intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hình Học lớp 8: LUYỆN TẬP DIỆN TÍCH TAM GIÁC

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

410
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A- MỤC TIÊU - Giúp HS củng cố chắc công thức tính diện tích tam giác - Rèn luyện kĩ năng phân tích, kĩ năng tính toán tìm diện tích tam giác - Rèn luyện thêm thao tác tư duy: phân tích, tổng hợp và tư duy lôgíc B- CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ, thước - HS: Thước, ôn lại công thức tính diện tích tam giác C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình Học lớp 8: LUYỆN TẬP DIỆN TÍCH TAM GIÁC

  1. LUYỆN TẬP DIỆN TÍCH TAM GIÁC A- MỤC TIÊU - Giúp HS củng cố chắc công thức tính diện tích tam giác - Rèn luyện kĩ năng phân tích, kĩ năng tính toán tìm diện tích tam giác - Rèn luyện thêm thao tác tư duy: phân tích, tổng hợp và tư duy lôgíc B- CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ, thước - HS: Thước, ôn lại công thức tính diện tích tam giác C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: KIỂM TRA BÀI CŨ:(5 PHÚT) GV: Nêu cách tính diện tích tam HS: Cách tính S tam giác....... giác. áp dụng cho ABC có S = S = a. ha 30cm2; đường cao ứng với đỉnh A Thay số:
  2. là 6cm. tính cạnh đối diện với A? 30 = a. ha => a = 30: 6 => a = 5 (cm) GV gọi HS nhận xét và cho điểm Hoạt động 2: BÀI MỚI (30 PHÚT) GV yêu cầu HS thực hiện bài tập + Vẽ lên giấy 1 hcn có 1 kích thư- 22/122-SGK. Gợi ý cho HS c/m ớc là 1 cạnh cho trước của một tam giác, diện tích bằng diện tích của A tam giác cho trước đó. JE I F HS:Chứng minh B H Ta có: AEI = BEJ (g.c.g) AFI = CFK (g.c.g) => S ABC = S BJKC = BC.BJ S ABC = 1/2 BC.AH + Từ cách vẽ đó , hãy suy ra một Vậy diện tích tam giác bằng nửa cách khác để chứng minh công tích của 1 cạnh nhân vói chiều cao thức tính diện tích của tam giác. ứng với cạnh đó.
  3. GV: Xem hình vẽ 134/SGK, hãy Bài tập 21/122-SGK tìm x sao cho diện tích hình chữ HS1 làm bài tập trên bảng . nhật ABCD gấp 3 lần S ADE? Các HS khác làm vào vở. Chứng minh Ta có: x. AD = 3(2AD):2 => x = 3cm + Kiểm tra bài làm của HS sau đó HS : Đưa vở cho GV kiểm tra sửa sai GV: Cho HS làm trên giấy có kẻ ô đã chuẩn bị trước bài 22 sgk + vẽ thêm I sao cho S PIK = S HS 1: Tất cả những điểm nằm trên hàng ngang có điểm A PAF ? HS 2: Tất cả những điểm nằm trên + vẽ thêm O sao cho S POF = 2 S hàng ngang cách đường PF 8 ô về PAF ? phía trên. HS 3: tất cả những điểm nằm trên + Vẽ thêm N sao cho S PNF = 1/2 hàng ngang cách PF 2 ô về phía
  4. S PAF ? trên. HS: Vẽ hình vào vở Bài 26 (T129 - SBT) A A d Tại sao  ABC luôn có diện tích không đổi hay tại sao diện tích  B H C H ABC lại bằng diện tích  A'BC? HS: Có AH = A'H' (khoảng cách giữa hai đường thẳng song song d và BC), có đáy BC chung  SABC = SA'BC Hoạt động 3: CỦNG CỐ 5 PHÚT) ? Nêu công thức tính diện tích tam HS:....... giác ; diện tích hình chữ nhật ? HS........
  5. * Bài tập trắc nhgiệm : Điền đúng , sai vào chỗ trống (...) 1. Hai tam giác bằng nhau thì có diện tích bằng nhau (...) 2. Hai tam giác có diện tích bằng nhau thì bằng nhau (...) 3. Hình thoi là một đa giác đều (...) 4. Tam giác đều là một đa giác đều (...) 5. Diện tích hình vuông bằng tích độ dài một cạnh (...) 6. Chu vi của hình vuông có độ dài cạnh bằng a là 4a(...) D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (5 PHÚT)
  6. - Học thuộc công thức thức tính diện tích các hình đã học. a - BTVN: 23,24,25/123-sgk. 2 3a 2 a 3 a a2      2 ..... 2 * Hướng dẫn bài 25/SGK: Đường cao là: a 2 1 a3  ........ .a. Vậy diện tích là: 2 2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2