intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 8 bài 44: Thực hành - Tìm hiểu chức năng (liên quan đến cấu tạo) của tủy sống

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

686
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 8 bài 44: Thực hành - Tìm hiểu chức năng (liên quan đến cấu tạo) của tủy sống để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 8 bài 44: Thực hành - Tìm hiểu chức năng (liên quan đến cấu tạo) của tủy sống được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 8 bài 44: Thực hành - Tìm hiểu chức năng (liên quan đến cấu tạo) của tủy sống

  1. Giáo án Sinh học 8 Bài 44 THỰC HÀNH TÌM HIỂU CHỨC NĂNG CỦA TỦY SỐNG I. Mục tiêu: Sau bài học này, học sinh cần đạt: 1. Kiến thức: - HS làm được các thí nghiệm. - HS nêu được chức năng của tủy sống, khẳng định mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp, thực hành. - Kĩ năng tự nghiên cứu và hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Có ý thức học tập bộ môn. II. Đồ dùng dạy học : - GV: - Chuẩn bị như SGK. III. Tiến trình dạy học : 1. Kiểm tra: * Sĩ số: 8a:……………. 8b: …………… 8c: ……………. *Bài cũ: (10’) - Trình bày cấu tạo và chức năng của nơron? - Phân biệt chức năng của hệ thần kinh vận động và hệ thần kinh sinh dưỡng? 2. Bài mới: (30’) Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1: Tìm hiểu chức năng của tủy sống. I. Chức năng của tủy sống: - GV giới thiệu tiến hành thí nghiệm trên ếch đã hủy - TN1: Chi sau bên phải co não. - TN2: Cả 2 chi sau co
  2. + Cắt bỏ đầu hoặc hủy não - TN3: Cả 4 chi đều co + Treo ếch lên giá. - TN4: Chỉ 2 chi sau co - GV yêu cầu HS đọc bảng 44 và tiến hành làm thí - TN5: Chỉ 2 chi trước co nghiệm 1, 2, 3, quan sát ghi lại kết quả và rút ra kết - TN6: 2 chi trước không co luận. - TN7: Cả 2 chi sau co HS làm thí nghiệm, quan sát và thảo luận sau đó * Kết luận: Tủy sống có các căn cứ thần kinh điều khiển phản trình bày, nhận xét, bổ sung rồi rút ra kết luận. xạ. - GV biểu diễn thí nghiệm 4, 5, 6, 7 cho HS quan sát và yêu cầu HS rút ra kết luận. - GV hoàn thiện kiến thức cho HS * Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo của tủy sống - GV yêu cầu HS quan sát H44.1, H44.2, đối chiếu mô hình, thảo luận: + Trình bày cấu tạo ngoài và cấu tạo trong của tủy II. Nghiên cứu cấu tạo của tủy sống: sống? - Cấu tạo ngoài: HS quan sát, thảo luận sau đó lên bảng trình bày, + Vị trí: nằm ở đốt sống cổ I dến đốt thắt lưng II. nhận xét, bổ sung. + Hình dáng: dài 50 cm, có hai chỗ phình là phình cổ và - GV nhận xét và yêu cầu HS tự rút ra kết luận. phình thắt lưng. - GV hoàn thiện kiến thức cho HS + Có màu đỏ và màng tủy bao bọc bên ngoài. - GV yêu cầu HS đọc kết luận chung. - Cấu tạo trong: + Chất xám: ở giữa, có hình chứ H, là căn cứ thần kinh của các phản xạ không điều kiện. + Chất trắng: ở ngoài, là các đường dẫn truyền nối các căn cứ thần kinh trong tủy sống với não bộ. 4. Kiểm tra đánh giá: (3’) - GV nhận xét tinh thần học tập của HS và yêu cầu HS viết thu hoạch. 4. Hướng dẫn học ở nhà: (1’) - Học bài. - Soạn bài mới. …………………………………………..
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2