intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tuần 19 bài Tập làm văn: Đáp lời chào, lời tự giới thiệu - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân

Chia sẻ: Nguyễn Quang Phi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

538
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tiếng việt lớp 2 MÔN: TẬP LÀM VĂN Tiết: ĐÁP LỜI CHÀO, LỜI TỰ GIỚI THIỆU I. Mục tiêu 1Kiến thức: Biết đáp lại lời chào, lời tự giới thiệu phù hợp với tình huống giao tiếp. 2Kỹ năng: Rèn kĩ năng viết: Điền đúng các lời đáp vào chỗ trống trong đoạn đối thoại có nội dung chào hỏi và tự giới thiệu. 3Thái độ: Ham thích học môn Tiếng Việt. II. Chuẩn bị - GV: Tranh minh họa 2 tình huống trong SGK. Bút dạ + 3, 4 tờ phiếu khổ to viết nội dung bài tập 3. - HS: Vở bài tập. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Ôn tập HKI - Kiểm tra Vở bài tập. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Ở học kì I, các em đã học cách chào và tự giới thiệu. Bài hôm nay sẽ dạy các em cách đáp lại lời chào, hoặc tự giới thiệu của người khác ntn cho lịch sự, văn hố. Phát triển các hoạt động (27’)  Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập.  Phương pháp: Trực quan, đàm thoại.  ĐDDH: SGK. Bài tập 1 (miệng) - 1 HS đọc yêu cầu . cả lớp đọc thầm lại, - Hát Hoạt động của Trò...trước lớp theo 2 tranh. Gợi ý cho HS cần nói lời đáp với thái độ lịch sự , vui vẻ. Sau mỗi nhóm làm bài thực hành, cả lớp và GV nhận - Mỗi nhóm làm bài thực hành, xét. bạn nhận xét. VD: - Chị phụ trách : Chào các em..quan sát từng tranh, đọc lời của chị phụ - 1 HS đọc lời chào của chị phụ trách trong 2 tranh. trách (trong tranh 1); lời tự giới GV cho từng nhóm HS thực hành đối đáp thiệu của chị (trong tranh 2)...- Các em nhỏ : Chúng em chào chị ạ/ chào chị ạ - Chị phụ trách : Chị tên là Hương. Chị được cử phụ trách - Cuối cùng bình chọn nhóm biết đáp lời sao của các em. chào, lời tự giới thiệu đúng nhất. - Các bạn nhỏ : Oâi, thích quá! Chúng em mời chị vào lớp ạ. Bài tập 2 (miệng) /Thế thì hay quá! Mời chị vào lớp - 1 HS đọc yêu cầu bài tập. Cả lớp đọc của chúng em. thầm lại. - GV nhắc HS suy nghĩ về tình huống bài tập nêu ra: 1 người lạ mà em chưa bao giờ gặp đến nhà em, gõ cửa và tự giới thiệu là bạn bố em thăm bố mẹ em. Em sẽ nói thế nào, xử sự thế nào (trường hợp bố mẹ em có nhà và trường hợp bố mẹ em đi vắng)? - GV khuyến khích HS có những lời đáp đa dạng. Sau khi mỗi cặp HS, cả lớp và - 3, 4 cặp HS thực hành tự giới GV nhận xét, thảo luận xem bạn HS đã thiệu – đáp lời tự giới thiệu theo đáp lời tự giới thiệu và xử sự đúng hay 2 tình huống. sai. - VD: Nếu có bạn niềm nở mời - GV gợi ý để các em hiểu: làm như vậy người lạ vào nhà khi bố mẹ đi là thiếu thận trọng vì người lạ đó có thể vắng. là 1 người xấu giả vờ là bạn của bố lợi dụng sự ngây thơ, cả tin của trẻ em, vào - VD: nhà để trộn cắp tài sản. Ngay cả khi bố a) Nếu có bố em ở nhà, có thế...mẹ có ở nhà tốt nhất là mời bố mẹ ra gặp nói: Cháu chào chú, chú chờ bố người lạ xem có đúng là bạn của bố mẹ mẹ cháu một chút ạ./ Cháu chào không,…) chú. (Báo với bố mẹ) có khách ạ. Cả lớp bình chọn những bạn xử sự đúng và hay b) nếu bố mẹ em đi vắng, có thể – vừa thể hiện được thái độ lịch sự, có văn hố nói: - Cháu chào chú. Tiếc quá, vừa thông minh, thận trọng. bố mẹ cháu vừa đi. Lát nữa mời chú quay lại có được không ạ?/  Hoạt động 2: Thực hành. bố mẹ cháu lên thăm ông bà  Phương pháp: Đàm thoại, thực hành. cháu. Chú có nhắn gì lại không ạ? …  ĐDDH: Vở bài tập. Bài tập 3 (viết) - GV nêu yêu cầu (viết vào vở lời đáp của Nam trong đoạn đối thoại); cho 1 HS cùng mình thực hành đối đáp; gợi ý cho HS cần đáp lại lời chào, lời tự giới thiệu - HS điền lời đáp của Nam vào của mẹ bạn thể hiện thái độ lịch sự, niềm vở hoặc Vở bài tập. nở, lễ độ. - Nhiều HS đọc bài viết. - VD: + Chào cháu. + Cháu chào cô ạ! Thưa cô, cô hỏi ai ạ? + Cháu cho cô hỏi đây có phải là nhà bạn Nam không? + Dạ, đúng ạ! Cháu là Nam đây ạ./ Vâng, cháu là Nam đây ạ. + Tốt quá. Cô là mẹ bạn Sơn đây. + Thế ạ? Cháu mời cô vào nhà ạ./ - GV nhận xét, chọn những lời đáp đúng A, cô là mẹ bạn Sơn ạ? Thưa cô, cô có việc gì bảo cháu ạ. và hay. + Sơn bị sốt. Cô nhờ cháu chuyển giúp cô đơn xin phép cho Sơn nghỉ học. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) - GV nhắc HS ghi nhớ thực hành đáp lại lời chào hỏi, lời tự giới thiệu khi gặp...khách, gặp người quen để thể hiện mình là một học t

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tuần 19 bài Tập làm văn: Đáp lời chào, lời tự giới thiệu - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân

  1. Giáo án Tiếng việt lớp 2 MÔN: TẬP LÀM VĂN Tiết: ĐÁP LỜI CHÀO, LỜI TỰ GIỚI THIỆU I. Mục tiêu 1Kiến thức: Biết đáp lại lời chào, lời tự giới thiệu phù hợp với tình huống giao tiếp. 2Kỹ năng: Rèn kĩ năng viết: Điền đúng các lời đáp vào chỗ trống trong đoạn đối thoại có nội dung chào hỏi và tự giới thiệu. 3Thái độ: Ham thích học môn Tiếng Việt. II. Chuẩn bị - GV: Tranh minh họa 2 tình huống trong SGK. Bút dạ + 3, 4 tờ phiếu khổ to viết nội dung bài tập 3. - HS: Vở bài tập. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) - Hát 2. Bài cũ (3’) Ôn tập HKI - Kiểm tra Vở bài tập. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Ở học kì I, các em đã học cách chào và tự giới thiệu. Bài hôm nay sẽ dạy các em cách đáp lại lời chào, hoặc tự giới thiệu của người khác ntn cho lịch sự, văn hố. Phát triển các hoạt động (27’)  Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập.  Phương pháp: Trực quan, đàm thoại.  ĐDDH: SGK. Bài tập 1 (miệng) - 1 HS đọc yêu cầu . cả lớp đọc thầm lại,
  2. quan sát từng tranh, đọc lời của chị phụ - 1 HS đọc lời chào của chị phụ trách trong 2 tranh. trách (trong tranh 1); lời tự giới - GV cho từng nhóm HS thực hành đối đáp thiệu của chị (trong tranh 2). trước lớp theo 2 tranh. Gợi ý cho HS cần nói lời đáp với thái độ lịch sự , vui vẻ. Sau mỗi nhóm làm bài thực hành, cả lớp và GV nhận xét. - Mỗi nhóm làm bài thực hành, bạn nhận xét. VD: - Chị phụ trách : Chào các em - Các em nhỏ : Chúng em chào chị ạ/ chào chị ạ - Chị phụ trách : Chị tên là Hương. Chị được cử phụ trách - Cuối cùng bình chọn nhóm biết đáp lời sao của các em. chào, lời tự giới thiệu đúng nhất. - Các bạn nhỏ : Oâi, thích quá! Bài tập 2 (miệng) Chúng em mời chị vào lớp ạ. /Thế thì hay quá! Mời chị vào lớp - 1 HS đọc yêu cầu bài tập. Cả lớp đọc của chúng em. thầm lại. - GV nhắc HS suy nghĩ về tình huống bài tập nêu ra: 1 người lạ mà em chưa bao giờ gặp đến nhà em, gõ cửa và tự giới thiệu là bạn bố em thăm bố mẹ em. Em sẽ nói thế nào, xử sự thế nào (trường hợp bố mẹ em có nhà và trường hợp bố mẹ em đi vắng)? - GV khuyến khích HS có những lời đáp đa dạng. Sau khi mỗi cặp HS, cả lớp và - 3, 4 cặp HS thực hành tự giới GV nhận xét, thảo luận xem bạn HS đã thiệu – đáp lời tự giới thiệu theo đáp lời tự giới thiệu và xử sự đúng hay 2 tình huống. sai. - VD: Nếu có bạn niềm nở mời - GV gợi ý để các em hiểu: làm như vậy người lạ vào nhà khi bố mẹ đi là thiếu thận trọng vì người lạ đó có thể vắng. là 1 người xấu giả vờ là bạn của bố lợi dụng sự ngây thơ, cả tin của trẻ em, vào - VD: nhà để trộn cắp tài sản. Ngay cả khi bố a) Nếu có bố em ở nhà, có thế
  3. mẹ có ở nhà tốt nhất là mời bố mẹ ra gặp nói: Cháu chào chú, chú chờ bố người lạ xem có đúng là bạn của bố mẹ mẹ cháu một chút ạ./ Cháu chào không,…) chú. (Báo với bố mẹ) có khách ạ. Cả lớp bình chọn những bạn xử sự đúng và hay b) nếu bố mẹ em đi vắng, có thể – vừa thể hiện được thái độ lịch sự, có văn hố nói: - Cháu chào chú. Tiếc quá, vừa thông minh, thận trọng. bố mẹ cháu vừa đi. Lát nữa mời  Hoạt động 2: Thực hành. chú quay lại có được không ạ?/ bố mẹ cháu lên thăm ông bà  Phương pháp: Đàm thoại, thực hành. cháu. Chú có nhắn gì lại không  ĐDDH: Vở bài tập. ạ? … Bài tập 3 (viết) - GV nêu yêu cầu (viết vào vở lời đáp của Nam trong đoạn đối thoại); cho 1 HS cùng mình thực hành đối đáp; gợi ý cho HS cần đáp lại lời chào, lời tự giới thiệu - HS điền lời đáp của Nam vào của mẹ bạn thể hiện thái độ lịch sự, niềm vở hoặc Vở bài tập. nở, lễ độ. - Nhiều HS đọc bài viết. - VD: + Chào cháu. + Cháu chào cô ạ! Thưa cô, cô hỏi ai ạ? + Cháu cho cô hỏi đây có phải là nhà bạn Nam không? + Dạ, đúng ạ! Cháu là Nam đây ạ./ Vâng, cháu là Nam đây ạ. + Tốt quá. Cô là mẹ bạn Sơn đây. + Thế ạ? Cháu mời cô vào nhà ạ./ - GV nhận xét, chọn những lời đáp đúng A, cô là mẹ bạn Sơn ạ? Thưa cô, và hay. cô có việc gì bảo cháu ạ. + Sơn bị sốt. Cô nhờ cháu chuyển giúp cô đơn xin phép cho Sơn nghỉ học. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) - GV nhắc HS ghi nhớ thực hành đáp lại lời chào hỏi, lời tự giới thiệu khi gặp
  4. khách, gặp người quen để thể hiện mình là một học trò ngoan, lịch sự. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Tả ngắn về bốn mùa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0