intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài: Mã Giám Sinh mua Kiều - GV. Trương Thị Hồng Dịu

Chia sẻ: Trương Thị Hồng Dịu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

161
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn nắm bắt được thái độ khinh bỉ, căm phẫn sâu sắc của tác giả đối với bản chất xấu xa, đê hèn của kẻ buôn người và tâm trạng đau đớn, xót xa của tác giả trước thực trạng con người bị hạ thấp, bị chà đạp qua tác phẩm Mã Giám Sinh mua Kiều, mời các bạn cùng tham khảo giáo án bài "Mã Giám Sinh mua Kiều" dưới đây. Với các bạn đang học chuyên ngành Sư phạm Văn thì đây là tài liệu hữu ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài: Mã Giám Sinh mua Kiều - GV. Trương Thị Hồng Dịu

  1. TRƯỜNG THCS – THPT BÁC ÁI          Tên bài dạy: MAÕ GIAÙM SINH MUA KIEÀU Người soạn: Trương Thị Hồng Dịu Ngày soạn: 20/08/2015 Giáo án giảng dạy: MAÕ GIAÙM SINH MUA KIEÀU ( Trích Truyeän Kieàu) - Nguyeãn Du ­ A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT      1. Về kiến thức ­ Thái độ  khinh bỉ, căm phẫn sâu sắc của tác giả  đối với bản chất xấu xa, đê   hèn của kẻ  buôn người và tâm trạng đau đớn, xót xa của tác giả  trước thực   trạng con người bị hạ thấp, bị chà đạp.      2. Về kĩ năng ­ Đọc hiểu văn bản truyện thơ trung đại. ­ Nhận diện và phân tích các chi tiết nghệ thuật khắc họa hình tượng nhân vật  phản diện( diện mạo, hành động, lời nói, bản chất) đậm tính chất hiện thực   trong đoạn trích. ­ Cảm nhận được ý nghĩa tố cáo, lên án xã hội trong đoạn trích.      3. Về thái độ   ­ Cảm thông với thân phận nàng Kiều, lên án bọn buôn người bất nhân như Mã   Giám Sinh. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: SGK, SGV, giáo án bài soạn, đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài. ­ Tìm đọc tư liệu về Nguyễn Du. Lời bình cho “Truyện Kiều”. Đọc tác  phẩm “Truyện Kiều”. 2. Học sinh: SGK, bài soạn. C. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH ­           Đàm thoại, đọc, thảo luận, gợi mở, hướng dẫn học sinh làm việc với   SGK. D.CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1. Ổn định lớp       2. Kiểm tra bài cũ: 
  2. ­ Đọc thuộc lòng 8 câu giữa của đoạn trích “ Kiều ở lầu Ngưng Bích” và cho   biết nỗi nhớ của Kiều đã thể hiện như thế nào? 3. Bài mới:  a. Lời vào bài Nãi ®Õn “TruyÖn KiÒu” lµ nãi ®Õn quyÒn sèng con ngêi bÞ chµ ®¹p. Tiªu biÓu cho t×nh tr¹ng ®ã: cã c¶nh mua ngêi , b¸n ngêi mét c¶nh ®Æc s¾c bËc nhÊt trong S“TruyÖn KiÒu”. ë ®ã nhµ th¬ ®· tè c¸o thÕ lùc ®ång tiÒn tµn b¹o, ph¬i bµy t×nh tr¹ng con ngêi bÞ biÕn thµnh hµng ho¸, bµy tá niÒm ®au ®ín c¨m phÉn tríc t×nh c¶nh con ngêi bÞ h¹ thÊp vµ chµ ®¹p. §Ó thÊy râ ®iÒu ®ã chóng ta sÏ ®i vµo khai th¸c t×m hiÓu v¨n b¶n trÝch "M· Gi¸m Sinh mua KiÒu". b. Tiến trình dạy bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học  Hoaït ñoäng1: Höôùng daãn HS tìm hiểu   I. Tìm hieåu chung chung 1. Tác giả GV yeâu caàu HS ñoïc phaàn chuù thích   2. Tác phẩm SGK/94,95. a.  