intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hình Học lớp 8: LUYỆN TẬP HÌNH THANG, HÌNH THANG CÂN

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

458
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A-MỤC TIÊU: - Khắc sâu kiến thức về hình thang, hình thang cân ( Định nghĩa, tính chất và cách nhận biết ). - Rèn các kĩ năng phân tích đề bài, kĩ năng vẽ hình, kĩ năng suy luận, kĩ năng nhận dạng hình. -Rèn tính cẩn thận, chính xác.B- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS : - GV: - Thước thẳng, compa, phấn màu , bảng phụ, bút dạ. - HS: - Thước thẳng, compa, bút dạ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình Học lớp 8: LUYỆN TẬP HÌNH THANG, HÌNH THANG CÂN

  1. LUYỆN TẬP HÌNH THANG, HÌNH THANG CÂN A-MỤC TIÊU: - Khắc sâu kiến thức về hình thang, hình thang cân ( Định nghĩa, tính chất và cách nhận biết ). - Rèn các kĩ năng phân tích đề bài, kĩ năng vẽ hình, kĩ năng suy luận, kĩ năng nhận dạng hình. -Rèn tính cẩn thận, chính xác. B- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS : - GV: - Thước thẳng, compa, phấn màu , bảng phụ, bút dạ. - HS: - Thước thẳng, compa, bút dạ. C- TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 : KIỂM TRA (10 PHÚT)
  2. Gv nêu câu hỏi kiểm tra . HS1 : _ Phất biểu định nghĩa và tính chất của hình thang cân HS1 : _ Nêu định nghĩa và tính chất của hình thang như SGK Chữa bài tập 15 tr75 SGK HS2: a) Ta có :  ABC cân tại A (gt)  ...............= ............. .......... Hình thang BDEC có : .............  BDEC GV yêu cầu HS khác nhận xét là hình thang cân. và cho điểm HS lên bảng b) Trong hình thang cân BDEC có ................ Hoạt động 2: LUYỆN TẬP (33 PHÚT) Bài tập 1: ( Bài 16 tr 75 SGK) Một HS đọc lại đề bài toán
  3. GV cùng HS vẽ hình A _ HS : Cần chứng minh AD = E D AE _ Một HS chứng minh miệng B C a) Xét  ABD và  ACE có: AB = AC (gt) .......... chung .................   ABD =  ACE (gcg)  AD = AE ( cạnh tương ứng) Chứng minh như bài 15  ED GV gợi ý : So sánh với bài 15 // BC và có ...............  BEDC vừa chữa, hãy cho biết để là hình thang cân.  chứng minh BEDC là hình b) ED // BC .............(so le thang cân chứng minh điều gì? trong) Có ............  ..............
  4.  ............ Bài tập 2( Bài 18 tr 75 SGK) GV đưa bảng phụ : Chứng minh định lí : Một HS đọc lại đề bài toán " Hình thang có hai đường chéo Một HS lên bảng vẽ hình, viết bằng nhau là hình thang cân GT ; KL GV : Ta chứng minh định lí qua a) Hình thang ABEC có hai cạnh kết quả của bài 18 SGK bên song song : AC // BE (gt)  AC = BE ( nhận xét về hình B A thang ) D mà AC = BD (gt) C  BE   BDE = BD cân b) Theo kết quả câu a ta có :  .............. cân tại B  BDE  .......... mà AC // BE (hai góc đồng vị )  ....................... GV yêu cầu HS hoạt động theo Xét  ACD và  BDC có : nhóm để giải bài tập. AC = BD (gt)
  5. ....................... Cạnh DC chung   ACD =  BDC (cgc) GV cho HS hoạt động nhóm c)  ACD =  BDC  ......................( khoảng 7 phút thì yêu cầu đại hai góc tương diện các nhóm lên trình bày. ứng)  Hình thang ABCD cân (theo định nghĩa) _ Đại diện một nhóm trình bày GV kiểm tra thêm bài của vài câu a. nhóm, có thể cho điểm . _ HS nhận xét Bài tập 3( Bài 31 tr 63 SBT). _ Đại diện một nhóm khác trình bày câu b và c GV: Muốn chứng minh OE là _ HS nhận xét. trung trực GV yêu cầu 2 HS đứng tại chỗ
  6. Một HS lên bảng vẽ hình trình bày Cả lớp tự hoàn thành bài làm vào vở. HS: Ta cần cm 2 điểm O và E đều thuộc trung trực của 2 đáy HS trình bày vở..... D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 2 PHÚT ) - Ôn tập định nghĩa , tính chất , nhận xét , dấu hiệu nhận biết của hình thang , hình thang cân. - Bài tập về nhà 17;19tr 75 SGK ; 28;29;30 tr 63 SBT * Hướng dẫn bài 30/63-SBT: a. Tứ giác BDEC là hình thang cân vì có hai cạnh bên bằng nhau và không song song
  7. b. Điểm D,E phải là chân 2 đường phân giác 2 góc đáy ( xem bài 16/75-SGK ).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2