Bài 15:
THỰC HÀNH: MỘT SỐ THÍ NGHIỆM VỀ ENZIM
I. THÍ NGHIỆM VỚI ENZIM CATALAZA:
1. Mục tiêu bài học:
Sau khi thực hành xong bài này, học sinh phải :
- Biết cách bố trí thí nghiệm và tự đánh giá được mức độ ảnh hưởng của các yếu tố môi trường lên họat tính của enzim catalaza.
- Tự tiến hành được thí nghiệm theo quy trình đã cho trong SGK.
2. Chuẩn bị:
a. Mẫu vật:
- 4 củ khoai tây sống.
- 4 củ khoai tây đã nấu chín.
b. Dụng cụ:
- Dĩa petri.
- Dao cắt.
- Ống nhỏ giọt.
Gồm 4 bộ dụng cụ.
c. Hóa chất:
- Dung dịch H2O2: 4 chai nhỏ
- Nước đá.
3. Phương pháp:
- Chia HS thành 4 nhóm, mỗi nhóm 10 HS.
- Dặn HS đọc bài trước ở nhà.
- GV chuẩn bị trước dụng cụ, hóa chất, mẫu vật.
4. Nội dung và cách tiến hành:
- Kiểm tra kiến thức cũ.
- Phát dụng cụ, hóa chất và mẫu vật cho từng nhóm, lưu ý HS tuyệt đối tuân thủ nội quy phòng thí nghiệm và chú ý sự an toàn trong quá trình thực hành.
- Cho HS tiến hành thực hiện thí nghiệm và ghi nhận kết quả, GV quan sát, hướng dẫn thêm cho HS.
- GV cho một nhóm đại diện lên trình bày kết quả, các nhóm còn lại so sánh với kết quả của nhóm mình và nhận xét.
- GV đánh giá kết quả thực hành của các nhóm.
- Yêu cầu các nhóm hoàn thành bài tường trình theo nội dung yêu cầu trong SGK.
II. THÍ NGHIỆM SỬ DỤNG ENZIM TRONG QUẢ DỨA TƯƠI ĐỂ TÁCH CHIẾT ADN:
1. Mục tiêu bài học:
Sau khi thực hành thí nghiệm bài này, học sinh phải:
- Tự mình tiến hành tách chiết được AND ra khỏi tế bào bằng các hóa chất và dụng cụ đơn giản theo quy trình đã cho.
- Rèn luyện các kĩ năng thực hành (sử dụng các dụng cụ thí nghiệm, pha hóa chất,…)
2. Chuẩn bị:
a. Mẫu vật:
- Dứa tươi: 1 quả
- Gan gà hoặc gan lợn : 1 buồng gan gà cho một nhóm học sinh.
b. Dụng cụ:
- Ống nghiệm: 3 ống/ bộ
- Pipet: 1 cái/ bộ
- Cốc thủy tinh: 2 cái/ bộ
- Máy xay sinh tố: 1 cái.
- Vải lọc: 1 miếng
- Ống đong: 1 cái/ bộ
- Đủa thủy tinh: 1 cái/ bộ
- Que tre : 1 cái/ bộ
c. Hóa chất:
- Cồn Êtanol 700 – 900 : 1 lít
- Nước lọc: 4 lít
- Nước rửa chén Sunlight : 1 chai.
3. Phương pháp:
- Chia HS thành 4 nhóm, mỗi nhóm 10 HS.
- Dặn HS đọc bài trước ở nhà.
- GV chuẩn bị trước dụng cụ, hóa chất, mẫu vật.
4. Nội dung và cách tiến hành:
- Kiểm tra kiến thức cũ.
- Phát dụng cụ, hóa chất và mẫu vật cho từng nhóm, lưu ý HS tuyệt đối tuân thủ nội quy phòng thí nghiệm và chú ý sự an toàn trong quá trình thực hành.
- Cho HS tiến hành thực hiện thí nghiệm và ghi nhận kết quả, GV quan sát, hướng dẫn thêm cho HS.
- GV cho một nhóm đại diện lên trình bày kết quả, các nhóm còn lại so sánh với kết quả của nhóm mình và nhận xét.
- GV đánh giá kết quả thực hành của các nhóm.
- Yêu cầu các nhóm hoàn thành bài tường trình theo nội dung yêu cầu trong SGK.
III. TỔNG KẾT:
- GV nhận xét kết quả thực hành qua kết quả đạt được của các nhóm.
- GV nhận xét thái độ học tập của HS trong giờ học, biểu dương các nhóm và cá nhân điển hình, nhắc nhở những điều còn tồn tại ở học sinh trong giờ học.
IV. DẶN DÒ:
- HS nộp bài thực hành vào tuần sau.
- Đọc trước bài 16 trang 63, SGK Sinh học 10.
*************************************
Để soạn bài được đầy đủ và chi tiết hơn, quí thầy cô có thể tham khảo thêm:
- Bài giảng sinh học 10 bài 15: Thực hành một số thí nghiệm về enzim gồm các kiến thức về việc chuẩn bị mẫu vật và các bước thực hành thí nghiệm, kết quả và giải thích hiện tượng kèm với đó là các hình ảnh minh họa chi tiết mẫu vật, và kết quả thí nghiệm giúp học sinh dễ hình dung và nắm vững bài học hơn, sẽ hỗ trợ đắc lực cho quí thầy cô trong công việc soạn bài giảng.
Ngoài ra, Tailieu.vn cũng xin giới thiệu đến quí thầy cô Giáo án sinh học 10 bài 16: Hô hấp tế bào để hỗ trợ quí thầy cô trong công tác soạn giáo án bài tiếp theo.