Vị trí ñoaïn trích: -Ñoïc: chuùyù phaânbieäthai gioïng ngöôøi keå ­Thuéc ®Çu phÇn II: Gia biÕn & lu chuyeän vaø lôøi nhaân vaät. Lôøi Maõ Giaùm l¹c (më ®Çu kiÕp ®o¹n trêng cña Sinh noùi hai laàn vôùi hai ngöõ ñieäu khaùc TK) - Tõ c©u 619-652. nhau b.  Boá cuïc: +Laànñaàucoäcloác, vaùoveânh -Chia laømba phaàn: +Laàn thöùhai ñieäuñaøngnhöngvaãnloä ra + 6 caâu ñaàu: Kieàu nhôø muï veûvoâhoïc. moái tìm ngöôøi mua laáy danh nghóa     + Lôøi muï moái ñöa ñaåy, chaøohaøngdeûo laø leã hoûi(vaándanh). queïo. + 16 caâu tieáp: Maõ Giaùm Sinh       + Lôøi ngöôøi keå chuyeäntöø toán, khaùch ñeánmuaKieàudöôùi danhnghóahoûi quannhöngduïngyù chaâmbieámvaãnroõ. naønglaømvôï leõ(thieáp). ­ Neâu vò trí ñoaïn trích? + 4 caâu cuoái: Nhöõng quyeát ­ Tìm boá cuïc cuaû ñoaïn trích? Đại ý? ñònh sau cuoäc ngaõ giaù và lời bình  Ñoaïn trích môû ñaàu kieáp ñoaïn tröôøng tác giả. cuûangöôøi con gaùi hoï Vöông. c. Ñaïi yù: GV tóm tắt những sự  việc chính dẫn đến cảnh  -Ñoaïn thô mieâu taû baûn chaát gheâ Mã   Giám   Sinh     mua   Kiều: Gia   đình   Kiều   bị  tôûm cuûa Maõ Giaùm Sinh; noãi ñau thằng bán tơ vu vạ, Vương Ông và Vương Quan  ñôùn,tuûi nhuïc,eâcheàcuûaKieàu. bị  bắt đánh đập dã man, nhà cửa bị  sai nha lục  soát, vơ  vét hết mọi của cải. Thúy Kiều quyết 
  3. định bán mình để  lấy tiền cứu cha và gia đình  thoát khỏi tai họa. Được mụ mối mách bảo, Mã  Giám Sinh   tìm đến mua Kiều.…bắt đầu cuộc  đời 15 năm lưu lạc của Thúy Kiều. II. Đọc – hiểu văn bản HS lắng nghe câu hỏi trả lời 1.Đọc – giải nghĩa từ khó GV nhận xét, chốt ý, bổ sung     2. Nhaân vaät Maõ Giaùm Sinh Hoaït ñoäng 2:   Höôùng daãn HS đọc – hiểu                    a.  Lai lịch, dieän maïo, cöû   văn bản chæ: Giaûi thíchtöø khoù: 11 töø SGK/98,99. ­ Lai lịch: không rõ ràng viÔn kh¸ch, Trong ñoaïn trích naøy, chuùng ta seõ phaân vÊn danh... Kh¸ch ph¬ng xa ®Õn tích theo hai nhaânvaät chính: ngöôøi mua, keû hái KiÒu vÒ lµm vî. baùn: Maõ Giaùm Sinh vaø Thuyù Kieàu. Maõ + Tên, quª qu¸n: r»ng Mã Giám  ñoùngvai troøchuûñoäng,troïngtaâm. Sinh; r»ng huyÖn L©m Thanh còng ­ Khi   mới   xuất   hiện   Mã   Giám   Sinh   gÇn... Tªn hä kh«ng râ rµng, quª được giới thiệu như thế nào?  qu¸n mËp mê. ­ Qua cách giới thiệu, em biết gì về  lai   ­ Cách nói năng: cộc lốc, vô lễ, kém  lịch của Mã Giám Sinh? văn hóa ­> kẻ vô học. ­ Em có nhận xét gì về cách ăn nói của   ­ Diện mạo:  Mã   Giám   Sinh   ?(   Chú   ý   vào   phần        + Trạc ngoại tứ tuần... trong dấu ngoặc kép).      + Mày râu nhẵn nhụi. ­ Qua   cách   ăn   nói   chứng   tỏ   hắn   là        + Áo quần bảnh bao. người như thế nào? ­>   Dùng   từ   láy   tượng   hình   ­>   Vẻ  ngoài  chải chuốt  lố   lăng, không  phù  ­ Diện mạo Mã Giám Sinh được miêu   hợp. tả qua những chi tiết nào? ­ Cử chỉ, thái độ: ­ Nhận xét gì về  cách sử  dụng từ  ngữ         + Thầy, tớ lao xao của tác giả? Những chi tiết đó chứng         + Ghế trên ngồi tót sỗ sàng… tỏ điều gì về Mã Giám Sinh?  ­> Bút pháp tả  thực sắc sảo kết hợp           KÓ ra ngoµi 40 tuæi, c¸i ®iÒu khiÕn ta từ  láy:   Sự   ồn ào thô lỗ, bất lịch sự  l¹i nghi h¬n v× c¸i mµy r©u nh½n nhôi, ¸o đến trơ trẽn hỗn hào. quÇn b¶nh bao cña anh ta. Cã c¸i g× ®ã lµm =>  Khắc   hoạ   1   Mã   Giám   Sinh   với  d¸ng, lµm ®ám qu¸ ®¸ng, kÖch cìm, khoe veû   ngoaøi   chaûi   chuoát,   lố   lăng,   khoang lé liÔu, kh«ng hîp víi løa tuæi. Tõ “nh½n nhôi, b¶nh bao” ®i víi nhau trong mét khoâng   phuø   hôïp   vôùi   löùa   tuoåi;   c©u th¬ t¹o ra sù ®èi xøng c©n ®èi gi÷a hai cöû chæ thaùi ñoä baát lòch söï trô   vÕ, hÐ lé c¸i ý chª cêi cña ngêi kÓ chuyÖn. treõn, hoãn laùo. ­ Cử   chỉ,   thái   độ   của   Mã   Giám   Sinh   được miêu tả qua những chi tiết nào? ­ Nhận xét của em về từ ngữ được sử  
  4. dụng?( chú ý từ gạch chân). Theo em,   từ  ngữ  nào có tác dụng lột trần bản   chất của Mã Giám Sinh? §Æt tõ chØ vÞ trÝ lªn trªn danh tõ lµ cã dông ý lµm bËt lªn c¸i vÎ lén xén, l¸o nh¸o, thiÕu ®øng ®¾n, lÞch sù. Tõ l¸y lao xao rÊt gîi. Nã gîi lªn c¸i d¸ng bé thÇy trß võa ®i võa tiÕng to tiÕng nhá kh«ng ngít. Tµi lét t¶ c¸i thÇn cña nh©n vËt b»ng mét tõ cña Nguyễn Du “Tãt” lµ hµnh ®éng rÊt nhanh nhÑn. Kh¸c víi tãt vêi lµ tuyÖt vêi. Ngåi tãt lµ hµnh ®éng hÕt søc bÊt nh· cña M· Gi¸m Sinh. Theo dâi M· tõ ®Çu, biÕt nguån gèc cña M·; chóng ta dÔ ®o¸n r»ng ®©y lµ hµnh ®éng theo thãi quen cña y, thãi quen cña kÎ h¹ lu, v« häc, cËy m×nh cã tiÒn ch¼ng coi ai ra g×. Vai kÞch trong lÔ vÊn danh còng ch¼ng cÇn diÔn cho ®¹t l¾m! Ghế  trên là ghế   ở  vị  trí trang trọng dành cho   bậc cao niên. Kẻ  đi hỏi vợ  là hàng con cái mà   lại ngồi tót thì thật chướng mắt, vô lễ.  ­ Bút pháp sử  dụng nghệ  thuật  được   tác giả  sử dụng rất thành công  ở đây   là gì?  b. Baûn chaát: ­  Với bút pháp tả thực sắc sảo, tác gỉa   ­  Danh nghĩa: cưới  Kiều về  làm vợ  nhưng thực chất: mua Kiều. đã khắc họa chân dung một Mã Giám   ­ Cách đặt vấn đề: Sinh như thế nào?         + mua ngọc ­ Mã Giám Sinh đến nhà Kiều với danh          + sính nghi nghĩa   gì?   Thực   chất   của   việc   cưới   ­> Lời nói tỏ  vẻ  văn hoa nhưng thái  Kiều ở đây là gì? độ lại thực dụng. ­ Mã Giám Sinh đặt vấn đề  mua Kiều   ­ Thái độ, hành động cách đối xử: như  thế  nào? Em có nhận xét gì về          + đắn đo cách đặt vấn đề đó?        + cân sắc, cân tài ­ Thái   độ   cách   đối   xử   của   Mã   Giám          + ép, thử... Sinh với Kiều thể  hiện rõ nhất qua     Bất   nhân,   bộc   lộ   bản   chất   mua  chi tiết nào? người. ­ Qua những chi tiết đó, em thấy được   ­ Việc ngã giá: Cò kè, bớt 1 thêm 2,  điều gì? ngã giá: Từ đắt, chính xác. 
