YOMEDIA
Giáo án bài Phép quay - Hình học 11 - GV. Trần Thiên
Chia sẻ: Trần Văn Thiên
| Ngày:
| Loại File: DOC
| Số trang:6
489
lượt xem
28
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Qua bài học Phép quay giáo giúp viên học sinh nắm được định nghĩa và các tính chất của phép quay. Biết xác định chiều quay và góc quay, dựng được ảnh của một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác qua phép quay.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án bài Phép quay - Hình học 11 - GV. Trần Thiên
- GIÁO ÁN HÌNH HỌC 11
§5. PHÉP QUAY
A. Mục tiêu :
1. Kiến thức :
Biết được định nghĩa và các tính chất của phép quay
2. Về kỹ năng :
- Biết xác định chiều quay và góc quay .
- Dựng được ảnh của một điểm , một đoạn thẳng , một tam giác qua
phép quay .
3. Về tư duy và thái độ :
- Tích cực trong phát hiện và chiếm lĩnh tri thức.
- Biết được toán học có ứng dụng trong thực tiển.
B. Chuẩn bị
- Giáo viên : Bảng phụ , computer , projecter , compa , thuớc đo độ ,
thứớc kẻ.
- Học sinh : Bài cũ ; compa , thước kẻ , thước đo độ.
C . Phương pháp dạy học
- Gợi mỡ , vấn đáp
- Hoạt động nhóm
D. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1 : Ôn tập kiến thức cũ :
HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng trình chiếu
-Hiểu yêu cầu đặt ra và -Nêu câu hỏi yêu cầu học - Nêu định nghĩa và tính
trả lời câu hỏi sinh trả lời chất của phép đối xứng
tâm
- Nhận xét câu trả lời - Gọi HS bổ sung ( nếu
của bạn , bổ sung khi có ) -Nhận xét các tính chất
cần thiết của phép tịnh tiến , phép
-Nhận xét đánh giá cho
đối xứng trục , phép đối
điểm
xứng tâm
Đặt vấn đề cho bài mới
- GIÁO ÁN HÌNH HỌC 11
HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng trình chiếu
- Hiểu yêu cầu đặt ra và - Ra đề yêu cầu học sinh Trình chiếu :
trả lời câu hỏi thực hiện
1) Cho điểm A và điểm
- Nhận xét câu trả lời của - Gọi HS nhắc lại góc O . Dựng cung AA’ bán
bạn , bổ sung khi cần thiết lượng giác kính OA sao cho góc
lượng giác
- Gọi 3 HS lên bảng thực
hiện (OA;OA’) = 900
- Gọi HS bổ sung ( nếu 2) Cho điểm B và một
có ) điểm O . Dựng cung BB’
bán kính OB sao cho
- Nhận xét
cung lượng giác BB’= -
450
3) Cho điểm C và một
điểm O . Dựng điểm C’
sao cho số đo g1c lượng
π
giác (OC;OC’) = +π
3
Việc tìm A’, B’ ,C’ ở các
trường hợp trên được gọi
là tìm ảnh của một phép
quay
- GIÁO ÁN HÌNH HỌC 11
Hoạt động 2 : Chiếm lĩnh kiến thức về phép quay
HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng trình chiếu
Gọi HS phát biểu định - Qua đặt vấn đề gọi HS I.Định nghĩa :
nghĩa theo hiểu của các định nghĩa phép quay
1) Định nghĩa : (SGK /
em qua việc đặt vấn đề
- Cho HS đọc SGK /16 16)
phần định nghĩa
Dùng bảng phụ nêu
Gọi HS nhắc lại định VD1(SGK) /16
nghĩa phép quay
Nêu thêm các ví dụ về
Nêu thêm các ví dụ về
phép quay trong thực tế ,
phép quay trong thực tế ,
đời sống
đời sống
Hoạt động nhóm trả lời
Hoạt động nhóm trả lời
các phần ∆ 1 ; ∆ 2 ; ∆ 3
các phần ∆ 1 ; ∆ 2 ; ∆ 3 Dùng bảng phụ :
H1.29 ; H1.31 , H1.33
Củ địai diện lên bảng trả
lời
Nhận xét câu trả lời của Nhận xét , kết luận
bạn , bổ sung ( nếu có)
Gọi HS nhắc lại chiều 2) Nhận xét :
dương của phép quay
- SGK/16
Chia nhóm Thực hiện các
-SGK/17
Q(O,2kπ )
Hoạt động nhóm : Thực phép quay ) ;
hiện các phép quay cử Q( O ,( 2 k +1π ))
đại diện trình bày nhận
Và các em đưa ra nhận
xét
xét
- GIÁO ÁN HÌNH HỌC 11
Hoạt động 3 : Chiếm lĩnh nội dung kiến thức về tính chất của phép quay
HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng trình chiếu
Đặt vấn đề : Các phép
tịnh tiến , phép đối xứng
trục , phép đối xứng tâm
có các tính chất như :
Bảo toàn khoảng cách ,
biến đường thẳng thành
đường thẳng , đoạn
thẳng thành đoạn thẳng
bằng nó , biến tam giác
thành tam giác bằng nó ,
biến đường tròn thành
đường tròn có cùng bán
kính .
Vậy phép quay có các
tính chất trên không ?
Cho HS nhận xét 2 điểm
cố định A , B trên vô lăng
- GIÁO ÁN HÌNH HỌC 11
khi vô lăng quay một góc
nào đó thì khoảng cách
HS nhận xét trả lời
giữa 2 điểm A , B như
thế nào ?
Gọi HS thực hiện phép
quay:
II. Tính chất :
Q π
(O, − ) biến điểm A 1) Tính chất 1(SGK/18)
2
HS thực hiện phép quay thành A’ , B thành B’,
nhận xét khoảng cách
chứng minh A’B’ = AB giữa A’B’ với AB
Dựng H1.36 , 1.37 minh
họa tính chất 2
Nêu câu hỏi để dựng
HS : chú ý cách dựng 2) Tính chất 2 : (SGK/18)
đường thành đường
hình
thẳng qua phép quay ta H1.36 và 1.37
làm sao ? đường tròn
thành đường tròn ta làm
sao ?
HS nhận xét trả lời
Nếu góc quay α với
0
- GIÁO ÁN HÌNH HỌC 11
Do góc giữa 2 đường
thẳng là góc nhọn
Yêu cầu HS dùng compa
và thước chia độ thực
hiện hoạt động ∆ 4
HS thực hiện hoạt động
∆4
Hoạt động 4 :Củng cố toàn bài
Câu hỏi 1: Định nghĩa phép quay ?
Câu hỏi 2 : Phép quay có những tính chất nào ?
Câu hỏi 3 : Nêu cách dựng ảnh của tam giác , đường thẳng , đường tròn qua
phép quay ?
Chia lớp thành 4 nhóm thực hiện bài tập 1, 2(SGK/19)
BTVN :Học kỹ lý thuyết , xem trước bài “Khái niệm về phép dời hình và hai
hình bằng nhau”
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...