Giáo án Sinh học 10: Bài 16 - Nguyễn Hồng Tường Vy
lượt xem 2
download
"Giáo án Sinh học 10 - Bài 16: Hô hấp tế bào" được biên soạn nhằm thông tin đến các em học sinh kiến thức về khái niệm của hô hấp tế bào; ý nghĩa của hô hấp tế bào; đặc điểm các giai đoạn chính của quá trình hô hấp tế bào.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 10: Bài 16 - Nguyễn Hồng Tường Vy
- GIÁO ÁN SINH HỌC TRƯỜNG THPT … … … … Người dạy: Nguyễn Hồng Tường Vy Bài 16: HÔ HẤP TẾ BÀO I/ MỤC TIÊU Sau khi học xong bài này, học sinh cần phải: 1. Kiến thức: Giải thích được hô hấp tế bào là gì? Nêu được ý nghĩa của hô hấp tế bào. Trình bày được đặc điểm các giai đoạn chính của quá trình hô hấp tế bào. Nêu được mối liên hệ giữa các giai đoạn. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng khái quát hóa, trừu tượng hóa, quan sát và giải thích hiện tượng dựa vào kiến thức đã học. Trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp. Kỹ năng quản lí thời gian và đảm nhiệm công việc trong hoạt động nhóm. Kỹ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về hô hấp tế bào. 3. Thái độ: Học sinh có thái độ học tập nghiêm túc. Có ý thức tự giác chăm sóc cơ thể hợp lý, luôn cung cấp đủ nguồn năng lượng cho cơ thể và các hoạt động sống diễn ra bên trong cơ thể. 4. Phát triển năng lực: a) Năng lực kiến thức: ́ ̣ HS xac đinh được muc tiêu c ̣ ủa bài học. Rèn luyện và phát triển năng lực tư duy phân tích, khái quát hoá. ̣ HS đăt ra được nhiêu câu hoi vê chu đê c ̀ ̉ ̀ ̉ ̀ ủa bài học. b) Năng lực sống: Năng lực thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp. Năng lực trình bày suy nghĩ/ý tưởng; hợp tác; quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm trong hoạt động nhóm. Năng lực tìm kiếm và xử lí thông tin. 1
- GIÁO ÁN SINH HỌC TRƯỜNG THPT … … … … Người dạy: Nguyễn Hồng Tường Vy ̉ ́ ̉ ̣ Quan li ban thân: Nhân thức được cac yêu tô tac đông đên ban thân: tác đ ́ ́ ́ ́ ̣ ́ ̉ ộng đến quá trình học tập như bạn bè phương tiện học tập, thầy cô… ́ ̣ ̃ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ Xac đinh đung quyên va nghia vu hoc tâp chu đê... ́ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ực, tao h Quan li nhom: Lăng nghe va phan hôi tich c ́ ̣ ưng kh ́ ởi hoc tâp... ̣ ̣ II/ CHUẨN BỊ Tranh vẽ hình 16.1, 16.2 và 16.3 SGK. Tranh hô hấp thực vật (khổ A0) Phiếu học tập: Giai đoạn Đường phân Chu trình Crep Chuỗi chuyền e hô hấp Vị trí Nguyên liệu Diễn biến Sản phẩm III/ PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề… Phương pháp dạy học theo nhóm, pp kiểm chứng 2. Kĩ thuật dạy học Kỹ thuật tia chớp, kỹ thuật thông tin phản hồi trong dạy học, kỹ thuật động não. 2
- GIÁO ÁN SINH HỌC TRƯỜNG THPT … … … … Người dạy: Nguyễn Hồng Tường Vy IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: KHÔNG KT 3. Tổ chức dạy học: (1’) Phân nhóm (mỗi nhóm 2 HS), phát phiếu học tập cho từng nhóm. A. Khởi động: (3’) Mục tiêu : Kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu bài mới Rèn luyện năng lực tư duy, tái hiện kiến thức cho học sinh. Phương pháp: Hỏi đáp tái hiện (vấn đáp kiểm tra) Định hướng năng lực: Giải quyết vấn đề, năng lực nhận thức Tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung GV nêu yêu cầu, gọi HS trả lời ?Nhắc lại khái niệm hô hấp (Sinh học 8 bài 20)? TL: Hô hấp là quá trình trao đổi khí, lấy vào khí o2 và thải ra khí co2. GV nhắc lại kiến thức: Gồm 3 giai đoạn: sự thở, trao đổi khí ở phổi, trao đổi khí ở tế bào. Sự thở vả trao đổi khí ở phổi là đặc điểm của hô hấp ngoại bào. 3