  5. ­ Việc ngã giá diễn ra như thế nào?  MÆc c¶ tr¾ng trîn. Ng«n ng÷ cã “Rằng mua ngọc đến Lam Kiều vÎ v¨n hoa, song kh«ng che ®Ëy ®- Sính nghi xin dạy bao nhiêu cho  îc vá thùc dôngbØ æi. Bản chất của  tường” tên buôn người: Bủn xỉn, bần tiện,  “ Đắn đo cân sắc, cân tài keo kiệt, bất nhân. Ép cung cầm nguyệt thử bài quạt thơ” => Điển hình của bản chất con buôn  M· ®óng lµ mét tªn mua ngêi nhiÒu kinh lưu   manh   với   đặc   tính  võa gi¶ dèi, nghiÖm, läc lâi, kh«ng sî bÞ hí. Y rÊt cÈn bÊt nh©n, võa ti tiÖn, vì tiền - Giaû thËn so ®i tÝnh l¹i, nh×n ngîc, ng¾m xu«i. doái töø lai lòch ñeántöôùngmaïo,tính M· c©n, ®ong, ®o, ®Õm b»ng m¾t, b»ng danh. tai, b»ng tay... Y thö b¾t KiÒu lµm bµi th¬ trªn qu¹t, Ðp KiÒu ®¸nh ®µn, b¾t khoan, b¾t nhÆt ®ñ ®iÒu... võa ý míi tuú c¬ lùa lêi nãi rÊt kh¸ch s¸o, v¨n hoa. Tõ l¸y “cß kÌ” tëng chõng nh kh«ng thÓ nµo s¸t ®óng h¬n, hay h¬n khi NguyÔn Du muèn lét t¶ ch©n dung vµ b¶n chÊt con bu«n keo kiÖt, d×m gi¸, ®Çy m¸nh líi cña M·. Mã Giám Sinh coi Kiều như  1 đồ  vật đem bán,  cân đong, đo đếm cả  sắc và tài. Từ  đắn đo thể  hiện thái độ  lưỡng lự, lựa chọn, cân nhắc giữa  tài và sắc, cái gì hơn , cái gì kém, như  1 món  hàng ngoài chợ.      Cò kè bớt một thêm hai giờ lâu ngã giá vàng  ngoài bốn trăm. Cò kè: mặc cả, tính toán chi li,  thêm bớt­vô nhân đạo khi dùng với con người,   đau đớn khi dùng cho con người­> Gợi cảnh kẻ  mua người bán đưa đẩy món hàng, túi tiền được  cởi ra, thắt vào, nâng lên, đặt xuống.           Mã Giám Sinh là một con người keo kiệt  hắn lợi dụng, bắt bí để trả với giá rẻ nhất. Hắn  bộc lộ bản chất của một tên lái buôn, một kẻ vô  nhân đạo. ­ Trong   việc   mua   bán   này   Mã   Giám   Sinh bộc lộ bản chất gì?  ­ Qua đoạn mua Kiều, em có đánh giá   như thế nào về Mã Giám Sinh? Lời nói hoa mỹ để che giấu hành động bất nhân   nhưng càng ngày, Mã Giám Sinh càng lộ rõ chân  
  6. tướng   của   mình   qua   bút   pháp   tả   thực   của   Nguyễn Du.             Định ngày nạp thái vu quy      Tiền lưng đã sẵn việc gì chẳng xong Việc cưới xin ­ thực chất là mua bán đã xong,   tất cả  do đồng tiền quyết định.  Mã Giám Sinh  hiện lên qua ngôn ngữ miêu tả trực diện của tác   gỉa. Hình ảnh  nhân vật phản diện được miêu tả   bằng nét bút hiện thực, hoàn chỉnh cả  về  diện   mạo, tính cách. Mã Giám Sinh được khắc họa   cụ  thể, sinh động, đồng thời mang ý nghĩa khái   quát về 1 loại người giả dối, vô học, bất nhân.  ­ Cùng là kẻ có lợi trong việc mua bán,   đó là mụ mối? Em có nhận xét  gì về   mụ mối? ­ Thái độ  của Nguyễn Du bộc lộ  như   thế nào đối với Mã Giám Sinh và mụ   mối?             