Giáo án bài Phép quay - Hình học 11 - GV. Trần Thiên
lượt xem 28
download
Qua bài học Phép quay giáo giúp viên học sinh nắm được định nghĩa và các tính chất của phép quay. Biết xác định chiều quay và góc quay, dựng được ảnh của một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác qua phép quay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án bài Phép quay - Hình học 11 - GV. Trần Thiên
- GIÁO ÁN HÌNH HỌC 11 §5. PHÉP QUAY A. Mục tiêu : 1. Kiến thức : Biết được định nghĩa và các tính chất của phép quay 2. Về kỹ năng : - Biết xác định chiều quay và góc quay . - Dựng được ảnh của một điểm , một đoạn thẳng , một tam giác qua phép quay . 3. Về tư duy và thái độ : - Tích cực trong phát hiện và chiếm lĩnh tri thức. - Biết được toán học có ứng dụng trong thực tiển. B. Chuẩn bị - Giáo viên : Bảng phụ , computer , projecter , compa , thuớc đo độ , thứớc kẻ. - Học sinh : Bài cũ ; compa , thước kẻ , thước đo độ. C . Phương pháp dạy học - Gợi mỡ , vấn đáp - Hoạt động nhóm D. Tiến trình dạy học Hoạt động 1 : Ôn tập kiến thức cũ : HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng trình chiếu -Hiểu yêu cầu đặt ra và -Nêu câu hỏi yêu cầu học - Nêu định nghĩa và tính trả lời câu hỏi sinh trả lời chất của phép đối xứng tâm - Nhận xét câu trả lời - Gọi HS bổ sung ( nếu của bạn , bổ sung khi có ) -Nhận xét các tính chất cần thiết của phép tịnh tiến , phép -Nhận xét đánh giá cho đối xứng trục , phép đối điểm xứng tâm Đặt vấn đề cho bài mới
- GIÁO ÁN HÌNH HỌC 11 HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng trình chiếu - Hiểu yêu cầu đặt ra và - Ra đề yêu cầu học sinh Trình chiếu : trả lời câu hỏi thực hiện 1) Cho điểm A và điểm - Nhận xét câu trả lời của - Gọi HS nhắc lại góc O . Dựng cung AA’ bán bạn , bổ sung khi cần thiết lượng giác kính OA sao cho góc lượng giác - Gọi 3 HS lên bảng thực hiện (OA;OA’) = 900 - Gọi HS bổ sung ( nếu 2) Cho điểm B và một có ) điểm O . Dựng cung BB’ bán kính OB sao cho - Nhận xét cung lượng giác BB’= - 450 3) Cho điểm C và một điểm O . Dựng điểm C’ sao cho số đo g1c lượng π giác (OC;OC’) = +π 3 Việc tìm A’, B’ ,C’ ở các trường hợp trên được gọi là tìm ảnh của một phép quay
- GIÁO ÁN HÌNH HỌC 11 Hoạt động 2 : Chiếm lĩnh kiến thức về phép quay HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng trình chiếu Gọi HS phát biểu định - Qua đặt vấn đề gọi HS I.Định nghĩa : nghĩa theo hiểu của các định nghĩa phép quay 1) Định nghĩa : (SGK / em qua việc đặt vấn đề - Cho HS đọc SGK /16 16) phần định nghĩa Dùng bảng phụ nêu Gọi HS nhắc lại định VD1(SGK) /16 nghĩa phép quay Nêu thêm các ví dụ về Nêu thêm các ví dụ về phép quay trong thực tế , phép quay trong thực tế , đời sống đời sống Hoạt động nhóm trả lời Hoạt động nhóm trả lời các phần ∆ 1 ; ∆ 2 ; ∆ 3 các phần ∆ 1 ; ∆ 2 ; ∆ 3 Dùng bảng phụ : H1.29 ; H1.31 , H1.33 Củ địai diện lên bảng trả lời Nhận xét câu trả lời của Nhận xét , kết luận bạn , bổ sung ( nếu có) Gọi HS nhắc lại chiều 2) Nhận xét : dương của phép quay - SGK/16 Chia nhóm Thực hiện các -SGK/17 Q(O,2kπ ) Hoạt động nhóm : Thực phép quay ) ; hiện các phép quay cử Q( O ,( 2 k +1π )) đại diện trình bày nhận Và các em đưa ra nhận xét xét
- GIÁO ÁN HÌNH HỌC 11 Hoạt động 3 : Chiếm lĩnh nội dung kiến thức về tính chất của phép quay HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng trình chiếu Đặt vấn đề : Các phép tịnh tiến , phép đối xứng trục , phép đối xứng tâm có các tính chất như : Bảo toàn khoảng cách , biến đường thẳng thành đường thẳng , đoạn thẳng thành đoạn thẳng bằng nó , biến tam giác thành tam giác bằng nó , biến đường tròn thành đường tròn có cùng bán kính . Vậy phép quay có các tính chất trên không ? Cho HS nhận xét 2 điểm cố định A , B trên vô lăng
- GIÁO ÁN HÌNH HỌC 11 khi vô lăng quay một góc nào đó thì khoảng cách HS nhận xét trả lời giữa 2 điểm A , B như thế nào ? Gọi HS thực hiện phép quay: II. Tính chất : Q π (O, − ) biến điểm A 1) Tính chất 1(SGK/18) 2 HS thực hiện phép quay thành A’ , B thành B’, nhận xét khoảng cách chứng minh A’B’ = AB giữa A’B’ với AB Dựng H1.36 , 1.37 minh họa tính chất 2 Nêu câu hỏi để dựng HS : chú ý cách dựng 2) Tính chất 2 : (SGK/18) đường thành đường hình thẳng qua phép quay ta H1.36 và 1.37 làm sao ? đường tròn thành đường tròn ta làm sao ? HS nhận xét trả lời Nếu góc quay α với 0
- GIÁO ÁN HÌNH HỌC 11 Do góc giữa 2 đường thẳng là góc nhọn Yêu cầu HS dùng compa và thước chia độ thực hiện hoạt động ∆ 4 HS thực hiện hoạt động ∆4 Hoạt động 4 :Củng cố toàn bài Câu hỏi 1: Định nghĩa phép quay ? Câu hỏi 2 : Phép quay có những tính chất nào ? Câu hỏi 3 : Nêu cách dựng ảnh của tam giác , đường thẳng , đường tròn qua phép quay ? Chia lớp thành 4 nhóm thực hiện bài tập 1, 2(SGK/19) BTVN :Học kỹ lý thuyết , xem trước bài “Khái niệm về phép dời hình và hai hình bằng nhau”
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án tuần 19 bài Tập làm văn: Đáp lời chào, lời tự giới thiệu - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 537 | 30
-
Giáo án tuần 12 bài Tập đọc: Điện thoại - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
6 p | 310 | 29
-
Giáo án môn Toán lớp 3 :Tên bài dạy : Ôn Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (Có nhớ)
3 p | 102 | 13
-
Bài giảng Hình học 11 - Bài 5: Phép quay
12 p | 80 | 8
-
Giáo án Hình học 11 – Trường THPT Ngô Trí Hòa
107 p | 40 | 6
-
Giáo án Hình học lớp 11 bài 5: Phép quay
7 p | 15 | 4
-
Giáo án Hình học 11 theo phương pháp mới - Bài: Phép quay
6 p | 59 | 3
-
Giáo án lớp 2 tuần 3 năm học 2020-2021
22 p | 34 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn