intTypePromotion=1

Giáo án Sinh học 10 bài 11: Vận chuyển các chất qua màng sinh chất

Chia sẻ: Trần Việt Phúc | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

0
558
lượt xem
68
download

Giáo án Sinh học 10 bài 11: Vận chuyển các chất qua màng sinh chất

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 10 bài 11: Vận chuyển các chất qua màng sinh chất để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 10 bài 11: Vận chuyển các chất qua màng sinh chất được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 10 bài 11: Vận chuyển các chất qua màng sinh chất

Bài 11:

VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT QUA MÀNG SINH CHẤT

 

I. Mục tiêu bài học:

            Sau khi học xong bài này, học sinh cần :

  • Trình bày được kiểu vận chuyển thụ động và kiểu vận chuyển chủ động.
  • Nêu được sự khác biệt giữa vận chuyển tụ động và vận chuyển chủ động.
  • Mô tả được các hiện tượng nhập bào và xuất bào.

II. Phương pháp:

            Hỏi đáp – minh họa + Thảo luận nhóm

III. Phương tiện dạy học:

            Hình 11.1, 11.2 và hình 11.3 SGK Sinh học 10 phóng to.

IV. Nội dung dạy học:

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ:

Câu 1: Mô tả cấu trúc và chức năng của khung xương tế bào?

Câu 2. Mô tả cấu trúc và chức năng của màng sinh chất?

3. Bài mới:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Nội dung

 

GV treo hình, nêu câu hỏi, yêu cầu HS quan sát hình nghiên cứu SGK trả lời.

? Vận chuyển thụ động là gì?

GV nêu câu hỏi, yêu cầu HS quan sát hình vẽ, trả lời.

? Nguyên lí của phương thức vận chuyển thụ động là gì ?

GV nêu câu hỏi, yêu cầu HS tham khảo SGK trả lời.

? Nêu các kiểu vận chuyển thụ động ?

 

 

? Tốc độ khuếch tán của các chất phụ thuộc vào những yếu tố nào?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hoạt động 1

GV chia nhóm HS, nêu yêu cầu công việc đối với HS, quan sát HS thực hiện

 

Câu hỏi : Trình bày khái niệm và cơ chế của phương thức vận chuyển  chủ động ?

GV đánh giá, tổng kết.

 

 

Hoạt động 2

GV nêu câu hỏi và yêu cầu công việc đối với HS.

Câu hỏi: Trình bày khái niệm và cơ chế của nhập bào và xuất bào ?

 

 

 

 

GV nhận xét, kết luận.

 

HS nghe câu hỏi, quan sát hình vẽ, tham khảo SGK trả lời.

 

 

 

 

HS nghiên cứu SGK trả lời.

 

 

HS nghe câu hỏi, nghiên cứu SGK trả lời.

 

 

 

 

HS thảo luận nhanh, trả lời.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS tách nhóm theo yêu cầu của GV, tiến hành thảo luận, ghi nhận kết quả và cử đại diện lên trình bày.

 

 

Các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung.

 

 

 

 

Nghe câu hỏi, tiến hành thảo luận theo yêu cầu, cử đại diện lên trình bày.

 

 

 

Các nhóm còn lại bổ sung.

I. Vận chuyển thụ động:

   

 

- Khái niệm: là phương thức vận chuyển các chất qua màng sinh chất mà không tiêu tốn năng lượng.

   - Nguyên lí: sự khuếch tán của các chất từ nơi có nồng độ cao đến nơi có nồng độ thấp.

    Sự khuếch tán của các phân tử qua màng sinh chất được gọi là sự thẩm thấu.

   - Các kiểu vận chuyển :

 

+ Khuếch tán trực tiếp qua lớp lipit kép.

+ Khuếch tán qua kênh prôtêin xuyên màng.

   - Tốc độ khuếch tán của các chất phụ thuộc vào sự chênh lệch nồng độ giữa trong và ngoài màng.

+ Môi trường ngoài ưu trương : chất tan di chuyển từ ngoài vào tế bào.

+ Môi trường ngoài đẳng trương :

+ Môi trường ngoài nhược trương : chất tan không di chuyển được vào trong tế bào.

     Phụ thuộc vào đặc tính của tế bào: kích thước, độ phân cực,…

II. Vận chuyển chủ động:

 

   - Khái niệm: Là phương thức vận chuyển các chất qua màng sinh chất từ nơi có nồng độ thấp đến nơi có nồng độ cao và cần tiêu tốn năng lượng.

   - Cơ chế: ATP + Prôtêin đặc chủng → prôtêin biến đổi, đưa các chất từ ngoài vào trong hoặc đẩy ra khỏi tế bào.

III. Nhập bào và xuất bào :

   - Nhập bào: Là phương thức đưa các chất vào tế bào bằng cách biến dạng màng sinh chất.

 

   - Cơ chế: gồm các bước

+ Màng tế bào lõm vào, bao lấy “mồi”.

+ Nuốt “mồi” vào bên trong.

+ Kết hợp với lizôxôm để tiêu hóa “mồi”.

   - Xuất bào: Là phương thức đưa các  chất ra khỏi tế bào theo cách ngược lại với quá trình nhập bào.

.............Xem online hoặc tải về máy...........

Trên đây là một phần nội dung của giáo án: Vận chuyển các chất qua màng sinh chất để xem toàn bộ và đầy đủ nội dung của giáo án này, quí thầy cô và các em học sinh vui lòng đăng nhập vào trang Tailieu.vn để xem online hoặc tải về máy.

Để soạn bài được đầy đủ và chi tiết hơn, quí thầy cô có thể tham khảo thêm:

  • Bài giảng sinh học 10 bài 11: Vận chuyển các chất qua màng sinh chất với hệ thống kiến thức rõ ràng, cô đọng về sự vận chuyển các chất qua màng sinh chất của tế bào theo hai hình thức chủ yếu là vận chuyển chủ động và vận chuyển thụ động kèm với đó là  hình ảnh minh họa chi tiết thể hiện rõ cơ chế vận chuyển sẽ hỗ trợ tích cực cho công tác soạn bài của quí thầy cô.
  • Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm đi từ dễ đến khó xoay quanh kiến thức về vận chuyển các chất qua màng sinh chất, nhập bào, xuất bào giúp học sinh củng cố lại kiến thức đồng thời giúp quí thầy cô đánh giá được mức độ hiểu bài của các em.
  • Bên cạnh đó, bài tập SGK với lời giải chi tiết, rõ ràng giúp thầy cô hoàn thiện hơn bài giảng của mình.

 Nhân tiện, Tailieu.vn cũng xin giới thiệu đến quí thầy cô giáo án sinh học 10 bài 12: Thực hành thí nghiệm co và phản co nguyên sinh để giúp quí thầy cô thuận tiện hơn trong việc soạn giáo án bài tiếp theo.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản