intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa lý 10 bài 18: Sinh quyển. Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố của sinh vật

Chia sẻ: Trần Thanh Nhàn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

662
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đáp ứng nhu cầu tham khảo của bạn đọc, chúng tôi đã biên soạn bộ sưu tập giáo án Sinh quyển - Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố của sinh vật. Các bài giáo án là tài liệu hữu ích cho các thầy cô giáo tham khảo, để giúp học sinh hiểu khái niệm sinh quyển và các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển, phân bố của sinh vật. Biết được các yếu tố khác của môi trường tác động tới sinh quyển, con người có ảnh hưởng tích cực và tiêu cực tới sự phân bố sinh vật, sự tồn tại và phát triển của sinh vật, làm MT thay đổi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 10 bài 18: Sinh quyển. Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố của sinh vật

  1. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 10 BÀI 18: SINH QUYỂN. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÂN BỐ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA SINH VẬT 1.Mục tiêu: Sau bài học, học sinh cần: a.Kiến thức: -Hiểu khái niệm sinh quyển và các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển, phân bố của sinh vật. -Tích hợp GDMT: các yếu tố khác của môi trường tác động t ới sinh quy ển; con người có ảnh hưởng tích cực và tiêu cực tới sự phân bố sinh vật, sự tồn tại và phát triển của sinh vật, làm MT thay đổi b. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng tư duy cho học sinh (kỹ năng phân tích, so sánh m ối quan hệ giữa sinh vật với môi trường). - Quan sát, tìm hiểu thực tế địa phương để thấy được tác đ ộng c ủa các nhân t ố tới sự phát triển và phân bố sinh vật - Tích hợp GDMT: phân tích tác động qua lại giữa hoạt đ ộng c ủa con ng ười v ới sinh vật. c. Thái độ: Quan tâm đến thực trạng suy giảm diện tích rừng ở Việt Nam và trên thế giới hiện nay; tích cực trồng rừng, chăm sóc cây xanh và b ảo v ệ các lo ại đ ộng, th ực vật 2.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: a.Giáo viên: Bài soạn, SGK, SGV, tài liệu tích hợp, tài liệu chu ẩn ki ến th ức, bảng phụ b.Học sinh: Sgk , vở ghi 3.Tiến trình dạy học:
  2. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 10 a.Kiểm tra bài cũ- định hướng bài ( 3 phút) : Kiểm tra bài:Dựa vào kiến thức và hiểu biết trình bày vai trò của các nhân t ố sinh vật trong quá trình hình thành đất(Có vai trò chủ đ ạo trong vi ệc hình thành đất; Thực vật cung cấp xác vật chất hữu cơ( cành khô, lá d ụng) cho đất, r ễ thực vật bám vào các khe nứt của đá làm phá hủy đá; Vi sinh v ật phân gi ải xác vật chất hữu cơ và tổng hợp thành mùn vật chất hữu cơ chủ yếu của đất; Động vật sống trong đất như giun, kiến, mối,.. cũng góp phần làm thay đổi m ột s ố tính chất vật lí, hóa học của đất b.Nội dung bài mới Hoạt động của giáo viên và học Nội dung chính sinh HĐ 1: Tìm hiểu khái niệm sinh I. Sinh quyển: quyển, giới hạn của nó (HS làm việc - Sinh quyển là một quyển của Trái Đất, trong cá nhân:15 phút) đó có toàn bộ sinh vật sinh sống. Bước 1: Yêu cầu HS nghiên cứu - Phạm vi của sinh quyển: sách giáo khoa, nêu khái niệm sinh quyển, giới hạn của nó +Gồm tầng thấp của khí quyển, toàn bộ thủy quyển và phần trên của thạch quyển Bước 2: HS trình bày GV chuẩn kiến thức + Ranh giới phía trên là tiếp xúc với tầng ô dôn; phía dưới đến đáy đại dương nơi sâu nhất trên 11km, trên lục địa đáy của lớp vỏ phong hóa * GV lưu ý: -Sinh vật tập trung nh ất ở nơi có thực vật mọc, dày khoảng vài trục mét ở phía trên và phía dưới bề mặt đất - Sinh vật cư trú ở những nơi nào trên bề mặt TĐ II.Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố của sinh vật: HĐ 2:Tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố 1. Khí hậu
  3. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 10 của sinh vật(HS làm việc theo - Nhiệt độ: Mỗi loài thích nghi với một giới nhóm:25 phút) hạn nhiệt nhất định. Nhiệt độ thích hợp, sinh vật phát triển nhanh, thuận lợi. Bước 1: GV nói qua về các nhân tố và chia nhóm VD: Loài ưa nhiệt phân bố ở XĐ, NĐ Nhóm 1,2: Nghiên cứu về nhân tố khí hậu,đất - Nước và độ ẩm không khí: là môi trường Nhóm 3,4:Nghiên cứu về địa hình thuận lợi, sinh vật phát triển mạnh. sinh vật, con người -Ánh sáng: quyết định quá trình quang hợp của * Yêu cầu trình bày ảnh hưởng và cây xanh. Cây ưa sáng phát triển tốt ở nơi có lấy ví dụ, trả lời các câu hỏi xanh đầy đủ ánh sáng, những cây chịu bóng thường trong SGK sống trong bóng râm. Bước 2: Đại diện nhóm trình, GV 2. Đất chuẩn kiến thức Các đặc tính lí, hóa, độ phì ảnh hưởng đến sự * Vùng ít ánh sáng, thực vật kém phát triển, phân bố của thực vật phát triển: đồng rêu ở cực VD: Đất ngặp mặn có rừng ngặp mặn; đất fe ra lit đỏ vàng có rừng XĐ, cây lá rộng; đất chua phèn có cây tràm, cây lác... 3. Địa hình Độ cao, hướng sườn ảnh hưởng đến phân bố và phát triển: + Lên cao nhiệt độ thay đổi, độ ẩm thay đổi, TV là môi trường cho ĐV, TV là mối thực vật phân bố thành vành đai khác nhau quan hệ dinh dưỡng:VD:TV là cỏ, +Hướng sườn có ánh sáng khác nhau, thực vật thì động vật ăn cỏ là thỏ, thỏ lại là phân bố khác nhau mồi của động vật ăn thịt( chó sói, hổ báo) 4. Sinh vật Thức ăn là nhân tố sinh học quyết định sự phân bố, phát triển của động vật. Nơi nào thực vật phong phú thì động vật cũng phong phú và
  4. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 10 ngược lại. VD: Mở rộng phân bố cây trồng vật 5. Con người nuôi: như đưa cam,chanh, mía từ - Ảnh hưởng đến phạm vi phân bố của sinh vật châu Á sang châu Mĩ; Đưa cao su, (mở rộng hay thu hẹp) thuốc lá, ca cao từ châu Mĩ sang châu Á - Trồng rừng, mở rộng diện tích rừng. - Nêu một số hoạt động trồng rừng - Khai thác rừng bừa bãi, rừng thu hẹp ở Việt Nam * Tích hợp GDMT: Con người có ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đến sự phân bố sinh vật: có thể mở rộng hoặc thu hẹp, làm môi trường thay đổi c. Củng cố – luyện tập: ( 1 phút) - Nhân tố nào tạo nên sự hình thành vành đai sinh vật theo độ cao ? - Nhân tố nào sẽ mở rộng hoặc thu hẹp phạm vi phân bố của sinh vật ? d.Hướng dẫn học sinh học ở nhà: ( 1 phút) Trả lời câu hỏi SGK, bài 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2