intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hóa học 8 Chủ đề: Tính chất của Hidro điều chế Hidro

Chia sẻ: Le Thị Thúy | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

1.550
lượt xem
129
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo tài liệu Giáo án Hóa học 8 Chủ đề: Tính chất của Hidro điều chế Hidro. Giáo án được biên soạn với mục tiêu: Giúp học sinh biết được các tính chất vật lý và hóa học của hidro; Hidro có tính khử, hidro không những tác dụng được với oxi đơn chất mà còn tác dụng được với oxi ở dạng hợp chất, các phản ứng này đều tỏa nhiệt; Hidrro có nhiều ứng dụng chủ yếu do tính chất nhẹ, do tính khử, khi cháy tỏa nhiều nhiệt,... Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hóa học 8 Chủ đề: Tính chất của Hidro điều chế Hidro

  1. Môn học: HÓA HỌC 8 Chủ đề: tính chất của hidro- điều chế HIDRO ( 4 tiết) 1) Chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ theo chương trình hiện hành: - Kiến thức: - Học sinh biết đợc các tính chất vật lý và hóa học của hidro - Hidro có tính khử, hidro không những tác dụng đợc với oxi đơn chất mà còn tác dụng đợc với oxi ở dạng hợp chất. Các phản ứng này đều tỏa nhiệt. - Hidrro có nhiều ứng dụng chủ yếu do tính chất nhẹ, do tính khử, khi cháy tỏa nhiều nhiệt. - Học sinh biết cách điều chế hidro trong phòng thí nghiệm (Nguyên liệu, phơng pháp, cách thu).Hiểu đợc phơng pháp điều chế hidro trong công nghiệp. Hiểu đợc khái niệm phản ứng thế. - Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng quan sát thí nghiệm. Biết làm thí nghiệm về tớnh chất húa học của hidro, cỏch tiến hành thớ nghiệm điều chế hidro trong phũng thớ nghiệm. Biết viết PTHH minh họa cho cỏc tớnh chất húa học của hidro. - Rèn luyện kỹ năng viết PTHH. Rèn luyện kỹ năng làm các bài toán tính toán theo PTHH - Thái độ: - Giáo dục lòng yêu môn học. - Giáo dục ý thức cẩn thận và tiết kiệm hóa chất khi tiến hành thí nghiệm hóa học. 2) Năng lực cần hướng tới: * Năng lực chung: 1. Năng lực tự học 2. Năng lực giải quyết vấn đề 3. Năng lực sáng tạo 4. Năng lực tự quản lý 5. Năng lực giao tiếp 6. Năng lực hợp tác 7. Năng lực sử dụng ngôn ngữ * Năng lực chuyên biệt 1.Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học 2.Năng lực thực hành hóa học bao gồm: Tiến hành thí nghiệm, quan sát nhận xét hiện tượng và kết luận kiến thức. 3. Năng lực tính toán 4. Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn hóa học 5) Năng lực vận dụng kiến thức hoá học vào cuộc sống 3) Bảng mô tả các mức yêu cầu cần đạt cho mỗi loại câu hỏi/bài tập trong chủ đề Vận dụng Vận dụng Nhận biết Thông hiểu thấp cao Loại câu Nội dung (Mô tả yêu (Mô\ tả yêu (Mô tả yêu (Mô tả yêu hỏi/bài tập cầu cần đạt) cầu cần đạt) cầu cần cầu cần đạt) đạt) - Nêu được - Xác định các - Vận dụng - Nhận biết, Tính chất Câu hỏi/bài tính chất vật PƯ có thể xảy tính chất điều chế vật lý, tập định tính lý, tính chất ra và điều kiện hóa học của hidro. tính chất hóa học,lập PƯ. hidro để dự hóa học PTHH minh - Ph©n biÖt ®îc đãan c¸c
  2. của hidro họa. ph¶n øng thÕ chÊt trong - Nêu được víi c¸c PUHH phản ứng §iÒu chÕ ph¬ng ph¸p ®· häc ho¸ häc cụ hidro ®iÒu chÕ thể. hidro trong phßng thÝ nghiÖm - Dựa vào tính chất của các - Tính lượng - Xác định chất để chÊt tham Bài tập định chất tham gia phân biệt gia vµ t¹o lượng PƯ và sản chất thµnh trong phẩm - Vận dụng puhh TCHH của hidro để giải bài tâp - HS tự lựa chọn hóa - Lắp ráp dụng chất để thực - Giải thích - Mô tả và cụ ( theo y/c Bài tập thực hiện TN việc vận nhận biết của thí hành/thí - Vận dụng dụng kiến hiện tượng nghiệm) nghiệm kiến thức thức trong xảy ra. - Giải thích vào thực thực tiễn. hiện tượng tiễn cuộc sống 4) Hệ thống câu hỏi/bài tập đánh giá theo các mức đã mô tả. *Câu hỏi/bài tập định tính Mức độ nhận biết: Câu 1 : Nờu tớnh chất húa học của hiđro và viết PTHH minh họa? ( GV đa ra trong phần TCHH của hiđro) Câu 2. Cặp chất nào sau đây dùng để điều chế hiđro trong PTN A. Zn và HCl B. Cu và H2SO4 C. Fe và H2O D. Na và NaCl ( GV đa ra trong phần điều chế hiđro) Câu 3. Thu khí hiđro vào bình bằng cách: A. Đặt đứng bình thu B. Đặt ngang bình thu C. úp ngợc bình thu. (GV đa ra trong phần thu hiđro) Câu 4: Quan sát và nhận xét hiện tợng TN khi đốt khí hđro ngoài không khí và đốt khí hiđro trong bình khí o xi? ( GV đa ra trong phần TCHH của chế hiđro) * Mức độ thụng hiểu: Câu 1. Viết PTHH sau: Fe + HCl Fe + H2SO4 Al + H2SO4 Al + HNO3
  3. Lưu ý : Trong các phản ứng trên Fe thể hiện hóa trị II ( GV đa ra trong phần phản ứng thế) Câu 2: Hãy giải thích vì sao ngời ta dùng khí hiđro để bơm vào khinh khí cầu hay bóng thám không? ( GV đa ra trong phần TC vật lí của hiđro) Câu 3: Hoà tan hoàn toàn a gam Zn bằng dung dịch HCl. Thu được 2,24 lít khí hiđro (đktc). Giá trị của a là: A. 0,65 gam. B. 13 gam C. 6,5 gam. D. 65 gam ( GV đa ra sa ukhi học phần điều chế hiđro) Câu 4: Cho 5,4 gam Al tỏc dụng với dung dịch H2SO4.Thể tích khí hiđro thu được ở điều kiện tiêu chuẩn là: A.6,72 lớt B.67,2 lớt C.33,6 lớt D. 3,36 lớt ( GV đa ra saukhi học phần điều chế hiđro) * Mức độ vận dụng thấp: Câu 1: Hoàn thành các phản ứng sau và cho biết các phản ứng thuộc loại phản ứng gì? 1. P2O5 + H2O H3PO4 2.Cu + AgNO3 Cu(NO3)2 + Ag 3. Mg(OH)2 t MgO + H2O 4. Fe + H2SO4 FeSO4 + H2 ( GV đa ra saukhi học phần phản ứng thế) Câu 2: Viết PTHH điều chế H2 từ kẽm và dung dịch axit H2SO4l - Tính thể tích khí H2 thu đợc ở ĐKTC khi cho 13g kẽm tác dụng với dd H2SO4 d. ( GV đa ra saukhi học phần phản ứng thế) Câu 3: Hoà tan hoàn toàn 7,2g một kim loại (A) hoỏ trị II bằng dung dịch HCl, thu được 6,72 lit H2 (đktc). Kim loại A là: A. Mg B.Fe C. Zn D. Ca ( GV đa ra khi luyện tập ) Câu 4: Cho 7,8 gam hỗn hợp kim loại Al và Mg tác dụng với dd HCl dư thu được 8,96 lít H2 (ở đktc). Hỏi khi cô cạn dung dịch thu được bao nhiêu gam muối khan. Xác định thành phần % theo khối lượng của mỗi kim loại trong hỗn hợp ban đầu. ( GV đa ra khi luyện tập ) Câu 5: Cho 22,4 g sắt tác dụng với dung dịch loãng có chứa 24,5 g a xít H2SO4 a. Chất nào còn dư sau phản ứng và dư bao nhiêu gam? b. Tính thể tích khí H2 thu được ở điều kiện tiêu chuẩn? ( GV đa ra khi luyện tập ) * Mức độ vận dụng cao. Câu 1. Có ba lọ mất nhãn chứa chứa một trong ba chất khÝ gồm: O2, không khí và H2. Hãy nêu phương pháp hóa học nhận biết mỗi khÝ trên? Viết PTHH minh họa. ( GV đa ra khi luyện tập ) Câu 2: Quan sát sơ đồ hình vẽ bộ dụng cụ thí nghiệm sau, hãy xác định các chất A, B, C, D. ( GV ®a ra sau khi häc phÇn TCHH cña hi®ro )
  4. Câu 3: Trong phòng thí nghiệm người ta dùng cacbonoxit CO để khử 0,2 mol Fe3O4 và dùng khí H2 để khử 0,2 mol Fe2O3 ở nhiệt độ cao. a. Viết PTHH của các PUHH đã xảy ra? b. Tính số lít CO và H2 ở ĐKTC cần dùng cho mỗi phản ứng? c. So sánh số gam sắt thu được ở mỗi PUHH? ( GV đa ra khi luyện tập ) 5)Tổ chức thực hiện chủ đề. a. Phương pháp - Phương pháp đàm thoai gợi mở - Phương pháp đặt vấn đề - Phương pháp nghiên cứu: qua hình vẽ, qua quan sát thí nghiệm,... - Phương pháp sử dụng trực quan: Tiến hành thí nghiệm, quan sát nhận xét hiện tượng và kết luận kiến thức. b. Chuẩn bị: - Dụng cụ: Lọ nút mài, giá thí nghiệm, đèn cồn, ống nghiệm có nhánh, cốc thủy tinh. ống nghiệm có nhánh ống dẫn bằng cao su, cốc thủy tinh, ống nghiệm, ống thuỷ tinh thủng 2 đầu, nút cao su có luồn ống dẫn khí, đèn cồn, ống dẫn có đầu vuốt nhọn, chậu thủy tinh, ống nghiệm hoặc lọ có nút nhám, thìa TT. - Hóa chất: O2, H2 , Zn, HCl, CuO, giấy lọc, khay nhựa, khăn bông. c. Các hoạt động dạy học: - Tiết 1 - 2- : Tính chất - Ứng dụng của hidro - Tiết 3 - 4: Điều chế hidro- Phản ứng thế- Luyện tập Năng lực Hoạt động Hoạt động của giáo viên Nội dung đánh của học sinh giá GV: Giíi thiÖu môc tiªu cña I. TÝnh chÊt vËt lý cña tiÕt häc hidro: Năng ? Em h·y cho biÕt KH, - HS trao đổi - KHHH: H lực CTHH, NTK, PTK cña hidro. và trả lời cõu - CTHH: H2 quan hỏi - NTK: 1 sát, sử - PTK: 2 dụng ? Quan s¸t lä ®ùng hidro cho ngôn biÕt tr¹ng th¸i, mµu s¾c? ngữ ? Quan s¸t qu¶ bãng bay em - HS quan sỏt, cã nhËn xÐt g×? trao đổi và trả hoá ? H·y tÝnh tû khèi cña hidro học, lời cõu hỏi. vãi kh«ng khÝ? - Lµ chÊt khÝ kh«ng mµu, GV: Th«ng b¸o: Hidro lµ chÊt kh«ng mïi, kh«ng vÞ, nhÑ 0 Ýt tan trong níc. 1l níc ë 15 C h¬n kh«ng khÝ, tan Ýt trong hßa tan ®îc 20ml khÝ hidro. níc. ? H·y tæng kÕt nh÷ng tÝnh dH2/ kk = 2/29 chÊt vËt lý cña hidro? II. TÝnh chÊt hãa häc 1. T¸c dông víi oxi: GV: Yªu cÇu HS quan s¸t thÝ nghiÖm - Giíi thiÖu dông cô thÝ - HS quan sỏt nghiÖm ®iÒu chÕ hidro, giíi thớ nghiệm và thiÖu c¸ch thö ®é tinh khiÕt nhận xột hiện
  5. cña hidro (èng thñy tinh dÉn tượng. khÝ hdro cã ®Çu vu«t nhän ®Ó - Hi®ro ch¸y ngoµi kh«ng trong b×nh nhá) Khi biÕt ch¾c khÝ víi ngän löa mµu xanh hidro ®· tinh khiÕt GV ch©m nh¹t. löa ®èt. ? Quan s¸t ngän löa ®èt hidro Hidro ch¸y trong oxi m¹nh trong kh«ng khÝ? h¬n trªn thµnh èng nghiÖm GV: §a ngän löa hidro ®ang xuÊt hiÖn nh÷ng giät níc. ch¸y vµo trong b×nh chøa oxi, yªu cÇu häc sinh quan s¸t vµ - HS lắng nghe t nhËn xÐt? GV giới thiệu. 2H2 + O2 ? ViÕt PTHH x¶y ra?GV: Giíi 2H2O thiÖu ph¶n øng nµy táa nhiÖt v× vËy dïng lµm nguyªn liÖu cho ®Ìn x× oxi – axetilen ®Î hµn c¾t kim lo¹i VH2 2 Năng = G©y næ -HS đọc bài 2.T¸c dông cña hidro víi lực VO2 1 đọc thờm ®ång( II) oxit: thực ( Ph¶n øng táa nhiÒu nhiÖt : SGK. hành ThÓ tÝch níc míi t¹o thµnh hoá gi·n në ®ét ngét g©y sù chÊn học ®éng kh«ng khÝ vµ g©y næ) - HS tiến hành GV: Yªu cÇu HS ®äc bµi ®äc thớ nghiệm thªm ®Ó hiÓu vÒ hçn hîp næ) theo nhúm, GV: Chia nhãm ®Ó häc sinh quan sỏt hiện lµm viÖc theo nhãm. tượng và GV: Híng dÉn c¸c thao t¸c nhận xột, viết thÝ nghiÖm. PTHH. - Nh¾c l¹i c¸ch l¾p dông cô ®iÒu chÕ hidro ë tiÕt tríc. - Khi cho luång khÝ hidro - Giíi thiÖu c¸c dông cô hãa nãng ®á ®i qua CuO th× chÊt ë thÝ nghiÖm. thu L¾p dông cô thÝ nghiÖm nh ®îc Cu vµ H2O h×nh vÏ SGK CuO + H2 t Cu ( Cã thÓ c¶i tiÕn dông cô ®¬n + H2 O gi¶n trong PTN) GV: Yªu cÇu HS quan s¸t mµu cña CuO sau khi luång khÝ hidro ®i qua ë nhiÖt ®é th- êng  H2 chiếm oxi trong ? mµu cña CuO thay ®æi nh hợp chất CuO. H2 thÕ nµo? có tính khử.(khử GV: Chèt kiÕn thøc: Khi cho oxi) luång khÝ hidro ®i qua CuO nãng thu ®îc Cu vµ H2O Kết luận: ? H·y viÕt PTHH? - ë nhiÖt ®é thÝch hîp ? NhËn xÐt thµnh phÇn c¸c hidro kh«ng nh÷ng kÕt hîp chÊt tham gia vµ t¹o thµnh sau ®îc víi oxi ®¬n chÊt mµ ph¶n øng? cßn cã kh¶ n¨ng kÕt hîp
  6. ? Hidro thÓ hiÖn vai trß g×? víi nguyªn tö oxi trong ? H·y viÕt PTHH khÝ H2 khö c¸c oxit kim lo¹i c¸c oxit sau: Fe2O3, HgO, Bài tập: PbO. GV: NhËn xÐt bµi lµm cña c¸c  n H2 = 2,8 : 22,4 = Năng nhãm 0,125 mol. lực ? Nªu kÕt luËn vÒ tÝnh chÊt vận hãa häc cña H2 a.ViÕt PTHH x¶y ra: t dụng GV híng dÉn HS lµm bµi 2H2 + O2 hoa tËp: - HS quan sỏt 2H2O học §èt ch¸y 2,8 l khÝ hidro sinh qua hỡnh vẽ, b. TPT n O2 = 1/2 nH2 => V o2 = 1/2 VH2 = 2,8 :2 = vào ra níc . kết hợp thực 1,4l. thực tiễn để trả lời a. ViÕt PTHH x¶y ra. m O2= (0,125 : 2). tiễn cõu hỏi của b. TÝnh thÓ tÝch vµ khèi l- 32 =2g . GV. c. n H2O = n H2 = 0,125 îng oxi cÇn dïng cho ph¶n øng trªn. mol => m H2O = 1,125 . c. TÝnh khèi lîng níc thu 18= 2,25g. ®îc. - HS quan sỏt III. øng dông cña hidro: GV làm thớ Năng ( TT c¸c khÝ ®o ë §KTC) nghiệm, nhận - Hidro dïng lµm nguyªn lực xột hiện liÖu ®Ó ®iÒu chÕ tªn löa, quan tượng, trả lời s¶n xuÊt amoniac, axit, lµ sát, sử cõu hỏi của chÊt khö ®Ó ®iÒu chÕ kim dụng GV và viết lo¹i., b¬m vµo khinh khÝ ngôn PTHH. cÇu bãng th¸m kh«ng ngữ GV: Yªu cÇu häc sinh quan IV. §iÒu chÕ khÝ hi ®ro hoá s¸t H5.3 1. Trong phßng thÝ học ? H·y nªu øng dông cña H2 nhiÖm: vµ c¬ së khoa häc cña nh÷ng øng dông ®ã? GV: Tæng kÕt øng dông cña - HS quan s¸t thÝ nghiÖm H2 vµ chèt kiÕn thøc mÉu vµ lµm thÝ nghiÖm theo nhãm. Nªu hiÖn tîng x¶y ra. GV: Giíi thiÖu c¸ch ®iÒu chÕ Nguyªn liÖu: hidro trong PTN. - Mét sè kim lo¹i Zn, Al, GV: Lµm thÝ nghiÖm ®iÒu chÕ Fe. vµ thu khÝ hidro. - Dung dÞch: HCl, H2SO4 ? Quan s¸t vµ nªu nhËn xÐt - Ph¬ng ph¸p: Cho mét sè hiÖn tîng thÝ nghiÖm. kim lo¹i t¸c dông víi mét ? §a que ®ãm tµn vµo miÖng sè axit. èng nghiÖm. NhËn xÐt? - PTHH: - C« c¹n dung dÞch ®îc ZnCl2 Zn + 2HCl Năng . h·y viÕt PTHH? ZnCl2 + H2 lực - C¸ch thu khÝ O2 vµ H2 gièng - C¸ch thu khÝ H2: Bằng phát vµ kh¸c nhau nh thÕ nµo? hai cách: hiện ViÕt PTHH sau: + Dùng H2 đẩy không khí kiến Fe + HCl ra khỏi bình thu. thức Fe + H2SO4 - HS nhận xột + Dùng H2 đẩy nước ra
  7. hoá Al + H2SO4 và rỳt ra kiến khỏi bình thu. học Al + HNO3 thức. Lưu ý: Úp ngược bình thu. Lu ý : Trong c¸c ph¶n øng trªn Fe thÓ hiÖn hãa trÞ II GV: Giíi thiÖu vÒ cÊu t¹o cña 2. Trong c«ng nghiÖp: b×nh kÝp ( HS tự đọc thông tin) ( §äc bµi ®äc thªm) GV: Giíi thiÖu nguyªn liÖu ®iÒu chÕ H2 trong c«ng nghiÖp. IV. Ph¶n øng thÕ - H2O, khÝ thiªn nhiªn, dÇu HS nhËn xÐt c¸c VD má. Zn + 2HCl GV: Giíi thiÖu ph¬ng ph¸p ZnCl2 + H2 (1) ®iÒu chÕ. Cu + AgNO3 Quan s¸t trong tranh vÏ s¬ ®å Cu(NO3)2 + Ag (2) ®iÖn ph©n níc. - §Þnh nghÜa: SGK ? NhËn xÐt c¸c ph¶n øng 1;2. Nguyªn tö Cu, Zn ®· thay thÕ nguyªn tö nµo cña hîp chÊt?. ? Qua ®ã h·y rót ra ®Þnh nghÜa ph¶n øng thÕ? 6. Nhận xét, rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0