intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại số lớp 10 bài 3

Chia sẻ: Thu Hiền | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

94
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của "Giáo án Đại số lớp 10 bài 3" giúp các bạn hiểu cách giải và giải được một vài loại bất phương trình bậc nhất một ẩn như bất phương trình dạng tích, bất phương trình chứa ẩn ở mẫu, bất phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại số lớp 10 bài 3

  1. Người soạn: NGUYỄN THỊ THU HIỀN Ngày soạn: 17/01/2018 Bài soạn: Dấu của nhị thức bậc nhất (tiết 2) Lớp: 10/4 GVHD: BÙI VĂN KHÁNH BÀI 3: DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT Tiết 38: DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT (mục III) I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: ­ Hiểu cách giải và giải được một vài loại bất phương trình bậc nhất một ẩn như bất  phương trình dạng tích, bất phương trình chứa ẩn ở mẫu, bất phương trình chứa ẩn trong  dấu giá trị tuyệt đối. 2. Về kĩ năng: ­ Biết áp dụng định lý về dấu của nhị thức bậc nhất để xác định tập nghiệm của bất  phương trình dạng tích, bất phương trình chứa ẩn ở mẫu, bất phương trình chứa ẩn trong  dấu giá trị tuyệt đối. ­ Sử dụng các phép biến đổi tương đương để biến đổi bất phương trình đã cho về dạng  ax+b > 0 hoặc ax+b 
  2. 2. Chuẩn bị của học sinh : ­ Đồ dùng học tập, SGK, bút viết…. ­ Kiến thức cũ về giá trị tuyệt đối, bất đẳng thức, bất phương trình và hệ bất phương  trình bậc nhất một ẩn. III.  PHƯƠNG PHÁP: ­ Giảng giải, thuyết trình, gợi mở, vấn đáp. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1. Ổn định tổ chức: (2 phút) ­ Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: (7 phút) ­ Học sinh 1: Nêu định lí về dấu của nhị thức bậc nhất và vận dụng xét dấu của nhị thức  f(x) = (3x + 2)(x – 1). ­ Học sinh 2: Xét dấu của biểu thức: g(x) =  ­ Yêu cầu các học sinh còn lại nhận xét, đề xuất cách giải với bài làm của các bạn được  kiểm tra. 3. Bài mới: 3.1. Hoạt động 1: Bất phương trình tích Hoạt động của giáo  Hoạt động của học  Thời gian Nội dung ghi bảng viên sinh Giải bất phương trình tích (2x+5)(x­1)(2­x) ≤ 0 ­ Treo bảng phụ yêu  ­ Quan sát yêu cầu,  3.  Giải   bất   phương  cầu đề bài. suy nghĩ. trình   tích   và   bất  ­ Đặt f(x) = (2x+5)(x­ ­ f(x)=0 khi x= ­ hoặc  phương   trình   chứa  1)(2­x), yêu cầu học  x=1 hoặc x=2 ẩn ở mẫu: sinh xác định tại  a.  Giải   bất   phương  những giá trị nào thì  trình tích: f(x)=0? Giải bất phương  trình: 10 phút ­ Học sinh suy nghĩ và  (2x+5)(x­1)(2­x) ≤  ­ Cho học sinh xét  trả lời: 0 dấu từng nhị thức: 2x+5>0 khi x>­  và  Bảng xét dấu: 2x+51 và x­ x ­ 1       ­ |   ­ 0   + 1
  3. x­1 x2 5x – 3 ­ 0   + |    + f(x) + 0 ­ 0 + 2­x ­ Tự trình bày bảng  xét dấu vào vở và  ­ Trình bày bảng xét  kiểm tra đối chiếu  dấu lên bảng đen. với bảng xét dấu  Kết luận: mẫu. Tập nghiệm của bất  phương trình ­ Trả lời f(x)  0 khi (2x + 5) (x ­ 1) (2 ­ x)  ­ Yêu cầu học sinh  x  [ ;1]  0 là : nhận xét những  S = [ ;1]  khoảng giá trị của x  để f(x) ≤ 0 ­ Từ bảng xét dấu,  hướng dẫn học sinh  kết luận nghiệm. 3.2. Hoạt động 2: Bất phương trình chứa ẩn ở mẫu thức Hoạt động của giáo  Hoạt động của giáo  Thời gian Nội dung ghi bảng viên viên Giải bất phương trình đã cho ở Ví dụ 3/ SGK:  ≥ 1 10 phút ­ Điều   kiện   xác   định  ­ 1 – x ≠ 0  x  1 b.  Bất phương trình  của   bất   phương  chứa ẩn ở mẫu: trình trên là gì? Giải   bất   phương  ­ Yêu   cầu   học   sinh  trình: suy   nghĩ,   thực   hiện   ≥ 1 biến đổi bất phương  ­ Suy nghĩ và thực  ­ ĐK: 1 – x ≠ 0  x  trình trên? hiện các phép biến  1 đổi tương đương   1   – 1  0 ­ Hãy   xét   dấu   nhị    1   – 1  0     thức:  0 f(x) =   0 ­ Từ bảng xét dấu,  ­ Lập bảng  Bảng xét dấu:
  4. yêu cầu học sinh hãy  xét dấu. x         0               1       + xác định tập nghiệm  x         –     0      +          + của bất phương  1­x        +           +     0     ­ trình? ­ Trả lời:  f(x)     ­     0     +     ||     ­ S =  ; 1) ­  Kết luận : Tập  nghiệm của bất  phương trình    là : S =  ; 1) 3.3. Hoạt động 3: Bất phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối: Thời  Hoạt động của giáo  Hoạt động của học  Nội dung ghi bảng gian viên sinh Củng cố kiến thức giá trị tuyệt đối ­ Gọi học sinh nhắc  ­ Nhớ lại, trả lời: 4. Bất phương trình tích chứa  định nghĩa giá trị tuyệt  |a|= ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối: đối? Trị tuyệt đối a được định nghĩa : |a|= ­ = Vậy : 5  ­ Ví dụ: Tìm   = phút ­ Có thể học sinh trả  lời chưa đúng, giáo  viên chỉnh sửa, củng  cố. Giải bất phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối:  + x – 3 
  5. ­ Tập   nghiệm   của   bất  ­   Tập   nghiệm   của   bất  trong 2 khoảng : phương trình khi  phương trình là  a) Với x 1/2 bất phương trình  x  là gì? ­7    bất  phương trình trở thành: Hệ này có nghiệm là ­7   1/2   bất   phương   trình với x > ? trình trở thành:      2x – 1 + x – 3 
  6. ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ VI. Ý KIẾN CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ Đà Nẵng, ngày 17 tháng 01 năm 2018 Giáo sinh thực tập Duyệt giáo án của giáo viên hướng dẫn  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2