intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 7 bài 29: Bảo vệ và khoanh nuôi rừng

Chia sẻ: Hoàng Tuấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

292
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn giáo viên cùng học sinh tham khảo bộ sưu tập về Bảo vệ và khoanh nuôi rừng để giảng dạy và học tập tốt nhất. Mục tiêu của bộ sưu tập này giúp cho học sinh hiểu được ý nghĩa của bảo vệ và khoanh nuôi rừng. Biết được các mục đích, biện pháp bảo vệ rừng, khoanh nuôi rừng, phân biệt được các loại khai thác rừng. Đồng thời, giúp quý thầy cô giáo có nhiều tư liệu lựa chọn để tham khảo nhằm biên soạn giáo án giảng dạy của mình tốt nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 7 bài 29: Bảo vệ và khoanh nuôi rừng

  1. GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 7 BẢO VỆ VÀ KHOANH NUÔI RỪNG I. Mục tiêu. 1. Kiến thức. - Hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ và khoanh nuôi rừng - Biết được mục đích, biện pháp bảo vệ và khoanh nuôi rừng 2. Kĩ năng. - Rèn luyện kĩ năng quan sát nhận biết - Kỹ năng hoạt động nhóm 3. Thái độ. HS biết cách bảo vệ, nuôi dưỡng rừng, đồng thời có ý thức bảo vệ và phát triển rừng ở địa phương. II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên. - Bảng phụ, phiếu học tập nhóm 2. Học sinh. - Phiếu học tập cá nhân III. Tiến trình tổ chức dạy - học. 1.Ổn định tổ chức lớp (1 phút ) Sỹ số lớp 7A:…../31…………………………………………………. 7B:…../31…………………………………………………. 2. Kiểm tra bài cũ (4 phút) Câu hỏi: 1. Có các cách khai thác rừng nào? Mỗi cách khai thác có những ưu nhược điểm gì? 2. Nếu không áp dụng các cách khai thác trên sẽ dẫn đến hậu quả rừng như thế nào? 3. Bài mới. Hoạt động 1 (7 phút) 1. Ý nghĩa của việc khoanh nuôi bảo vệ rừng
  2. GV? Theo em hiểu bảo vệ rừng là như thế nào? HS: Chống lại mọi sự gây hại, giữ gìn tài nguyên và đất rừng. GV? Nếu rừng không được bảo vệ sẽ dẫn tới hiện tượng gì? HS: Rừng không được bảo vệ sẽ mất tài nguyên, đất rừng, ảnh hưởng đến khí hậu, gây trở ngại cho cuộc sống con người. GV? Bảo vệ rừng có ý nghĩa gì? HS: Trả lời GV: Nhận xét kết luận - Giữ gìn và tạo điều kiện rừng phát triển, rừng được phục hồi, tạo nguồn tài nguyên to lớn phục vụ cho đời sống và sản xuất, góp phần làm cho không khí trong lành. Hoạt động 2 (18 phút) 2. Bảo vệ rừng. a. Mục đích GV: Yêu cầu HS đọc thông tin SGK làm bài tập sau: Nội dung nào sau đây được coi là mục đích của bảo vệ rừng? Vì sao? a. Cấm hành động phá rừng b. Tổ chức định canh, định cư. c. Giữ gìn tài nguyên thực vật. d. Giữ gìn tài nguyên động vật. e. Giữ gìn đất rừng hiện có f. Tạo điều kiện thuận lợi để rừng phát triển. HS: Đọc thông tin, nghiên cứu bài tập và lựa chọn ý đúng. GV: Gọi 1 , 2 HS trả lời HS: Trả lời GV: Chữa và kết luận - Giữ gìn tài nguyên thực vật, động vật và đất rừng hiện có - Tạo điều kiện để rừng phát triển b. Biện pháp.
  3. GV: Yêu cầu HS đọc thông tin thảo luận nhóm theo phiếu học tập: 1. Hành động nào của con người thì coi là xâm phạm tài nguyên rừng? 2. HS tham gia bảo vệ rừng bằng cách nào? 3. Những đối tượng nào được phép kinh doanh rừng? HS: Đọc thông tin, thảo luận nhóm GV: Gọi đại diện 1 ÷ 2 nhóm phát biểu HS: Đại diện nhóm trình bày nhóm khác nhận xét bổ sung. GV? Có các biện pháp bảo vệ rừng nào? HS: Trả lời lớp bổ sung GV: Kết luận - Tuyên truyền và xử lý vi phạm pháp luật bảo vệ rừng. - Tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân vùng núi phát triển kinh tế và tham gia tích cực vào bảo vệ rừng. - Xây dựng lực lượng bảo vệ cứu chữa rừng. Hoạt động 3 (10 phút) 3. Khoanh nuôi phục hồi rừng GV: Cho HS đọc thông tin trả lời lần lượt từng câu hỏi: 1. Mục đích của khoanh nuôi rừng là gì? 2. Đối tượng của khoanh nuôi rừng? 3. Biện pháp khoanh nuôi rừng có gì khác so với biện pháp bảo vệ rừng? HS: Đọc thông tin trả lời lần lượt từng câu hỏi. GV: Chốt lại kiến thức - Mục đích: Tạo hoàn cảnh thuận lợi để nơi mất rừng phục hồi và phát triển thành rừng có sản lượng cao. - Đối tượng: Đất đã mất rừng nhưng còn khả năng phục hồi thành rừng. - Biện pháp: Tuỳ điều kiện lựa chọn các biện pháp sau: + Bảo vệ: Cấm chăn thả đại gia súc. Chống chặt phá cây gieo giống, cây con tái sinh,… + Phát dọn dây leo, bụi rậm, cuốc xới đất tơi xốp quanh gốc cây.
  4. + Tra hạt hay trồng cây vào nơi đất có khoảng trống lớn. 4. Củng cố (4 phút). - So sánh bảo vệ và khoanh nuôi rừng về: Mục đích, đối tượng, biện pháp chính? 5. Hướng dẫn học ở nhà( 1 phút ). - Học bài và trả lời theo câu hỏi cuối bài, đọc mục "có thể em chưa biết" - Kẻ sơ đồ 7 SGK trang 82 vào vở. ………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2