intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án đạo đức lớp 5 - HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

469
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án đạo đức lớp 5 - hợp tác với những người xung quanh', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án đạo đức lớp 5 - HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH

  1. Bài 8: HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH Tiết: 01 & 02 I. MỤC TIÊU Học xong bài này HS biết: - Cách thức hợp tác với những người xung quanh và ý nghĩa của việc hợp tác. - Hợp tác với những người xung quanh trong học tập, lao động, sinh hoạt hàng ngày. - Đồng tình với những người biết hợp tác với những người xung quanh và không đồng tình với những người không biết hợp tác với những người xung quanh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Phiếu học tập cá nhân cho hoạt động 3 tiết 2. - Thẻ màu dùng cho hoạt động 3, tiết 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU Tiết 1 HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ:
  2. - GV gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi. - 2 HS lên bảng trả lời. - GV nhận xét, cho điểm HS. 2. Dạy bài mới: Hoạt động 1: tìm hiểu tranh tình huống(trang 25, SGK) Mục tiêu: Giúp HS biết được 1 số biểu hiện cụ thể của việc hợp tác với những người xung quanh. Cách tiến hành: - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu các - Các nhóm HS độc lập làm nhóm quan sát 2 tranh ở trang 25, cùng thảo luận việc, quan sát tranh và thảo các câu hỏi nêu dưới tranh. luận. - GV yêu cầu các nhóm HS lên trình bày. - Đại diện các nhóm lên trình - GV kết luận: Các bạn ở tổ 2 đã biết cùng nhau bày, các nhóm khác nhận xét, làm việc chung: người thì giữ cây, người lấp đất… bổ sung. Để cây trồng được ngay ngắn, thẳng hàng cần phải biết phối hợp với nhau. Đó là 1 biểu hiện của việc hợp tác với những người xung quanh. Hoạt động 2: làm bài tập 1, SGK
  3. Mục tiêu: giúp HS nhận biết được 1 số việc làm thể hiện sự hợp tác. Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, cùng thảo - Các nhóm thảo luận . luận để làm bài tập 1, SGK. - GV yêu cầu các nhóm lên trình bày ý kiến. - Đại diện các nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhận xét, - GV kết luận: để hợp tác tốt với những người bổ sung. xung quanh, các em cần phải biết phân công nhiệm vụ cho nhau; bàn bạc công việc với nhau; hỗ trợ phối hợp với nhau trong công việc chung. Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ (bài tập 2, SGK) Mục tiêu: giúp HS biết phân biệt những ý kiến đúng hoặc sai liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh. Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu của bài tập 2: em có tán thành - HS lắng nghe. với những ý kiến dưới đây không? Vì sao? - GV lần lượt nêu từng ý kiến: - HS dùng thẻ màu bày tỏ thái a. Nếu không biết hợp tác thì công việc chung sẽ độ tán thành hay không tán luôn gặp khó khăn. thành.
  4. b. Chỉ hợp tác với người khác khi mình cần họ giúp đỡ . c. Chỉ những người kém cỏi mới cần phải hợp tác. d. Hợp tác trong công việc giúp em học hỏi được nhiều điều hay từ người khác. - GV mời 1 số HS giải thích lý do. - 4 HS giải thích, HS khác bổ - GV kết luận: sung. + Tán thành với các ý kiến a, d. + Không tán thành với các ý kiến b, c. 2. Củng cố –dặn dò: - GV dặn HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ và chuẩn bị thực hành theo nội dung trong SGK, trang 27. Rút kinh nghiệm : .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................................
  5. Tiết 2 HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1: Làm bài tập 3, SGK. Mục tiêu: Giúp HS nhận xét 1 số hành vi, việc - Cả lớp hát. làm có liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh. Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS làm việc theo cặp và cùng - HS làm việc theo cặp ngồi thảo luận làm bài tập 3. cạnh nhau, cùng thảo luận. - GV nêu yêu cầu của bài tập: theo em, việc làm - 2 HS trình bày, các bạn khác bổ nào dưới đây đúng? sung ý kiến. - GV yêu cầu vài HS trình bày trước lớp. - GV kết luận: Việc làm của các bạn Tâm, Nga, Hoan trong tình huống a là đúng; việc làm của bạn Long trong tình huống b chưa đúng. Hoạt động 2: Xử lí tình huống (bài tập 4, SGK). Mục tiêu: giúp HS biết biết xử lí tình huống liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh. Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm và giao - HS làm việc theo nhóm, cùng
  6. nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận để làm bài tập thảo luận. 4. - Đại diện các nhóm trả lời, cả - GV yêu cầu các nhóm trình bày trước lớp. lớp nhận xét, bổ sung. - GV kết luận: Trong khi thực hiện công việc chung, cần phân công nhiệm vụ cho từng người, phối hợp, giúp đỡ lẫn nhau. Bạn Hà có thể bàn bạc với bố mẹ về việc mang những đồ dùng cá nhân nào, tham gia chuẩn bị hành trang cho chuyến đi. Hoạt động 3: Làm bài tập 5, SGK. Mục tiêu: giúp HS biết xây dựng kế hoạch hợp tác với những người xung quanh trong công việc hàng ngày. Cách tiến hành: - HS làm tự làm bài tập và trao - GV yêu cầu HS tự làm bài tập 5, sau đó trao đổi đổi với bạn với bạn ngồi cạnh. - 3 HS trình bày, các bạn khác - GV yêu cầu vài HS trình bày ý kiến. góp ý. - GV nhận xét về những dự kiến của HS. 2. Củng cố –dặn dò:
  7. - GV dặn HS về nhà học thuộc bài cũ và chuẩn bị bài mới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2