intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 10 bài 21: Ôn tập chương 1

Chia sẻ: Trần Minh Châu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

631
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tổng hợp những giáo án Ôn tập chương 1 trong chương trình Công nghệ lớp 10, giúp bạn đọc hệ thống lại kiến thức một cách thuận lợi nhất. Trong bộ sưu tập này, quý giáo viên sẽ có được tư liệu quan trọng để giúp học sinh nắm vững một số kiến thức cơ bản nhất về gióng cây trồng, đất, phân bón và bảo vệ cây trồng nông, lâm nghiệp. Biết được cơ sở khoa học và quy trình sản xuất chế phẩm vi khuẩn, virut và nấm trừ sâu. Rèn luyện cho học sinh có kĩ năng khái quát, tổng hợp, kĩ năng hợp tác nhóm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 10 bài 21: Ôn tập chương 1

  1. ÔN TẬP HỌC KỲ I I. Mục tiêu bài học Sau khi học xong bài này học sinh phải hệ thống, khái quát và n ắm đ ược n ội dung kiến thức cơ bản về: Giống cây trồng; Sử dụng, bảo vệ đất Nông, Lâm nghiệp; Sử d ụng và ứng dụng công nghệ vi sinh vào sản xuất phân bón; Bảo vệ cây trồng II. Phương pháp, phương tiện * Phương pháp: Thảo luận nhóm * Phương tiện: Giấy khổ lớn, bút dạ; Sơ đồ hệ thống hóa kiến thức chương I III. Tiến trình dạy học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Thế nào là chế phẩm virus trừ sâu? Virus dùng sản xuất? Quy trình? 3. Dạy học bài mới – 35’ HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS NỘI DUNG Hoạt động I: Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm – 5’ - Chia học sinh trong lớp thành 4 nhóm, giao dụng cụ cho các nhóm - Yêu cầu: Xem lại nội dung kiến thức đã học, khái quát l ại nh ững ki ến th ức tr ọng tâm c ủa từng phần trong chương I theo các nội dung: + Nhóm 1: Giống cây trồng trong sản xuất Nông, Lâm nghiệp + Nhóm 2: Sử dụng và bảo vệ đất Nông, Lâm nghiệp + Nhóm 3: Sử dụng và sản xuất phân bón + Nhóm 4: Bảo vệ cây trồng - Các nhóm có thời gian 10’ để thảo luận, sau 10’ đại diện nhóm báo cáo kết quả trước lớp Hoạt động II: Báo cáo kết quả thảo luận – 30’ - GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo k ết * Giống cây trồng quả - Khảo nghiệm giống cây trồng - Các nhóm học sinh khác nhận xét và bổ + Mục đích, ý nghĩa của công tác KN sung + Các thí nghiệm khảo nghiệm giống cây trồng - Sản xuất giống cây trồng: - Trình bày hệ thống sản xuất giống cây + Hệ thống sản xuất giống cây trồng trồng? + Các quy trình sản xuất giống cây trồng - Quy trình sản xuất giống ở cây tự thụ phấn khác quy trình sản xuất giống ở cây thụ phấn + Sự khác nhau giữa quy trình sản xuất giống chéo như thế nào? cây trồng tự thụ phấn với cây trồng thụ phấn
  2. chéo - Tại sao mỗi tế bào hoặc mô tế bào lại có - Ứng dụng công nghệ tế bào trong công tác thể phát triển thành cơ thể thực vật hoàn giống cây trồng Nông, Lâm nghiệp chỉnh khi nuôi cấy? + Cơ sở khoa học - Công nghệ nuôi cấy mô có ý nghĩa gì? Gi ải + Quy trình kỹ thuật nuôi cấy mô thích tại sao lại có ý nghĩa như vậy? + Ý nghĩa của công nghệ Sử dụng và bảo vệ đất Nông, Lâm nghiệp - Một số tính chất của đất trồng + Cấu tạo keo đất - So sánh cấu tạo keo âm và keo dương? + Phản ứng của dung dịch đất; Ý nghĩa phản - Phản ứng của dung dịch đất phụ thuộc vào ứng của dung dịch đất yếu tố nào? + Độ phì nhiêu của đất; Biện pháp làm tăng - Biện pháp làm tăng độ phì nhiêu của đất? độ phì nhiêu của đất - Sử dụng và cải tạo đất xám bạc màu, đất - So sánh nguyên nhân hình thành, đặc điểm xói mòn mạnh trơ sỏi đá, đất mặn, đất phèn của đất bạc màu – xói mòn; Đất mặn – đất + Nguyên nhân hình thành phèn? + Đặc điểm + Biện pháp cải tạo và sử dụng Sử dụng và sản xuất phân bón - Đặc điểm, tính chất, kỹ thuật sử dụng m ột - Trọng tâm là bài 12 số loại phân bón thông thường - So sánh đặc điểm, thành phần dinh dưỡng + Phân bón hóa học của các loại phân bón? + Phân bón hữu cơ - Kỹ thuật sử dụng và bảo quản + Phân bón vi sinh vật - Ứng dụng công nghệ vi sinh trong sản xuất - So sánh thành phần, tác dụng của các lo ại phân bón phân bón VSV thường dùng? + Phân bón VSV cố định đạm + Phân bón VSV chuyển hóa lân + Phân bón VSV phân giải chất hữu cơ Bảo vệ cây trồng - Điều kiện phát sinh, phát triển sâu bệnh hại cây trồng - Trọng tâm là bài 15, 19 + Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát sinh, - Sự phát sinh, phát triển của sâu, bệnh hại phát triển của sâu, bệnh hại cây trồng chịu ảnh hưởng của các yếu tố nào? + Điều kiện để sâu bệnh phát triển thành dịch
  3. - Phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng - Sâu, bệnh phát triển thành dịch cần phải có các yếu tố nào? + Nguyên lý phòng trừ tổng hợp dịch hại CT + Các biện pháp chủ yếu của phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng - Các biện pháp phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng? - Ảnh hưởng của thuốc hóa học BVTV đến quần thể sinh vật và môi trường + Ảnh hưởng đến quần thể sinh vật - Thuốc hóa học bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến quần thể sinh vật như thế nào? Nguyên + Ảnh hưởng đến môi trường và con người nhân? - Ứng dụng công nghệ vi sinh trong sản xuất - Thuốc hóa học BVTV ảnh hưởng gì tới môi chế phẩm bảo vệ thực vật trường và con người? + Chế phẩm vi khuẩn trừ sâu - So sánh các loại chế phẩm vi sinh trừ sâu + Chế phẩm virus trừ sâu hại cây trồng? + Chế phẩm nấm trừ sâu 4. Củng cố Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả, ý thức thái độ học sinh qua bài ôn tập học kỳ 5. Hướng dẫn - Ôn lại kiến thức chương I, liên hệ áp dụng vào thực tiễn cuộc sống - Chuẩn bị giấy làm bài kiểm tra học kỳ I
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2