intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hình Học lớp 8: LUYỆN TẬP DIỆN TÍCH

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

487
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A- MỤC TIÊU - Giúp HS củng cố những tính chất diện tích đa giác, công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông.- Rèn luyện kĩ năng phân tích tổng hợp cho HSB- CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ, thước - HS: Ôn lại cách tính diện tích đa giácC- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình Học lớp 8: LUYỆN TẬP DIỆN TÍCH

  1. LUYỆN TẬP DIỆN TÍCH A- MỤC TIÊU - Giúp HS củng cố những tính chất diện tích đa giác, công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông. - Rèn luyện kĩ năng phân tích tổng hợp cho HS B- CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ, thước - HS: Ôn lại cách tính diện tích đa giác C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: KIỂM TRA BÀI CŨ:(5 PHÚT) 1. Nêu cách tính diện tích hình chữ HS 1: nêu cách tính diện tích.....
  2. nhật, hình vuông, tam giác vuông * Nếu hình vuông có diện tích 144 HS giải thích cách chọn : S = 144 cm2 thì cạnh là: = a2 A. -12 ; B. 12 ; C. 72 ; D. cả => a = -12 (loại) hoặc a = 12 A,B,C, đều sai Vậy cạnh hình vuông là 12 cm 2. Chữa BT 8/118 sgk GV gọi HS nhận xét và cho điểm. HS 2: AB = 30mm, AC = 20mm SABC = 1/2 .30.20 = 300 (mm2) Hoạt động 2: LUYỆN TẬP (35 PHÚT) GV: Nghiên cứu BT 9/119 ở bảng BT 19/119 phụ HS : Tính S AEB và S ABCD Để tìm x trong BT 9 ta làm như thế Sử dụng gt: SAEB = 1/3 SABCD HS hoạt động nhóm nào? E SAEB = 1/2.12.x = 6x, SABCD = A x + Các nhóm giải BT 9 122 = 144 1 + Cho biết kết quả Do SAEB = 1/3 SABCD B của từng nhóm? => 6x = 144 .1/3 => x = 144: 18 =
  3. + Đưa ra đáp án 8 để HS tự chấm lẫn nhau. Vậy x = 8 (cm) HS nhận xét và chữa bài GV: Cho biết diện tích các hình BT 12/119 H124? H124: H1: 6 đvdt H2 : 6 đvdt (giải thích....) H3: 6dtdvdt (giải thích....) HS chữa bài + Yêu cầu HS chữa bài vào vở BT GV: Nghiên cứu BT 13/119 ở HS: bảng phụ . GT ABCD là hcn, FG//AD, Bài toán cho biết và yêu cầu gì? HK//AB KL S EFBK = S EGDH A F E HS hoạt động nhóm + các nhóm trình H bày lời giải BT D 13? HS đưa ra kết quả nhóm G + Cho biết kết quả CM: Ta có: của từng nhóm? S ABC = S EFBK+S EKC + S
  4. + Chữa bài làm AFE của từng nhóm? S ADC = SEHDG + S EGC + S Sau đó GV chốt phương pháp ? AME Mà S ADC = S ABC = 1/2 S ABCD => S EFBK = S EGDH HS chốt lại phơng pháp GV: Nghiên cứu BT 14/119 sgk HS đọc đề bài + Tính diện tích hình chữ nhật? a = 700 m b = 400 m Tính S? + Yêu cầu HS sau khi tính xong HS trình bày tại chỗ: đổi đơn vị S= 700.400 = 280.000 (m2) = + Chốt lại phơng pháp đổi đơn vị 0,28km2 =....
  5. GV: Nghiên cứu BT 15/119 ở HS: nghiên cứu đề bài bảng phụ? BT 15/119 GV: Yêu cầu HS vẽ vào vở hình Đố: sgk chữ nhật ABCD có AB = 5cm; BC HS : vẽ hình theo các điều kiện đã cho = 3cm S ABCD  5 x3  15(cm 2 ) GV: Vẽ trên bảng hình chữ nhật a) Chu vi ABCD = (5 + 3) x 2 = 16 ABCD (vẽ theo đơn vị qui ước) HS tìm... chẳng hạn GV: Gợi ý một trường hợp. Sau đó (cm) hình chữ nhật có 2 kích thước là HS làm tiếp + Gọi 4 HS lên bảng vẽ hình. Sau 7cm và 2cm thì diện tích là 14cm2 còn chu vi là 18cm đó chữa . GV dẫn dắt HS làm phần b): b) - Chu vi hình vuông là 4a (với a là cạnh hình vuông). Để chu vi hình vuông bằng chu vi hình chữ nhật thì: 4a = 16  a = 4(cm)
  6. - Diện tích hình chữ nhật ABCD bằng 15cm2 Diện tích hình vuông có cùng chu vi bằng 42=16(cm2)  S hình chữ nhật nhỏ hơn S hình vuông. Hoạt động 3: CỦNG CỐ (3 PHÚT) GV: 1. Nêu công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, HS trả lời và làm bài tập phần củng cố. tam giác vuông? 2. Cho ABC . góc A = 1V, BC = HS dựa vào định lí Py ta go để 5., AB = 3,5. Tính AC? tính AC..... D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 PHÚT) - Xem lại các bài tập đã chữa. BTVN: 10, 11/119-SGK. * Hướng dẫn bài 11/SGK: + = ; ; - Mỗi tổ chuẩn bị 1 miếng bì vẽ H127/121.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2