intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 8 bài 52: Phản xạ có điều kiện và phản xạ không có điều kiện

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

504
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 8 bài 52: Phản xạ có điều kiện và phản xạ không có điều kiện để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 8 bài 52: Phản xạ có điều kiện và phản xạ không có điều kiện được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 8 bài 52: Phản xạ có điều kiện và phản xạ không có điều kiện

  1. Giáo án Sinh học 8 Bài 52: PHẢN XẠ KHÔNG ĐIỀU KIỆN VÀ PHẢN XẠ CÓ ĐIỀU KIỆN I. Mục tiêu: Sau bài học này, học sinh cần đạt: 1. Kiến thức: - HS phân biệt được phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện. - HS trình bày được quá trình hình thành các phản xạ có điều kiện và ức chế phản xạ, điều kiện cần khi thành lập phản xạ có điều kiện. - HS trình bày được ý nghĩa của phản xạ có điều kiện đối với đời sống. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp. - Kĩ năng tự nghiên cứu và hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Có ý thức học tập bộ môn. II. Đồ dùng dạy học : - GV: Chuẩn bị tranh vẽ H52.1, H52.2, H52.3, bảng phụ. - HS: Đồ dùng học tập. III. Tiến trình dạy học : 1. Kiểm tra: * Sĩ số: 8a:……………. 8b: …………… 8c: ……………. *Bài cũ: - Trình bày cấu tạo của tai? - Trình bày chức năng thu nhận sóng âm của tai? 2. Bài mới:
  2. Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1: Tìm hiểu phản xạ có. điều kiện và I. Phân biệt phản xạ có điều kiện và phản xạ không phản xạ không có điều kiện có điều kiện: - GV yêu cầu HS làm bài tập mục sau đó chữa bài - Phản xạ không điều kiện: là phản xạ sinh ra đã có, trên bảng. không cần phải học tập rèn luyện. - GV yêu cầu HS thảo luận: - Phản xạ có điều kiện: là phản xạ được hình thành + Phản xạ không điều kiện là gì? trong đời sống cá thể, phải học tập và rèn luyện mới có. + Phản xạ có điều kiện là gì? HS thảo luận sau đó trình bày, nhận xét, bổ sung rồi rút ra kết luận II. Sự hình thành phản xạ có điều kiện. - GV hoàn thiện kiến thức cho HS 1. Hình thành phản xạ có điều kiện * Hoạt động 2: Tìm hiểu sự hình thành phản xạ có - Điều kiện để thành lập phản xạ cos diều kiện: điều kiện. + Phải có sự kết hợp giữa kích thích có điều kiện với + VĐ 1: Tìm hiểu sự hình thành phản xạ có điều kích thích không có điều kiện. kiện + Quá trình đó được lặp lại nhiều lần - GV yêu cầu HS nghiên cứu thí nghiệm của Paplốp - Thực chất của việc hình thành phản xạ có điều kiện và yêu cầu HS trình bày thí nghiệm là hình thành đường liên hệ tạm thời nối các vùng vỏ não - GV yêu cầu HS thảo luận: với nhau. + Để thành lập phản xạ có điều kiện cần những điều kiện nào? + Thực chất của việc thành lập phản xạ có điều 2. Ức chế phản xạ có điều kiện kiện? - Khi phản xạ có điều kiện không được củng cố thì HS đọc thông tin, thảo luận sau đó lên bảng trình phản xạ sẽ mất dần. bày, nhận xét, bổ sung - Ý nghĩa: Đảm bảo sự thích nghi với môi trường sống - GV hoàn thiện kiến thức cho HS luôn thay đổi, hình thành các thói quen tập quán tốt đối với + VĐ 2: Tìm hiểu sự ức chế phản xạ có điều kiện con người. - GV yêu cầu HS đọc thông tin, thảo luận: + Nếu chỉ bật đèn và không cho chó ăn nhiều lần thì hiện tượng gì sẽ xảy ra? + ý nghĩa của việc ức chế phản xạ có điều kiện kiện? * Hoạt động 3: Tìm hiểu sự khác nhau và giống III. So sánh các tính chất của phản xạ không điều nhau giữa phản xạ có điều kiện và không có điều kiện và phản xạ có điều kiện: kiện - Nội dung ghi như phiếu học tập. - GV yêu cầu HS thảo luận hoàn thành bài tập ở bảng 52.2 trang 168 HS đọc thông tin, thảo luận sau đó lên bảng trình bày, nhận xét, bổ sung - GV hoàn thiện kiến thức cho HS - GV yêu cầu HS đọc kết luận chung 3. Kiểm tra đánh giá: - Phân biệt phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện? - Trình bày điều kiện cần để hình thành một phản xạ có điều kiện? Sự ức chế phản xạ có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống con người? 4. Hướng dẫn học ở nhà; - Học bài - Đọc mục: Em có biết
  3. Giáo án Sinh học 8 - Soạn bài mới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2