intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hình học 8 theo phương pháp mới - Chủ đề: Tứ giác

Chia sẻ: Mã Thiên Vũ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

64
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Hình học 8 theo phương pháp mới - Chủ đề: Tứ giác nhằm giúp học sinh nắm vững được các định nghĩa về tứ giác, tứ giác lồi, các khái niệm: hai đỉnh kề nhau, hai cạnh kề nhau, hai cạnh đối nhau, điểm trong, điểm ngoài của tứ giác và các tính chất của tứ giác, suy luận ra được tổng bốn góc của tứ giác là 360 độ. Mời các bạn cùng tham khảo giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình học 8 theo phương pháp mới - Chủ đề: Tứ giác

  1. GIÁO ÁN THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI CHỦ ĐỀ: TỨ GIÁC I/ MỤC TIÊU : 1. Kiến thức:  ­ HS nắm vững được các định nghĩa về tứ giác, tứ  giác lồi, các khái niệm: Hai đỉnh kề  nhau,  hai cạnh kề nhau, hai cạnh đối nhau, điểm trong, điểm ngoài của tứ giác và các tính chất của  tứ giác, suy luận ra được tổng bốn góc của tứ giác là 3600. 2. Kỹ năng:  ­ Biết vẽ được, biết gọi tên các yếu tố, biết tính số đo các của một tứ giác lồi (khi biết ba góc   còn lại), vẽ được tứ giác khi biết số đo 4 cạnh và 1đường chéo. 3. Thái độ:  ­ Thể hiện sự hứng thú khi tìm hiểu khái niệm tứ giác. Thể hiện được sự hợp tác với giáo viên   và học sinh khác trong các hoạt động. 4. Định hướng phát triển năng lực: ­ Có cơ  hội phát triển năng lực giải quyết vấn đề  thực tiễn, năng lực mô hình hóa toán học,   năng lực giao tiếp toán học.  5. Định hướng phát triển thể chất: ­ Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy, tính chính xác, kiên trì.   II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT, HÌNH THỨC THIẾT BỊ DẠY HỌC: ­ Phương pháp, kĩ thuật dạy học: Hoạt động nhóm, vấn đáp, thuyết trình ­ Hình thức tổ chức dạy học:  Cá nhân, nhóm. ­ Phương tiện, thiết bị dạy học: Máy chiếu, bảng III. CHUẨN BỊ: ­ GV: Phiếu học tập, slide, phấn. ­ HS: Bảng nhóm, vở ghi, bút. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG  1. Hoạt động khởi động  + Mục tiêu: Dựa vào kiến thức đã học ở Tiểu học để hình thành khái niệm tứ giác + Phương pháp: Hoạt động nhóm + Hình thức: cặp đôi ­GV: chuẩn bị mô hình các loại tứ giác đã học ở Tiểu học ­ GV: Yêu cầu các nhóm nhận xét về số cạnh, góc, đỉnh ở các mô hình mà GV đã chuẩn bị  HS hoạt động Cặp đôi  + Tứ giác đã học: hình thang, hình thoi, hình bình hành, hình vuông, hình chữ nhật  có 4 cạnh,  4 góc, 4 đỉnh 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Tìm hiểu định nghĩa tứ giác     + Mục tiêu: HS nắm vững được các định nghĩa về  tứ  giác, tứ  giác lồi, các khái niệm : Hai   đỉnh kề nhau, hai cạnh kề nhau, hai cạnh đối nhau, điểm trong, điểm ngoài của tứ giác  *Thời 
  2. gian: 10 phut́ + Phương pháp: đàm thoại , nêu vấn đề.  + Hình thức: cá nhân ­ GV: Cho hs quan sát hình1 ở bảng phụ giới   1) Định nghĩa                                               thiệu tứ giác ABCD B ­ HS: Đọc định nghĩa như sgk B B A ­ GV: nhấn mạnh hai ý :        . Gồm 4 đoạn thẳng “ khép kín” C C A        . Bất kỳ hai đoạn thẳng nào cũng không   A D C cùng nằm trên một đường thẳng  ­ GV: Giới   a) D b) D c) thiệu đỉnh, cạnh của tứ giác ­ HS: Trả lời ?1 Hình 1. Chỉ   có  tứ   giác   hình   1a)   (   SGK   )   luôn  nằm   ­ Hình 2 có 2 đoạn thẳng BC & CD cùng nằm  trong 1 nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng  trên 1 đường thẳng. chứa bất kỳ cạnh nào của tứ giác * Định nghĩa tứ giác: ­ GV: giới thiệu định nghĩa tứ giác lồi   Tứ  giác ABCD là hình gồm 4 đoạn thẳng   ­ HS: Đọc định nghĩa trong sgk AB,   BC,   CD,   DA   trong  đó   bất  kỳ   2  đoạn   ­   GV:  Giới  thiệu  quy  ước:  Khi  nói  đến  tứ  thẳng nào cũng  không cùng nằm trên một   giác mà không chú thích gì thêm ta hiểu đó là  đường thẳng. tứ giác lồi ­ Tên tứ giác phải được đọc hoặc viết theo   ­ HS: Đọc chú ý ( SGK )  ­ GV: Gọi hs trả lời ?2 thứ tự của các đỉnh. ­ HS: a) Hai đỉnh kề nhau: A và B; B và C; C   B A và D; D và A N P       ­ Hai đỉnh đối nhau: Avà C; B và D   Q   b) Đường chéo: AC; BD M   c) Hai cạnh kề nhau: AB và BC; BC và CD;   D C CD và DA; DA và AB        ­ Hai cạnh đối nhau: AB và CD; AD và   *Định nghĩa tứ giác lồi: sgk BC    d) Góc  * Chú ý: Khi nói đến 1 tứ giác mà không giải       ­ Hai góc đối nhau: và ; và  thích gì thêm ta hiểu đó là tứ giác lồi    d) Điểm nằm trong tứ giác: M; P + Hai đỉnh thuộc cùng một cạnh gọi là hai       ­ Điểm nằm ngoài tứ giác: N; Q đỉnh kề nhau + Hai đỉnh không kề nhau gọi là hai đỉnh đối  nhau  + Hai cạnh cùng xuất phát từ một đỉnh gọi là  hai cạnh kề nhau + Hai cạnh không kề nhau gọi là hai cạnh đối  nhau + Đoạn nối hai đỉnh đối nhau gọi là đường  chéo.  ­ Điểm nằm trong M, P điểm nằm ngoài N, Q
  3. Hoạt động 2: Tổng các góc trong một tứ giác    + Mục tiêu: HS nắm vững  được  kiến thức Tổng các trong của tứ  giác và vận dụng   được  vào làm bài tập. * Thời gian:  10 phut́ + Phương pháp: đàm thoại , nêu vấn đề,  hoạt động nhóm.  + Hình thức: Nhóm 4­5 hs   B1: Giao nhiệm vụ HĐ nhóm ?3 II) Tổng các góc của một tứ giác:      B2: HS nhận nhiệm vụ      Định lý: (SGK)   B3: Thảo luân, trao đổi   Tứ giác ABCD :         GV:  Hướng dẫn nếu cần      Chứng minh: (SGK)       HS: báo cáo KQ, nhóm nhanh nhất nộp   B4: Nhận xét đánh giá và kết luận      GV: Nhắc lại Định lý tổng ba góc của một   tứ giác      GV:  Nêu định lý tổng các góc của một tứ  giác 3. Hoạt động luyện tập  + Mục tiêu: Nắm vững được định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi , định lý tổng các góc của một tứ  giác và vận dụng được vào giải bài tập. * Thời gian: 20 phut́ + Phương pháp: đàm thoại , nêu vấn đề , học nhóm .  + Hình thức: Nhóm 7­8 hs, cá nhân Bài 1/66SGK   B1: Giao nhiệm vụ HĐ nhóm bài 1        N1: a,b                      N2: c,d (Áp dụng: tổng 4 góc trong một tứ giác bằng         N3: 6a                       N4: 6b 360o)   B2: HS nhận nhiệm vụ ­ Ở hình 5:   B3: Thảo luân, trao đổi a) x = 360o ­ (110o + 120o + 80o) = 50o       GV:  Hướng dẫn nếu cần b) x = 360o ­ (90o + 90o + 90o) = 90o       HS: báo cáo KQ, 4 nhóm nộp bài c) x = 360o ­ (90o + 90o+ 65o) = 115o    B4: Các nhóm nhận xét chéo, GV nhận xét  d) x = 360o ­ (75o + 120o+ 90o) = 75o đánh giá và kết luận ­ Ở hình 6: a) x + x = 360o ­ (65o + 95o) b) 2x + 3x + 4x + x = 360o => 10x = 360o => x = 36o a) Ở hình 7a: Góc trong còn lại: Bài 2/66SGK  B1: Giao nhiệm vụ HĐ cá nhân   B2: HS nhận nhiệm vụ Ta tính được các góc ngoài tại các đỉnh A, B,    B3: thực hiện C, D lần lượt là 105o, 90o, 60o, 105o
  4.       GV:  Hướng dẫn nếu cần       HS: lên bảng trình bày   B4: Nhận xét đánh giá và kết luận 4. Hoạt động vận dụng  + Mục tiêu: Ôn kiến thức đã học,lam bai tâp cung cô kiên th ̀ ̀ ̣ ̉ ́ ́ ức đa hoc.H ̃ ̣ ướng dân v ̃ ề nhà. * Thời gian: 5 phut́ + Phương pháp: đàm thoại , nêu vấn đề chuân bi cho tiêt hoc m ̉ ̣ ́ ̣ ơi .́   + Hình thức: cá nhân. Bài 3, 4/67 SGK GV: Hướng dẫn nhanh HS: về nhà làm Đố. Đố  em tìm thấy vị  trí của "kho báu" trên hình 11, biết rằng kho báu nằm tại giao điểm  các đường chéo của tứ giác ABCD, trong đó các đỉnh của tứ giác có tọa độ  như sau: A(3; 2),   B(2; 7), C(6; 8), D(8; 5).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0