intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 8 bài 52: Thực hành - Thiết bị đóng cắt và lấy điện

Chia sẻ: Hoàng Tuấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

485
lượt xem
54
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tuyển tập những giáo án được biên soạn kỹ càng, chuyên nghiệp có nội dung bám sát chương trình đào tạo về bài Thực hành - Thiết bị đóng cắt và lấy điện. Mời các bạn tham khảo bộ sưu tập nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy của mình, học sinh có thể tham khảo ở nhà để thực hành tốt bài học, nắm chắc được công dụng, cấu tạo của cầu chì và aptomát. Hiểu được nguyên lí làm việc, vị trí lắp đặt của những thiết bị nêu trên trong mạch-Biết sử dụng các thiết bị hợp lí và an toàn. Hiểu được công dụng, cấu tạo của công tắc điện, nút ấn, ổ điện, phích cắm điện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 8 bài 52: Thực hành - Thiết bị đóng cắt và lấy điện

  1. BÀI 52 THỰC HÀNH THIẾT BỊ ĐÓNG – CẮT VÀ LẤY ĐIỆN I/ Mục Tiêu: 1.Kiến thức: Hiểu được công dụng, cấu tạo và nguyên lý làm việc của một số thiết bị đóng- cắt và bảo vệ của mạng điện trong nhà 2.Kỹ năng: Biết sử dụng các thiết bị đó an toàn và đúng kỹ thuật 3.Thái độ: Yêu thích tìm hiểu bộ môn II/ Chuẩn bị của thầy – trò: Cầu giao, các loại công tắc điện, ổ cắm, phích cắm điện (có thể tháo lắp được) G: Nghiên cứu SGK bài 51, tranh vẽ mạch điện và một số thiết bị như cầu dao, ổ cắm, phích cắm. - H: Đọc và xem trước bài. III/ Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định tổ chức 1/: 2.Kiểm tra bài cũ(5’): H1: Mạng điện trong nhà có những đặc điểm gì? H2: Mạng điện trong nhà gồm những phần tử nào? 3. Bài mới. Hoạt động của GV và HS T/g Nội dung ghi bảng A. Lý thuyết A. Lý thuyết HĐ1: Giới thiệu bài học: 8 I. Thiết bị đóng- cắt mạch / - Thiết bị đóng cắt điện giúp chúng ta điều điện. khiển ( tắt/bật). Các đồ dùng điện theo yêu 1.Công tắc điện. cầu sử dụng... a) Khái niệm. HĐ2: Tìm hiểu về thiết bị đóng - cắt - SGK mạch điện. G: Cho học sinh quan sát hình 51.1.và đặt 2/ b) Cấu tạo. câu hỏi trong trường hợp nào thì bóng đèn - Gồm 3 bộ phận: vỏ, cực sáng hoặc tắt? động, cực tĩnh. H: Trả lời. - Cực động và cực tĩnh thường G: Cho học sinh Làm việc theo nhóm tìm 20 được làm bằng đồng... / hiểu cấu tạo công tắc điện. H: Trả lời. G: Cho học sinh quan sát hình 51.2 và đặt c) Phân loại. câu hỏi có nên sử dụng công tắc bị vỡ vỏ - Dựa vào số cực. không? tại sao? - Dựa vào thao tác đóng cắt. H: Trả lời d) Nguyên lý làm việc. G: Cho học sinh quan sát hình 51.3 và làm - Nối tiếp, hở, trước.
  2. vào bảng 51.1 phân loại công tắc điện. 2.Cầu dao. a) Khái niệm: G; Cho học sinh làm bài tập điền những từ - Cầu dao là loại thiết bị đóng – thích hợp vào chỗ trống. cắt bằng tay đơn giản nhất. - Để tăng độ an toàn ngày nay người ta dùng áptomát ( thay thế G: Cầu dao là loại thiết bị dùng để làm gì? cho cả cầu dao và cầu chì ). nó có tác dụng như thế nào? b) Cấu tạo. - Gồm 3 bộ phận chính: vỏ, H: Trả lời cực động và cực tĩnh. G: Cho học sinh quan sát hình 51.4 rồi đặt câu hỏi cấu tạo của cầu dao gồm mầy bộ phận chính. c) Phân loại. H: Trả lời. - Căn cứ vào số cực của cầu G: Vỏ cầu dao thường làm bằng vật liệu dao mà người ta phân ra làm các gì? Tại sao? loại; 1 cực, 2 cực, 3 cực. H: Trả lời HĐ3.Tìm hiểu về thiết bị lấy điện. II. Thiết bị lấy điện. G: Cho học sinh quan sát hình 51.6 và mô 1.ổ điện. tả cấu tạo của ổ điện - ổ điện là thiết bị lấy điện cho H: Trả lời các đồ dùng điện: Bàn là, bếp điện... G: ổ điện gồm mấy bộ phận? Tên gọi của - Gồm 2 bộ phận: vỏ, cực tiếp các bộ phận đó? điện. H: Trả lời 10/ 2 phích cắm điện. G: Cho học sinh quan sát hình 51.7 và trả - Phích cắm điện dùng cắm vào lời câu hỏi phích cắm điện gồm những loại ổ điện lấy điện cung cấp cho nào? Tác dụng để làm gì? đồ dùng điện. H: Trả lời - Phích cắm điện gồm có nhiều loại tháo được, không tháo được, chốt cắm tròn, chốt cắm dẹt. B. Thực hành B. Thực hành HĐ1: Giới thiệu bài thực hành. I. Chuẩn bị - Bằng cách đặt câu hỏi liên quan công tắc, - SGK cầu dao... HĐ2.Nội dung và trình tự thực hành. 5’ II. Nội dung và trình tự thực hành.
  3. G: Chia lớp thành những nhóm nhỏ thực 1. Tìm hiểu số liệu kỹ thuật hành. của thiết bị điện. G: Chia thiết bị cho các nhóm thực hành G: Hướng dẫn học sinh quan sát và đọc các Tên thiết Số liệu ý nghĩa bị kỹ thuật số liệu kỹ thuật ghi trên các thiết bị điện, giải thích và ghi ý nghĩa các số liệu đó vào bào cáo thực hành. 2. Tìm hiểu, mô tả cấu tạo G: Hướng dẫn học sinh quan sát, mô tả của thiết bị điện. cấu tạo bên ngoài của thiết bị đó và ghi vào báo cáo thực hành. Tên thiết bị Các bộ phận chính G: Hướng dẫn học sinh tháo dời một vài Tên gọi Đặc điểm thiết bị như công tắc, ổ điện, phích điện... Quan sát, mô tả cấu tạo bên trong, tìm hiểu nguyên lý làm việc của thiết bị đó và ghi vào báo cáo thực hành. 4. Củng cố(3’). G: Nhận xét sự chuẩn bị của học sinh về dụng cụ, thiết bị, an toàn vệ sinh lao động. Thái độ và kết quả thực hành. Hướng dẫn học sinh tự đánh giá kết quả thực hành của nhóm mình theo mục tiêu bài học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0