intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Giáo dục công dân 12 - Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân (Tiết 2 )

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

39
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Giáo dục công dân 12 - Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân (Tiết 2 )" cung cấp đến các em học sinh những kiến thức về ý nghĩa quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân; trách nhiệm của Nhà nước và công dân trong việc bảo đảm và thực hiện quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Giáo dục công dân 12 - Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân (Tiết 2 )

  1. Bài 8 PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG DÂN (Tiết 2 ) C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I. Ổn định tổ chức lớp: II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới: 1) Đặt vấn đề: 2) Triển khai các hoạt động: a. Hoạt động 1: Ý nghĩa quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức GV: 2/ Ý nghĩa quyền học tập, sáng tạo và ­ Việc NN công nhận quyền HT của CD có ý phát triển của công dân nghĩa như thế nào đối với em? Quyền học tập, sáng tạo và phát triển là ­ Việc NN công nhận quyền sáng tạo của CD quyền cơ bản của công dân, thể hiện bản có ý nghĩa ntn đối với em? chất tốt đẹp của chế độ xã hội ta, là cơ sở, ­ Việc Nhà nước công nhận quyền được phát điều kiện cần thiết để con người được phát triển của công dân có ý nghĩa như thế nào đối triển tòan diện, trở thành những công dân với em? tốt, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH, HS nêu ý kiến. HĐH đất nước. GV bổ sung, điều chỉnh, kết luận: b. Hoạt động 2: Trách nhiệm của Nhà nước và công dân trong việc bảo đảm và thực hiện quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức 1. Trách nhiệm của Nhà nước 3/ Trách nhiệm của Nhà nước và công GV đặt các câu hỏi đàm thoại: dân trong việc bảo đảm và thực hiện ­ Nhà trường đã đảm bảo quyền HT, sáng tạo quyền học tập, sáng tạo và phát triển của và phát triển của các em ntn? công dân ­ Chính quyền địa phương đã đảm bảo quyền a) Trách nhiệm của NN học tập, sáng tạo và phát triển của các em ­ Ban hành chính sách, pháp luật, thực hiện như thế nào? đồng bộ các biện pháp cần thiết để các GV giảng: quyền này thực sự đi vào đời sống của mỗi + Hàng năm, Nhà nước dành khoảng 20% người dân. Các quyền này của công dân và ngân sách quốc gia cho sự nghiệp phát triển các biện pháp bảo đảm thực hiện của Nhà
  2. giáo dục. Hệ thống trường lớp mở rộng, thực nước được quy định trong Hiến pháp, Luật hiện xong phổ cập giáo dục Tiểu học và đang Giáo dục, Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Khoa thực hiện phổ cập Trung học cơ sở. học và Công nghệ, Luật Bảo vệ, Chăm sóc + Nhà nước đặc biệt quan tâm đến phát triển và Giáo dục trẻ em và trong nhiều văn bản giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, giúp đỡ những PL khác của NN HS thuộc diện khó khăn. Điều này thể hiện tính nhân văn của chế độ xã hội chủ nghĩa ­ Nhà nước thực hiện công bằng XH trong của nước ta hiện nay. giáo dục. + Phát hiện và bồi dưỡng nhân tài là một chủ ­ NN khuyến khích, phát huy sự tìm tòi, sáng trương chiến lược của Đảng và Nhà nước, coi tạo trong nghiên cứu KH. “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”. ­ Nhà nước bảo đảm những điều kiện để 2. Trách nhiệm của công dân phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho đất GV đặt các câu hỏi đàm thoại: nước. ­ Các em cần làm gì để thưcï hiện quyền HT, b) Trách nhiệm của CD sáng tạo và phát triển của mình? ­ Có ý thức học tập tốt để trở thành người ­ Liên hệ thực tế về việc thực hiện t/nhiệm có ích trong cuộc sống. CD ở địa phương và trong cả nước? ­ Có ý chí vươn lên, luôn chịu khó tìm tòi GV kết luận: và phát huy tính sáng tạo trong học tập, + CD cần có ý thức học tập tốt, học cho nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất để mình, cho gia đình và cho đất nước. tạo ra nhiều sản phẩm vật chất và tinh thần + Công dân cần có ý chí phấn đấu vươn lên cần thiết cho xã hội. trong học tập, nghiên cứu khoa học và lao động sản xuất. + Công dân cần góp phần tích cực vào việc nâng cao dân trí của đất nước, làm cho dân tộc ngày rạng danh. IV. Củng cố: *Bằng ví dụ minh họa, hãy chứng minh rằng quyền học tập của công dân Việt Nam hiện nay đang được thực hiện tốt. *Tại sao nói quyền học tập của công dân Việt Nam thể hiện tính nhân văn của chế độ xã hội ở nước ta? *Em hãy nêu ví dụ chứng minh rằng công dân có quyền sáng tạo và phát triển. V. Dặn dò ­Giải quyết các câu hỏi và bài tập trong SGK.
  3. ­Sưu tầm các tư liệu có liên quan đến bài (hình ảnh, bài viết,..) ­Ôn lại các bài đã học để tiết sau kiểm tra 1 tiết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2