs đọc truyện trước lớp. - 1 hs ñoïc truyeän , caû lôùp theo doõi. H: Vì sao dân làng lại gắn bó với cây đa - Vì caây ña laø bieåu töôïng cuûa queâ höông…caây ña ñem laïi nhieàu lôïi ích cho moïi ngöôøi. + Moãi laàn veà queâ, Haø ñeàu cuøng caùc baïn H: Hà gắn bó với cây đa NTN ?. ñeán chôi döôùi goác ña. + Ñeå chöõa cho caây sau traän luït. H: Bạn Hà đóng góp tiền để làm gì ? + Baïn raát yeâu quyù queâ höông. H: Những việc làm của bạn Hà thể hiện tình cảm gì với quê hương ? + Ñoái vôùi queâ höông chuùng ta phaûi gaén boù, Qua câu chuyện của bạn Hà, em thấy đối với quê yeâu quyù vaø baûo veä queâ höông. hương chúng ta phải NTN? - HS laéng nghe. - GV đọc cho hs nghe 4 câu thơ trong phầøn ghi nhớ SGK. - HS laøm vieäc caù nhaân. Hoạt động2: Giới thiệu về quê hương em. (8’) Ví duï. - Y/C HS nghĩ nơi mình sinh ra những điều khiến + Queâ höông coù boá meï em sinh soáng. em luôn nhớ về nơi đó. + Nôi ñoù coù ngoâi nhaø em soáng. + Nôi ñoù coù oâng baø em. - YC hs trình bày trước lớp. + Nôi ñoù coù ngoâi tröôøng em hoïc. + GV cho hs xem một vài bức tranh ảnh giới thiệu về địa phương . Hoạt động 3: Các hành động thể hiện tình yêu quê hương. (7’) * Mục tiêu: HS nêu được những việc làm thể . GV yªu cÇu tõng cÆp HS th¶o luËn ®Ó lµm bµi hiện tình yêu quê hương. tËp 1. - Yeâu caàu hs thaûo luaän caëp ñoâi . HS th¶o luËn. . ®¹i diÖn mét sè nhãm tr×nh bÇy, c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt bæ sung ý kiÕn. + Caùc tröôøng hôïp ñuùng. - Trêng hîp (a), (b), (c), (d), (e) thÓ hiÖn t×nh yªu quª h¬ng
  2. Kết luận: Chúng ta bày tỏ tình yêu quê hương bằng những việc làm, hành động cụ thể đólà những hành động việc làm để xây dựng và bảo vệ quê hương được đẹp hơn. Hoạt động 4: Thảo luận, xử lí tình huống. (10’) - YC hs thảo luận xử lí các tình huống trong bài tập 3. - HS thảo luận nhóm, bàn bạc xử lí các tình huống. - Đại diện các nhóm trình bày. Chẳng hạn : Tình huống a: Em sẽ gợi ý cho Tuấn đóng góp những sách tham khảo tạp chí còn nguyên vẹn chưa rách nát. Tuấn nên gặp các bạn trong thôn bàn bạc với các bạn về việc góp sách gì để tủ sách phong phú động viên các bạn cùng góp sách và nhắc nhở các bạn giữ gìn sách. Tình huống b: Bạn Hằng nên gác lại chuyệnn xem ti vi và tham gia vào hoạt động tập thể vì như vậy là làm việc có ích cho đường làng, ngõ xóm. Liên hệ thực tế * Mục tiêu: HS kể được những việc các em đã làm để thể hiện Tình yêu quê hương của mình. - GV yêu cầu HS trao đổi với nhau theo các gợi ý sau: + Quê bạn ở đâu? Bạn biết những gì về quê hương mình? +Bạn đã làm được những gì để thể hiện tình yêu quê hương? - HS trao đổi. - Một số HS trình bày trước lớp; các em khác nêu câu hỏi về những vần đề mà mình quan tâm. * GV Kết luận và khen một số HS đã biết thể hiện tình yêu quê hương bằng những việc làm cụ thể. 2. Hoạt động tiếp nối: (2’)- Mỗi HS vẽ 1 bức tranh nói về việc làm mà em mong muốn thực hiện cho quê hương hoặc sưu tầm tranh, ảnh về quê hương mình. - Các nhóm HS chuẩn bị các bài thơ, bài hát,… nói về tình yêu quê hương. Bài 9 Em yêu quê hương (Tiết 2) I - Mục tiêu Sau khi học bài này, HS biết: - Mọi người phải yêu thương quê hương. - Thể hiện tình yêu quê hương bằng những hành vi , việc làm phù hợp với khả năng của mình.
  3. - Yêu quý, tôn trọng những truyền thống tốt đẹp của quê hương. Đồng tình với những việc làm góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ quê hương. II – Tài liệu và phương tiện - Giấy, bút màu. - Dây, kẹp, nẹp để treo tranh dùng cho hoạt động 1, tiết 2. - Thẻ màu dùng cho hoạt động 2, tiết 2 - Các bài thơ, bài hát,… nói về tình yêu quê hương. III- Các hoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ. (3’) - Gọi 3 hs nhắc lại những việc làm thể hiện tình - HS nối tiếp nhau trả lời. yêu quê hương. + Nhớ về quê hương mỗi khi đi xa. + Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương. Nhận xét – ghi điểm. + Quyên góp tiền của để tu bổ di tích quê hương, xây dựng các công trình công cộng ở quê. + Tham gia trồng cây ở đường làng, ngõ xóm. 2. Bài mới. Hoạt động 1: Trưng bày triển lãm. ( Bài tập 4 – SGK) ( 10’) * Mục tiêu: HS biết thể hiện tình cảm đối với quê - HS tình bày và giới thiệu tranh của nhóm hương. - Hs cả lớp xem tranh và trao đổi, thảo luận. - GV hướng dẫn các nhóm HS trưng bày và giới thiệu tranh. - GV nhận xét về tranh ảnh của HS và bày tỏ niềm tin rằng các em sẽ làm được những công việc thiết thực để tỏ lòng yêu quê hương. Hoạt động 2 Bày tỏ thái độ(BT2) (10’ * Mục tiêu: HS biết bày tỏ thái độ phù hợp đối với một số ý kiến liên quan đến tình yêu quê - HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ màu theo hương. quy ước - GV lần lượt nêu từng ý kiến trong bài tập 2, - Các HS khác nhận xét, bổ sung. SGK. + Tán thành với những ý kiến (a), (d) - GV mời một số HS giải thích lí do + không tán thành với ý kiến (b), (c) - GV nhận xét – khen ngợi. Hoạt động 3: Trình bày kết quả sưu tầm. (15’) - HS trình bày kết quả sưu tầm được về cảnh * Mục tiêu: củng cố bài đẹp, phong tục tập quán, danh nhân của quê - GV yêu cầu các nhóm trình bày kết quả của hương và các bài thơ, bài hát, điệu múa, …đã nhóm mình đã sưu tầm được. chuẩn bị. - Cả lớp trao đổi về ý nghĩa của bài thơ, bài hát, … - GV nhắc nhở HS thể hiện tình yêu quê hương bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với khả H: Em coù nhaän xeùt, suy nghó gì veà queâ höông năng. mình ? - Quê hương em rất giàu đẹp, có con người thông minh, có cảnh thiên nhiên giàu đẹp phong phú , có phong tục tập quán, có các danh nhân nổi tiếng ,coù nhöõng laøn ñieäu daân ca tröõ tình,… H: Ñeå queâ höông ngaøy caøng phaùt trieån, em - HS noái tieáp nhau traû lôøi. phaûi laøm gì ? Kết luận: Ai cũng có quê hương, đó là nơi ta gắn bó từ thửa ấu thơ, nơi nuôi dưỡng con người lớn lên vì vậy ta phải yêu quý quê hương, làm việc có ích để quê hương ngày càng phát triển.
  4. 3: Củng cố – dặn dò. (2’) Cho hs nghe bài hát “ Quê hương”( Lời thơ của Đỗ Trung Quân) Nhận xét giờ học Về nhàn chuẩn bị bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2