Mục đích của bài học Luyện từ và câu: Tổng kết vốn từ giúp HS tìm nhưng từ ngữ đồng nghĩa, trái nghĩa nói về tính cách: nhân hậu, trung dũng, dũng cảm, cần cù.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án bài Luyện từ và câu: Tổng kết vốn từ (tt) - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
- Giáo án Tiếng việt 5
Luyện từ và câu:
TỔNG KẾT VỐN TỪ
I-MỤC TIÊU :
-Tìm nhưng từ ngữ đồng nghĩa, trái nghĩa nói về tính cách : nhân hậu,
trung dũng, dũng cảm, cần cù.
-Tìm được những từ ngữ miêu tả tính cách con người trong đoạn văn
Cô Chấm.
II-ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC :
-Giấy khổ to, bút dạ.
III-HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC :
Hoạt động dạy Hoạt động học
A-Kiểm tra bài cũ :
-Gọi 4 HS lên bảng thực hiện yêu cầu -Mỗi HS viết 4 từ ngữ miêu tả hình
dáng của con người : (tả mái tóc, tả
vóc dáng, tả khuôn mặt, tả làn da.)
-Chấm bài vở BT.
-Nhận xét, cho điểm HS.
B-Dạy bài mới :
1-Giới thiệu bài :
2-Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: -Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. -1 HS đọc thành tiếng trước lớp.
-Yêu cầu mỗi nhóm tìm từ đồng nghĩa, từ trái *Hoạt động nhóm 4 HS.
- nghĩa với một trong các từ : nhân hậu, trung -Nhân hậu. (ĐN): nhân ái, nhân
thực, dũng cảm, cần cù. từ , ...
(TN): bất nhân, tàn
bạo, ...
-Nhận xét, kết luận các từ đúng. -4 HS nối tiếp nhau đọc.
Bài 2 : Làm việc cá nhân -HS đọc y/cầu và nội dung của bài
tập.
-Bài tập có những yêu cầu gì ? -HS trả lời
-Yêu cầu HS đọc bài văn và trả lời câu h ỏi : -Đọc thầm và tìm ý trả lời.
Cô Chấm có tính cách gì ?
-Gọi HS phát biểu, GV ghi bảng -Nối tiếp nhau phát biểu
+Trung thực, thẳng thắn; chăm chỉ; giản dị;
giàu tình cảm, dễ xúc động.
-Tổ chức cho HS tìm những chi tiết và từ ngữ -HS hoạt động trong nhóm, 4 nhóm
minh họa cho từng nét tính cách của cô Chấm viết vào giấy. Các nhóm khác có thể
trong nhóm. Mỗi nhóm chỉ tìm từ minh họa cho dùng bút ghi vào vở nháp.
một tính cách.
-Gợi ý HS : Viết chi tiết minh họa, sau đó gạch
chân dưới những từ ngữ minh họa cho tính
cách.
-Gọi HS dán giấy lên bảng, đọc phiếu. GV -4 nhóm dán bài lên bảng, cả lớp
cùng cả lớp nhận xét, bổ sung. đọc, nhận xét và bổ sung ý kiến.
-Nhận xét, kết luận lời giải đúng. -Theo dõi chữa bài
-Hỏi : Em có nhận xét gì về cách miêu tả tính -HS trả lời.
- cách cô Chấm của nhà văn Đào Vũ ?
C-Củng cố -dặn dò :
-Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau