intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 5: Tuần 26 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1

Chia sẻ: Đặng Khắc Tân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:37

19
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án lớp 5: Tuần 26 năm học 2021-2022" với các bài học như: chia số đo thời gian cho một số (áp dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề); tập đọc Nghĩa thầy trò; chính tả (nghe – viết) Lịch sử ngày Quốc tế lao động; mở rộng vốn từ về truyền thống; chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không”;... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 26 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1

  1. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 TUẦN 26 Thứ Hai,  ngày 07 tháng 3 năm 2022 Toán  CHIA SỐ ĐO THỜI GIAN CHO MỘT SỐ (Áp dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng:  ­ Biết thực hiện phép chia số đo thời gian với một số ­ Vận dụng vào giải các bài toán thực tiễn đơn giản có liên quan. 2. Năng lực: ­ Có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học cá nhân trên lớp. ­ Biết đánh giá kết quả học tập và báo cáo với nhóm, giáo viên 3. Phẩm chất: ­ Tích cực tham gia các hoạt động học tập trên lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC          ­ Học sinh: Bảng con           ­ Giáo viên: máy soi, máy tính III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục   tiêu:   Củng   cố   cách   chia   thời   gian cho một số ­ HS thực hiện bảng con ­ GV nêu yêu cầu  2 giờ 45 phút × 3 = ? ­ Nhận xét, khen ngợi HS nắm chắc  2,15 phút × 4 = ? bài * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức  mới:      ­   HS   theo   dõi,   nêu   phép   tính   tương  Mục  tiêu:  Biết   thực   hiện  phép  chia   ứng. số đo thời gian với một số ­ 42 phút 30 giây : 3 = ? ­ GV nêu ví dụ 1 trong sách giáo khoa ­ HS làm việc cá nhân ­ Chia sẻ trong nhóm ­   GV  lắng   nghe  HS   chia  sẻ,   hướng  ­ Chia sẻ trước lớp HS tới cách giải quyết vấn đề  khoa  42 phút 30 giây   3  học nhất: Đặt tính và thực hiện chia. 12                        14 phút 10 giây   0          30giây               00 ­   HS   theo   dõi,   nêu   phép   tính   tương  1 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  2. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ứng. Ví dụ 2: 7 giờ 40 phút : 4 ­ GV nêu bài toán. ­ HS tính, nêu kết quả. ­ Gọi nhận xét, bổ  sung, hướng dẫn  cách đổi đơn vị đo. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Vận dụng vào giải các bài   toán thực tiễn đơn giản có liên quan. Bài 1. Tính: ­ Hướng dẫn làm bài cá nhân. ­ Đọc yêu cầu. ­  Nhận xét, nêu phương án đúng. ­ HS tự  làm bài, nêu kết quả  và giải  4.  Hoạt   động   vận   dụng,   trải  thích cách làm       nghiệm + Nhận xét, bổ sung. ­ Tóm tắt nội dung bài ­ Nhắc chuẩn bị giờ sau                  IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ____________________________________ Tập đọc NGHĨA THẦY TRÒ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Hiểu nghĩa của các từ: cụ giáo Chu, môn sinh, áo dài thâm, sập, vái, tạ,   cụ đồ, vỡ lòng, … ­ Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và  giữa các cụm từ. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng ca ngợi, tôn kính tấm  gương cụ giáo Chu. ­ Hiểu ý chính của bài: Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân   dân ta, nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó. ­ Nghe ­ ghi lại ý chính của bài tập đọc ­ Tóm tắt lại câu chuyện đã đọc. 2. Năng lực: ­ Trình bày rõ ràng, ngắn gọn nội dung cần trao đổi. ­ Biết lắng nghe người khác.  3. Phẩm chất: ­ Kính trọng và biết ơn thầy cô giáo. II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC ­ Giáo viên: Tranh minh họa bài đọc, máy soi, máy tính 2 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  3. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022         ­  Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập       III.  CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Kiểm tra học thuộc lòng bài   thơ Cửa sông ­ GV yêu cầu ­   HS   đọc   thuộc   lòng   bài   thơ   Cửa  sông và trả lời câu hỏi ­ Nhận xét, tuyên dương ­ Chia sẻ, bổ sung. * Kết nối : Giới thiệu bài 2.   Hoạt   động   hình   thành   kiến   thức  mới:    a) Luyện đọc Mục  tiêu:  Đọc  đúng,   rành   mạch,  biết   nghỉ   hơi   hợp   lý   sau   dấu   chấm,   dấu   phẩy và giữa các cụm từ ­ 1 học sinh đọc tốt đọc toàn bài ­ Mời 1 HS đọc bài ­ Lắng nghe ­ Hướng dẫn HS đọc bài với  giọng ca  ngợi, tôn kính tấm gương cụ giáo Chu. ­ HS chia đoạn theo ý hiểu ­ Yêu cầu HS chia đoạn ­   Đọc   tiếp   nối   đoạn   trước   lớp   (2  ­ GV tổ  chức cho HS đọc nối tiếp, GV  lần kết hợp luyện đọc các từ khó) nghe và hướng dẫn HS đọc đúng. ­ Luyện đọc trong nhóm đôi ­ Đại diện 3 nhóm đọc trước lớp ­ Lớp nêu ý kiến chia sẻ. ­ Lắng nghe ­ Giáo viên đọc bài b) Tìm hiểu bài Mục tiêu:  Hiểu  nghĩa của  các  từ  khó  trong bài; hiểu nội dung bài. ­ Học sinh đọc thầm, trả lời câu hỏi.  ­ Yêu cầu HS đọc thầm từng đoạn, trả  lời các câu hỏi về nội dung bài ­ Lớp trưởng nêu câu hỏi, HS khác  ­ GV cho HS hỏi và trả lời trước lớp. trả lời. ­ Lớp nêu ý kiến bổ sung ­ HS nối tiếp nêu theo ý hiểu; ghi ý  ­ Câu chuyện ca ngợi điều gì? chính của bài. ­ HS thực hiện ­ Mời HS tóm tắt câu chuyện ­ Liên hệ: ­ HS làm việc cá nhân +   Em   hãy   đọc   những   câu   ca   dao,   tục  ­ Chia sẻ trong nhóm 3 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  4. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ngữ, thành ngữ nói về truyền thống tôn  ­ Chia sẻ trước lớp sư trọng đạo của dân tộc ta. + Em nên làm gì để  thể  hiện lòng kính  trọng, biết  ơn đối với các thầy giáo, cô  giáo? c) Đọc diễn cảm Mục tiêu:  Biết   đọc  diễn cảm bài văn   với giọng ca ngợi, tôn kính tấm gương   cụ giáo Chu. ­ 3 học sinh đọc nối tiếp, nêu cách  ­ GV yêu cầu đọc bài ­   HS   chia   sẻ   cách   đọc,   ngăt   nghỉ,  ­   Hướng   dẫn   HS   đọc   diễn   cảm   một  nhấn giọng. đoạn trong bài (đoạn 2) ­ Luyện đọc theo nhóm đoạn 2 ­ Thi đọc diễn cảm  ­ Tổ chức thi đọc diễn cảm ­ Nêu ý kiến chia sẻ ­ Nhận xét, tuyên dương HS đọc tốt. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm ­ HS nhắc lại nội dung ­ Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài ­ Dặn HS luyện đọc bài và chuẩn bị bài  mới. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… Chính tả (Nghe – viết) LỊCH SỬ NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Nghe ­ viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn.  ­ Tìm được các tên riêng theo yêu cầu của bài tập 2 và nắm vững quy tắc  viết hoa tên riêng nước ngoài, tên ngày lễ. ­  Nhận biết được công dụng của dấu gạch nối (nối các tiếng trong   những từ mượn gồm nhiều tiếng)  2. Năng lực:  ­ Biết chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập. 3. Phẩm chất:  ­ Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động lao động, vệ  sinh, làm đẹp trường, lớp. 4 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  5. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC             ­ Học sinh: Bảng con             ­ Giáo viên:  máy soi, máy tính III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu:  ­ GV đọc cho HS viết một số  danh từ riêng   ­ HS viết bảng con là tên người, tên địa lí nước ngoài. ­   Chia   sẻ,   chữa   bài,   nêu   cách  ­ Nhận xét viết * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:  Mục   tiêu:  Nghe   ­   viết   đúng   bài  chính   tả;  trình bày đúng hình thức bài văn.  ­ Yêu cầu HS đọc bài chính tả ­ Bài chính tả cho biết điều gì? ­   1   HS   đọc   bài,   lớp   theo   dõi  ­ Yêu cầu HS đọc thầm, tìm các từ khó viết,   trong sách giáo khoa. dễ lẫn khi viết ­ HS trả lời theo ý hiểu ­ Yêu cầu HS viết bảng con ­ HS tìm và nêu trước lớp ­ Hướng dẫn HS sửa chữa ­   HS   viết   bảng   con,   2   HS   lên  ­ GV nhắc HS chú ý cách viết các danh từ  bảng viết riêng là tên người, tên địa lí nước ngoài. ­ Chia sẻ trước lớp, tự sửa chữa ­ GV đọc từng câu ­ Lắng nghe ­ Đọc cho HS soát lỗi. ­ Nhận xét bài chính tả (5­7 bài). ­ Viết bài vào vở. ­ Nêu nhận xét chung. ­ HS nghe, gạch chân lỗi sai. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành   Mục tiêu:  Tìm được các tên riêng theo yêu   ­ Lắng nghe cầu của bài tập 2 và nắm vững quy tắc viết   hoa tên riêng nước ngoài, tên ngày lễ; nhận   biết được công dụng của dấu gạch nối (nối   các tiếng trong những từ  mượn gồm nhiều   tiếng) Bài 2  ­ Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề  bài ­ Đọc yêu cầu bài tập 2: Tìm tên  5 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  6. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 riêng   trong   bài   và   cho   biết  những   tên   riêng   đó   được   viết  như thế nào. ­ Hướng dẫn học sinh làm bài tập vào vở  ­ Làm bài vào vở bài tập ­ Hướng dẫn HS chia sẻ ­ 1 HS đọc các tên riêng, cả lớp  viết   và   nêu   nhận   xét   về   cách  ­ Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc viết hoa tên  viết. người, tên địa lí nước ngoài. ­ Nhắc lại quy tắc viết hoa tên  ­ Theo em, dấu gạch nối có tác dụng gì? người, tên địa lí nước ngoài: ­   HS   phát   biểu   hiểu   biết   của  ­ Nhận xét, nêu công dụng của dấu gạch nối  mình. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm ­ Tóm tắt nội dung bài. ­ Nhắc chuẩn bị giờ sau. ­ Lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ: TRUYỂN THỐNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Biết một số từ liên quan đến truyền thống dân tộc.  ­ Hiểu nghĩa từ  ghép Hán – Việt: truyền thống gồm từ  truyền (trao lại,  để lại cho người sau, đời sau) và từ thống (nối tiếp nhau không dứt), làm được  BT1,2,3. ­ Biết viết hoa thể hiện sự tôn kính. 2. Năng lực: ­ Biết cố gắng tự hoàn thành công việc của bản thân. 3. Phẩm chất: ­ Yêu quê hương, đất nước, tự  hào và phát huy những truyền thống tốt  đẹp của dân tộc, của địa phương. II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC ­ Giáo viên: Từ điển Tiếng Việt. ­ Học sinh: Bảng con  III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động 6 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  7. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ  vào   bài mới  Hát bài yêu thích * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức  mới:     Bài 1. Dòng nào nêu đúng nghĩa của  từ truyền thống Mục tiêu: Hiểu nghĩa từ  ghép Hán –   Việt: truyền thống  ­ Yêu cầu làm việc cá nhân ­ Suy nghĩ, trả lời ­ Chia sẻ, bổ sung ý kiến ­ Nhận xét, nêu phương án đúng ­ HS lắng nghe ­ Yêu cầu HS đặt câu với từ  truyền   ­ HS đặt câu trong vở  nháp, 2 em lên  thống bảng viết. ­   Nhận   xét,   chữa   lỗi   dùng   từ,   đặt  ­ Chia sẻ, chữa lỗi câu. ­ HS nêu theo hiểu biết. ­ Mời HS nêu một số  truyền thống  của người Việt Nam mà em biết. Bài 2.  Mục   tiêu:  Tìm   được   từ   có   tiếng   ­ Đọc đề bài truyền  ­ HS tự làm bài theo nhóm. ­ Yêu cầu 1 em đọc đề bài ­   Tổ   chức   cho   lớp   làm   việc   theo  ­   Đại   diện   chia   sẻ   kết   quả,   lớp   bổ  nhóm đôi sung ­ Gọi nhận xét, bổ  sung, nêu đáp án  đúng. Bài 3.  Mục tiêu: Biết một số  từ  liên quan   đến truyền thống dân tộc.  ­ HS Làm bài cá nhân ­ Yêu cầu HS làm bài trên bảng con ­ Chia sẻ trước lớp ­ Nhận xét, bổ sung. ­ Nhận xét bài học sinh, nêu đáp án  đúng. ­ HS lắng nghe ­ GV lưu ý: Viết hoa thể hiện sự tôn  kính   đối   với   đối   tượng   được   nhắc  tới trọng câu, đoạn, bài văn. 3.   Hoạt   động   vận   dụng,   trải  ­ 2 HS nêu nghiệm ­ Yêu cầu HS nêu lại nghĩa của từ  7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  8. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 truyền thống. ­ Tóm tắt nội dung bài. ­ Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………. _________________________________________ Lịch sử CHIẾN THẮNG “ĐIỆN BIÊN PHỦ TRÊN KHÔNG” I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Biết cuối năm 1972, Mĩ dùng máy bay B52 ném bom hòng huỷ diệt hà   Nội và các thành phố lớn ở miền Bắc, âm mưu khuất phục nhân dân ta. ­ Quân và dân ta đã lập nên chiến thắng oanh liệt ""Điện Biên Phủ  trên   không". 2. Năng lực:  ­ Mạnh dạn trả lời câu hỏi, biết chia sẻ nội dung cùng bạn. 3. Phẩm chất:  ­ Tự hào về truyền thống đánh giặc giữ nước của nhân dân ta.  II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC  ­ Giáo viên: ảnh tư liệu, ti vi, máy tính         ­  Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập       III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Củng cố hiểu biết về chiến   thắng lịch sử Điện Biên Phủ ­   HS   chia   sẻ   hiểu   biết   về   chiến  ­ GV yêu cầu thắng Điện Biên Phủ * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức  mới:      a) Nguyên nhân Mĩ ném bom Hà Nội. Mục tiêu: Biết cuối năm 1972, Mĩ dùng   máy bay B52 ném bom hòng huỷ  diệt   hà Nội và các thành phố  lớn  ở  miền    ­ Học sinh đọc sách Bắc, âm mưu khuất phục nhân dân ta. ­ 1 vài em phát biểu ý kiến. ­  Giáo viên tổ  chức cho học sinh đọc  SGK, trả lời câu hỏi: 8 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  9. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 + Nêu tình hình của ta trên mặt trận  chống Mĩ và chính quyền Si Gòn sau  cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết  Mậu Thân năm 1968. + Nêu những điều em biết về máy bay  B52? + Tại sao Đế quốc Mĩ  ném bom hòng  ­ Lắng nghe. hủy diệt Hà Nội? ­ Giáo viên nhận xét, kết luận b) Hà Nội 12 ngày đêm quyết chiến Mục tiêu:  Quân và dân ta đã lập nên   chiến thắng oanh liệt ""Điện Biên Phủ   trên không". - Giáo viên tổ  chức cho học  sinh đọc SGK đoạn “khoảng 20 giờ  ­ Học sinh đọc SGK+ thảo luận theo  … ngừng ném  bom  bắn phá miền  nhóm  2,  kể  lại trận chiến đấu đêm  Bắc.” và tìm hiểu trả lời câu hỏi: 26/ 12/ 1972 trên bầu trời Hà Nội. ­ GV tổ  chức cho HS báo cáo kết quả  thảo luận trước lớp - 1 vài nhóm trình bày. - Giáo viên nhận xét. - Nhóm   khác   bổ   sung,  + Cuộc chiến đấu chống máy bay Mĩ  nhận xét. phá hoại năm 1972 của quân và dân Hà  Nội bắt đầu và kết thúc vào ngày nào? + …  khoảng 20 giờ ngày 18­12­1972  + Lực lượng và phạm vi phá hoại của  kéo dài 12 ngày đêm đến ngày 30­12­ my bay Mĩ? 1972. + … Mĩ dùng máy bay B52, loại máy  bay   chiến   đấu   hiện   đại   nhất   ồ   ạt  ném bom hủy Hà Nội và các vùng lân  + HS  kể  lại trận chiến  đấu đêm 26­  cận, thậm chí chúng ném bom cả vào  12­ 1972 trên bầu trời Hà Nội. bệnh viện, khu phố, trường học, bến   xe,… +   …  Ngày   26   ­12­1972,   địch   tập  trung   105   lần   chiếc   máy   bay   B52,  ném bom trúng hơn 100 địa điểm  ở  Hà Nội. Phố Khâm Thiên là nơi bị tàn  phá   nặng   nhất,   300   người     chết,   2   000   ngôi   nhà   bị   phá   hủy.   Với   tinh  thần  chiến   đấu  kiên   cường,   ta  bắn  + Tại sao gọi chiến thắng 12 ngày đêm  rơi 18 máy bay trong đó có 8 máy bay  cuối năm 1972  ở  Hà Nội và các thành  B52, 5 chiếc bị  bắn rơi tại chỗ, bắt   phố khác ở miền Bắc là chiến thắng “  sống nhiều phi công Mĩ  9 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  10. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 Điện Biên Phủ trên không”? + …  cuộc tập  kích  bằng    máy  bay  B52 của Mĩ bị  đập tan; 81 máy bay  của Mĩ trong đó có 34 máy bay B52  bị  bắn rơi, nhiều chiếc rơi trên bầu  trời Hà Nội. Đây là thất bại nặng nề  nhất  trong lịch sử  không quân Mĩ là  chiến   thắng   oanh   liệt   nhất   trong  + Tại sao ngy 30­12­1972, Tổng thống  cuộc  chiến   đấu  bảo   vệ   miền   Bắc.  Mĩ   buộc   phải   tuyên   bố   ngừng   ném  Chiến thắng này được dư  luận thế  bom miền Bắc? giới gọi đây là trận “ Điện Biên Phủ   d) Hoạt động 3 :  Ý nghĩa  trên không”. lịch sử của chiến thắng. + … Mĩ   đã thất bại trong  âm mưu  - Tổ chức học sinh đọc SGK và thảo  ném bom hủy diệt Hà Nội và một số  luận nội dung sau: thành phố   ở  miền Bắc để  bắt nhân  dân ta khuất phục. +   Trong   12   ngày   đêm   chiến   thắng  ­ HS đọc SGK, thảo luận và trả  lời  không quân Mĩ, ta đã thu được những  câu hỏi. kết quả gì? Đại diện nhóm trình bày kết quả, các  nhóm khác nhận xét, bổ sung. + …  cuộc tập  kích  bằng    máy  bay  B52 của Mĩ bị  đập tan; 81 máy bay  của Mĩ trong đó có 34 máy bay B52  bị  bắn rơi, nhiều chiếc rơi trên bầu  + Ý nghĩa của chiến thắng “Điện Biên  trời Hà Nội. Đây là thất bại nặng nề  Phủ trên không”? nhất  trong lịch sử  không quân Mĩ là  chiến   thắng   oanh   liệt   nhất   trong  cuộc chiến đấu bảo vệ miền Bắc. + …Chiến thắng Điện Biên phủ  trên  không: Đập   tan   cuộc   tập   kích   chiến   lược  bằng  B52   của   Mĩ(   bắn  rơi  81   máy  bay hiện đại trong đó có 34 máy bay  B52),  buộc   Mĩ   phải   chấm  dứt   ném  bom bắn phá miền Bắc. Là một chiến dịch phòng không oanh  ­  GD   :   Tinh   thần   tự   hào   về   truyền  liệt nhất trong cuộc chiến  đấu bảo  thống   Đấu   tranh   bất   khuất   của     dân  vệ miền Bắc. tộc. Là thất bại nặng nề  nhất trong lịch   3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm  sử không quân Mĩ.  ­ Mời HS nêu nội dung bài học 10 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  11. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ Chuẩn bị: Bài 25/ 53 SGK. Nhận xét tiết học ­ HS đọc nội dung bài học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Thứ Ba, ngày 8 tháng 3 năm 2022 Toán  LUYỆN TẬP YÊU CẦU CẦN ĐẠT:  1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Biết nhân và chia số đo thời gian  ­ Vận dụng tính giá trị biểu thức và giải các bài toán thực tiễn đơn giản  có liên quan. 2. Năng lực: ­ Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: ­ Tích cực trao đổi nội dung học tập với bạn, với giáo viên. II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC          ­ Học sinh: Bảng con           ­ Giáo viên:  Tivi, máy tính III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu:Biết thực hiện phép chia số   đo thời gian ­ GV quan sát, giúp đỡ ­   HS   thực   hiện   bảng   con,   chia   sẻ  ­ Nhận xét, tuyên dương HS  trước lớp cách thực hiện: * Kết nối : Giới thiệu bài 5 giờ 40 phút : 4 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Biết nhân và chia số đo thời  gian, vận dụng tính giá trị  biểu thức  và giải các bài toán thực tiễn đơn giản  có liên quan. Bài 1. (c, d) Tính: ­ Mời 1 HS nêu yêu cầu. ­ Cho HS làm vào bảng con. ­ Nêu yêu cầu của bài 11 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  12. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ Làm bài trên bảng con ­ Nhận xét nêu phương án đúng. ­ Chia sẻ trước lớp c) 7 phút 26 giây × 2 = 14 phút 52 giây ­ Yêu cầu HS nhắc lại cách nhân, chia   d) 17 giờ 28 phút : 7 = 2 giờ 4 phút số đo thời gian với một số ­ HS nêu Bài 2. (a, b) Tính ­ Mời 1 HS nêu yêu cầu. ­ Cho HS làm bài vào vở nháp ­ 1 em nêu yêu cầu ­ HS làm bài cá nhân ­ 1 HS lên bảng chữa bài ­ Nhận xét, nêu phương án đúng ­ Chia sẻ, bổ sung a) 18 giờ 15 phút ­ GV lưu ý học sinh thứ  tự  thực hiện  b) 10 giờ 55 phút các phép tính như thực hiện tính giá trị  ­ Lắng nghe của biểu thức số. Bài 3 ­ Mời 1 HS đọc đề bài ­ Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi ­ HS đọc, phân tích đề bài ­ HS làm bài vào vở, trên bảng nhóm ­ Nhận xét, khuyến khích HS chia sẻ  ­ Chia sẻ, bổ sung các cách làm khác nhau Bài 4. So sánh ­ GV tổ chức, hướng dẫn ­ Chia sẻ 3.   Hoạt   động   vận   dụng,   trải  ­ Bổ sung, chữa bài nghiệm ­  GV nhận xét giờ  học, nhắc HS về  ­ Lắng nghe ôn các kiến thức vừa luyện tập. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Tập đọc HỘI THỔI CƠM THI Ở ĐỒNG VÂN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Đọc lưu loát, rõ ràng, rành mạch; biết đọc diễm cảm bài văn phù hợp  với nội dung miêu tả.  ­ Hiểu nội dung và ý nghĩa: Lễ hội thổi cơm thi  ở Đồng Vân là nét đẹp  văn hoá của dân tộc (trả lời được các câu hỏi trong SGK). 12 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  13. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ Miêu tả lại toàn bộ hội thi thổi cơm. 2. Năng lực: ­ Biết làm các việc theo yêu cầu của giáo viên. 3. Phẩm chất: ­ HS biết giữ gìn và phát huy những nét đẹp văn hóa của dân tộc.  II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC ­ Giáo viên: Tranh minh họa bài đọc.          ­  Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập       III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Đọc diễn cảm và trả  lời  được câu hỏi của bài Nghĩa thầy trò ­ GV mời HS đọc diễn cảm đoạn  ­ Đọc bài, trả lời câu hỏi (bài) Nghĩa thầy trò và trả  lời câu  ­ Nhận xét, bổ sung câu trả lời hỏi nội dung.  ­ GV nhận xét, tuyên dương * Kết nối : Giới thiệu bài 2.   Hoạt   động   hình   thành   kiến  thức mới:      a) Luyện đọc Mục   tiêu:  Đọc   lưu   loát,   rõ   ràng,   rành mạch ­ Mời 1 HS năng khiếu đọc. ­ 1 HS đọc bài. ­ Hướng dẫn chia đoạn ­ HS nêu ý kiến ­ Cùng HS thống nhất ­ HS nối tiếp  ­ Tỏ chức HS đọc nối tiếp đoạn ­ 4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn (2 lượt), kết  hợp tìm từ khó và luyện đọc từ khó. ­ Tổ chức đọc nhóm đôi ­ HS luyện đọc trong nhóm đôi. ­ Đại diện các nhóm luyện đọc. ­ Cá nhân nêu ý kiến chia sẻ. ­ Mời 1HS đọc toàn bài. ­ 1 HS đọc toàn bài. ­ GV đọc diễn cảm toàn bài. ­ Lắng nghe. b) Tìm hiểu bài Mục tiêu: Hiểu nội dung và ý nghĩa  của bài ­ GV tổ  chức cho HS trao đổi, trả  ­ Đọc đoạn, trả  lời câu hỏi và tìm hiểu  lời các câu hỏi, tìm hiểu nghĩa của  nghĩa của một số từ ngữ trong bài 13 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  14. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 từ  (làng Đồng Vân, sông Đáy, đình,  trình) ­ Mời HS chia sẻ, nhận xét, bổ sung ­ Chia sẻ, bổ sung câu trả lời ­ Nội dung chính của bài là gì? ­ HS nêu ­ Em hãy miêu tả lại toàn bộ hội thi  ­ Cá nhân thực hiện thổi cơm. ­ GV nêu câu hỏi liên hệ: ­ HS nêu theo ý hiểu + Quê hương em có những nét đẹp  truyền thống nào? + Em sẽ  làm gì để  phát huy những  nét đẹp đó? c) Đọc diễn cảm Mục tiêu:  biết   đọc  diễm  cảm bài   văn phù hợp với nội dung miêu tả.  ­ Mời HS nối tiếp đọc bài. ­ HS luyện đọc ­ Cho cả lớp tìm giọng đọc cho mỗi  ­ HS nêu theo ý hiểu. đoạn. ­ Cho HS luyện đọc diễn cảm đoạn  ­ HS luyện đọc diễn cảm trong nhóm. 2 trong nhóm ­ Tổ chức thi đọc diễn cảm. ­ Thi đọc ­ Cùng HS nhận xét ­   Nhận   xét,   bình   chọn   bạn   đọc   diễn  3.   Hoạt   động   vận   dụng,   trải  cảm nhât. nghiệm ­ GV nhận xét giờ học.  ­   Nhắc   học   sinh   về   đọc   bài   và  chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........ …­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­Thứ Tư, ngày 09 tháng 3 năm 2022 Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Biết cộng, trừ, nhân và chia số đo thời gian  ­ Vận dụng giải các bài toán thực tiễn đơn giản có liên quan 2. Năng lực: 14 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  15. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ Biết vận dụng những kiến thức đã học để  giải quyết nhiệm vụ  học   tập. 3. Phẩm chất: ­ Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập và trình bày ý kiến cá nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC ­ HS: Bảng con ­ Giáo viên:  Tivi, máy tính III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu ­ Hát * Khởi động Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi vào   bài mới * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Biết cộng, trừ, nhân và  chia số đo thời gian; vận dụng giải  các bài toán thực tiễn đơn giản có  ­ 1 em nêu yêu cầu liên quan ­ HS làm bảng con, chia sẻ  bài trước  Bài 1. Tính lớ p ­ Mời 1 HS nêu yêu cầu. ­ Nhận xét, chữa bài ­ Cho HS làm vào bảng con. ­ Nhận xét, nêu phương án đúng ­ 1 em nêu yêu cầu Bài 2. Tính ­ HS làm vở  nháp, 1 HS lên bảng làm  ­ Mời 1 HS nêu yêu cầu. bài ­ Cho HS làm vào nháp.  ­ Chia sẻ, bổ sung  ­ HS nhắc lại ­ Nhận xét, hướng dẫn HS chữa bài ­   Yêu   cầu   HS   nhắc   lại   cách   cộng,  trừ, nhân, chia số đo thời gian ­ HS đọc đề bài ­ HS trao đổi trong nhóm Bài 3  ­ Chia sẻ trước lớp ­ Mời 1 HS đọc đề bài ­ Cả lớp và GV nhận xét, nêu pương  ­ HS nêu yêu cầu án đúng: B ­ Trao đổi trong nhóm Bài 4  ­ Mời 1 HS nêu yêu cầu. 15 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  16. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ Yêu cầu HS trao đổi, tính thời gian  đi từ  ga Hà Nội đến ga Hải Phòng,  ­ Chia sẻ trước lớp Lào Cai ­ Cả lớp và GV nhận xét. 3.   Hoạt   động   vận   dụng,   trải  nghiệm ­ Củng cố nội dung bài ­ Nhắc chuẩn bị giờ sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tập làm văn TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Dựa theo truyện Thái sư Trần Thủ Độ và gợi ý của GV, viết tiếp được  các lời đối thoại trong màn kịch đúng nội dung văn bản. 2. Năng lực: ­ Biết làm việc theo yêu cầu của giáo viên. ­ Trình bày ngắn gọn, rõ ràng nội dung cần trao đổi 3. Phẩm chất: ­ Biết tôn trọng, lễ phép với người lớn tuổi khi giao tiếp. II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC ­ Giáo viên: Bảng nhóm.         ­  Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập       III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Phân vai đọc được đoạn đối   thoại của bài trước ­ HS phân vai đọc lại đoạn đối thoại  ­ GV yêu cầu của bài trước ­ Nhận xét * Kết nối : Giới thiệu bài  2. Hoạt động luyện tập, thực hành 16 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  17. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 Mục   tiêu:   Dựa   theo   truyện   Thái   sư   Trần Thủ  Độ  và gợi  ý của GV, viết   tiếp được các lời đối thoại trong màn   kịch đúng nội dung văn bản. ­ Đọc yêu cầu của bài. Bài tập 1 ­  Cả  lớp  đọc  thầm  trích  đoạn của  ­ Yêu cầu HS đọc thầm đoạn trích truyện Thái sư Trần Thủ Độ. ­ 3 em đọc nối tiếp nội dung bài 2. Bài tập 2 ­ Cả  lớp đọc thầm lại toàn bộ  nội  ­ Yêu cầu HS đọc yêu cầu và nội dung  dung bài tập. bài ­ HS trao đổi nhóm ­ Chia sẻ trước lớp ­ GV yêu cầu HS trao đổi nhóm, trả lời  ­ Bổ sung, hoàn thiện câu trả lời. các câu hỏi:  + Đoạn đối thoại tiếp theo cần hoàn  chỉnh   là   đoạn   đối   thoại   của   những  nhân vật nào? + Thái sư  Trần Thủ   Độ  có tính cách  như   thế   nào?   Tính   cách   của   người  ­ 1 HS đọc trước lớp. quân hiệu ra sao? ­ HS đọc lại 7 gợi ý về lời đối thoại. ­ Yêu cầu HS đọc các gợi ý ­   HS   làm   việc   nhóm,   hoàn   thiện  đoạn kịch. ­ GV hướng dẫn HS viết tiếp lời đối  ­ Đại diện các nhóm chia sẻ  trước  thoại để hoàn chỉnh màn kịch.  lớp. ­ Nhận xét, bổ sung ­ Nhận xét, hướng dẫn các nhóm chỉnh  sửa lời đối thoại. Bài tập 3 ­ 1 em đọc yêu cầu bài tập. ­ Mời HS đọc yêu cầu ­   Các   nhóm  đọc  phân   vai  thể   hiện  đoạn kịch (mỗi nhóm 3 học sinh) ­ Thể hiện trước lớp ­ Nêu ý kiến chia sẻ ­ Nhận xét ­ 1 nhóm thực hiện yêu cầu ­ Mời 1 nhóm lên diễn lại màn kịch ­ Nhận xét, khen ngợi. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm ­ Tóm tắt nội dung bài ­ Nhắc chuẩn bị giờ sau 17 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  18. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Luyện từ và câu LUYỆN TẬP THAY THẾ TỪ NGỮ ĐỂ LIÊN KẾT CÂU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Hiểu và nhận biết được những từ chỉ nhân vật Phù Đổng Thiên Vương  và những từ dùng thay thế trong BT1. ­ Thay thế  được những từ  ngữ  lặp lại trong 2 đoạn văn theo yêu cầu  BT2; bước đầu viết dược đoạn văn theo yêu cầu BT3. ­  Viết một đoạn văn nói về  truyền thống uống nước nhớ  nguồn của   nhân dân ta. 2. Năng lực: ­ Có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học cá nhân trên lớp 3. Phẩm chất: ­ Thực hiện nghiêm túc các quy định về học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC       ­ Giáo viên:  Bảng phụ         ­  Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập       III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY­  HỌC Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục   tiêu:   Biết   sử   dụng   biên   pháp   thay thế từ ngữ để liên kết câu ­ HS viết đoạn văn có từ  2 câu, trong  ­ GV  yêu cầu đó có sử  dụng biện pháp thay thế  từ  ngữ để liên kết câu. * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Bài 1. Mục   tiêu:  Hiểu   và   nhận   biết   được   những   từ   chỉ   nhân   vật   Phù   Đổng   Thiên Vương và những từ  dùng thay   ­ HS đọc yêu cầu 18 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  19. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 thế  ­ Lớp đọc thầm lại đoạn văn, suy nghĩ  ­ Mời HS đọc yêu cầu và đoạn văn phát biểu ý kiến. ­ HS chia sẻ, bổ sung. ­ GV nhận xét, nêu phương án đúng Bài 2.  Mục   tiêu:  Thay   thế   được   những   từ   ­ Trao đổi nhóm đôi, tìm các từ  thay  ngữ lặp lại  thế cho các từ ngữ lặp lại trong đoạn  ­ GV phát phiếu học tập, yêu cầu HS  văn. trao đổi trong nhóm đôi ­ Trình bày trước lớp. ­ Chia sẻ, bổ sung  ­ GV nhận xét, khen ngợi  Bài 3.  Mục   tiêu:   Viết   dược   đoạn   văn   theo   ­ HS làm bài cá nhân yêu cầu  ­ Chia sẻ trước lớp ­ Hướng dẫn viết đoạn văn vào vở  bài  ­ Chữa lỗi tập, bảng phụ. ­ Nhận xét, hướng dẫn HS chữa lỗi  dùng từ, đặt câu. Bài 4.  Mục tiêu:  Viết một đoạn văn nói về   truyền thống uống nước nhớ  nguồn   ­ Làm việc cá nhân của nhân dân ta. ­ Chia sẻ trước lớp ­ GV nêu nội dung bài tập, yêu cầu  HS làm việc cá nhân ­ Nhận xét, đánh giá 3.   Hoạt   động   vận   dụng,   trải  nghiệm ­ Tóm tắt nội dung bài. ­ Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐàNGHE, ĐàĐỌC 19 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  20. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng:  ­ Kể  lại  được  câu  chuyện  đã  nghe,  đã  đọc  về  truyền  thống  hiếu   học  hoặc  truyền  thống  đoàn  kết  của  dân  tộc  Việt  Nam;  hiểu  nội  dung  chính của câu chuyện. 2. Năng lực:  ­ Phát triển khả năng hợp tác, tự tin kể chuyện. 3. Phẩm chất:  ­ Chăm học, chăm làm,tích cực tham gia các hoạt động  ở  trường cũng  như ở nhà. ­ Đoàn kết với bạn bè, giúp đỡ nhau trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC             ­ Học sinh: sách, vở, báo chí về  truyền thống hiếu học hoặc truyền  thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam. ­ Giáo viên:  Tivi, máy tính III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu:Ôn tập câu chuyện Vì muôn   ­ 1­2 em kể chuyện giờ trước. dân ­ Nhận xét. ­ GV yêu cầu * Kết nối : Giới thiệu bài    2.   Hoạt   động  luyện   tập,   thực  hành Mục tiêu: Kể  lại  được  câu  chuyện   đã  nghe,  đã  đọc  về  truyền  thống   hiếu  học hoặc  truyền  thống  đoàn   ­ Đọc đề  và tìm hiểu trọng tâm của  kết  của  dân  tộc  Việt  Nam;  hiểu   nội  dung chính của câu chuyện. đề. a) Tìm hiểu đề bài ­ Xác định rõ những việc cần làm theo  ­ Gọi HS đọc đề và HD xác định đề. yêu cầu. ­ Đọc nối tiếp các gợi ý trong sgk. ­ Tìm hiểu và thực hiện theo gợi ý. ­ Yêu cầu HS đọc gợi ý ­ HS nêu  ­   Hướng   dẫn   học   sinh   tìm   truyện  ­ Một số  em nối tiếp nhau nói trước  ngoài sách giáo khoa. lớp tên câu chuyện các em sẽ  kể, nói  20 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2