Thế  lực đồng tiền cùng với thế  lực lưu   manh, thế lực quan lại đã vào hùa với nhau tàn   phá gia đình Kiều, tàn phá cuộc đời. HS lắng nghe câu hỏi trả lời      2. Tâm trạng Thuý Kiều GV nhận xét, chốt ý, bổ sung - Tình caûnhtoäi nghieäp: ­ Tâm trạng của Kiều được miêu tả              + H¹t ma s¸ nghÜ phËn hÌn... ba xu©n. qua những câu thơ  nào? Câu thơ  đã   Giäng th¬ ph¶ng phÊt h¬ng vÞ giúp ta hiểu gì về tâm trạng của Kiều   ca dao. Tõ ng÷ chØ ý kh¼ng khi gặp Mã Giám Sinh? ®Þnh: ý nghÜ ®au ®ín vµ tÊm ­  Em hiểu thêm điều gì về  Kiều qua   lßng hiÕu th¶o cña nµng. đoạn trích? ­Tâm trạng đau đớn tái tê, nhục nhã, ê              ­ Tại sao Kiều lại phải âm thầm chịu    chề:            đựng đau khổ như  vậy?  + Nỗi mình, nỗi nhà - Theo em, liÖu nµng KiÒu cã nhËn + Lệ hoa mấy hàng ra sù lõa bÞp cña M· Gi¸m Sinh?  + Nét buồn như cúc, điệu gầy  NÕu nhËn ra sao nµng vÉn nhËn như mai... lêi? NÕu kh«ng nhËn ra, th× sao ­ Kiều ngại ngùng, e lệ: nµng l¹i ®îc gäi lµ th«ng minh vèn       + Ngại ngùng ....gương mặt dày. s½n tÝnh trêi? ­>Nghệ  thuật so sánh, Kiều vô cùng  Nµng KiÒu còng ®· nhËn ra phÇn nµo, nghi
  7. ngê phÇn nµo sù gi¶ dèi cña thÇy trß M· đau đớn, xót xa, âm thầm chịu đựng.  Gi¸m Sinh, nhng hoµn c¶nh, t×nh thÕ b¾t Vì   chữ   “Hiếu”   nàng   sẵn   sàng   chịu  buéc, kh«ng cßn c¸ch gi¶i quyÕt nµo kh¸c, đựng tất cả. ®µnh ph¶i nh¾m m¾t ®a ch©n, mµ xem 3. Taám loøng nhaân ñaïo   con t¹o xoay vÇn ®Õn ®©u mµ th«i! cuûa taùc giaû HS lắng nghe câu hỏi trả lời - Khinh bæ,caêmphaãn;toácaùotheá GV nhận xét, chốt ý, bổ sung löïc ñoàng tieàn chaø ñaïp leân quyền  sống  con ngöôøi qua lôøi nhaän xeùt:”Tieàn löng ñaõ saün vieäc gì chaúngxong”. - Theå hieän nieàmcaûm thöông saâu saéc tröôùc thöïc traïng con ngöôøi bò haï thaáp, bò chaø ñaïp. Nhaø thô nhö ­ Thái   độ   tác   giả   đối   với   Kiều   trong   hoaù thaân vaøo nhaân vaät ñeå noùi đoạn trích này? leân noãi ñau ñôùn, tuûi hoå cuûa HS lắng nghe câu hỏi trả lời Kieàu. GV nhận xét, chốt ý, bổ sung III. Toång keát: - Ghi nhớ SGK Hoạt động 3: Höôùng daãn HS toång keát. GV gọi HS đọc ghi nhớ SGK             E. CUÛNG COÁ VAØ DẶN DÒ                    1. Củng cố - Ñoïc laïi phaànghi nhớ ñoaïntrích.          ­ Phân tích nhân vật Mã Giám Sinh trong đoạn trích.                     2. Daën doø - Hoïc thuoäcbaøi. - Chuaånbò baøi “Traudồi vốn từ”. - Ñoïc ñoaïntrích vaøtraûlôøi caâuhoûi SGK. - Xemtröôùcphaànluyeäntaäp.         F. RUÙT KINH NGHIEÄM     
  8. ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ .......................................................................................................  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2