Giáo án bài Ôn tập về dấu câu: Dấu gạch ngang - Tiếng việt 5 - GV.Hoàng Thi Thơ
lượt xem 6
download
Mục tiêu: Giáo viên hướng dẫn học sinh nắm được cách dùng dấu câu, tác dụng của dấu câu bằng phương pháp: Thực hành, đàm thoại, thảo luận để nâng cao kĩ năng sử dụng dấu gạch ngang.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án bài Ôn tập về dấu câu: Dấu gạch ngang - Tiếng việt 5 - GV.Hoàng Thi Thơ
- GIÁO ÁN TIẾNG VIỆT LỚP 5 Môn: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 66: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU ( DẤU GẠCH NGANG) I. MỤC TIÊU: Lập được bảng tổng kết về tác dụng của dấu gạch ngang(BT1); tìm được các dấu gạch ngang và nêu được tác dụng của chúng(BT2). II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Hình và thông tin trang 140, 141 SGK. - Sưu tầm một số hình ảnh và thông tin về các biện pháp bảo vệ môi trường. - Giấy khổ to, băng dính hoặc hồ dán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ: GV yêu cầu hai, ba HS đọc đoạn văn - 2, 3 HS thực hiện yêu cầu. trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Út Vịnh - tiết LTVC trước. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài:
- GV nêu MĐ, YC của tiết học. - HS lắng nghe. 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài tập 1 - GV cho một HS đọc thành tiếng yêu - 1 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK. cầu của bài. - GV mời 1 – 2 HS giỏi nói nội dung - 1, 2 HS giỏi trình bày. cần ghi nhớ về dấu gạch ngang. - GV mở bảng phụ đã viết nội dung cần - 1, 2 HS đọc lại: ghi nhớ; 1 – 2 HS nhìn bảng đọc lại 3 tác dụng của dấu gạch ngang. Dấu gạch ngang dùng để đánh dấu: 1. Chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại. 2. Phần chú thích trong câu. - GV yêu cầu HS đọc từng câu, đoạn văn, làm bài vào VBT. GV phát riêng 3. Các ý trong một đoạn liệt kê. bút dạ và phiếu kẻ bảng tổng kết cho 3 – - HS làm vở. 4 HS; nhắc HS chú ý xếp câu có dấu gạch ngang vào ô thích hợp sao cho nói đúng tác dụng của dấu gạch ngang trong câu đó. - GV cho HS phát biểu ý kiến. GV nhận xét nhanh. - GV mời những HS làm bài trên giấy - HS phát biểu ý kiến: dán bài lên bảng lớp, trình bày kết quả. 1) Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- vật trong đối thoại. Đoạn a - Tất nhiên rồi. - Mặt trăng cũng như vật, mọi thứ đều như vậy… 2) Đánh dấu phần chú thích trong câu. Đoạn a - Mặt trăng cũng như vật, mọi thứ đều như vậy… - Giọng công chú nhỏ dần, nhỏ dần. ( chú thích đồng thời miêu tả giọng công chú nhỏ dần, nhỏ dần). Đoạn b Bên trái là đỉnh Ba Vì vòi vọi, nơi Mị Nương – con gái vua Hùng Vương thứ 18 – theo Sơn Tinh về trấn giữ núi cao. (chú thích Mị Nương là con gái vua Hùng thứ 18). 3) Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê. Đoạn c Thiếu nhi tham gia công tác xã hội: Bài tập 2 - Tham gia tuyên truyền, cổ động… - GV cho một HS đọc nội dung BT2. - Tham gia Tết trồng cây, làm vệ sinh… - GV hướng dẫn cho HS hiểu 2 yêu cầu - Chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ ;
- của bài tập: giúp đỡ… + Tìm dấu gạch ngang trong mẩu chuyện Cái bếp lò. - 1 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK. + Nêu tác dụng của dấu gạch ngang - HS lắng nghe. trong từng trường hợp. - GV mời 1 HS đọc đoạn văn có sử dụng dấu gạch ngang trong mẩu chuyện Cái bếp lò. - GV yêu cầu cả lớp đọc thầm mẩu chuyện Cái bếp lò, suy nghĩ, làm bài vào vở; xác định tác dụng của dấu gạch - 1 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK. ngang dùng trong từng trường hợp bằng cách đánh số thứ tự 1, 2 hoặc 3. - HS đọc thầm và làm bài vào vở. - GV dán lên bảng tờ phiếu: mời 1 HS lên bảng, chỉ từng dấu gạch ngang, nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong từng trường hợp. - 1 HS trình bày: + Tác dụng (2) (đánh dấu phần chú thích trong câu): Trong truyện. chỉ có 2 chỗ dấu gạch ngang được dùng với tác dụng (2) Chào bác – Em bé nói với tôi. ( chú thích lời chào ấy là của em bé, em chào “tôi”).
- Cháu đi đâu vậy ? – Tôi hỏi em. ( chú thích lời hỏi đó là lời “tôi”). + Tác dụng (1) (đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại): Trong tất cả các trường hợp còn lại, dấu gạch ngang được sử dụng với tác dụng (1). - GV nhận xét nhanh, chốt lại lời giải + Tác dụng (3) (đánh dấu các ý trong một đúng. đoạn liệt kê): không có trường hợp nào. 3. Củng cố, dặn dò: - HS lắng nghe. - GV yêu cầu HS nói lại 3 tác dụng của dấu gạch ngang. Dặn HS ghi nhớ kiến - HS phát biểu. thức về dấu gạch ngang để dùng đúng dấu câu này khi viết bài. - GV nhận xét tiết học.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án bài Ôn tập - Phần vẽ kỹ thuật - Công nghệ 11 - GV:T.M.Châu
2 p | 255 | 15
-
Giáo án bài Ôn tập về dấu câu: Dấu phẩy - Tiếng việt 5 - GV.Kiều N.Phương
5 p | 409 | 12
-
Giáo án bài Ôn tập về dấu câu: Dấu hai chấm - Tiếng việt 5 - GV.Bùi Văn Nam
3 p | 315 | 12
-
Giáo án bài 34: Ôn tập tự nhiên - Tự nhiên Xã hội 2 - GV.L.K.Chi
3 p | 145 | 12
-
Giáo án bài Ôn tập xã hội - Tự Nhiên và Xã Hội 2 – GV.H.T.Minh
2 p | 161 | 11
-
Giáo án bài Ôn tập về giải toán - Toán 3 - GV.Ng.P.Hùng
4 p | 125 | 10
-
Giáo án bài Ôn tập con người và sức khỏe - Tự nhiên Xã hội 1- GV:H.T.Minh
2 p | 209 | 10
-
Giáo án bài Ôn tập về tả người - Tiếng việt 5 - GV.Bùi Văn Nam
4 p | 323 | 10
-
Giáo án bài 23: Ôn tập xã hội - Tự nhiên Xã hội 2 - GV.L.K.Chi
3 p | 208 | 9
-
Giáo án bài 49: Ôn tập vật chất và năng lượng - Khoa học 5 - GV.L.K.Chi
3 p | 185 | 9
-
Giáo án bài Ôn tập về dấu câu: Dấu ngoặc kép - Tiếng việt 5 - GV.Phương Hồng Quế
4 p | 274 | 8
-
Giáo án bài: Ôn tập - GV. Trương Thị Hồng Dịu
4 p | 105 | 6
-
Giáo án Toán 2 chương 4 bài 2: Ôn tập về hình học
2 p | 118 | 6
-
Giáo án Toán 2 chương 4 bài 3: Ôn tập về đo lường
2 p | 146 | 6
-
Giáo án bài Ôn tập: Tự nhiên – Tự Nhiên và Xã Hội 1 – GV.H.T.Minh
2 p | 125 | 5
-
Giáo án bài Ôn tập về hình học - Toán 3 - GV.Ng.P.Hùng
4 p | 100 | 3
-
Giáo án bài Ôn tập con người và sức khỏe (TT) - Tự nhiên Xã hội 3 - GV:H.T.Minh
2 p | 150 | 2
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Ôn tập về hình học
22 p | 25 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn