intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 10: Thực hành vẽ và phân tích biểu đồ - Địa 9 - GV.N T Bình

Chia sẻ: Nguyễn Thiên Bình | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

172
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài học Thực Hành Vẽ Và Phân Tích Biểu Đồ Về Sự Thay Đổi Cơ Cấu Diện Tích Gieo Trồng Phân Theo Các Loại Cây , Sự Tăng Trưởng Đàn Gia Súc , Gia Cầm. giáo viên học sinh củng cố và bổ sung kiến thức lí thuyết về ngành trồng trọt và ngành chăn nuôi. Rèn luyện kĩ năng xử lí bảng số liệu theo các yêu cầu riêng của vẽ biểu đồ (tính cơ cấu phần trăm).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 10: Thực hành vẽ và phân tích biểu đồ - Địa 9 - GV.N T Bình

  1. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 9 BÀI 10: THỰC HÀNH: VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ VỀ SỰ THAY ĐỔI CƠ CẤU DIỆN TÍCH GIEO TRỒNG PHÂN THEO CÁC LOẠI CÂY, SỰ TĂNG TRƯỞNG ĐÀN GIA SÚC, GIA CẦM A. Mục Tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Học sinh cần củng cố và bổ sung kiến thức lí thuyết về ngành trồng trọt và ngành chăn nuôi 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng xử lí bảng số liệu theo các yêu cầu riêng của vẽ biểu đồ (tính cơ cấu phần trăm). Rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ cơ cấu hình tròn và kĩ năng vẽ biểu đồ đường thể hiện tốc độ tăng trưởng. Rèn luyện kĩ năng đọc biểu đồ, rút ra nhận xét và giải thích. 3. Thái độ: - GD ý thức học tập bộ môn. B. Chuẩn bị: 1, Giáo viên: - Giáo án 2. Học sinh: - Compa, thước kẻ, thước đo độ, máy tính - Bảng phụ C. TIẾN TRÌNH: I. Tổ chức:
  2. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 9 9A:…/19 9B:…/19 II. Kiểm tra: (?) Hãy cho biết đặc điểm của ngành trồng trọt của nước ta trong thời kì 1990- 2002? (?) Đặc điểm ngành chăn nuôi nước ta? III. Bài mới (1) Giới thiệu: (2) Phát triển bài: Hoạt động của GV - HS Nội dung ghi bảng * Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài. 1. Bài tập 1: -> Giáo viên hướng dẫn học sinh cách vẽ biểu đồ + B1: Lập bảng số liệu đã sử lí theo mẫu. Chú ý làm tròn số sao cho tổng các thành phần phải bằng 100% + B2: Vẽ biểu đồ cơ cấu theo quy tắc: Bắt đầu vẽ từ tia 12 giờ và theo chiều kim đồng hồ. - Đảm bảo chính xác, Ghi trị số % vào hình quạt. - Vẽ đến đâu kẻ vạch đến đó. Đồng thời thiết lập bảng chú giải. + B3: Vẽ các hình quạt với tỉ trọng của từng thành phần trong cơ cấu. Ghi trị số % vào các hình quạt tương ứng. * Giáo viên hướng dẫn học sinh cách xử lí số liệu và lập bảng số liệu.
  3. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 9 + Bước 1: GV kẻ bảng số liệu đã được sử lí. Các cột số liệu được bỏ trống. + Bước 2: Hướng dẫn sử lí số liệu + Tổng diện tích gieo trồng là 100% + Biểu đồ có góc ở tâm là 3600 + Như vậy là 1% tương ứng với 3,60 + Cách tính: - Tổng diện tích gieo trồng năm 1990 là 9040 = 100% - Như vậy là cơ cấu diện tích gieo trồng cây lương thực là : 6474,6 x 100 = 71,6% * GV tổ chức cho học sinh vẽ biểu đồ 9040 - Chú ý: Biểu đồ năm 1990 có bán kính là 20mm. Năm 2002 là 24mm * Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận - Góc ở tâm trên biểu đồ tròn của cây xét. lương thực là: 71,6 x 3,6 = 2580 + Bước 1: Giáo viên cho học sinh nhận - Các số liệu khác tương tự xét diện tích gieo trồng của cây lương thực, cây công nghiệp, cây lương thực thực phẩm (tăng? giảm?). Nhận xét tỉ trọng của cây lương thực, cây công nghiệp, cây lương thực thực phẩm (tăng? giảm?). + Bước 2: Học sinh tự nhận xét - Giáo viên quan sát hướng dẫn
  4. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 9 * Nhận xét : + Cây LT có S gieo trồng tăng từ 6474,6 (1990) ->8320,3 (2002) : Tăng 1845,7ha. -> Tỉ trọng giảm 71.6% (1990) -> 64.8% (2002) -> giảm 6.8% + Cây công nghiệp có S tăng 1199,3 (1990)->2337,3(2002) : tăng 1138 ha -> Tỉ trọng tăng 13.3% (1990) -> 18.2% (2002)-> tăng 4.9%. + Cây LTTP, cây ăn quả, cây khác : * Yêu cầu hs đọc đề bài. S tăng từ 1366,1(1990) -> 2173,8 (2002) -> Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ -> Tăng 807,7 ha. biểu đồ đường(bài tập về nhà) -> Tỉ trọng tăng 15.1% (1990) -> 17% + Trục tung: Biểu thị số % có vạch trị (2002)-> tăng 1.9% số lớn hơn trị số lớn nhất trong chuỗi 2. Bài tập 2 : số liệu (Vẽ và phân tích biểu đồ đường) (217.2%) + Có mũi tên theo chiều tăng giá trị, có ghi %. Gốc toạ độ thường lấy mốc là 0 nhưng cũng có thể lấy giá trị phù hợp (lớn hơn hoặc bằng 100) + Trục hoành: Ghi rõ năm và có mũi tên theo chiều tăng giá trị * Nhận xét:
  5. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 9 + Gốc toạ độ trùng với năm gốc(1990). - Đàn gia cầm và đàn lợn tăng nhanh Chú ý khoảng cách các năm. nhất: Đây là nguồn cung cấp thịt chủ yếu : + Các đường biểu thị phải vẽ khác nhau để phân biệt. + Do nhu cầu về thịt trứng tăng nhanh. + Có thể có bảng chú giải hoặc ghi vào + Do giải quyết tốt nguồn thức ăn cho cuối đường biểu diễn. chăn nuôi. + NX. + Hình thức chăn nuôi đa dạng, chăn nuôi theo hình thức công nghiệp ở hộ - Giáo viên yêu cầu hs về nhà hoàn gia đình. thành. - Đàn bò tăng nhẹ, đàn trâu không tăng. Chủ yếu do nhu cầu cơ giới hoá trong nông nghiệp nên nhu cầu sức kéo giảm. Song đàn trâu, bò được chú ý chăn nuôi vì nhu cầu thịt sữa. IV. Củng cố: * Trả lời các câu hỏi ngắn sau: (?) Đặc điểm nổi bật của nền nông nghiệp nhiệt đới nước ta là gì? (?) Thể hiện cơ cấu diện tích cây trồng trong các nhóm cây bằng biểu đồ nào là tốt nhất? (?) Nhờ các yếu tố nào mà ngành chăn nuôi có đàn lợn và gia cầm có nhịp độ phát triển như hiện nay? V. Hướng dẫn về nhà - HS xem lại bài - Viết báo cáo thực hành
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0