intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Nghĩa thầy trò – Tiếng việt 5 tuần 26 - GV.Phạm T.Thư

Chia sẻ: Phạm Thị Thư | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

883
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Yêu cầu: HS biết đọc diễn cảm bài văn với giọng ca ngợi, tôn kính tấm gương cụ giáo Chu. Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Nghĩa thầy trò – Tiếng việt 5 tuần 26 - GV.Phạm T.Thư

  1. GIÁO ÁN TIẾNG VIỆT LỚP 5 TUẦN 26 Từ ngày 28 tháng 2 đến ngày 4 tháng 3 năm 2012 TẬP ĐỌC NGHĨA THẦY TRÒ I. Mục đích yêu cầu : - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng ca ngợi, tôn kính tấm gương cụ giáo Chu. - Hỉểu ý nghĩa : Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần gìn giữ, phát huy truyền thống tốt đẹp đó. (TL được các CH trong SGK) - GDHS kính yêu thầy cô giáo, biết ơn những người đã dạy mình. II. Đồ dùng dạy - học : - Tranh minh họa bài học trong sách giáo khoa. III. Các hoạt động dạy- học : 1. Kiểm tra bi cũ : 5’ - Kiểm tra 2 HS: Cho học sinh đọc thuộc lòng bài Cửa sông và trả lời câu hỏi . H: Trong khổ thơ đầu, tác giả dùng những từ ngữ nào để nói về nơi sông chảy ra biển ? Cách giới thiệu ấy có gì hay? 2. Bài mới : a. Giới thiệu bài : - Giáo viên : Tôn sư trọng đạo là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Từ ngàn xưa, cha ông ta luôn vun đắp giữ gìn truyền thống ấy. Bài tập đọc hôm nay chúng ta học sẽ giúp các em biết thêm một nghĩa cử đẹp của truyền thống tôn sư trọng đạo. TL GV HS 30’ HĐ1. Hướng dẫn học sinh luyện đọc: - Gọi một học sinh khá giỏi đọc cả bài. - Một học sinh khá giỏi đọc cả bài, cả lớp đọc thầm theo trong sách giáo khoa. - Bài văn có thể chia làm mấy đoạn ? - 3 đoạn - Cho học sinh đọc đoạn nối tiếp.
  2. - Hướng dẫn học sinh phát âm đúng + Đoạn 1: Từ đầu đến “… mang ơn rất một số từ ngữ khó. nặng” - Giúp hs hiểu nghĩa một số từ ngữ + Đoạn 2: Tiếp theo đến “…tạ ơn thầy” khó trong bài. + Đoạn 3: Phần còn lại . - Cho hs luyện đọc theo cặp. - Học sinh đọc nối tiếp (2 lần). - Gọi 1 học sinh đọc cả bài . - Luyện đọc từ ngữ khó : tề tựu, sáng sủa, - Gio viên nêu cách đọc và đọc diễn sưởi nắng. cảm tồn bài. - Một học sinh đọc chú giải . - Cần đọc với giọng nhẹ nhàng, trang trọng. - HS luyện đọc cặp. + Lời thầy Chu nói với học trò : ôn tồn, thân mật. - 1 học sinh đọc cả bài + Lời thầy nói với cụ đồ già : kính cẩn. - Lắng nghe. HĐ2. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài: - Một học sinh đọc thành tiếng, lớp đọc - Đoạn 1: Gọi hs đọc thầm theo. + Giáo viên hỏi : Các môn sinh của cụ + Đến để mừng thọ thầy, thể hiện lòng yu giáo Chu đến nhà thầy để làm gì? quý, lòng kính trọng thầy, người đã dạy dìu dắt họ trưởng thành. + Gio viên hỏi : Tìm những chi tiết cho thấy học trị rất tôn kính cụ giáo + Từ sáng sớm, các môn sinh đã tề tựu Chu?. trước nhà thầy để mừng thọ thầy. Họ dâng biếu thầy những cuốn sách quý. Khi nghe - Đoạn 2 : Gọi hs đọc thầy nói đi cùng với thầy “tới thăm một Tình cảm của thầy giáo Chu đối với người mà thầy mang ơn rất nặng” họ đồng người thầy đã dạy mình từ hồi vỡ lòng thanh dạ ran … như thế nào ? - Một học sinh đọc thành tiếng, lớp đọc Em hãy tìm những chi tiết thể hiện thầm theo. tình cảm của thầy giáo Chu đối với + Thầy giáo Chu rất tôn kính cụ đồ đã dạy thầy giáo cũ? . thầy từ thuở vỡ lòng.
  3. Đoạn 3 : Gọi hs đọc + Thầy mời các học trò của mình cùng tới thăm cụ đồ. Thầy cung kính thưa với cụ : + Giáo viên hỏi: Những thành ngữ, tục “Lạy thầy ! Hôm nay con đem tất cả các ngữ nào nói lên bài học mà các môn môn sinh đến tạ ơn thầy ….” sinh nhận được trong ngày mừng thọ thầy giáo Chu ? - Một học sinh đọc thành tiếng, lớp đọc thầm theo. + Giáo viên hỏi ; em còn biết thêm câu thành ngữ, tục ngữ ca dao… nào có + Đó là 3 câu : nội dung tương tự ? - Uống nước nhớ nguồn. + Gíao viên : Truyền thống tôn sư - Tôn sư trọng đạo . trọng đạo được mọi thế hệ người Việt Nam bồi đắp, giữ gìn và nâng cao. - Nhất tự vi sư, bán tự vi sư. Người thầy giáo và nghề dạy học luôn được xã hội tôn vinh. Mọi người cần + Học sinh cĩ thể trả lời: giữ gìn và phát huy truyền thống đó. Không thầy đố mày làm nên . - Gọi 1 học sinh đọc cả bài . Kính thầy yêu bạn. - Giáo viên hỏi : Bài văn nói lên điều Muốn sang thì bắc cầu kiều gì ? Muốn con hay chữ phải yu lấy thầy HĐ3. Hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm: Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy - Cho học sinh đọc diễn cảm bài văn. Làm sao cho biết những ngày ước ao. - Giáo viên đưa bảng phụ chép đoạn văn cần luyện lên và hướng dẫn học sinh đọc (đoạn Từ sáng sớm đến dạ ran.) -1 học sinh đọc cả bài - Cho học sinh luyện đọc theo cặp. Nội dung : Bài văn ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân ta, nhắc nhở - Gọi 3 học sinh thi đọc. mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền - Giáo viên và cả lớp nhận xét và khen thống đó. những học sinh đọc đúng, hay, ghi - 3 học sinh nối tiếp đọc diễn cảm bài văn, điểm tìm giọng đọc. Cả lớp lắng nghe.
  4. 3. Củng cố - Giáo viên hỏi : Bài văn nói lên điều gì ? - Giáo dục học sinh phải biết kính - Học sinh luyện đọc theo cặp. trọng người đã dạy mình - 3 học sinh thi đọc. 4.Dặn dò - Lớp nhn xét. - Dặn học sinh về nh tìm hiểu cc truyện kể nĩi về tình thầy trị, truyền thống tơn sư trọng đạo của dân tộc Viêt Nam. 5’ Rút kinh nghiệm, bổ sung : ..................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2