- GIÁO ÁN SINH HỌC TRƯỜNG THPT … … … … Người dạy: Nguyễn Hồng Tường Vy Trao đổi khí ở tế bào là một trong những giai đoạn của hô hấp nội bào hay còn gọi là hô hấp tế bào. =>Vậy quá trình tế bào nhận o2 nhằm thực hiện công việc gì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ qua bài học hôm nay. B. Hình thành kiến thức: Họat động của GV Họat động của HS Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu I. Khái niệm hô hấp tế bào: khái niệm hô hấp tế bào (16’) Treo tranh “ quá trình hô hấp ở thực vật” Yêu cầu HS quan sát tranh bên và thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: ? Cho biết chất tham gia và TL: chất tham gia là glucozo sản phẩm tạo thành? và o2, sản phẩm tạo thành là co2 ,H2O và ATP ?Từ đó hãy nêu định nghĩa hô 4
- GIÁO ÁN SINH HỌC TRƯỜNG THPT … … … … Người dạy: Nguyễn Hồng Tường Vy hấp tế bào theo cách hiểu của các em? Gọi 2 em trả lời rồi bổ sung 2 học sinh trả lời hoàn chỉnh định nghĩa. ?Hô hấp xảy ra ở vị trí nào trong tế bào? ? Dựa vào thông tin đã biết viết PTTQ quá trình phân giải hoàn toàn một phân tử glucozo Là quá trình chuyển đổi năng lượng của các nguyên liệu ?Dựa vào hình 16.1 hãy cho hữu cơ thành dạng năng lượng biết tóm tắt quá trình hô hấp rất dể sử dụng chứa trong các tế bào gồm những giai đoạn phân tử ATP. nào?Từ đó cho biết bản chất của hô hấp tế bào? HS trả lời câu hỏi Ở các tế bào nhân thực, quá trình này diễn ra chủ yếu trong ti thể. Phương trình tổng quát: GV: “Để tìm hiểu rõ hơn về 3 Hô hấp tế bào có 3 giai đoạn giai đoạn trên, chúng ta sang chính: Đường phân, chu trình phần II” Crep, chuỗi truyền electron hô hấp. HOẠT ĐỘNG 2:Tìm hiểu các giai đoạn chính của quá Bản chất: trình hô hấp tế bào. (23’) + Là một chuỗi các phản ứng oxi hóa khử GV treo hình 16.2 và kẻ phiếu 5
- GIÁO ÁN SINH HỌC TRƯỜNG THPT … … … … Người dạy: Nguyễn Hồng Tường Vy học tập lên bảng. + Nguyên liệu hữu cơ được ?Yêu cầu học sinh quan sát phân giải dần dần và năng hình ảnh và thông tin SGK ,sau lượng được giải phóng từng đó dùng bút bi xanh điền thông phần ở các giai đoạn khác HS thực hiện theo yêu cầu nhau. tin thảo luận vào cột “Đường của GV: phân” trong phiếu học tập? + Tốc độ của hô hấp tế bào Yêu cầu HS đại diện nhóm phụ thuộc vào nhu cầu năng lên điền kết quả thảo luận lên Giai Đường lượng của tế bào bảng và mời nhóm khác nhận đoạn phân xét. ( cộng điểm cho nhóm Vị trí nếu đúng). Nguyên GV chỉnh sửa bổ sung liệu Diễn II.Các giai đoạn của quá biến trình hô hấp tế bào : Sản 1. Đường phân: Phẩm Vị trí: trong bào tương HS dùng bút đỏ chỉnh sửa bổ (tế bào chất). sung vào phiếu học tập. Nguyên liệu: Glucozo (6C), 2 GV treo hình 16.3 lên bảng. ATP, 2 NAD+ ?Yêu cầu học sinh quan sát Diễn biến: hình ảnh và thông tin SGK ,sau HS điền thông tin vào phiếu Glucozo (6C) 2 Axit piruvic đó dùng bút bi xanh điền thông theo yêu cầu của GV: + 2 NADH + 2 ATP + 2ADP tin thảo luận vào cột “Chu trình Crep” trong phiếu học tập? Giai Chu trình Yêu cầu HS đại diện nhóm đoạn Crep Sản phẩm: 2 phân tử Axit lên điền kết quả thảo luận lên Vị trí piruvic (3C),2 ATP,2 NADH, 2 bảng và mời nhóm khác nhận Nguyên ADP xét. ( cộng điểm cho nhóm liệu nếu đúng). Diễn GV chỉnh sửa bổ sung biến 2. Chu trình Crep: Sản Vị trí: Chất nền ti thể Nguyên liệu: 2 A. Piruvic 2 6
- GIÁO ÁN SINH HỌC TRƯỜNG THPT … … … … Người dạy: Nguyễn Hồng Tường Vy Phẩm AxêtylCoA , 6 NAD+, 2 FAD+, 2 ADP GV cùng HS hoàn thành cột Diễn biến: 2AxêtylCoA 4 cuối cùng trong phiếu học tập. CO2 + 6 NADH +2 ATP + 2 FADH2 ?Yêu cầu HS tính số NADH, FADH2 trong nguyên liệu? Sản phẩm: 4 CO2, 2 ATP, 6 NADH, 2 FADH ?Tính số ATP tạo thành, biết: 1NADH=3ATP Giai Chuỗi đoạn chuyền 1FADH =2ATP ? Electron hô hấp Vị trí Nguyên GV treo hình 16.1, yêu cầu HS liệu điền hệ số vào trước các yếu tố. Diễn biến Sản Phẩm 3. Chuỗi truyền Electron hô HS thực hiện yêu cầu của GV hấp: Vị trí: màng trong của ti thể Nguyên liệu: 10NADH, 2 FADH. Diễn biến: NADH và FADH trong những giai đoạn trước sẽ bị oxi hóa Sản phẩm: H2O, 34 ATP 7
- GIÁO ÁN SINH HỌC TRƯỜNG THPT … … … … Người dạy: Nguyễn Hồng Tường Vy V/ CỦNG CỐ : A. Luyện tập (1’) Mục tiêu: Luyên tập để HS củng cố những gì đã biết. Rèn luyện năng lực tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề cho HS. Kỹ thuật dạy học: Kỹ thuật tia chớp Định Hướng phát triển năng lực: Giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. Câu 1: Qúa trình đường phân xảy ra ở đâu? Ở tế bào chất Câu 2: Năng lượng chủ yếu được tạo ra từ quá trình hô hấp là gì? Là ATP Câu 3: Chất hữu cơ trực tiếp đi vào chu trình Crep là gì? AxetylcoA Câu 4: Nước được tạo ra ở giai đoạn nào? Chuỗi chuyền Electron hô hấp Câu 5: Mối liên hệ của hô hấp ngoại bào và hô hấp nội bào? 8
- GIÁO ÁN SINH HỌC TRƯỜNG THPT … … … … Người dạy: Nguyễn Hồng Tường Vy Hô hấp ngoại bào giúp hô hấp tế bào lấy O2 từ môi trường và thài CO2 ra ngoài môi trường. B. Vận dụng Mục tiêu: Tạo cơ hội cho HS vận dụng kiến thức và kĩ năng có được vào các tình huống, bối cảnh mới ,nhất là vận dụng vào thực tế cuộc sống. Rèn luyện năng lực tư duy, phân tích. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp. Tiến hành: Giáo viên đặt câu hỏi: (?)Tại sao, tế bào không sử dụng luôn năng lượng của các phân tử glucozơ mà phải đi vòng qua hoạt động sản xuất ATP của ti thể? Lời giải: Tế bào không sử dụng luôn năng lượng của các phân tử glucozơ mà phải đi vòng qua hoạt động sản xuất ATP của ti thể vì: Phân tử glucozo có cấu trúc phức tạp, năng lượng trong tất cả các liên kết là rất lớn nên tế bào không thể sử dụng ngay. Phân tử glucozo được phân giải qua các hoạt động của ti thể tạo ra ATP. ATP là hợp chất cao năng – đồng tiền năng lượng của tế bào, hợp chất này dễ dàng nhận và giải phóng năng lượng cho các hoạt động sống của tế bào. C. Mở rộng Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Giao nhiệm vụ. Định hướng phát triển năng lực: Tự chủtự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề. 9
- GIÁO ÁN SINH HỌC TRƯỜNG THPT … … … … Người dạy: Nguyễn Hồng Tường Vy Tiến hành: Giáo viên yêu cầu học sinh vẽ sơ đồ tư duy. VI/ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: Học bài và trả lời câu hỏi trong SGK. Chuẩn bị nội dung bài 17: Quang hợp VI/ RÚT KINH NGHIỆM: ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh học 10 bài 16: Hô hấp tế bào
6 p | 1085 | 81
-
Giáo án Sinh học 10 bài 19: Giảm phân
9 p | 938 | 77
-
Giáo án Sinh học 10 bài 11: Vận chuyển các chất qua màng sinh chất
4 p | 983 | 69
-
Giáo án Sinh học 10 bài 9: Tế bào nhân thực (tiếp theo)
5 p | 1045 | 65
-
Giáo án Sinh học 10 bài 8: Tế bào nhân thực
5 p | 1029 | 62
-
Giáo án Sinh học 10 bài 13: Khái quát về năng lượng và chuyển hóa vật chất
4 p | 559 | 49
-
Giáo án Sinh học 10 bài 7: Tế bào nhân sơ
3 p | 998 | 49
-
Giáo án Sinh học 10 bài 6: Axit nuclêic
3 p | 567 | 48
-
Giáo án Sinh học 10 bài 14: Enzim và vai trò của enzim trong quá trình chuyển hóa vật chất
4 p | 821 | 48
-
Giáo án Sinh học 10 bài 15: Thực hành một số thí nghiệm về enzim
3 p | 386 | 34
-
Giáo án Sinh học 10 bài 12: Thực hành thí nghiệm co và phản co nguyên sinh
3 p | 418 | 32
-
Giáo án Sinh học 10 bài 4: Cacbonhiđrat va lipit
4 p | 706 | 30
-
Giáo án Sinh học 10 bài 5: Prôtêin
9 p | 692 | 25
-
Giáo án Sinh học 10 bài 1: Các cấp trong tổ chức thế giới sống
3 p | 447 | 22
-
Giáo án Sinh học 10 bài 2: Các giới sinh vật
4 p | 542 | 21
-
Giáo án Sinh học 10 bài 3: Các nguyên tố hóa học và nước
3 p | 501 | 20
-
Giáo án Sinh học 10 - Bài 31: Tập tính của động vật
6 p | 121 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn