intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Ôn tập về dấu câu: Dấu ngoặc kép - Tiếng việt 5 - GV.Phương Hồng Quế

Chia sẻ: Phương Hồng Quế | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

276
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài học: Học sinh củng cố, khắc sâu kiến thức về dấu ngoặc kép, nêu được tác dụng. Làm đúng bài tập thực hành để nâng cao kĩ năng sử dụng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Ôn tập về dấu câu: Dấu ngoặc kép - Tiếng việt 5 - GV.Phương Hồng Quế

  1. TIẾNG VIỆT LỚP 5 LUYỆN TỪ VÀ CÂU: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU: Dấu ngoặc kép I.Mục tiêu: -HS củng cố, khắc sâu kiến thức về dấu ngoặc kép, nêu được tác dụng. - Làm đúng bài tập thực hành để nâng cao kĩ năng sử dụng. II.Đồ dùng dạy học: -Bút dạ + giấy khổ to ghi ghi nhớ về tác dụng của dấu ngoặc kép, giấy để HS làm bài tập III.Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ A.Kiểm tra: - Tìm các từ đồng nghĩa với từ “ trẻ em” -2 HS làm lại bài 4 tiết trước. ? -Lớp nhận xét. - Tìm những hình ảnh so sánh đẹp về trẻ 1’ em? B.Bài mới : 1.Giới thiệu bài :Hôm nay chúng ta -HS lắng nghe. cùng HS củng cố, khắc sâu kiến thức về 33’ dấu ngoặc kép, nêu được tác dụng. Làm đúng bài tập thực hành để nâng cao kĩ năng sử dụng. -HS đọc nội dung BT1. 2.Hướng dẫn HS ôn tập : -Nhăùc lại tác dụng trên bảng
  2. Bài 1: +… dùng để dẫn lời nói trực tiếp -Gv Hướng dẫn HS làm BT 1. của nhân vật hoặc của người nào đó. -Mời HS nhắc lại 2 tác dụng của dấu Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn ngoặc kép. Gv dán tờ giấy đã viết nội vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu dung ghi nhớ. ngoặc kép ta phải thêm dấu hai chấm. +… dùng để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt. -HS lắng nghe và điền đúng. -Lên bảng dán phiếu và trình bày. -Lớp nhận xét. -Nhắc HS : Đoạn văn đã có những chỗ phải điền dâu ngoặc kép để đánh dấu lời nói trực tiếp . Để làm đúng bài tập, các em phải đọc kĩ đề, phát hiện chỗ nào để điền cho đúng. -GV nhận xét, chốt lời giải đúng . Em nghĩ: “ Phải nói ngay … thầy biết” ( dấu ngoặc kép đánh dấu ý nghĩ nhân vật ) -HS đọc nội dung Bt2 . Ngồi đối diện … , ra vẻ người lớn : “ -Nhăùc lại tác dụng trên bảng. Thưa thầy , … ở trường này”.( dấu ngoặc -HS lắng nghe và điền đúng. kép đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân -Lên bảng dán phiếu và trình bày. vật ) -Lớp nhận xét. Bài 2: -Gv Hướng dẫn HS làm BT2.
  3. -Nhắc Hs chú ý: Đoạn văn đã cho có những từ được dùng với ý nghĩa đặc -HS đọc nội dung BT3. biệt nhưng chưa đặt trong dấu ngoặc -HS theo dõi. kép. Nhiệm vụ của các emlà đọc kĩ và phát hiện để làm bài. -GV nhận xét, chốt lời giải đúng : “ Người giàu có nhất” ; “ gia tài” -Suy nghĩ và viết vào vở, HS làm Bài 3: phiếu lên bảng dán phiếu, trình bày -Gv Hướng dẫn HS làm BT3. kết quả, nói rõ tác dụng của dấu -Nhắc HS: viết đoạn văn đúng yêu cầu, ngoặc kép. 3’ dùng dấu ngoặc kép đúng : Khi thuật lại -Lớp nhận xét. một phần cuộc họp của tổ, các em phải dẫn lời nói trực tiếp của các thành viên trong tổ, dùng những từ ngữ có ý nghĩa -HS nêu. đặc biệt. -Gv phát bút dạ và phiếu cho HS. -HS lắng nghe. -Nhận xét, chấm điểm cho HS. C. Củng cố, dặn dò: -GV hướng dẫn HS nêu nội dung bài + ghi bảng. .Chuẩn bị :Mở rộng vốn từ: Quyền và bổn phận.  Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................. .................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2