intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại Số lớp 8: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP NHÓM CÁC HẠNG TỬ

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

308
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU - HS biết nhóm các hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử - HS được áp dụng phương pháp nhóm để phân tích một số đa thức thành nhân tửII. CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu - HS: Thước; đọc trước bài 8

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại Số lớp 8: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP NHÓM CÁC HẠNG TỬ

  1. PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP NHÓM CÁC HẠNG TỬ I. MỤC TIÊU - HS biết nhóm các hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử - HS được áp dụng phương pháp nhóm để phân tích một số đa thức thành nhân tử II. CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu - HS: Thước; đọc trước bài 8 III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1:
  2. Kiểm tra bài cũ (5ph) ?: Hoàn hành bài tập sau : HS 1: e) -x3+9x2-27x+27 e) -x3+9x2-27x+27 = -( ............ ............) =-(x3-9x2+27x-27) ... =-(x-3)3 = -( x-....)3 HS2: 2. Chữa bài tập 45/20b sgk b) x2-x +1/4 =0 b) x2-x +1/4 =0 x2-2.1/2x +(1/2)2 =0 Gọi HS nhận xét và cho điểm x2-2.1/2x +(1/2)2 =0 (....-....)2 = 0 =>....... Hoạt động 2: Bài mới (30ph) GV: phân tích đa thức sau thành HS .... nhân tử: HS ; không có nhân tử chung x2-3x +xy -3y GV:Các hạng tử có nhân tử chung HS nhóm 2 hạng tử vào 1 nhóm hay không? HS : a) x2-3x +xy -3y = (x2-3x) Làm thế nào để xuất hiện nhân tử +(xy -3y)
  3. chung? = x(x-3) +y Phân tích x2-3x +xy -3y theo (x-3) phương pháp nhóm hạng tử? = (x- 3)(x+y) GV: Còn cách nào để nhóm không HS : Nhóm hạng tử 1 và 3; 2 và ? 4 Yêu cầu HS làm sau đó chữa . GV tương tự như ví dụ a, hãy phân b) 2xy - 3z +6y +xz tích = (2xy +6y)+(3z+xz) 2xy - 3z +6y +xz thành nhân tử? = 2y(x+3) +z(x+3) (HS trình bày) =(x+3)(2y+z) Gọi HS nhận xét. Chữa và chốt HS nhận xét phương pháp: cách làm như các ví HS : áp dụng ?1 dụ trên gọi là phân tích đa thức = 54 (16.3 +5.25+9.3 +12.25) thành nhân tử bằng phương pháp = 20(48 +100+27+300) nhóm hạng tử = 20.475 = 9500 GV : áp dụng làm ?1 sgk/22
  4. Gọi HS nhận xét sau đó chữa GV: nghiên cứu ?2 ở bảng phụ ?2: Phân tích thành nhân tử - Cho biết ý kiến của em về lời giải HS : Bạn Thái: phân tích chưa của các bạn? xong - Chữa cách làm từng HS Bạn Hà : phân tích chưa xong Bạn An: Làm đúng, đủ Hoạt động 3: Củng cố (8 phút) GV trình bày lời giải của bài tập 47 HS : Bài tập 47 a,c/22 a,c/22 (2 HS lên bảng) Phân tích thành nhân tử: Gọi HS nhận xét sau đó chữa a) = (x2-xy) +(x-y) = x(x-y) +(x+y) = (x-y) (x+1) c) (3x2 - 3xy) -(5x- 5y) = 3x(x-y) -5 (x-y) = (3x-5)(x-y)
  5. 2. Giải BT 49 b/22? HS : BT 49 b/22? b) (452 -152) +(402+80.45) 3. Giải BT 50a/23 sgk HS trình bày giải ra phần ghi Gọi HS nhận xét sau đó chữa và bảng chốt phương pháp BT 50a/23 sgk: Tìm x IV .HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 PH) - Học lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử - BTVN: 47 đến 50 /22,23 sgk.. - Hướng đẫn về nhà bài: 49/SGK a) Nhóm hạng tử thứ nhất và thứ tư thành một nhóm, đặt 37,5 làm nhân tử chung; Nhóm hạng tử thứ hai và thứ ba thành một nhóm, đặt 7,5 làm nhân tử chung... b) Nhóm như sau: ( 452 + 2.40.45 + 402 ) - 152 =.............
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2