"Giáo án Giáo dục công dân 12 – Bài 1: Pháp luật và đời sống (Tiết 1)" giúp học sinh nắm được khái niệm, bả chất của pháp luật; mối quan hệ giữa pháp luật với kinh tế, chính trị, đạo đức; vai trò của pháp luật đối với đời sống của mỗi cá nhân, nhà nước và xã hội.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án Giáo dục công dân 12 – Bài 1: Pháp luật và đời sống (Tiết 1)
- Tiết theo PPCT: 01
T㌳ : 01
Bài 1: PHÁP LUẬT VÀ ĐỜI SỐNG (Tiết 1)
I/MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1.Về kiến thức:
-Nê㌳ được khái iệm, bả chất của PL; MQH giữa PL với ki h tế, chí h trị,
đạo đức.
-Hiể㌳ được vai trò của PL đối với đời số g của mỗi cá hâ , hà ước và xã
hội.
2.Về kĩ năng:
Biết đá h giá hà h vi xử sự của bả thâ và của hữ g gười x㌳ g q㌳a h
theo các ch㌳ẩ mực của pháp l㌳ật.
3.Về thái độ:
Có ý thức tô trọ g PL; tự giác số g, học tập theo q㌳y đị h của pháp l㌳ật.
II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC:
- N hợp tác: để tRm hiể㌳ mối q㌳a hệ giữa pháp l㌳ật với đạo đức
- N phâ tích: vai trò của pháp l㌳ật với Nhà ước, xã hội và cô g
â
- N tư ㌳y phê phá đá h giá hà h vi xử sự của bả thâ và gười
khác theo các ch㌳ẩ mực pháp l㌳ật
III/CÁC PHƯƠNG PHÁP D HỌC T CH C C PHƯƠNG TI N
D HỌC
1R PR R R R๙ Ro R婀๙:
- Đọc hợp tác, thảo l㌳ậ lớp, thảo l㌳ậ hóm, xử lí tR h h㌳ố g
R PR R R i Ro R婀๙
- R R尠C尠 lớp 1㤵. R̓ R尠C尠 lớp 1㤵
- ách ch㌳ẩ kiế thức kR g, giáo Rc kR g số g tro g mô R尠C尠
- ChưR g trR h giảm tải của bộ R尠 ĐT
- Tra h, ả h, sR đồ, giấy khổ to.
- Có thể sử R g vi tí h, máy chiế㌳.
IV/ TIẾN TRÌNH D HỌC:
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Khám phá:
- 4/ Kết nối: R̓ cho H xem một đoạ phim hoặc tra h ả h về tR h hR h trật tự,
a tồ giao thô g ở ước ta hiệ ay rất phức tạp. Từ đó giúp H thấy được sự
c thiết của pháp l㌳ật tro g đời số g. Riới thiệ㌳ bài học.
HoR độ R ๙ủa GV và HS Ki R ๙ 尠婀 R
HoR độ R 1: ì Riểu kR๙i i R๙ 1R KR๙i i R๙ luậ
luậ a) Pháp luật là gì?
- R̓: Em hãy kể tê một số l㌳ật mà em * PL là hệ thố g các q㌳i tắc xử sự ch㌳ g
biết? Nhữ g l㌳ật đó o cR q㌳a ào ba o hà ước ba hà h và đảm bảo thực
hà h? việc ba hà h l㌳ật đó hằm mRc hiệ bằ g q㌳yề lực hà ước.
đích gR?
* ̓ậy PL là gR?
- H : Thảo l㌳ậ
- R̓: N/xét, bổ x㌳ g, kết l㌳ậ .
* HoR độ R : Tì Riểu ๙๙๙ đặ๙ 尠 R b) Các đặc trưng của pháp luật
๙R bả ๙ủa R๙ luậ R - Tính qui phạm phổ biến vì: PL là
- R̓: Riới thiệ㌳ một số l㌳ật, sa㌳ đó cho hữ g q㌳i tắc xử sự ch㌳ g, áp R g với
H /xét về ội ㌳ g, hR h thức: tất cả mọi gười, tro g mọi lR h vực của
- Hãy phâ tích đặc trư g của l㌳ật HN đời số g xh. (khác các q㌳i phạm xh
RĐ về ội ㌳ g, hR h thức và hiệ㌳ lực khác- đạo đức xh).
pháp lí của l㌳ật? - Tính quyền lực, bắt buộc chung:
+ Nội ㌳ g: Nam ữ tự g㌳yệ kết hô Pháp l㌳ật o hà ước ba hà h, bảo
trê cR sở tR h yê㌳, tô trọ g lẫ ha㌳… đảm thực hiệ , bắt b㌳ộc mọi tổ chức, cá
phù hợp sự tiế bộ xh. hâ , bất kR ai cũ g phải thực hiệ , bất kR
+ HR h thức: Thể hiệ các q㌳i tắc: hư kết ai vi phạm cũ g đề㌳ bị xử lý ghiêm
hô tự g㌳yệ , một vợ, một chồ g, vợ theo q㌳y đị h của pháp l㌳ật (Là điểm
chồ g bR h đẳ g… khác đạo đức). ̓尠 sgk.
+ ̓ề tí h hiệ㌳ lực bắt b㌳ộc: Các q㌳i tắc - Tính xác định chặt chẽ về mặt hình thức
ứ g xử tro g q㌳a hệ HN RĐ trở thà h vì:
điề㌳ l㌳ật có hiê㌳ lực bắt b㌳ộc mọi cô g + HR h thức thể hiệ của PL là các v
â . bả q㌳i phạm PL
* ̓ậy đặc trư g của PL là gR? + Thẩm q㌳yề ba hà h v bả QPPL
- H : Thảo l㌳â , bổ x㌳ g ý kiế . của các cR q㌳a hà ước được q㌳y đị h
- R̓: N/xét, bổ x㌳ g, kết l㌳ậ . tro g Hiế pháp và L㌳ật Ba hà h v
bả QPPL
- + Các v bả QPPL ằm tro g một hệ
thố g thố g hất: ̓ bả o cR q㌳a cấp
ưới ba hà h khô g được trái với v bả
của cR q㌳a cấp trê ; ội ㌳ g của tất cả các
v bả đề㌳ phải phù hợp, khô g được trái
Hiế pháp vR Hiế pháp là l㌳ật cR bả của
Nhà ước.
5. Thực hành/ luyện tập:
Riáo viê đưa các câ㌳ hỏi, học si h trả lời:
1. Tại sao c phải có pháp l㌳ật?
㤵. Theo em, ội q㌳y hà trườ g và điề㌳ lệ Đoà tha h iê Cộ g sả Hồ Chí
Mi h có phải là v bả q㌳y phạm pháp l㌳ật khô g?
3. Pháp l㌳ật ma g bả chất gR?
6. Vận dụng:
Làm bài tập 1 tra g 14 R
Đọc ph tiếp theo của bài 1