intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa lý 10 bài 42: Môi trường và sự phát triển bền vững

Chia sẻ: Nguyễn Thị Minh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

510
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tổng hợp giáo án bài Môi trường và sự phát triển bền vững dành cho thầy cô giáo và học sinh tham khảo để nâng cao kĩ năng và kiến thức cho giảng dạy và học tập. Thông qua bài học, giáo viên giúp học sinh hiểu được mối quan hệ giữa môi trường và phát triển nói chung, ở các nước phát triển và đang phát triển nói riêng. Hiểu được những mâu thuẫn, những khó khăn mà các nước đang phát triển phải giải quyết trong mối quan hệ giữa môi trường và phát triển. Hiểu được mỗi thành viên trong xã hội đều có thể đóng góp nhằm giải quyết mối quan hệ giữa môi trường và mục tiêu phát triển bền vững.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 10 bài 42: Môi trường và sự phát triển bền vững

  1. ĐỊA LÝ 10 BÀI 42: MÔI TRƯỜNG VÀ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG 1.Mục tiêu: Sau bài học, học sinh cần: a.Về kiến thức: -Trình bày được một số vấn đề về môi trường và phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu và ở các nhóm nước. -Tích hợp GDMT-NLTK:Sử dụng hợp lí tài nguyên,bảo vệ môi trường là điều kiện phát triển;Vấn đề môi trường ở các nước phát triển và đang phát triển;Mọi người có ý thức về mối quan hệ giữa MT và phát triển,hướng tới mục tiêu phát triển bền vững;Liên hệ với Việt Nam. b.Về kĩ năng: -Có kĩ năng nghiên cứu môn Địa lí với môi trường phát triển bền vững. -Tích hợp GDMT-NLTK:Thu thập và phân tích các thông tin liên quan đến bảo vệ MT,phát triển bền vững;Tiết kiệm tài nguyên trong sinh hoạt và sản xuất. c.Về thái độ: Tham gia tích cực vào các phong trào bảo vệ môi trường. 2.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: a.Giáo viên: Bài soạn,SGK,SGV,chuẩn kiến thức kĩ năng,các hình ảnh về môi trường,bảng phụ,... b.Học sinh:SGK,vở ghi,bảng nhóm,... 3.Tiến trình bài dạy: a.Kiểm tra bài cũ-định hướng bài mới:(2phút) Kiểm tra:Nêu khái niệm môi trường tự nhiên và môi trường nhân tạo +MTTN: xuất hiện trên bề mặt TĐ không phụ thuộc vào con người,con người tác động vào MTTN thay đổi,nhưng các thành phần TN vẫn phát triển theo quy luật tự nhiên +MTNT:là kết quả lao động của con người,phụ thuộc vào con người,con người không tác động vào thì các thành phần của MTNT sẽ bị hủy hoại.
  2. ĐỊA LÝ 10 Định hướng bài:Hôm nay chúng ta tìm hiểu về môi trường và sự phát triển bền vững,để thấy cụ thể có quan hệ với sự phát triển của con người như thế nào? b.Nội dung bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung chính HĐ1:Tìm hiểu sử dụng hợp lí tài I.Sử dụng hợp lí tài nguyên,bảo vệ môi trường là nguyên,bảo vệ môi(HS làm việc cả điều kiện để phát triển lớp:20phút) *Hiện trạng của tài nguyên và môi trường: Bước 1:GV yêu cầu HS tìm hiểu hiện -Các nguồn tài nguyên có hạn, đang bị cạn trạng môi trường và hướng giải quyết vấn kiệt(khoáng sản,sinh vật) đề môi trường. -Môi trường sinh thái đang bị ô nhiễm,suy thoái,sự Bước 2:HS trả lời,GV chuẩn kiến thức yêu nóng lên của Trái Đất do các khí thải làm tăng hiệu cầu HS ghi nhớ ứng nhà kính. GV nêu rõ: sự phát triển bền vững *Sự phát triển bền vững: Nói qua: Hội nghị Thượng đỉnh Trái Đất ở -Sử dụng hợp lí tài nguyên,bảo vệ môi trường để Riô đê Gia-nê-rô(tháng 6 năm 1992) cho sự phát triển của xã hội hôm nay không làm *Hội nghị Thượng đỉnh: hạn chế cho sự phát triển của ngày mai,phải tạo nền tảng cho sự phát triển tương lai. Rio de faneiro(Braxin) vào năm 1992 đến nay có 113 nước trên thế giới xây dựng và -Mục tiêu của sự phát triển bền vững:Sự phát triển thực hiện phải đảm bảo cho con người có đời sống vật chất,tinh thần ngày càng cao,trong môi trường sống *Tại sao phải sử dụng hợp lí các nguồn tài lành mạnh nguyên? -Cơ sở của sự phát triển bền vững: *TL:Sự hạn chế của tài nguyên KS,cơ sở nguyên nhiên liệu,năng lượng để phát +Giảm đến mức thấp của sự cạn kiệt TNMT.Đảm triển công nghiệp. bảo sử dụng lâu dài các tài nguyên tái tạo lại được bằng cách tái chế,tránh lãng phí,tìm ra nguyên liệu *Tại sao nói việc bảo vệ môi trường là mới thay thế. điều kiện để phát triển? +Bảo tồn tính đa dạng sinh học,quản lí tốt phương *TL:Khi nền KT và KH-KT có những thức và mức độ sử dụng bước tiến nhảy vọt cũng là khi môi trường bị ô nhiễm,suy thoái nghiêm trọng,nên +Bảo vệ,duy trì các hệ sinh thái tự nhiên,phục hồi phải sử dụng hợp lí tài nguyên và bảo vệ lại các môi trường đã bị suy thoái,giữ gìn cân bằng
  3. ĐỊA LÝ 10 môi trường để phát triển bền vững các hệ sinh thái. *GV giải thích thêm:Sự phát triển bền *Hướng giải quyết các vấn đề môi trường vững phải đảm bảo cho con người có đời -Phải có sự phối hợp,nỗ lực chung của các quốc sống vật chất,tinh thần ngày càng cao gia,mọi tầng lớp trong xã hội trong môi trường sống lành mạnh.Vì môi trường sống là môi trường chung,sự tác -Chấm dứt chạy đua vũ trang,chấm dứt chiến tranh. động xấu của con người vào một khu vực nào đó sẽ ảnh hưởng đến môi trường của -Giúp các nước đang phát triển thoát khỏi đói toàn Trái Đất nghèo. HĐ 2:Tìm hiểu vấn đề môi trường và phát -Áp dụng các tiến bộ KH-KT để kiểm soát tình triển ở các nước phát triển(HS làm việc cá trạng môi trường,sử dụng hợp tài nguyên nhân:6phút) -Phải thực hiện các công tác quốc tế về MT,luật Bước 1:HS trình bày những ý chính MT Bước 2:GV chuẩn kiến thức,yêu cầu HS II.Vấn đề môi trường và phát triển ở các nước ghi nhớ;GV nhấn mạnh trách nhiệm của phát triển các nước phát triển , vấn đề ô nhiễm toàn -Sự phát triển công nghiệp,đô thị hóa nhanh,dẫn cầu và các nước đang phát triển(chuyển ý) đến vấn đề môi trường toàn cầu(mưa axit,..),chủ HĐ 3:Tìm hiểu vấn đề môi trường và phát yếu ở Hoa Kì triển ở các nước đang phát triển(HS làm -Nhiều nước CN phát triển đã bảo vệ tốt hơn môi việc cả lớp:15 phút) trường của nước mình,lại chuyển các cơ sở sản Bước 1:HS trình bày vấn đề môi trường ở xuất gây ô nhiễm sang các nước đang phát triển. các nước đang phát triển III.Vấn đề môi trường và phát triển ở các nước Bước 2:GV chuẩn kiến thức,yêu cầu HS đang phát triển ghi nhớ 1.Các nước đang phát triển là nơi tập trung nhiều vấn đề môi trường và phát triển Chiếm 1/2 diện tích các lục địa, 3/4dân số thế giới, giàu tài nguyên,môi trường bị hủy hoại nghiêm -Tích hợp GDMT-NLTK:Sử dụng hợp lí trọng. tài nguyên,bảo vệ môi trường là điều kiện phát triển;Vấn đề môi trường ở các nước 2.Khai thác và chế biến khoáng sản ở các nước phát triển và đang phát triển;Mọi người đang phát triển có ý thức về mối quan hệ giữa MT và phát -Khai thác và chế biến khoáng sản:là nguồn xuất
  4. ĐỊA LÝ 10 triển,hướng tới mục tiêu phát triển bền khẩu chủ yếu để thu ngoại tệ vững;Liên hệ với Việt Nam(Nước ta môi trường đang bị khai thác quá mức,vì sự -TLCH 165:Sự tiến bộ của KHKT làm giảm chi phí phát triển của đất nước,mà nơi thể hiện rõ sử dụng nguyên nhiên liệu,tìm được các nguyên nhất là ở những nơi khai thác khoáng nhiên liệu rẻ tiền thay thế,làm cho các nước đang sản,nơi đông dân cư,nơi xây dựng công phát triển giảm nguồn thu ngoại tệ,nợ tăng lên. trình thủy điện,GV lấy ví dụ sạt lở hầm -Việc khai thác mỏ mà không chú ý đến bảo vệ môi mỏ,ô nhiễm nguồn nước,thay đổi môi trường, thì môi trường rễ bị ô nhiễm. trường cảnh quan,..). -Các nước phát triển lợi dụng khó khăn ở các nước đang phát triển để bóc lột tài nguyên. 3.Việc khai thác tài nguyên nông,lâm nghiệp ở các nước đang phát triển. -Tài nguyên rừng rất phong phú -Việc đốt rừng làm nương rẫy, phá rừng lấy củi,lấy lâm sản xuất khẩu, mở rộng diện tích canh tác,...→ rừng bị suy giảm về diện tích, chất lượng, thúc đẩy quá trình hoang hoá ở vùng nhiệt đới. c.Củng cố – luyện tập: (1phút)GV yêu cầu HS ghi nhớ những ý cơ bản của bài và cho biết:Thế nào là sự phát triển bền vững? Để giải quyết về vấn đề môi trường cần có biện pháp gì? d.hướng dẫn học sinh học ở nhà:(1 phút)Hướng dẫn làm câu hỏi sách giáo khoa và chuẩn bị ôn tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0