intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Giáo dục công dân 12 - Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân (Tiết 1 )

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

60
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Giáo dục công dân 12 - Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân (Tiết 1 ) trình bày khái niệm, nội dung cơ bản và ý nghĩa về quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân; trách nhiệm của nhà nước và công dân trong việc bảo đảm và thực hiện quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Giáo dục công dân 12 - Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân (Tiết 1 )

  1. Bài 8 PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG DÂN ( Tiết 1 ) A. MỤC TIÊU BÀI GIẢNG: 1. Về kiến thức: ­ Nêu được khái niệm, nội dung cơ bản và ý nghĩa về quyền học tập, sáng tạo và phát triển của CD. ­ Trình bày được trách nhiệm của Nhà nước và công dân trong việc bảo đảm và thực hiện quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân. 2. Về kỹ năng: ­ Biết thực hiện và có khả năng nhận xét việc thực hiện các quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân theo quy định của pháp luật. 3. Về thái độ: ­ Có ý thức thực hiện quyền HT, sáng tạo và phát triển của mình; tôn trọng các quyền đó của người khác B. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: ­ Tranh, ảnh, sơ đồ, giấy khổ to. ­ Có thể sử dụng vi tính, máy chiếu. C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I. Ổn định tổ chức lớp: II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới: 1) Đặt vấn đề: 2) Triển khai các hoạt động: a. hoạt động 1: Quyền học tập, sáng tạo và phát triển của CD 1) Quyền học tập của công dân Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức GV nêu các tình huống: 1/Quyền học tập, sáng tạo và phát triển Tình huống1: ................. người tàn tật. của công dân Tình huống 2: ..........con gái không cần học a) Quyền học tập của công dân Tình huống 3: .......... người dân tộc thiểu số GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 3 tình Mọi công dân đều có quyền học từ thấp đến huống trên. cao, có thể học bất cứ ngành,nghề nào, có Các nhóm thảo luận và cử đại diện báo cáo thể học bằng nhiều hình thức và có thể học kết quả. thường xuyên, học suốt đời.
  2. GV đưa ra đáp án: ­ Em hiểu quyền học tập là gì? Vì sao cần *Quyền học tập của công dân còn có nghĩa phải học tập? là mọi công dân đều được đối xữ bình đẵng GV tổng hợp ý kiến HS và đi đến kết luận: về cơ hội học tập GV chuyển ý b. Hoạt động 2: Quyền sáng tạo của công dân Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức GV nêu tình huống: b) Quyền sáng tạo của công dân Anh Lâm là một nông dân nghèo, mới học Quyền của mỗi người được tự do nghiên hết lớp 9, anh mày mò chế tạo máy tách vỏ cứu khoa học, tự do tìm tòi, suy nghĩ để đưa lạc. ra các phát minh, sáng chế, sáng kiến, cải GV: Em có suy nghĩ gì về Lâm? Vì sao? tiến kĩ thuật, hợp lí hóa sản xuất; quyền về Học sinh nêu ý kiến và tranh luận. sáng tác văn học, nghệ thuật, khám phá GV nhận xét, đưa ra đáp án: khoa học để tạo ra các sản phẩm, công + Mọi công dân đều có quyền sáng tạo. trình khoa học về các lĩnh vực đời sống xã + Công dân có quyền đề nghị Nhà nước cấp hội. bản quyền sở hữu công nghiệp cho sản phẩm do mình sáng tạo ra. GV giới thiệu Điều 60 – Hiến pháp 1992. Quyền sáng tạo của công dân bao gồm GV yêu cầu HS lần lượt trả lời các câu quyền tác giả, quyền sở hữ u công nghiệp hỏi:­ Quyền sáng có ý nghĩa như thế nào đối và hoạt động khoa học, công nghệ với công dân? ­ HS có thể thực hiện quyền sáng tạo như thế nào? GV kết luận: c. Hoạt động 3: Quyền được phát triển của công dân Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức GV lần lượt nêu các câu hoỉ đàm thoại: c) Quyền được phát triển của công dân ­ Các em được gia đình và Nhà nước quan tâm tới sự phát triển về trí tuệ, sức khoẻ, đạo đức như thế nào? Quyền được phát triển là quyền của công
  3. ­ Đối với những trẻ em có năng khiếu thì dân được sống trong môi trường xã hội và Nhà nước tạo điều kiện phát triển năng tự nhiên có lợi cho sự tồn tại và phát triển khiếu như thế nào? về thể chất, tinh thần, trí tuệ, đạo đức; có ­ Vì sao các em có được sự quan tâm đó? mức sống đầy đủ về vật chất; được học ­ Quyền được phát triển của công dân là gì? tập, nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí, tham gia HS phát biểu. các họat động văn hóa; đuợc cung cấp GV bổ sung, điều chỉnh, kết luận: thông tin và chăm sóc sức khỏe; được GV cho HS xem một số hình ảnh về bữa khuyến khích, bồi dưỡng để phát triển tài cơm đủ chất của một gia đình; người dân năng. vùng sâu, vùng xa được khám bệnh miễn phí, trẻ em được tiêm phòng bệnh; hình ảnh HS đi tham quan quan; hình ảnh già trẻ chơi thể thao, đọc báo, xem ti vi Quyền được phát triển của công dân được GV hỏi: biểu hiện ở hai nội dung: ­ Những hình ảnh vừa xem nói về vấn đề gì trong quyền được phát triển của công dân? HS phát biểu. GV đặt thêm câu hỏi: Một là, quyền của công dân được hưởng ­ Em hiểu thế nào là CD được hưởng đời đời sống vật chất và tinh thần đầy đủ để sống vật chất đầy đủ? Nêu ví dụ. phát triển tồn diện. ­ Em hiểu thế nào là CD được hưởng đời Hai là, công dân có quyền được khuyến sống tinh thần đầy đủ? Nêu ví dụ. khích, bồi dưỡng để phát triển tài năng. ­ Thế nào là phát triển tồn diện? Nêu ví dụ. HS phát biểu. GV bổ sung, điều chỉnh, kết luận: IV. Củng cố: 1) Quyền học tập của công dân 2) Quyền sáng tạo của công dân 3) Quyền được phát triển của công dân V. Dặn dò: ­Học bài ­Chuẩn bị trước phần tiếp theo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2