Giáo án lớp 5: Tuần 26 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
lượt xem 3
download
"Giáo án lớp 5: Tuần 26 năm học 2021-2022" với các bài học như: chia số đo thời gian cho một số (áp dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề); tập đọc Nghĩa thầy trò; chính tả (nghe – viết) Lịch sử ngày Quốc tế lao động; mở rộng vốn từ về truyền thống; chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không”;... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 26 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 TUẦN 26 Thứ Hai, ngày 07 tháng 3 năm 2022 Toán CHIA SỐ ĐO THỜI GIAN CHO MỘT SỐ (Áp dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết thực hiện phép chia số đo thời gian với một số Vận dụng vào giải các bài toán thực tiễn đơn giản có liên quan. 2. Năng lực: Có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học cá nhân trên lớp. Biết đánh giá kết quả học tập và báo cáo với nhóm, giáo viên 3. Phẩm chất: Tích cực tham gia các hoạt động học tập trên lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Học sinh: Bảng con Giáo viên: máy soi, máy tính III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Củng cố cách chia thời gian cho một số HS thực hiện bảng con GV nêu yêu cầu 2 giờ 45 phút × 3 = ? Nhận xét, khen ngợi HS nắm chắc 2,15 phút × 4 = ? bài * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: HS theo dõi, nêu phép tính tương Mục tiêu: Biết thực hiện phép chia ứng. số đo thời gian với một số 42 phút 30 giây : 3 = ? GV nêu ví dụ 1 trong sách giáo khoa HS làm việc cá nhân Chia sẻ trong nhóm GV lắng nghe HS chia sẻ, hướng Chia sẻ trước lớp HS tới cách giải quyết vấn đề khoa 42 phút 30 giây 3 học nhất: Đặt tính và thực hiện chia. 12 14 phút 10 giây 0 30giây 00 HS theo dõi, nêu phép tính tương 1 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ứng. Ví dụ 2: 7 giờ 40 phút : 4 GV nêu bài toán. HS tính, nêu kết quả. Gọi nhận xét, bổ sung, hướng dẫn cách đổi đơn vị đo. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Vận dụng vào giải các bài toán thực tiễn đơn giản có liên quan. Bài 1. Tính: Hướng dẫn làm bài cá nhân. Đọc yêu cầu. Nhận xét, nêu phương án đúng. HS tự làm bài, nêu kết quả và giải 4. Hoạt động vận dụng, trải thích cách làm nghiệm + Nhận xét, bổ sung. Tóm tắt nội dung bài Nhắc chuẩn bị giờ sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ____________________________________ Tập đọc NGHĨA THẦY TRÒ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Hiểu nghĩa của các từ: cụ giáo Chu, môn sinh, áo dài thâm, sập, vái, tạ, cụ đồ, vỡ lòng, … Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng ca ngợi, tôn kính tấm gương cụ giáo Chu. Hiểu ý chính của bài: Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó. Nghe ghi lại ý chính của bài tập đọc Tóm tắt lại câu chuyện đã đọc. 2. Năng lực: Trình bày rõ ràng, ngắn gọn nội dung cần trao đổi. Biết lắng nghe người khác. 3. Phẩm chất: Kính trọng và biết ơn thầy cô giáo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Tranh minh họa bài đọc, máy soi, máy tính 2 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Kiểm tra học thuộc lòng bài thơ Cửa sông GV yêu cầu HS đọc thuộc lòng bài thơ Cửa sông và trả lời câu hỏi Nhận xét, tuyên dương Chia sẻ, bổ sung. * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Luyện đọc Mục tiêu: Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ 1 học sinh đọc tốt đọc toàn bài Mời 1 HS đọc bài Lắng nghe Hướng dẫn HS đọc bài với giọng ca ngợi, tôn kính tấm gương cụ giáo Chu. HS chia đoạn theo ý hiểu Yêu cầu HS chia đoạn Đọc tiếp nối đoạn trước lớp (2 GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp, GV lần kết hợp luyện đọc các từ khó) nghe và hướng dẫn HS đọc đúng. Luyện đọc trong nhóm đôi Đại diện 3 nhóm đọc trước lớp Lớp nêu ý kiến chia sẻ. Lắng nghe Giáo viên đọc bài b) Tìm hiểu bài Mục tiêu: Hiểu nghĩa của các từ khó trong bài; hiểu nội dung bài. Học sinh đọc thầm, trả lời câu hỏi. Yêu cầu HS đọc thầm từng đoạn, trả lời các câu hỏi về nội dung bài Lớp trưởng nêu câu hỏi, HS khác GV cho HS hỏi và trả lời trước lớp. trả lời. Lớp nêu ý kiến bổ sung HS nối tiếp nêu theo ý hiểu; ghi ý Câu chuyện ca ngợi điều gì? chính của bài. HS thực hiện Mời HS tóm tắt câu chuyện Liên hệ: HS làm việc cá nhân + Em hãy đọc những câu ca dao, tục Chia sẻ trong nhóm 3 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ngữ, thành ngữ nói về truyền thống tôn Chia sẻ trước lớp sư trọng đạo của dân tộc ta. + Em nên làm gì để thể hiện lòng kính trọng, biết ơn đối với các thầy giáo, cô giáo? c) Đọc diễn cảm Mục tiêu: Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng ca ngợi, tôn kính tấm gương cụ giáo Chu. 3 học sinh đọc nối tiếp, nêu cách GV yêu cầu đọc bài HS chia sẻ cách đọc, ngăt nghỉ, Hướng dẫn HS đọc diễn cảm một nhấn giọng. đoạn trong bài (đoạn 2) Luyện đọc theo nhóm đoạn 2 Thi đọc diễn cảm Tổ chức thi đọc diễn cảm Nêu ý kiến chia sẻ Nhận xét, tuyên dương HS đọc tốt. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm HS nhắc lại nội dung Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài Dặn HS luyện đọc bài và chuẩn bị bài mới. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… Chính tả (Nghe – viết) LỊCH SỬ NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Nghe viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn. Tìm được các tên riêng theo yêu cầu của bài tập 2 và nắm vững quy tắc viết hoa tên riêng nước ngoài, tên ngày lễ. Nhận biết được công dụng của dấu gạch nối (nối các tiếng trong những từ mượn gồm nhiều tiếng) 2. Năng lực: Biết chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập. 3. Phẩm chất: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động lao động, vệ sinh, làm đẹp trường, lớp. 4 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Học sinh: Bảng con Giáo viên: máy soi, máy tính III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: GV đọc cho HS viết một số danh từ riêng HS viết bảng con là tên người, tên địa lí nước ngoài. Chia sẻ, chữa bài, nêu cách Nhận xét viết * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Mục tiêu: Nghe viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn. Yêu cầu HS đọc bài chính tả Bài chính tả cho biết điều gì? 1 HS đọc bài, lớp theo dõi Yêu cầu HS đọc thầm, tìm các từ khó viết, trong sách giáo khoa. dễ lẫn khi viết HS trả lời theo ý hiểu Yêu cầu HS viết bảng con HS tìm và nêu trước lớp Hướng dẫn HS sửa chữa HS viết bảng con, 2 HS lên GV nhắc HS chú ý cách viết các danh từ bảng viết riêng là tên người, tên địa lí nước ngoài. Chia sẻ trước lớp, tự sửa chữa GV đọc từng câu Lắng nghe Đọc cho HS soát lỗi. Nhận xét bài chính tả (57 bài). Viết bài vào vở. Nêu nhận xét chung. HS nghe, gạch chân lỗi sai. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Tìm được các tên riêng theo yêu Lắng nghe cầu của bài tập 2 và nắm vững quy tắc viết hoa tên riêng nước ngoài, tên ngày lễ; nhận biết được công dụng của dấu gạch nối (nối các tiếng trong những từ mượn gồm nhiều tiếng) Bài 2 Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài Đọc yêu cầu bài tập 2: Tìm tên 5 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 riêng trong bài và cho biết những tên riêng đó được viết như thế nào. Hướng dẫn học sinh làm bài tập vào vở Làm bài vào vở bài tập Hướng dẫn HS chia sẻ 1 HS đọc các tên riêng, cả lớp viết và nêu nhận xét về cách Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc viết hoa tên viết. người, tên địa lí nước ngoài. Nhắc lại quy tắc viết hoa tên Theo em, dấu gạch nối có tác dụng gì? người, tên địa lí nước ngoài: HS phát biểu hiểu biết của Nhận xét, nêu công dụng của dấu gạch nối mình. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Tóm tắt nội dung bài. Nhắc chuẩn bị giờ sau. Lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ: TRUYỂN THỐNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết một số từ liên quan đến truyền thống dân tộc. Hiểu nghĩa từ ghép Hán – Việt: truyền thống gồm từ truyền (trao lại, để lại cho người sau, đời sau) và từ thống (nối tiếp nhau không dứt), làm được BT1,2,3. Biết viết hoa thể hiện sự tôn kính. 2. Năng lực: Biết cố gắng tự hoàn thành công việc của bản thân. 3. Phẩm chất: Yêu quê hương, đất nước, tự hào và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của địa phương. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Từ điển Tiếng Việt. Học sinh: Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động 6 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ vào bài mới Hát bài yêu thích * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Bài 1. Dòng nào nêu đúng nghĩa của từ truyền thống Mục tiêu: Hiểu nghĩa từ ghép Hán – Việt: truyền thống Yêu cầu làm việc cá nhân Suy nghĩ, trả lời Chia sẻ, bổ sung ý kiến Nhận xét, nêu phương án đúng HS lắng nghe Yêu cầu HS đặt câu với từ truyền HS đặt câu trong vở nháp, 2 em lên thống bảng viết. Nhận xét, chữa lỗi dùng từ, đặt Chia sẻ, chữa lỗi câu. HS nêu theo hiểu biết. Mời HS nêu một số truyền thống của người Việt Nam mà em biết. Bài 2. Mục tiêu: Tìm được từ có tiếng Đọc đề bài truyền HS tự làm bài theo nhóm. Yêu cầu 1 em đọc đề bài Tổ chức cho lớp làm việc theo Đại diện chia sẻ kết quả, lớp bổ nhóm đôi sung Gọi nhận xét, bổ sung, nêu đáp án đúng. Bài 3. Mục tiêu: Biết một số từ liên quan đến truyền thống dân tộc. HS Làm bài cá nhân Yêu cầu HS làm bài trên bảng con Chia sẻ trước lớp Nhận xét, bổ sung. Nhận xét bài học sinh, nêu đáp án đúng. HS lắng nghe GV lưu ý: Viết hoa thể hiện sự tôn kính đối với đối tượng được nhắc tới trọng câu, đoạn, bài văn. 3. Hoạt động vận dụng, trải 2 HS nêu nghiệm Yêu cầu HS nêu lại nghĩa của từ 7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 truyền thống. Tóm tắt nội dung bài. Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………. _________________________________________ Lịch sử CHIẾN THẮNG “ĐIỆN BIÊN PHỦ TRÊN KHÔNG” I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết cuối năm 1972, Mĩ dùng máy bay B52 ném bom hòng huỷ diệt hà Nội và các thành phố lớn ở miền Bắc, âm mưu khuất phục nhân dân ta. Quân và dân ta đã lập nên chiến thắng oanh liệt ""Điện Biên Phủ trên không". 2. Năng lực: Mạnh dạn trả lời câu hỏi, biết chia sẻ nội dung cùng bạn. 3. Phẩm chất: Tự hào về truyền thống đánh giặc giữ nước của nhân dân ta. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: ảnh tư liệu, ti vi, máy tính Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Củng cố hiểu biết về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ HS chia sẻ hiểu biết về chiến GV yêu cầu thắng Điện Biên Phủ * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Nguyên nhân Mĩ ném bom Hà Nội. Mục tiêu: Biết cuối năm 1972, Mĩ dùng máy bay B52 ném bom hòng huỷ diệt hà Nội và các thành phố lớn ở miền Học sinh đọc sách Bắc, âm mưu khuất phục nhân dân ta. 1 vài em phát biểu ý kiến. Giáo viên tổ chức cho học sinh đọc SGK, trả lời câu hỏi: 8 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 + Nêu tình hình của ta trên mặt trận chống Mĩ và chính quyền Si Gòn sau cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968. + Nêu những điều em biết về máy bay B52? + Tại sao Đế quốc Mĩ ném bom hòng Lắng nghe. hủy diệt Hà Nội? Giáo viên nhận xét, kết luận b) Hà Nội 12 ngày đêm quyết chiến Mục tiêu: Quân và dân ta đã lập nên chiến thắng oanh liệt ""Điện Biên Phủ trên không". - Giáo viên tổ chức cho học sinh đọc SGK đoạn “khoảng 20 giờ Học sinh đọc SGK+ thảo luận theo … ngừng ném bom bắn phá miền nhóm 2, kể lại trận chiến đấu đêm Bắc.” và tìm hiểu trả lời câu hỏi: 26/ 12/ 1972 trên bầu trời Hà Nội. GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận trước lớp - 1 vài nhóm trình bày. - Giáo viên nhận xét. - Nhóm khác bổ sung, + Cuộc chiến đấu chống máy bay Mĩ nhận xét. phá hoại năm 1972 của quân và dân Hà Nội bắt đầu và kết thúc vào ngày nào? + … khoảng 20 giờ ngày 18121972 + Lực lượng và phạm vi phá hoại của kéo dài 12 ngày đêm đến ngày 3012 my bay Mĩ? 1972. + … Mĩ dùng máy bay B52, loại máy bay chiến đấu hiện đại nhất ồ ạt ném bom hủy Hà Nội và các vùng lân + HS kể lại trận chiến đấu đêm 26 cận, thậm chí chúng ném bom cả vào 12 1972 trên bầu trời Hà Nội. bệnh viện, khu phố, trường học, bến xe,… + … Ngày 26 121972, địch tập trung 105 lần chiếc máy bay B52, ném bom trúng hơn 100 địa điểm ở Hà Nội. Phố Khâm Thiên là nơi bị tàn phá nặng nhất, 300 người chết, 2 000 ngôi nhà bị phá hủy. Với tinh thần chiến đấu kiên cường, ta bắn + Tại sao gọi chiến thắng 12 ngày đêm rơi 18 máy bay trong đó có 8 máy bay cuối năm 1972 ở Hà Nội và các thành B52, 5 chiếc bị bắn rơi tại chỗ, bắt phố khác ở miền Bắc là chiến thắng “ sống nhiều phi công Mĩ 9 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Điện Biên Phủ trên không”? + … cuộc tập kích bằng máy bay B52 của Mĩ bị đập tan; 81 máy bay của Mĩ trong đó có 34 máy bay B52 bị bắn rơi, nhiều chiếc rơi trên bầu trời Hà Nội. Đây là thất bại nặng nề nhất trong lịch sử không quân Mĩ là chiến thắng oanh liệt nhất trong + Tại sao ngy 30121972, Tổng thống cuộc chiến đấu bảo vệ miền Bắc. Mĩ buộc phải tuyên bố ngừng ném Chiến thắng này được dư luận thế bom miền Bắc? giới gọi đây là trận “ Điện Biên Phủ d) Hoạt động 3 : Ý nghĩa trên không”. lịch sử của chiến thắng. + … Mĩ đã thất bại trong âm mưu - Tổ chức học sinh đọc SGK và thảo ném bom hủy diệt Hà Nội và một số luận nội dung sau: thành phố ở miền Bắc để bắt nhân dân ta khuất phục. + Trong 12 ngày đêm chiến thắng HS đọc SGK, thảo luận và trả lời không quân Mĩ, ta đã thu được những câu hỏi. kết quả gì? Đại diện nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. + … cuộc tập kích bằng máy bay B52 của Mĩ bị đập tan; 81 máy bay của Mĩ trong đó có 34 máy bay B52 bị bắn rơi, nhiều chiếc rơi trên bầu + Ý nghĩa của chiến thắng “Điện Biên trời Hà Nội. Đây là thất bại nặng nề Phủ trên không”? nhất trong lịch sử không quân Mĩ là chiến thắng oanh liệt nhất trong cuộc chiến đấu bảo vệ miền Bắc. + …Chiến thắng Điện Biên phủ trên không: Đập tan cuộc tập kích chiến lược bằng B52 của Mĩ( bắn rơi 81 máy bay hiện đại trong đó có 34 máy bay B52), buộc Mĩ phải chấm dứt ném bom bắn phá miền Bắc. Là một chiến dịch phòng không oanh GD : Tinh thần tự hào về truyền liệt nhất trong cuộc chiến đấu bảo thống Đấu tranh bất khuất của dân vệ miền Bắc. tộc. Là thất bại nặng nề nhất trong lịch 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm sử không quân Mĩ. Mời HS nêu nội dung bài học 10 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Chuẩn bị: Bài 25/ 53 SGK. Nhận xét tiết học HS đọc nội dung bài học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Thứ Ba, ngày 8 tháng 3 năm 2022 Toán LUYỆN TẬP YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết nhân và chia số đo thời gian Vận dụng tính giá trị biểu thức và giải các bài toán thực tiễn đơn giản có liên quan. 2. Năng lực: Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Tích cực trao đổi nội dung học tập với bạn, với giáo viên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Học sinh: Bảng con Giáo viên: Tivi, máy tính III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu:Biết thực hiện phép chia số đo thời gian GV quan sát, giúp đỡ HS thực hiện bảng con, chia sẻ Nhận xét, tuyên dương HS trước lớp cách thực hiện: * Kết nối : Giới thiệu bài 5 giờ 40 phút : 4 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Biết nhân và chia số đo thời gian, vận dụng tính giá trị biểu thức và giải các bài toán thực tiễn đơn giản có liên quan. Bài 1. (c, d) Tính: Mời 1 HS nêu yêu cầu. Cho HS làm vào bảng con. Nêu yêu cầu của bài 11 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Làm bài trên bảng con Nhận xét nêu phương án đúng. Chia sẻ trước lớp c) 7 phút 26 giây × 2 = 14 phút 52 giây Yêu cầu HS nhắc lại cách nhân, chia d) 17 giờ 28 phút : 7 = 2 giờ 4 phút số đo thời gian với một số HS nêu Bài 2. (a, b) Tính Mời 1 HS nêu yêu cầu. Cho HS làm bài vào vở nháp 1 em nêu yêu cầu HS làm bài cá nhân 1 HS lên bảng chữa bài Nhận xét, nêu phương án đúng Chia sẻ, bổ sung a) 18 giờ 15 phút GV lưu ý học sinh thứ tự thực hiện b) 10 giờ 55 phút các phép tính như thực hiện tính giá trị Lắng nghe của biểu thức số. Bài 3 Mời 1 HS đọc đề bài Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi HS đọc, phân tích đề bài HS làm bài vào vở, trên bảng nhóm Nhận xét, khuyến khích HS chia sẻ Chia sẻ, bổ sung các cách làm khác nhau Bài 4. So sánh GV tổ chức, hướng dẫn Chia sẻ 3. Hoạt động vận dụng, trải Bổ sung, chữa bài nghiệm GV nhận xét giờ học, nhắc HS về Lắng nghe ôn các kiến thức vừa luyện tập. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Tập đọc HỘI THỔI CƠM THI Ở ĐỒNG VÂN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Đọc lưu loát, rõ ràng, rành mạch; biết đọc diễm cảm bài văn phù hợp với nội dung miêu tả. Hiểu nội dung và ý nghĩa: Lễ hội thổi cơm thi ở Đồng Vân là nét đẹp văn hoá của dân tộc (trả lời được các câu hỏi trong SGK). 12 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Miêu tả lại toàn bộ hội thi thổi cơm. 2. Năng lực: Biết làm các việc theo yêu cầu của giáo viên. 3. Phẩm chất: HS biết giữ gìn và phát huy những nét đẹp văn hóa của dân tộc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Tranh minh họa bài đọc. Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Đọc diễn cảm và trả lời được câu hỏi của bài Nghĩa thầy trò GV mời HS đọc diễn cảm đoạn Đọc bài, trả lời câu hỏi (bài) Nghĩa thầy trò và trả lời câu Nhận xét, bổ sung câu trả lời hỏi nội dung. GV nhận xét, tuyên dương * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Luyện đọc Mục tiêu: Đọc lưu loát, rõ ràng, rành mạch Mời 1 HS năng khiếu đọc. 1 HS đọc bài. Hướng dẫn chia đoạn HS nêu ý kiến Cùng HS thống nhất HS nối tiếp Tỏ chức HS đọc nối tiếp đoạn 4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn (2 lượt), kết hợp tìm từ khó và luyện đọc từ khó. Tổ chức đọc nhóm đôi HS luyện đọc trong nhóm đôi. Đại diện các nhóm luyện đọc. Cá nhân nêu ý kiến chia sẻ. Mời 1HS đọc toàn bài. 1 HS đọc toàn bài. GV đọc diễn cảm toàn bài. Lắng nghe. b) Tìm hiểu bài Mục tiêu: Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài GV tổ chức cho HS trao đổi, trả Đọc đoạn, trả lời câu hỏi và tìm hiểu lời các câu hỏi, tìm hiểu nghĩa của nghĩa của một số từ ngữ trong bài 13 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 từ (làng Đồng Vân, sông Đáy, đình, trình) Mời HS chia sẻ, nhận xét, bổ sung Chia sẻ, bổ sung câu trả lời Nội dung chính của bài là gì? HS nêu Em hãy miêu tả lại toàn bộ hội thi Cá nhân thực hiện thổi cơm. GV nêu câu hỏi liên hệ: HS nêu theo ý hiểu + Quê hương em có những nét đẹp truyền thống nào? + Em sẽ làm gì để phát huy những nét đẹp đó? c) Đọc diễn cảm Mục tiêu: biết đọc diễm cảm bài văn phù hợp với nội dung miêu tả. Mời HS nối tiếp đọc bài. HS luyện đọc Cho cả lớp tìm giọng đọc cho mỗi HS nêu theo ý hiểu. đoạn. Cho HS luyện đọc diễn cảm đoạn HS luyện đọc diễn cảm trong nhóm. 2 trong nhóm Tổ chức thi đọc diễn cảm. Thi đọc Cùng HS nhận xét Nhận xét, bình chọn bạn đọc diễn 3. Hoạt động vận dụng, trải cảm nhât. nghiệm GV nhận xét giờ học. Nhắc học sinh về đọc bài và chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........ … Thứ Tư, ngày 09 tháng 3 năm 2022 Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết cộng, trừ, nhân và chia số đo thời gian Vận dụng giải các bài toán thực tiễn đơn giản có liên quan 2. Năng lực: 14 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Biết vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập và trình bày ý kiến cá nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC HS: Bảng con Giáo viên: Tivi, máy tính III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu Hát * Khởi động Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi vào bài mới * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Biết cộng, trừ, nhân và chia số đo thời gian; vận dụng giải các bài toán thực tiễn đơn giản có 1 em nêu yêu cầu liên quan HS làm bảng con, chia sẻ bài trước Bài 1. Tính lớ p Mời 1 HS nêu yêu cầu. Nhận xét, chữa bài Cho HS làm vào bảng con. Nhận xét, nêu phương án đúng 1 em nêu yêu cầu Bài 2. Tính HS làm vở nháp, 1 HS lên bảng làm Mời 1 HS nêu yêu cầu. bài Cho HS làm vào nháp. Chia sẻ, bổ sung HS nhắc lại Nhận xét, hướng dẫn HS chữa bài Yêu cầu HS nhắc lại cách cộng, trừ, nhân, chia số đo thời gian HS đọc đề bài HS trao đổi trong nhóm Bài 3 Chia sẻ trước lớp Mời 1 HS đọc đề bài Cả lớp và GV nhận xét, nêu pương HS nêu yêu cầu án đúng: B Trao đổi trong nhóm Bài 4 Mời 1 HS nêu yêu cầu. 15 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Yêu cầu HS trao đổi, tính thời gian đi từ ga Hà Nội đến ga Hải Phòng, Chia sẻ trước lớp Lào Cai Cả lớp và GV nhận xét. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Củng cố nội dung bài Nhắc chuẩn bị giờ sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Tập làm văn TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Dựa theo truyện Thái sư Trần Thủ Độ và gợi ý của GV, viết tiếp được các lời đối thoại trong màn kịch đúng nội dung văn bản. 2. Năng lực: Biết làm việc theo yêu cầu của giáo viên. Trình bày ngắn gọn, rõ ràng nội dung cần trao đổi 3. Phẩm chất: Biết tôn trọng, lễ phép với người lớn tuổi khi giao tiếp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bảng nhóm. Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Phân vai đọc được đoạn đối thoại của bài trước HS phân vai đọc lại đoạn đối thoại GV yêu cầu của bài trước Nhận xét * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành 16 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Mục tiêu: Dựa theo truyện Thái sư Trần Thủ Độ và gợi ý của GV, viết tiếp được các lời đối thoại trong màn kịch đúng nội dung văn bản. Đọc yêu cầu của bài. Bài tập 1 Cả lớp đọc thầm trích đoạn của Yêu cầu HS đọc thầm đoạn trích truyện Thái sư Trần Thủ Độ. 3 em đọc nối tiếp nội dung bài 2. Bài tập 2 Cả lớp đọc thầm lại toàn bộ nội Yêu cầu HS đọc yêu cầu và nội dung dung bài tập. bài HS trao đổi nhóm Chia sẻ trước lớp GV yêu cầu HS trao đổi nhóm, trả lời Bổ sung, hoàn thiện câu trả lời. các câu hỏi: + Đoạn đối thoại tiếp theo cần hoàn chỉnh là đoạn đối thoại của những nhân vật nào? + Thái sư Trần Thủ Độ có tính cách như thế nào? Tính cách của người 1 HS đọc trước lớp. quân hiệu ra sao? HS đọc lại 7 gợi ý về lời đối thoại. Yêu cầu HS đọc các gợi ý HS làm việc nhóm, hoàn thiện đoạn kịch. GV hướng dẫn HS viết tiếp lời đối Đại diện các nhóm chia sẻ trước thoại để hoàn chỉnh màn kịch. lớp. Nhận xét, bổ sung Nhận xét, hướng dẫn các nhóm chỉnh sửa lời đối thoại. Bài tập 3 1 em đọc yêu cầu bài tập. Mời HS đọc yêu cầu Các nhóm đọc phân vai thể hiện đoạn kịch (mỗi nhóm 3 học sinh) Thể hiện trước lớp Nêu ý kiến chia sẻ Nhận xét 1 nhóm thực hiện yêu cầu Mời 1 nhóm lên diễn lại màn kịch Nhận xét, khen ngợi. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Tóm tắt nội dung bài Nhắc chuẩn bị giờ sau 17 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Luyện từ và câu LUYỆN TẬP THAY THẾ TỪ NGỮ ĐỂ LIÊN KẾT CÂU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Hiểu và nhận biết được những từ chỉ nhân vật Phù Đổng Thiên Vương và những từ dùng thay thế trong BT1. Thay thế được những từ ngữ lặp lại trong 2 đoạn văn theo yêu cầu BT2; bước đầu viết dược đoạn văn theo yêu cầu BT3. Viết một đoạn văn nói về truyền thống uống nước nhớ nguồn của nhân dân ta. 2. Năng lực: Có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học cá nhân trên lớp 3. Phẩm chất: Thực hiện nghiêm túc các quy định về học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Giáo viên: Bảng phụ Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Biết sử dụng biên pháp thay thế từ ngữ để liên kết câu HS viết đoạn văn có từ 2 câu, trong GV yêu cầu đó có sử dụng biện pháp thay thế từ ngữ để liên kết câu. * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Bài 1. Mục tiêu: Hiểu và nhận biết được những từ chỉ nhân vật Phù Đổng Thiên Vương và những từ dùng thay HS đọc yêu cầu 18 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 thế Lớp đọc thầm lại đoạn văn, suy nghĩ Mời HS đọc yêu cầu và đoạn văn phát biểu ý kiến. HS chia sẻ, bổ sung. GV nhận xét, nêu phương án đúng Bài 2. Mục tiêu: Thay thế được những từ Trao đổi nhóm đôi, tìm các từ thay ngữ lặp lại thế cho các từ ngữ lặp lại trong đoạn GV phát phiếu học tập, yêu cầu HS văn. trao đổi trong nhóm đôi Trình bày trước lớp. Chia sẻ, bổ sung GV nhận xét, khen ngợi Bài 3. Mục tiêu: Viết dược đoạn văn theo HS làm bài cá nhân yêu cầu Chia sẻ trước lớp Hướng dẫn viết đoạn văn vào vở bài Chữa lỗi tập, bảng phụ. Nhận xét, hướng dẫn HS chữa lỗi dùng từ, đặt câu. Bài 4. Mục tiêu: Viết một đoạn văn nói về truyền thống uống nước nhớ nguồn Làm việc cá nhân của nhân dân ta. Chia sẻ trước lớp GV nêu nội dung bài tập, yêu cầu HS làm việc cá nhân Nhận xét, đánh giá 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Tóm tắt nội dung bài. Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC 19 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam; hiểu nội dung chính của câu chuyện. 2. Năng lực: Phát triển khả năng hợp tác, tự tin kể chuyện. 3. Phẩm chất: Chăm học, chăm làm,tích cực tham gia các hoạt động ở trường cũng như ở nhà. Đoàn kết với bạn bè, giúp đỡ nhau trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Học sinh: sách, vở, báo chí về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam. Giáo viên: Tivi, máy tính III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu:Ôn tập câu chuyện Vì muôn 12 em kể chuyện giờ trước. dân Nhận xét. GV yêu cầu * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn Đọc đề và tìm hiểu trọng tâm của kết của dân tộc Việt Nam; hiểu nội dung chính của câu chuyện. đề. a) Tìm hiểu đề bài Xác định rõ những việc cần làm theo Gọi HS đọc đề và HD xác định đề. yêu cầu. Đọc nối tiếp các gợi ý trong sgk. Tìm hiểu và thực hiện theo gợi ý. Yêu cầu HS đọc gợi ý HS nêu Hướng dẫn học sinh tìm truyện Một số em nối tiếp nhau nói trước ngoài sách giáo khoa. lớp tên câu chuyện các em sẽ kể, nói 20 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo Án Toán Lớp 3 _ Tuần 5
8 p | 505 | 64
-
Giáo án bài Nghĩa thầy trò – Tiếng việt 5 tuần 26 - GV.Phạm T.Thư
4 p | 883 | 48
-
Tiếng việt 5 - Giáo án bài Mở rộng vốn từ truyền thống - GV.Vũ Phạm Bích Hằng
4 p | 655 | 45
-
Giáo án bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân - Tiếng việt 5 tuần 26 - GV.Phương Hồng Quế
4 p | 737 | 38
-
Giáo án kỹ thuật lớp 5 - TUẦN: 25, 26, 27 LẮP XE CHỞ HÀNG (3 tiết)
7 p | 394 | 27
-
Giáo án bài Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu - Tiếng việt 5 - GV.N.Ngọc Như Quỳnh
4 p | 485 | 20
-
Giáo án bài Lịch sử Ngày Quốc tế Lao động - Tiếng việt 5 tuần 26 - GV.Phạm T.Thư
4 p | 349 | 18
-
Bài giảng Tiếng việt 5 tuần 26 bài: Nghĩa thầy trò
24 p | 231 | 18
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài học vẽ khối hình hộp và khối cầu
4 p | 187 | 11
-
Giáo án bài Tập làm văn: Kể về một ngày hội - Tiếng việt 3 - GV.N.Phương Mai
2 p | 141 | 10
-
Giáo án lớp 5: Tuần 26
34 p | 90 | 7
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 26 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
10 p | 24 | 5
-
Giáo án lớp 5: Tuần 26 năm học 2019-2020
27 p | 31 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn