Giáo án Chương 2: Sự phát sinh và phát triển của sự sống trên trái đất
lượt xem 7
download
Nhằm giúp quý thầy cô và các bạn có thêm tài liệu tham khảo môn Sinh học, mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo nội dung giáo án chương 2 "Sự phát sinh và phát triển của sự sống trên trái đất" dưới đây. Nội dung giáo án chương 2 gồm 2 bài: Bài 32 nguồn gốc sự sống, bài 33 sự phát triển của sinh giới qua các đại địa chất. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Chương 2: Sự phát sinh và phát triển của sự sống trên trái đất
- Chương II. SỰ PHÁT SINH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA SỰ SỐNG TRÊN TRÁI ĐẤT Bài 32. NGUỒN GỐC SỰ SỐNG I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Kiến thức: + Trình bày được thí nghiệm của Milơ chứng minh các hợp chất hữu cơ đơn giản đã hình thành như thế nào khi Trái Đất mới được hình thành + Giải thích được các cơ chế nhân đôi, phiên mã, dịch mã. + Giải thích được sự hình thành các tế bào nguyên thủy đầu tiên. Kĩ năng: Phân tích, so sánh, hình thành khái niệm. Thái độ: HS tăng thêm lòng yêu khoa học và say mê nghiên cứu khoa học thông qua tìm hiểu các giai đoạn phát sinh sự sống, đặc biệt qua các thí nghiệm chứng minh cho quá trình này, nhen nhóm trong HS ý tưởng nghiên cứu chứng minh các giả thuyết khoa học. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án, SGK, hình 32 phóng to. Học sinh: SGK, đọc trước bài học. III. TRỌNG TÂM BÀI HỌC: Tiến hóa hóa học. IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠYHỌC 1. Ổn định tổ chức lớp học: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là tiến hóa lớn? Hãy kể tên các đơn vị phân loại trên loài mà em biết? Cho biết chiều hướng tiến hóa về mặt cấu trúc cơ thể của các nhóm sinh vật? 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1: Tìm hiểu tiến hóa hóa I. TIẾN HÓA HÓA HỌC học. 1. Quá trình hình thành các chất hữu cơ đơn GV: Yêu cầu học sinh thảo luận các câu giản từ các chất vô cơ hỏi Giả thuyết của Oparin và Haldale: Các hợp chất Giả thuyết của Oparin và Haldale về sự hữu cơ đầu tiên trên Trái Đất được hình thành từ hình thành các hợp chất hữu cơ? các chất vô cơ theo con đường tổng hợp hóa học Thí nghiệm của Milơ và Urây nhằm nhờ nguồn năng lượng tự nhiên là sấm sét, tia tử kiểm tra giả thuyết đã được tiến hành ngoại, núi lửa.... như thế nào? Kết quả đó đã chứng minh Thí nghiệm của S.Mileu và Uray: Sử lí hỗn hợp được điều gì? khí H2, CH4, NH3 và h ơi n ước b ằng điện cao th ế → HS: Nghiên cứu thông tin và hình 32 SGK các hợp chất hữu cơ đơn giản (có aa). trang 137 để thảo luận và trả lời. GV: Nhận xét và bổ sung để hoàn thiện 2. Quá trình trùng phân tạo nên các đại phân tử kiến thức. hữu cơ Thí nghiệm của Fox và các cộng sự: Đun nóng GV: Thí nghiệm của Fox và cộng sự hỗn hợp aa khô ở 150 – 1800C → các chuỗi chứng minh các aa có thể liên kết với polipeptid ngắn (Protein nhiệt). nhau trong điều kiện trái đất nguyên thủy Sự trùng phân tạo các đại phân tử hữu cơ: được tiến hành như thế nào? + Các aa → chuỗi polipeptid → Protein. HS: Nghiên cứu thông tin SGK trang 137 + Các Nucleotid → chuỗi polinucleotid → Acid để trả lời. Nucleic (ARN, ADN). Sự hình thành cơ chế dịch mã: Các a .a liên kết yếu
- GV: Trong điều kiện trái đất hiện nay, với các Nu/ARN và liên kết với nhau → chuỗi các hợp chất hữu cơ có thể được hình polipeptid ngắn (ARN giống như khuôn mẫu cho thành từ các chất vô cơ nữa không? Tại cho a.a bám). Chọn lọc tự nhiên tác động, giữ lại sao? những phân tử hữu cơ có khả năng phối hợp → cơ HS: Thảo luận nhóm trả lời. chế phiên mã, dịch mã. GV: Nhận xét và bổ sung để hoàn thiện kiến thức. II. TIẾN HÓA TIỀN SINH HỌC Khi các đại phân tử sinh học xuất hiện trong nước * Hoạt động 2: Tìm hiểu tiến hóa tiền và tập trung lại, các phân tử lipid do đặc tính kị sinh học nước → lớp màng bao bọc các đại phân tử hữu cơ → giọt nhỏ ngăn cách môi trường GV: Yêu cầu học sinh thảo luận và trả Những giọt nhỏ chứa các chất hữ cơ có màng bao lời các câu hỏi sau: bọc chịu sự tác động của CLTN sẽ dần tạo nên các Đặc điểm về cấu tạo của phospholipid? tế bào sơ khai. Hiện tượng xảy ra khi cho các đại phân Thí nghiệm: Sự hình thành các giọt Liposome, tử sinh học vào nước? coacecva có màng bán thấm. Vai trò của lớp màng bán thấm? Từ những tế bào sơ khai → các loài sinh vật dưới Một số thí nghiệm chứng minh sự hình tác dụng của CLTN. thành giọt nhỏ mang đặc tính của sự sống? Muốn trở thành cơ thể sống độc lập thì các Coacecva, Liposome cần có thêm những đặc tính nào? HS: Nghiên cứu thông tinh SGK và trả lời. GV: Nhận xét bổ sung để hoàn thiện kiến thức. 4. Củng cố: HS đọc kết luận cuối bài. Vì sao trong cùng điều kiện, các hệ tương tác này không thể tiếp tục phát triển mà chỉ tồn tại hệ protein – axit nucleotit? 5. Dặn dò: Học bài, trả lời câu hỏi cuối bài. Đọc trước bài 33. Bài 33. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA SINH GIỚI QUA CÁC ĐẠI ĐỊA CHẤT I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Kiến thức: + Phát biểu được thế nào là hóa thạch, vai trò của bằng chứng hóa thạch trong nghiên cứu sự tiến hóa của sinh giới. + Giải thích được những biến đổi về địa chất luôn gắn chặt với sự phát sinh và phát triển của sinh giới trên trái đất như thế nào? + Trình bày được đặc điểm địa lí, khí hậu của trái đất qua các kỉ địa chất và những đặc điểm của các loài sinh vật điển hình của các kỉ và đại địa chất.
- + Nêu được các nạn đại tuyệt chủng xảy ra trên trái đất và ảnh hưởng của chúng đối với sự tiến hóa của sinh giới. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng hình thành thiết lập mối quan hệ nhân quả thông qua việc chứng minh tiến hóa của sinh giới có quan hệ chặt chẽ với sự thay đổi các điều kiện vô cơ, hữu cơ trên trái đất. Thái độ: Giáo dục HS có ý thức bảo vệ sự đa dạng sinh học, bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường, tránh sự tuyệt chủng của các loài sinh vật. II. CHUẨN BỊ Giáo viên: Giáo án, SGK, Bảng 33 SGK. Học sinh: SGK, đọc trước bài học. III. TRỌNG TÂM BÀI HỌC: Làm rõ sự phát sinh phát triển của sinh giới gắn liền với sự biến đổi địa chất của trái đất. IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠYHỌC: 1. Ổn định tổ chức lớp học: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: Trình bày các sự kiện chính trong giai đoạn tiến hóa tiền sinh học? Giải thích vai trò của CLTN giúp hình thành nên các tế bào sơ khai như thế nào? 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức * Hoạt động 1: Tìm hiểu hóa thạch và I. HÓA THẠCH VÀ VAI TRÒ CỦA CÁC HÓA vai trò của các hóa thạch trong nghiên THẠCH TRONG NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ PHÁT cứu lịch sử phát triẻn của sinh giới TRIỂN CỦA SINH GIỚI. 1. Hóa thạch. GV: cho HS quan sát tranh ảnh về các hóa Hóa thạch là di tích của các sinh vật lại trong các thạch. Hóa thạch là gì? Thường gặp những lớp đất đá của vỏ Trái đất. loại hóa thạch nào? Di tích của sinh vật để lại dưới dạng: các bộ HS: Quan sát hình hóa thạc và thông tin xương, những dấu vết của sinh vật để lại trên đá, SGK trang 140 để trả lời. xác nguyên vẹn….. GV: Nhận xét và bổ sung về sự hình thành thể như xương, vỏ đá vôi… hóa thạch. 2. Vai trò của hóa thạch trong nghiên cứu lịch sử phát triển của sinh giới. GV: Hóa thạch có vai trò như thế nào trong Hóa thạch cung cấp những bằng chứng trực tiếp việc nghiên cứu lịch sử phát triển của sinh về lịch sử phát triển của sinh giới giới? Có những phương pháp nào để tính + Căn cứ vào tuổi của hóa thạch, có thể xác định tuổi của các lớp đất và hóa thạch? được loài nào xuất hiện trước, loài nào xuất hiên sau và quan hệ họ hàng giữa các loài. HS: Nghiên cứu thông tin SGK trang 140 + Phương pháp xác định tuổi các hóa thạch: Phân để trả lời. tích các đòng vị có trong hóa thạch hoặc đồng vị phóng xạ có trong các lớp đất đá chứa hóa thạch. GV: Nhận xét, bổ sung và hoàn thiện VD: SGK. kiến thức. II. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA SINH GIỚI QUA CÁC ĐẠI ĐỊA CHẤT. * Hoạt động 2: Tìm hiểu lịch sử phát 1. Hiện tượng trôi dạt lục địa: triển của sinh giới qua các đại địa chất. Lớp vỏ của trái đất không phải là một khối thống nhất mà được chia thành những vùng riêng biệt được GV: Thế nào là hiện tượng trôi dạt lục gọi là các phiến kiến tạo. địa? Các phiến kiến tạo liên tục di chuyển do lớp dung
- Hiện tượng trôi dạt lục địa ảnh hưởng nhe nham nóng bỏng chảy bên dưới chuyển động. Hiện thế nào đến sự tiến hóa của các sinh giới? tượng di chuyển của các lục địa như vậy gọi là hiện HS: Nghiên cứu thông tin SGk trang 140, tượng trôi dạt lục địa. 141 để trả lời. Trôi dạt lục địa dẫn đến thay đổi rất mạnh điều GV: Nhận xét, bổ sung để hoàn thiện kiến jiện khí hậu của Trái Đất, dẫn đến những đợt đại thức. Hiện tượng trôi dạt lục địa dẫn đến tuyệt củng hàng loạt các loài và sau đó là thời điểm thay đổi rất mạnh về điều kiện khí hậu bùng nổ sự phát sinh các loài mới. của Trái đất, dẫn đến sự tuyệt chủng của hàng hoạt các loài và sau đó là sự bùng nổ 2. Sinh vật trong các đại địa chất: phát sinh các laòi mới. a. Căn cứ để phân định các mốc thời gian địa GV: Căn cứ vào đâu để phân định các mốc chất: thời gian địa chất? Những biến đổi lớn của lịch sử địa chất. HS: Ngiên cứu thông tin SGK trang 141 Những thay đổi về thành phần giới hữu sinh (hóa thảo luận và trả lời. thạch điển hình). GV: Nhận xét và bổ sung kiến thức. b. Đặc điểm địa chất khí hậu, sự sống ở các đại GV: Lịch sử phát triển của sinh giới được địa chất: phân chia thành các niên đại như thế nào? ( Bảng 33SGK trang 142, 143. )Hoàn thành vào Mỗi niên đại có đặc điểm địa chất khí hậu vở. và đặc điểm của các sinh giới như thế nào? HS: Nghiên cứu bảng 33, thảo luận và rút ra những đặc điểm chính về địa chất khí hậu và đặc điểm của sinh giới trong từng niên đại. 4. Củng cố: Học sinh đọc kết luận SGK. Nhân tố nào đóng vai trò quan trọng trong sự phân bố các loài sinh vật trên trái đất? 5. Dặn dò: Học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài. Đọc trước bài 34.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: LÀM QUEN VỚI CHỮ CÁI i, t, c
10 p | 715 | 67
-
Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao Bài 44: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA SINH
13 p | 554 | 54
-
Giáo án chương trình mới: Lớp lá Chú bộ đội hành quân trong mưa
4 p | 689 | 36
-
Giáo án chương trình đổi mới LÀM QUEN VỚI CHỮ CÁI i, t, c
8 p | 914 | 35
-
Giáo án chương trình mới: Lớp Chồi Chủ đề:Thế giới thực vật. Các loại củ.
6 p | 448 | 31
-
Giáo án chương trình đổi mới Đề tài: Làm quen nhóm chữ A, Ă, Â
9 p | 336 | 26
-
Giáo án chương trình đổi mới Đề tài: Làm quen chữ cái e – ê.
7 p | 399 | 12
-
Giáo án Lịch sử lớp 7 : Tên bài dạy : ÔN TẬP CHƯƠNG IV
6 p | 227 | 11
-
Giáo án chương trình mới: Lớp Chồi Chuyền quả
4 p | 85 | 8
-
Giáo án chương trình đổi mới CHỦ ĐỀ : NGÀY TẾT
12 p | 115 | 6
-
Giáo án chương trình mới: Lớp lá Cùng xây hội hoa xuân
4 p | 58 | 5
-
Giáo án chương trình mới: Lớp lá Đề tài: Mặt trời và mặt trăng
2 p | 110 | 5
-
Giáo án hóa học 10_TIẾT 12
5 p | 74 | 5
-
Giáo án chương trình đổi mới VUI CHƠI CÓ SỰ KIỆN
4 p | 59 | 5
-
Giáo án Địa lí 10
13 p | 164 | 5
-
Giáo án Lịch sử 9 - Phần 1: Lịch sử thế giới hiện đại từ 1945 đến nay (Mẫu 2)
18 p | 50 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 6 sách Chân trời sáng tạo - Chương 9: Bài 2
6 p | 13 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn