Qua bài Bài thực hành 4 Điều chế - Thu khí oxi và thử tính chất của oxi giúp học sinh biết cách điều chế và thu khí ôxi trong phòng thí nghiệm. Rèn kỹ năng làm thí nghiệm; điều chế ôxi, thu ôxi, ôxi tác dụng với một số đơn chất (Ví dụ s, c...). Rèn luyện kỹ năng thực hành.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án bài Bài thực hành 4 Điều chế - Thu khí oxi - Hóa 8 - GV.N Nam
- Giáo án Hóa học 8
Bài 30: BÀI THỰC HÀNH SỐ 4
ĐIỀU CHẾ - THU KHÍ OXI VÀ THỬ TÍNH CHẤT OXI
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS biết cách điều chế và thu khí ôxi trong phòng thí nghiệm.
- Rèn kỹ năng làm thí nghiệm; điều chế ôxi, thu ôxi, ôxi tác dụng với một
số đơn chất (Ví dụ s, c...)
2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng thực hành.
3. Giáo dục: Giáo dục ý thức ẩn thận yêu thích bộ môn
B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. GV: Chuẩn bị làm 2 thí nghiệm.
+ TN1: Điều chế và thu khí ôxi.
+ TN2: Đốt (p)3 trong không khí và trong ôxi
Dụng cụ:
+ Đèn cồn, 1 chiếc
+ Ống nghiệm (có nút cao su và ống dẫn khí)
+ Lọ nứt nhám: 2 chiếc
+ Muối sắt, chậu thuỷ tinh để nước
+ Hoá chất: KMnO4, bột lưu huỳnh, nước.
2. HS: Chuẩn bị bản tường trình dạng trống.
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I. Ổn định: (1 phút) Nắm sĩ số: 8A:............8B…….
- Phân nhóm, phân dụng cụ
II. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra.
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề: Để điều chế oxi trong phòng thí nghiệm người ta sử dụng
những hoá chất nào, phương pháp nào dùng để điều ch ế oxi trong PTN,
thực hiện các PƯHH của o xi với một số đơn chất khác ra sao. N ội
dung bài học ngày hôm nay giúp chúng ta cũng cố những kiến thức đã
học, đồng thời rèn luyện kĩ năng thao tác thí nghiệm.
2. Phát triển bài:
- Giáo án Hóa học 8
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG
*.Hoạt động1: I. Tiến hành thí nghiệm:
- GV kiểm tra các dụng cụ, hoá chất;
kiểm tra các kiến thức có liên quan đến
bài thực hành.
? Nêu phương pháp điều chế và cách thu
khí oxi trong PTN.
? Nhắc lại TCHH của oxi.
*.Hoạt động2: 1. Thí nghiệm 1:
- GV hướng dẫn học sinh kĩ thuật lắp ráp * Điều chế và thu khí oxi.
dụng cụ và tiến hành thí nghiệm như hình
4.6 họăc hình 4.8 Sgk.
+ HS:
VD: + Cách cho hoá chất KMnO4 vào ô/n.
- Phân huỷ hợp chất giàu o xi và
+ Cách đậy và xoay nút cao su ( có ống
không bền bỡi nhiệt như KMnO4,
dẫn khí xuyên qua) vào ô/n sao cho chặt,
KClO3.
kín.
- Cách thu khí oxi:
+ Cách dùng đèn cồn đun nóng phần ống
nghiệm có chứa hoá chất. + Bằng cách đẩy nước.
+ Cách đưa que đóm có than hồng vào + Bằng cách đẩy không khí.
miệng ống nghiệm để nhận ra khí oxi.
- Yêu cầu HS ghi ngay nhận xét hiện
tượng TN và viết PTHH vào bản tường
trình.
- Yêu cầu HS giải thích dựa vào TCVL
nào của oxi mà có 2 cách thu khí khác
nhau.
*.Hoạt động3:
- Giáo án Hóa học 8
- HS chuẩn bị dụng cụ như hình 4.1 Sgk.
- GV hướng dẫn: Lấy một đũa thuỷ tinh 2. Thí nghiệm 2:
đã được đốt nóng cho chạm vào một cục
* Đốt cháy S trong không khí và
nhỏ hay bột S. S nóng chảy bám ngay vào
trong khí oxi.
đũa thuỷ tinh.
- Yêu cầu HS nhận xét và viết PTPƯ.
+ HS:
- S cháy trong không khí với ngọn
lữa mà xanh mờ.
- S cháy trong khí oxi với ngọn lữa
- GV hướng dẫn cách viết bản tường sáng rực hơn.
trình theo mẫu sau.
II. Tường trình:
Cách Giải thích
T Tên thí
Mục đích TN tiến Hiện tượng Viết
T nghiệm
hành PTPƯ
1
......... ........... ........... ........... ...........
2
IV. Củng cố: - Nhắc lại nguyên liệu, cách điều chế và thu khí oxi, TCHH
của oxi.
V. Dặn dò: - Ôn tập các kiến thức cơ bản trong chương, chu ẩn b ị gi ừo
sau kiểm tra.