Sau khi học xong bài soạn giáo án Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm học sinh tìm ra những nguyên nhân làm nước ở sông, hồ, kênh, rạch, biển,... bị ô nhiễm. Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa phương.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án bài Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm - Khoa học 4 - GV:B.N.Kha
- Môn : Khoa học
Bài : NGUYÊN NHÂN LÀM NƯỚC BỊ Ô NHIỄM
I. MỤC TIÊU :
- Giúp HS nắm được những nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm .
- Tìm ra được những nguyên nhân làm nước ở sông , hồ , kênh , rạch ,
biển … bị ô nhiễm . Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô
nhiễm nước ở địa phương . Nêu được tác hại của việc sử dụng nguồn nước bị
ô nhiễm đối với sức khỏe con người .
- Có ý thức bảo vệ nguồn nước sử dụng .
*GDKNS : KN tìm kiếm v xử lí thơng tin về nguyn nhn lm nước bị ô
nhiễm ; KN trình by thơng tin về nguyn nhn lm nước bị ô nhiễm; KN bình
luận, đánh giá về các hành động làm nước bị ô nhiễm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Hình trang 54 , 55 SGK .
- Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa
phương và tác hại do nguồn nước bị ô nhiễm gây ra .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Nước bị ô nhiễm .
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
3. Bài mới : (27’) Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm .
a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
Hoạt động 1 : Tìm hiểu một số *GDKNS : KN tìm kiếm v xử lí
nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm . thơng tin về nguyn nhn lm nước
MT : HS phân tích các nguyên nhân bị ô nhiễm ; KN trình by thơng tin
làm nước ở sông , ao , hồ , kênh , về nguyn nhn lm nước bị ô
rạch , biển … bị ô nhiễm . Sưu nhiễm.
tầm thông tin về nguyên nhân gây
ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa
phương .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm
thoại .
ĐDDH : - Hình trang 54 , 55 SGK . - Đi tới giúp đỡ các nhóm .
- Quan sát hình SGK , tập đặt câu
hỏi để trả lời cho từng hình :
+ Hình nào cho biết nước sông , hồ
, kênh , rạch bị nhiễm bẩn ?
- Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được
mô tả trong hình đó là gì ? ( Hình
1,4)
+ Hình nào cho biết nước máy bị
nhiễm bẩn ? Nguyên nhân gây
nhiễm bẩn được mô tả trong hình
đó là gì ? ( Hình 2 )
+ Hình nào cho biết nước biển bị
nhiễm bẩn ? Nguyên nhân gây
nhiễm bẩn được mô tả trong hình
đó là gì ? ( Hình 3 )
+ Hình nào cho biết nước mưa bị
nhiễm bẩn ? Nguyên nhân gây
nhiễm bẩn được mô tả trong hình
đó là gì ? ( Hình 7 , 8 )
+ Hình nào cho biết nước ngầm bị
nhiễm bẩn ? Nguyên nhân gây
nhiễm bẩn được mô tả trong hình
đó là gì ? ( Hình 5 , 6 , 8 )
- Quay lại chỉ vào từng hình để hỏi
và trả lời nhau như gợi ý trên . - Kết luận : Như mục Bạn cần biết
- Liên hệ đến các nguyên nhân làm SGK .
ô nhiễm nước ở địa phương .
- Một số em trình bày kết quả làm
việc của nhóm . Mỗi nhóm chỉ nói
về một nội dung .
Hoạt động 2 : Thảo luận về tác *GDKNS KN bình luận, đánh giá
hại của sự ô nhiễm nước . về các hành động làm nước bị ô
MT : HS nêu được tác hại của việc nhiễm.
sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm
đối với sức khỏe con người .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm
thoại .
ĐDDH : - Sưu tầm thông tin về
nguyên nhân gây ra tình trạng ô - Yêu cầu HS thảo luận : Điều gì sẽ
nhiễm nước ở địa phương và tác xảy ra khi nguồn nước bị ô nhiễm ?
hại do nguồn nước bị ô nhiễm gây
ra . - Kết luận : Như mục Bạn cần biết
- Quan sát các hình và mục Bạn SGK .
cần biết SGK , những thông tin
- sưu tầm được trên sách báo để trả
lời . 4. Củng cố : (3’)
- Nêu lại ghi nhớ SGK .
- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ
nguồn nước sử dụng .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Xem trước bài Một số cách làm
sạch nước .