Giáo án bài: Mã Giám Sinh mua Kiều - GV. Trương Thị Hồng Dịu
lượt xem 9
download
Nhằm giúp các bạn nắm bắt được thái độ khinh bỉ, căm phẫn sâu sắc của tác giả đối với bản chất xấu xa, đê hèn của kẻ buôn người và tâm trạng đau đớn, xót xa của tác giả trước thực trạng con người bị hạ thấp, bị chà đạp qua tác phẩm Mã Giám Sinh mua Kiều, mời các bạn cùng tham khảo giáo án bài "Mã Giám Sinh mua Kiều" dưới đây. Với các bạn đang học chuyên ngành Sư phạm Văn thì đây là tài liệu hữu ích.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án bài: Mã Giám Sinh mua Kiều - GV. Trương Thị Hồng Dịu
- TRƯỜNG THCS – THPT BÁC ÁI Tên bài dạy: MAÕ GIAÙM SINH MUA KIEÀU Người soạn: Trương Thị Hồng Dịu Ngày soạn: 20/08/2015 Giáo án giảng dạy: MAÕ GIAÙM SINH MUA KIEÀU ( Trích Truyeän Kieàu) - Nguyeãn Du A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Về kiến thức Thái độ khinh bỉ, căm phẫn sâu sắc của tác giả đối với bản chất xấu xa, đê hèn của kẻ buôn người và tâm trạng đau đớn, xót xa của tác giả trước thực trạng con người bị hạ thấp, bị chà đạp. 2. Về kĩ năng Đọc hiểu văn bản truyện thơ trung đại. Nhận diện và phân tích các chi tiết nghệ thuật khắc họa hình tượng nhân vật phản diện( diện mạo, hành động, lời nói, bản chất) đậm tính chất hiện thực trong đoạn trích. Cảm nhận được ý nghĩa tố cáo, lên án xã hội trong đoạn trích. 3. Về thái độ Cảm thông với thân phận nàng Kiều, lên án bọn buôn người bất nhân như Mã Giám Sinh. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: SGK, SGV, giáo án bài soạn, đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài. Tìm đọc tư liệu về Nguyễn Du. Lời bình cho “Truyện Kiều”. Đọc tác phẩm “Truyện Kiều”. 2. Học sinh: SGK, bài soạn. C. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH Đàm thoại, đọc, thảo luận, gợi mở, hướng dẫn học sinh làm việc với SGK. D.CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc thuộc lòng 8 câu giữa của đoạn trích “ Kiều ở lầu Ngưng Bích” và cho biết nỗi nhớ của Kiều đã thể hiện như thế nào? 3. Bài mới: a. Lời vào bài Nãi ®Õn “TruyÖn KiÒu” lµ nãi ®Õn quyÒn sèng con ngêi bÞ chµ ®¹p. Tiªu biÓu cho t×nh tr¹ng ®ã: cã c¶nh mua ngêi , b¸n ngêi mét c¶nh ®Æc s¾c bËc nhÊt trong S“TruyÖn KiÒu”. ë ®ã nhµ th¬ ®· tè c¸o thÕ lùc ®ång tiÒn tµn b¹o, ph¬i bµy t×nh tr¹ng con ngêi bÞ biÕn thµnh hµng ho¸, bµy tá niÒm ®au ®ín c¨m phÉn tríc t×nh c¶nh con ngêi bÞ h¹ thÊp vµ chµ ®¹p. §Ó thÊy râ ®iÒu ®ã chóng ta sÏ ®i vµo khai th¸c t×m hiÓu v¨n b¶n trÝch "M· Gi¸m Sinh mua KiÒu". b. Tiến trình dạy bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Hoaït ñoäng1: Höôùng daãn HS tìm hiểu I. Tìm hieåu chung chung 1. Tác giả GV yeâu caàu HS ñoïc phaàn chuù thích 2. Tác phẩm SGK/94,95. a. Vị trí ñoaïn trích: -Ñoïc: chuùyù phaânbieäthai gioïng ngöôøi keå Thuéc ®Çu phÇn II: Gia biÕn & lu chuyeän vaø lôøi nhaân vaät. Lôøi Maõ Giaùm l¹c (më ®Çu kiÕp ®o¹n trêng cña Sinh noùi hai laàn vôùi hai ngöõ ñieäu khaùc TK) - Tõ c©u 619-652. nhau b. Boá cuïc: +Laànñaàucoäcloác, vaùoveânh -Chia laømba phaàn: +Laàn thöùhai ñieäuñaøngnhöngvaãnloä ra + 6 caâu ñaàu: Kieàu nhôø muï veûvoâhoïc. moái tìm ngöôøi mua laáy danh nghóa + Lôøi muï moái ñöa ñaåy, chaøohaøngdeûo laø leã hoûi(vaándanh). queïo. + 16 caâu tieáp: Maõ Giaùm Sinh + Lôøi ngöôøi keå chuyeäntöø toán, khaùch ñeánmuaKieàudöôùi danhnghóahoûi quannhöngduïngyù chaâmbieámvaãnroõ. naønglaømvôï leõ(thieáp). Neâu vò trí ñoaïn trích? + 4 caâu cuoái: Nhöõng quyeát Tìm boá cuïc cuaû ñoaïn trích? Đại ý? ñònh sau cuoäc ngaõ giaù và lời bình Ñoaïn trích môû ñaàu kieáp ñoaïn tröôøng tác giả. cuûangöôøi con gaùi hoï Vöông. c. Ñaïi yù: GV tóm tắt những sự việc chính dẫn đến cảnh -Ñoaïn thô mieâu taû baûn chaát gheâ Mã Giám Sinh mua Kiều: Gia đình Kiều bị tôûm cuûa Maõ Giaùm Sinh; noãi ñau thằng bán tơ vu vạ, Vương Ông và Vương Quan ñôùn,tuûi nhuïc,eâcheàcuûaKieàu. bị bắt đánh đập dã man, nhà cửa bị sai nha lục soát, vơ vét hết mọi của cải. Thúy Kiều quyết
- định bán mình để lấy tiền cứu cha và gia đình thoát khỏi tai họa. Được mụ mối mách bảo, Mã Giám Sinh tìm đến mua Kiều.…bắt đầu cuộc đời 15 năm lưu lạc của Thúy Kiều. II. Đọc – hiểu văn bản HS lắng nghe câu hỏi trả lời 1.Đọc – giải nghĩa từ khó GV nhận xét, chốt ý, bổ sung 2. Nhaân vaät Maõ Giaùm Sinh Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn HS đọc – hiểu a. Lai lịch, dieän maïo, cöû văn bản chæ: Giaûi thíchtöø khoù: 11 töø SGK/98,99. Lai lịch: không rõ ràng viÔn kh¸ch, Trong ñoaïn trích naøy, chuùng ta seõ phaân vÊn danh... Kh¸ch ph¬ng xa ®Õn tích theo hai nhaânvaät chính: ngöôøi mua, keû hái KiÒu vÒ lµm vî. baùn: Maõ Giaùm Sinh vaø Thuyù Kieàu. Maõ + Tên, quª qu¸n: r»ng Mã Giám ñoùngvai troøchuûñoäng,troïngtaâm. Sinh; r»ng huyÖn L©m Thanh còng Khi mới xuất hiện Mã Giám Sinh gÇn... Tªn hä kh«ng râ rµng, quª được giới thiệu như thế nào? qu¸n mËp mê. Qua cách giới thiệu, em biết gì về lai Cách nói năng: cộc lốc, vô lễ, kém lịch của Mã Giám Sinh? văn hóa > kẻ vô học. Em có nhận xét gì về cách ăn nói của Diện mạo: Mã Giám Sinh ?( Chú ý vào phần + Trạc ngoại tứ tuần... trong dấu ngoặc kép). + Mày râu nhẵn nhụi. Qua cách ăn nói chứng tỏ hắn là + Áo quần bảnh bao. người như thế nào? > Dùng từ láy tượng hình > Vẻ ngoài chải chuốt lố lăng, không phù Diện mạo Mã Giám Sinh được miêu hợp. tả qua những chi tiết nào? Cử chỉ, thái độ: Nhận xét gì về cách sử dụng từ ngữ + Thầy, tớ lao xao của tác giả? Những chi tiết đó chứng + Ghế trên ngồi tót sỗ sàng… tỏ điều gì về Mã Giám Sinh? > Bút pháp tả thực sắc sảo kết hợp KÓ ra ngoµi 40 tuæi, c¸i ®iÒu khiÕn ta từ láy: Sự ồn ào thô lỗ, bất lịch sự l¹i nghi h¬n v× c¸i mµy r©u nh½n nhôi, ¸o đến trơ trẽn hỗn hào. quÇn b¶nh bao cña anh ta. Cã c¸i g× ®ã lµm => Khắc hoạ 1 Mã Giám Sinh với d¸ng, lµm ®ám qu¸ ®¸ng, kÖch cìm, khoe veû ngoaøi chaûi chuoát, lố lăng, khoang lé liÔu, kh«ng hîp víi løa tuæi. Tõ “nh½n nhôi, b¶nh bao” ®i víi nhau trong mét khoâng phuø hôïp vôùi löùa tuoåi; c©u th¬ t¹o ra sù ®èi xøng c©n ®èi gi÷a hai cöû chæ thaùi ñoä baát lòch söï trô vÕ, hÐ lé c¸i ý chª cêi cña ngêi kÓ chuyÖn. treõn, hoãn laùo. Cử chỉ, thái độ của Mã Giám Sinh được miêu tả qua những chi tiết nào? Nhận xét của em về từ ngữ được sử
- dụng?( chú ý từ gạch chân). Theo em, từ ngữ nào có tác dụng lột trần bản chất của Mã Giám Sinh? §Æt tõ chØ vÞ trÝ lªn trªn danh tõ lµ cã dông ý lµm bËt lªn c¸i vÎ lén xén, l¸o nh¸o, thiÕu ®øng ®¾n, lÞch sù. Tõ l¸y lao xao rÊt gîi. Nã gîi lªn c¸i d¸ng bé thÇy trß võa ®i võa tiÕng to tiÕng nhá kh«ng ngít. Tµi lét t¶ c¸i thÇn cña nh©n vËt b»ng mét tõ cña Nguyễn Du “Tãt” lµ hµnh ®éng rÊt nhanh nhÑn. Kh¸c víi tãt vêi lµ tuyÖt vêi. Ngåi tãt lµ hµnh ®éng hÕt søc bÊt nh· cña M· Gi¸m Sinh. Theo dâi M· tõ ®Çu, biÕt nguån gèc cña M·; chóng ta dÔ ®o¸n r»ng ®©y lµ hµnh ®éng theo thãi quen cña y, thãi quen cña kÎ h¹ lu, v« häc, cËy m×nh cã tiÒn ch¼ng coi ai ra g×. Vai kÞch trong lÔ vÊn danh còng ch¼ng cÇn diÔn cho ®¹t l¾m! Ghế trên là ghế ở vị trí trang trọng dành cho bậc cao niên. Kẻ đi hỏi vợ là hàng con cái mà lại ngồi tót thì thật chướng mắt, vô lễ. Bút pháp sử dụng nghệ thuật được tác giả sử dụng rất thành công ở đây là gì? b. Baûn chaát: Với bút pháp tả thực sắc sảo, tác gỉa Danh nghĩa: cưới Kiều về làm vợ nhưng thực chất: mua Kiều. đã khắc họa chân dung một Mã Giám Cách đặt vấn đề: Sinh như thế nào? + mua ngọc Mã Giám Sinh đến nhà Kiều với danh + sính nghi nghĩa gì? Thực chất của việc cưới > Lời nói tỏ vẻ văn hoa nhưng thái Kiều ở đây là gì? độ lại thực dụng. Mã Giám Sinh đặt vấn đề mua Kiều Thái độ, hành động cách đối xử: như thế nào? Em có nhận xét gì về + đắn đo cách đặt vấn đề đó? + cân sắc, cân tài Thái độ cách đối xử của Mã Giám + ép, thử... Sinh với Kiều thể hiện rõ nhất qua Bất nhân, bộc lộ bản chất mua chi tiết nào? người. Qua những chi tiết đó, em thấy được Việc ngã giá: Cò kè, bớt 1 thêm 2, điều gì? ngã giá: Từ đắt, chính xác.
- Việc ngã giá diễn ra như thế nào? MÆc c¶ tr¾ng trîn. Ng«n ng÷ cã “Rằng mua ngọc đến Lam Kiều vÎ v¨n hoa, song kh«ng che ®Ëy ®- Sính nghi xin dạy bao nhiêu cho îc vá thùc dôngbØ æi. Bản chất của tường” tên buôn người: Bủn xỉn, bần tiện, “ Đắn đo cân sắc, cân tài keo kiệt, bất nhân. Ép cung cầm nguyệt thử bài quạt thơ” => Điển hình của bản chất con buôn M· ®óng lµ mét tªn mua ngêi nhiÒu kinh lưu manh với đặc tính võa gi¶ dèi, nghiÖm, läc lâi, kh«ng sî bÞ hí. Y rÊt cÈn bÊt nh©n, võa ti tiÖn, vì tiền - Giaû thËn so ®i tÝnh l¹i, nh×n ngîc, ng¾m xu«i. doái töø lai lòch ñeántöôùngmaïo,tính M· c©n, ®ong, ®o, ®Õm b»ng m¾t, b»ng danh. tai, b»ng tay... Y thö b¾t KiÒu lµm bµi th¬ trªn qu¹t, Ðp KiÒu ®¸nh ®µn, b¾t khoan, b¾t nhÆt ®ñ ®iÒu... võa ý míi tuú c¬ lùa lêi nãi rÊt kh¸ch s¸o, v¨n hoa. Tõ l¸y “cß kÌ” tëng chõng nh kh«ng thÓ nµo s¸t ®óng h¬n, hay h¬n khi NguyÔn Du muèn lét t¶ ch©n dung vµ b¶n chÊt con bu«n keo kiÖt, d×m gi¸, ®Çy m¸nh líi cña M·. Mã Giám Sinh coi Kiều như 1 đồ vật đem bán, cân đong, đo đếm cả sắc và tài. Từ đắn đo thể hiện thái độ lưỡng lự, lựa chọn, cân nhắc giữa tài và sắc, cái gì hơn , cái gì kém, như 1 món hàng ngoài chợ. Cò kè bớt một thêm hai giờ lâu ngã giá vàng ngoài bốn trăm. Cò kè: mặc cả, tính toán chi li, thêm bớtvô nhân đạo khi dùng với con người, đau đớn khi dùng cho con người> Gợi cảnh kẻ mua người bán đưa đẩy món hàng, túi tiền được cởi ra, thắt vào, nâng lên, đặt xuống. Mã Giám Sinh là một con người keo kiệt hắn lợi dụng, bắt bí để trả với giá rẻ nhất. Hắn bộc lộ bản chất của một tên lái buôn, một kẻ vô nhân đạo. Trong việc mua bán này Mã Giám Sinh bộc lộ bản chất gì? Qua đoạn mua Kiều, em có đánh giá như thế nào về Mã Giám Sinh? Lời nói hoa mỹ để che giấu hành động bất nhân nhưng càng ngày, Mã Giám Sinh càng lộ rõ chân
- tướng của mình qua bút pháp tả thực của Nguyễn Du. Định ngày nạp thái vu quy Tiền lưng đã sẵn việc gì chẳng xong Việc cưới xin thực chất là mua bán đã xong, tất cả do đồng tiền quyết định. Mã Giám Sinh hiện lên qua ngôn ngữ miêu tả trực diện của tác gỉa. Hình ảnh nhân vật phản diện được miêu tả bằng nét bút hiện thực, hoàn chỉnh cả về diện mạo, tính cách. Mã Giám Sinh được khắc họa cụ thể, sinh động, đồng thời mang ý nghĩa khái quát về 1 loại người giả dối, vô học, bất nhân. Cùng là kẻ có lợi trong việc mua bán, đó là mụ mối? Em có nhận xét gì về mụ mối? Thái độ của Nguyễn Du bộc lộ như thế nào đối với Mã Giám Sinh và mụ mối? Thế lực đồng tiền cùng với thế lực lưu manh, thế lực quan lại đã vào hùa với nhau tàn phá gia đình Kiều, tàn phá cuộc đời. HS lắng nghe câu hỏi trả lời 2. Tâm trạng Thuý Kiều GV nhận xét, chốt ý, bổ sung - Tình caûnhtoäi nghieäp: Tâm trạng của Kiều được miêu tả + H¹t ma s¸ nghÜ phËn hÌn... ba xu©n. qua những câu thơ nào? Câu thơ đã Giäng th¬ ph¶ng phÊt h¬ng vÞ giúp ta hiểu gì về tâm trạng của Kiều ca dao. Tõ ng÷ chØ ý kh¼ng khi gặp Mã Giám Sinh? ®Þnh: ý nghÜ ®au ®ín vµ tÊm Em hiểu thêm điều gì về Kiều qua lßng hiÕu th¶o cña nµng. đoạn trích? Tâm trạng đau đớn tái tê, nhục nhã, ê Tại sao Kiều lại phải âm thầm chịu chề: đựng đau khổ như vậy? + Nỗi mình, nỗi nhà - Theo em, liÖu nµng KiÒu cã nhËn + Lệ hoa mấy hàng ra sù lõa bÞp cña M· Gi¸m Sinh? + Nét buồn như cúc, điệu gầy NÕu nhËn ra sao nµng vÉn nhËn như mai... lêi? NÕu kh«ng nhËn ra, th× sao Kiều ngại ngùng, e lệ: nµng l¹i ®îc gäi lµ th«ng minh vèn + Ngại ngùng ....gương mặt dày. s½n tÝnh trêi? >Nghệ thuật so sánh, Kiều vô cùng Nµng KiÒu còng ®· nhËn ra phÇn nµo, nghi
- ngê phÇn nµo sù gi¶ dèi cña thÇy trß M· đau đớn, xót xa, âm thầm chịu đựng. Gi¸m Sinh, nhng hoµn c¶nh, t×nh thÕ b¾t Vì chữ “Hiếu” nàng sẵn sàng chịu buéc, kh«ng cßn c¸ch gi¶i quyÕt nµo kh¸c, đựng tất cả. ®µnh ph¶i nh¾m m¾t ®a ch©n, mµ xem 3. Taám loøng nhaân ñaïo con t¹o xoay vÇn ®Õn ®©u mµ th«i! cuûa taùc giaû HS lắng nghe câu hỏi trả lời - Khinh bæ,caêmphaãn;toácaùotheá GV nhận xét, chốt ý, bổ sung löïc ñoàng tieàn chaø ñaïp leân quyền sống con ngöôøi qua lôøi nhaän xeùt:”Tieàn löng ñaõ saün vieäc gì chaúngxong”. - Theå hieän nieàmcaûm thöông saâu saéc tröôùc thöïc traïng con ngöôøi bò haï thaáp, bò chaø ñaïp. Nhaø thô nhö Thái độ tác giả đối với Kiều trong hoaù thaân vaøo nhaân vaät ñeå noùi đoạn trích này? leân noãi ñau ñôùn, tuûi hoå cuûa HS lắng nghe câu hỏi trả lời Kieàu. GV nhận xét, chốt ý, bổ sung III. Toång keát: - Ghi nhớ SGK Hoạt động 3: Höôùng daãn HS toång keát. GV gọi HS đọc ghi nhớ SGK E. CUÛNG COÁ VAØ DẶN DÒ 1. Củng cố - Ñoïc laïi phaànghi nhớ ñoaïntrích. Phân tích nhân vật Mã Giám Sinh trong đoạn trích. 2. Daën doø - Hoïc thuoäcbaøi. - Chuaånbò baøi “Traudồi vốn từ”. - Ñoïc ñoaïntrích vaøtraûlôøi caâuhoûi SGK. - Xemtröôùcphaànluyeäntaäp. F. RUÙT KINH NGHIEÄM
- ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ .......................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tiếng Anh 10 unit 16: Historical places
16 p | 953 | 122
-
Giáo án Sinh học 10 bài 30: Sự nhân lên của virut trong tế bào chủ
6 p | 827 | 81
-
ĐỀ 5
2 p | 527 | 61
-
Giáo án Sinh Học lớp 10: SỰ NHÂN LÊN CỦA VIRUT TRONG TẾ BÀO CHỦ
7 p | 259 | 49
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 5 – thầy cúng đi bệnh viện
3 p | 352 | 34
-
Sinh học 10 - Tiết 31: SỰ NHÂN LÊN CỦA VIRUT TRONG TẾ BÀO CHỦ
6 p | 201 | 32
-
Giáo án Địa lý 7 bài 10: Dân số và sức ép dân số tới tài nguyên, môi trường ở đới nóng
7 p | 351 | 23
-
Giáo án địa lý 7 - BÀI 10: DÂN SỐ VÀ SỨC ÉP DÂN SỐ TỚI TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG Ở ĐỚI NÓNG
6 p | 384 | 22
-
Bài giảng Lực ma sát trượt
12 p | 170 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc ứng dụng CNTT vào công tác, giảng dạy và học tập
23 p | 73 | 12
-
Giáo án điện tử sinh học: Sinh học lớp 12-Giảm phân- Kết quả- Quá trình
19 p | 72 | 12
-
Dàn bài phân tích đoạn trích "Mã Giám Sinh mua Kiều"
9 p | 218 | 11
-
Tiếng việt lớp 1 - Bài 89: iêp – ươp
5 p | 282 | 10
-
ĐỀ 3_Ngữ Văn
5 p | 130 | 8
-
Đề thi - Đáp án môn Sinh học - Tốt nghiệp THPT Giáo dục thường xuyên ( 2013 ) Mã đề 215
5 p | 101 | 6
-
Đề thi - Đáp án môn Sinh học - Tốt nghiệp THPT Giáo dục thường xuyên ( 2013 ) Mã đề 813
5 p | 107 | 6
-
Bài giảng điện tử môn sinh học: Biến dạng của lá
0 p | 62 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn