intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hóa học 8 - GV. Đình Hòa

Chia sẻ: Bùi Minh Hoàng Minh Hoàng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:212

145
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp quý thầy cô và các em học sinh có thêm tài liệu học tập môn Hóa học, mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo "Giáo án Hóa học 8" đầy đủ cả năm dưới đây. Nội dung giáo án cung cấp cho các bạn mục tiêu, yêu cầu nội dung tóm tắt kiến thức Hóa 8.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hóa học 8 - GV. Đình Hòa

  1. Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8                                                                                             CHƯƠNG TRÌNH HÓA 8                                        Tiết 1­Mở đầu hóahọc                                        Tiết 2,3­ChươngI:Chất,nguyên tử,phân tử                            Tiết 4­Thực hành                                        Tiết 5­Nguyên tử                                        Tiết 6,7­Nguyên tố hóa học                                        Tiết 8,9­Đơn chất, hợp chất                                        Tiết 10­Thực hành                                        Tiết 11­Luyện tập 1                                        Tiết 12­Công thức hóa học                                        Tiết 13,14­Hóa trị                                        Tiết 15­Luyện tập 2                                        Tiết 16­Kiểm tra 1 tiết                                        Tiết 17­Chương II:Phản ứng hóa học                                        Tiết 18,19­Phản ứng hóa học                                        Tiết 20­Thực hành bài3( lấy điểm)                                        Tiết 21­Định luật bảo toàn khối lượng                                                                                       Tiết 22,23­Phương trình hóa học                                         Tiết 24­ Luyện tập                                        Tiết 25­Kiểm tra                                         Tiết 26­Chương III: Mol                                        Tiết 27­Chuyển đổi......Luyện tập                                         Tiết 28,29­Tỷ khối chất khí                                        Tiết 30,31­ Tính theo công thức hóa học                                        Tiết32,33­Tính theo phương trình hóa học                                        Tiết 34­Luyện tập 4                                        Tiết 35­Ôn tập học kì I                                        Tiết 36­Kiểm tra HKI                                        Tiết37,38­Oxi­Không khí...Tính chất oxi                                        Tiết39­Sự oxi hóa                                        Tiết40­ Oxit                                        Tiết 41­Điều chế oxi                                        Tiết42,43­không khí , sự cháy                                        Tiết  44­Luyện tập 5                                        Tiết 45­Thực hành 4                                        Tiết 46­Kiểm tra                                          Tiết 47,48­Chương V:Hidro, nước.                                                           Tính chất ứng dụng H2                                        Tiết 49­ phản ứng oxi hóa khử                                        Tiết 50­Điều chế H2,Phản ứng thế                                        Tiết 51­Luyện tập                                        Tiết 52­Thực hành 5                                         Tiết 53­ Kiểm tra                                        Tiết 54,55­Nước                                         Tiết 56­57: Axit­Bazơ­Muối              G/V Đình Hòa Trang 1                                                                                   
  2. Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8                                        Tiết 58­ Luyện tập                                        Tiết 59­ Thực hành 6                                        Tiết 60­ Dung dịch                                        Tiết 61­ Độ tan một chất trong nước                                         Tiết 62,63­Nồng độ dung dịch                                         Tiết 64,65­Pha chế dung dịch                                         Tiết 66­ Luyện tập                                         Tiết 67­ Thực hành 7 (lấy điểm)                                         Tiết 68,69­Ôn tập học kì                                         Tiết 70­ Kiểm tra học kì                                                                                                                                                        G/V Đình Hòa Trang 2                                                                                   
  3. Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 Tiết   1 Ngày soạn: 15/8/08 Tuần 1 MỞ ĐẦU HÓA HỌC Ngày giảng:20/8/08 I.Mục tiêu: Biết hóa học là khoa học nghiên cứu các chất,sự  biến đổi của chất và  ứng dụng của   chúng,thấy được vai trò quan trọng của hóa học trong cuộc sống của chúng ta Rèn luyện kĩ năng làm thí nghiệm , quan sát , nhận xét hiện tượng, phát triển tư duy......  II.Chuẩn bị: Dụng cụ: ống nghiệm , kẹp gỗ, ống hút Hóa chất: dd CuSO4, NaOH ,HCl, Đinh sắt III.Các hoạt động dạy học:   Hoạt độngcủa Giáo viên   Hoạt động của học sinh       Nội dung ghi bảng Hoạt động1: Giới thiệu bài : hóa học là gì ,  vai trò của hóa học trong cuộc  sống   của   chúng   ta   như   thế  nào?   Phải   làm   gì   để   học   tốt  Các   nhóm   tiến   hành   làm   thí  hóa học? nghiệm   theo   hướng   dẫn   của  I.Hóa học là gì? Để   trả   lời   vấn   đề   nêu   trên  giáo viên 1.  Thí nhiệm    : chúng ta sẽ  tiến hành làm các  Ống 1:dd CuSO4 màu xanh +  2.  Quan sát    : thí nghiệm sau dd NaOH không màu ?   3.  Kết luận    : sgk Ống 2 : Thả đinh sắt vào ống 2  Hướng   dẫn   học   sinh   làm   thí  có chứa dd HCl. nghiệm Hiện tượng: Yêu   cầu   hs   quan   sát   hiện  Ống 1: tạo thành Chất kết tủa  tượng ,nhận xét,kết luận  đồng(II) hiđroxit Cu(OH)2 có  màu xanh. Cho HS đọc kết luận sgk Ống 2 :  Hoạt động2  ­ Có chất khí tạo thành nghĩa  Yêu cầu HS đọc phần trả  lời  là có sự biến đổi của sắt và  câu hỏi sgk axit clohiđric. Phân công các nhóm thảo luận  Nhận xét: và   trả   lời,   các   nhóm   khác   bổ  ­Có sinh ra chất mới sung ­Có sự biến đổi chất Cho đọc phần nhận xét sgk Kết luận : Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất... ­Đọc sgk Các nhóm tiến hành thảo luận  và trả lời Yêu cầu HS rút ra kết luận về  vai trò của hóa học........ Kết luận: Hóa học có vai trò rất quan  II.Hóa học có vai trò như thế              G/V Đình Hòa Trang 3                                                                                   
  4. Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 trọng trong cuộc sống của  nào   trong   cuộc   sống   của  chúng ta  chúng ta   :    SGK Các   nhóm   thảo   luận   rồi   trả  trước lớp Các nhóm khác bổ sung Từng nhóm nhắc lại hóa học là  Hoạt động3 gì, vai trò của hóa học trong  cuộc sống của chúng ta Để   học   tốt   môn   hóa   học   em  cần thực hiện những công việc  nào Tự thu thập tìm kiếm kiến  Hướng   dẫn   hs   thảo   luận   để  thức, xử lí thông tin, vận dụng  III.Các em cần làm gì để học  trả lời các câu hỏi và rút ra kết  và ghi nhớ. tốt môn hóa học luận          Sau đó cho học sinh đọc sgk                         SGK Hoạt động4 ­Củng cố: nhắc lại vai trò của  hóa học ? xác định nhiệm vụ  của học sinh Dặn dò: về  nhà đọc thêm sgk  và   sách   báo   có   liên   quan   đến  hóa học      Chuẩn bị bài mới: Chất Tiết   2    ChươngI:    CHẤT, NGUYÊN TỬ, PHÂN TỬ Ngày soạn: 16/8/08 Tuần 1                                         CHẤT Ngày giảng:23/8/08 I.Mục tiêu: HS   phân   biệt   được   vật   thể,   vật   liệu,chất:   chất­>Vthể   tự   nhiên,   còn   v­liệu­>Vt   nhân  tạo.Mọi vật liệu đều là chất hay hỗn hợp một số chất Biết cách nhận ra tính chất của chất,mỗi chất có những tính chất nhất định Phân biệt được chất với hỗn hợp Biết dựa vào tính chất vật lí để tách riêng từng chất ra khỏi hỗn hợp II.Chuẩn bị: Dụng cụ: Nhiệt kế thgủy ngân, dụng cụ thử tính dẫn điện Hóa chất: Lưu huỳnh,photpho đỏ, nhôm, đồng, muối ăn,nước III.Các hoạt động dạy học:   Hoạt động của Giáo viên   Hoạt động của học sinh       Nội dung ghi bảng Hoạt động1 Giới   thiệu   bài:   hằng   ngày   Nghe giảng chúng   ta   thấy   nhiều   vật   thể  I.Chất có ở đâu? như cây cối, bàn ,ghế........             Vật thể Vật   có   phải   là   chất   không?              G/V Đình Hòa Trang 4                                                                                   
  5. Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 Chất khác vật như thế nào? Hoạt động2 Kể   tên:cây   cối,đại   dương,cái   Tự nhiên       Nhân tạo Hãy   kể   tên   những   vật   xung  bàn,quyển   vở,cây   mía,bình  quanh em? bơm..... Bổ sung thêm cho phong phú   (gồm có)  (được làm ra từ) Giới thiệu vật thể  chia làm 2  Vật thể TN     Vật thể NT loại:   vật   thể   tự   nhiên   và   vật   Cây cối            Cái bàn thể nhân tạo  Đại dương       Quyển vở Một số chất       Vật liệu Hãy   chia   các   vật   thể   trên   ra    Cây mía          Bình bơm  làm 2 loại Hãy   cho   biết   cây   mía   gồm       (Mọi VL đều là chất hay những chất nào ? ­Cây mía có:Đường, nước...       Hỗn hợp 1 số chất)   Cái   bàn   được   làm   ra   từ   vật  ­Cái   bàn   làm   ra   từ:  Vậy   ở   đâu   có   vật   thể  liệu nào? gỗ(xenlulo),chất dẻo,nhôm thì ở đó có chất Giới thiệu sô đồ..... Vậy chất có ở đâu? II.Tính chất của chất: Hoạt động3 1­Mỗi chất có những tính chất  Treo bảng tính chất của chất Quan sát. nhất định Nêu tính chất vật lí , tính chất  Nhìn bảng và nêu tính chất của  Cách xác định TC: hóa học của chất chất                 Sgk Quan sát Dùng dụng cụ đo Làm thí nghiệm Cho   học   sinh   quan   sát   mẫu  nhôm , đồng, lưu huỳnh 2­Việc hiểu tính chất của chất  Em hãy tìm cách xác định tính  Các nhóm   làm thí nghiệm để  có lợi gì?  sgk chất của các chất trên xác định TCcủa chất trên Quan sát rồi ghi   Chất       Thể       Màu   Tan   Dẫn  Cho học sinh đọc sgk để  hiểu  điện thêm  Al       rắn   trắg  o/t      Có Cu       nt      đỏ    nt       nt  S         nt    vàng  nt       o Phát   biểu   cách   xác   định   như  thế nào Hoạt động4: Củng cố  ­gọi học sinh nhắc lại trọng tâm của bài                            ­Ta có thể phân biệt được cồn và nước được không?                      ­Khi s ử d ụng axit ta cần ph ải làm gì? (Cẩn thận vì axit làm bỏng da, cháy quần   áo)  Dặn dò    :                  Về nhà làm bài tập1,2,3,4,5,6 sgk trang11 và chuẩn bị bài mới               G/V Đình Hòa Trang 5                                                                                   
  6. Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8                            Đọc trước bài này phần III "Chất tinh khiết"                                                                                                                                             Tuần2  CHẤT (Tiếp theo) Ngày soạn 23/8/08 Tiết 3 Ngày giảng26/8/08 I.Mục tiêu: HS hiểu được khái niệm chất tinh khiết và hỗn hợp. Chất tinh khiết có những tính chất   nhất định còn hỗn hợp thì không Biết dựa vào tính chất vật lí khác nhau của các chất có trong hỗn hợp để  tách riêng mỗi  chất ra khỏi hỗn hợp Tiếp tục rèn luyện thao tác thí nghiệm ,sử dụng dụng cụ hóa chất......... II.Chuẩn bị:   Dụng cụ: đèn cồn,cốc thủy tinh,nhiệt kế,tấm kính,kẹp gỗ,đũa thủy tinh , ống hút.. Hóa chất: muối ăn,nước cất ,nước tự nhiên III.Các hoạt động dạy học:   Hoạt động của Giáo viên   Hoạt động của học sinh       Nội dung ghi bảng Hoạt động 1 ­kiểm tra bài cũ: làm thế  nào  ­Trả lời để   biết   tính   chất   của   chất?  việc hiểu tính chất của chất có  lợi gì?   ất tinh khiết    : I.Ch Hoạt động2 1­H  ỗn hợp    : Cho học sinh quan sát mẫu ­quan sát và trả lời nước cất và nước khoáng Giống :trong suốt, khôngmàu... Gồm   2   hay   nhiều   chất   trộn  hãy   so   sánh   điểm   giống   nhau  Khác : lẫn với nhau và khác nhau giữa chúng Nứớc cất  Nước khoáng ­dùng trong   Ví dụ    : nước tự nhiên Nước cất được tạo thành như  Ptn,tiêm  ­uống thế nào? thuốc   ất tinh khiết    : 2­Ch Vì   sao   nước   khoáng   không  được dùng trong ptn và để tiêm   Không lẫn chất nào khác             G/V Đình Hòa Trang 6                                                                                   
  7. Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 thuốc? ­Chưng cất nước tự nhiên Ví dụ : nước cất Nước tự nhiên là hỗn hợp. ­Do chứa nhiều chất Vậy hỗn hợp là gì? Nước cất là chất tinh khiết  Vậy chất tinh khiết là gì ? Hoạt động 3 ­Tháo luận nhóm nhỏ và trả lời Trong   thành   phần   nước   biển  ­Hs đọc sgk có 3 ­>5% muối ăn. Vậy muốn  tách   muối   ăn   ra   khỏi   nước  II.Tách chất ra khỏi hỗn hợp : biển phải làm gì ? ­HS thảo luận và nêu cách làm 1­Nguyên tắc :  sgk Dựa   vào   đâu   để   tách   được  Đun nóng nước muối muối ăn ra khỏi nước biển ? Muối ăn kết tinh 2­Ví dụ :     sgk Hãy   nêu   cách   tách   đường   ra  ­nhiệt  độ  sôi của nước là 100o  khỏi dường và cát trắng còn nhiệt  độ  sôi của muối lớn  hơn nhiều ­thảo luận nhóm và trả lời :      Em hãy rút ra nguyên tắc để  Cho   hỗn   hợp   vào  tách riêng một chất ra khỏi hỗn  nước,khuấy đều hợp  Lọc bằng giấy lọc Đun sôi nước đường Hoạt động 4  Củng   cố   :   gọi   học   sinh   nhắc  ­Để   tách   ta   dựa   vào   sự   khác  lại nội dung chính của bài học nhau về tính chất vật lí ­Cho 4 dí dụ  về  hỗn hợp và 2  ́ ̣ ề chất tinh khiết vi du v Dặn dò: bài tập 7,8 ­Hs trả lời Cać   nhoḿ   chuẩn   bị   bài   thực  hành theo mâu: Tên thi nghiêm, ̃ ́ ̣   dung̣   cụ   ,hoá   chât, ́   cach ́   tiêń  ­Hs cho ví dụ ̣ ượng quan sat đ hanh,hiên t ̀ ́ ược,  ̉ giai thich? ́ Chuẩn bị  nước, hỗn hợp cát và  muối ăn ́ ̃ ̉ Viêt săn bang t ường trinh ̀ Tuâǹ  2                             Ngày soạn  25/8/08 Tiêt   4 ́                              THỰC HÀNH Ngày giảng 28/8/08 I.Mục tiêu: Làm quen và biết cách sử dụng một số dụng cụ trong phòng thí nghiệm Biết được một số thao tác thí nghiệm đơn giản Nắm được một số qui tắc an toàn trong PTN II.Chuẩn bị:   Dụng cụ: nhiệt kế,cốc thủy tinh,ống nghiệm,kẹp gỗ, đũa TT,đèn cồn, giấy lọc             G/V Đình Hòa Trang 7                                                                                   
  8. Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 Hóa chất: bột lưu huỳnh, parafin III.Các hoạt động dạy học:          Hoạt động của giáo viên        Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 Kiểm   tra   sự   chuẩn   bị   trong   PTN,có   đầy   đủ  dụng cụ hóa chất không Hoạt động 2 ­Nêu mục đích của bài thực hành I.Hướng dẫn mốt số qui tắc an toàn và cách sử  ­cho các em nắm những hoat đ ̣ ộng trong 1 bài  dụng hóa chất,dụng cụ trong phòng thí nghiệm:  thực hành: 1. Hướng   dẫn   cách   tiến   hành   thí                             (   SGK ) nghiệm 2. Tiến hành thí nghiệm 3. Báo cáo kết quả  thí nghiệm và  viêt́  tường trình 4. Làm vệ  sinh phòng thực hành và rửa  dụng cụ ­Giới thiệu 1 số  dụng cụ  đơn giản và cách sử  dụng ­Giới thiệu một số qui tắc an toàn trong PTN Treo tranh:Cách sử dụng hóa chất Hỏi:  em hãy rút ra những điểm cần lưu ý khi   sử dụng hóa chất Hoạt động 3 II.Tiến hành thí nghiệm: Thí nghiệm 1: 1­Thí nghiệm 1: ­Đặt 2  ống nghiệm chứa lưu huỳnh và parfin   ­Cách tiến hành: sgk vào cốc nước ­Nhân xét: ­Đun nóng cốc nước bằng đèn cồn Parafin nóng chảy ở 42oC ­Đặt nhiệt kế vào ống nghiệm Khi nước sôi lưu huỳnh vẫn chưa nóng  ­Theo dỏi nhiệt độ trên nhiệt kế chảy­>nhiết   độ   nóng   chảy   của   lưu   Khi nước sôi lưu huỳnh đã nóng chảy chưa? huỳnh lớn hơn 100oC =>Qua các thí nghiệm trên,em hãy rút ra nhận   =>các chất khác nhau có nhiết độ nóng chảy  xét chung về nhiệt độ nóng chảy của các chất khác nhau Thí nghiệm 2: ­Cho vào cốc khoảng 3g muối ăn và cát ­Rót khoảng 5ml nước vào,khuấy đều 2­Thí nghiệm 2 : ­Gấp giấy lọc đặt vào phểu ­Cách tiến hành :  sgk ­Rót từ từ nước nuối vào phểu qua giấy lọc ­Nhận xét : =>yêu cầu quan sát? Chất lỏng chảy xuống ống nghiệm trong   Hướng dẫn tiếp: suốt ­Dùng kẹp gỗ  đun  ống nghiệm chứa nước lọc  Cát được giữ trên giấy lọc bằng đèn cồn(lúc đầu hơ  đều sau đó tập trung  hơ   ở   đáy   ống   nghiệm,hướng   miệng   ống  nghiệm về hướng không có người)  Em hãy so sánh chất rắn thu được với hh muối  ban đầu Hoạt động 4 ­Chất rắn thu được là muối ăn trắng, sạch             G/V Đình Hòa Trang 8                                                                                   
  9. Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 ­Hướng dẫn học sinh viết tường trình theo mẫu hơn hh ban đầu ­Cho các em thu dọn và rửa dụng cụ Hoạt động 5 III.Tường trình : Đọc trước bài : Nguyên tử TT   Tên TN H.tượng QS K.quảTN  1  2   MƯỜI ĐIỀU KHUYÊN TU                    Điều thứ nhất :           Thầy khuyên nên nhớ Lòng trung kiên muôn thuở còn nêu Dầu ai nặng nhẹ trăm điều Quyết không bỏ lí cao siêu của thầy Nhiều thử thách đang vây con đó Nếu ngã lòng công khó tiêu tan Việc chi còn ở trần gian Là điều huyền hoặc chớ mang nổi lòng                   Điều thứ hai:              Thầy mong đệ tử Tình bạn bè quyết giữ thủy chung Luôn luôn tha thứ khoan dung Nhủ khuyên nhỏ nhẹ chớ đừng lời thô Dìu dẫn nhau để tô công quả Phải thật tình với cả xung quanh Thiệt thòi cam chịu đã đành Vô vi phẩm vị thầy dành cho con             G/V Đình Hòa Trang 9                                                                                   
  10. Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8                     Điều thứ ba:             Vẹn toàn đức hạnh Tuy bán buôn cơ cực tảo tần Đổi công nuôi lấy tấm thân Đừng ham muốn chuyện phi nhân gạt lường Dầu vàng bạc đầy rương đầy tủ Cuộc trần này chưa đủ con ơi! Ác gian cũng chỉ một đời Thà nghèo trong sạch thảnh thơi nơi lòng                     Điều thứ tư:            Pháp môn quy luật Lục thập trai cố sức trao dồi Thịt thà xương máu tanh hôi Cỏ cây rau quả cũng rồi bữa ăn Đức từ bi thường hằng thể hiện Không sát sanh lòng thiện ta còn Lạt chay tuy chẳng ngọt ngon Còn hơn thú vị cơm chan máu người                     Điều thứ năm:           Quyết không hờn giận Ghét ganh chi cho bận lòng mình Con xem vạn quyển thiên kinh Hiền nhân quân tử rộng tình vô câu Muôn việc xảy bắt đầu sâu nợ Là nguyên nhân thống khổ ly tan Chơn truyền pháp chánh đạo tràng Tập xong chữ nhẫn niết bàn không xa                      Điều thư sảu:              Thiết tha thầy dặn Ngày hai thời lẳng lặngcông phu Việc chi dẫu có cần cù Cũng nhơn vài khắc tập tu nguyện cầu Khi rãnh việcđồng sâu chợ búa Đêm sám kinh tự của thầy ban Học cho thông thuộc đôi hàng Ngâm nga những lúc thanh nhàn băng khoăn                      Điều thứ bảy:            Quyết tăng công quả An ủi người già cả ốm đau Tùy duyên có thể giúp vào Lâm cơn hoạn nạn khi nào cần con Phước đức đó vẫn còn muôn thuở Tuy vô hình đừng ngỡ rằng không Con ơi! Trên cõi hồng trần Mấy ai nghĩ tới tấm lòng thanh cao                          Điều thứ tám:           Lời nào thầy dặn Dẩu khổ đau chớ ngại công trình Biết rằng con phải hy sinh Phật thiên đâu nở quên mình hay sao Đừng chấp việc núi cao rừng thẩm Hay là đường muôn dặm xa tuông Hể con giữ trọn tấm lòng Đương nhiên đắc đạo thoát vòng tử sanh             G/V Đình Hòa Trang 10                                                                                   
  11. Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8                           Điều thứ chín:        Đạo hình căn bản Giữ làm sao có bạn không thù Từ nay con nhớ rằng tu Hạ mình nhận lỗi mặc dù là không Lời nói sao hòa trong hiệp ngoài Đừng hơn người nếu phải ép lòng Không ham những chuyện mênh mông Vừa no đủ ấm đeò bồng mà chi                           Điều thứ mười:       Mười ghi trăm nhớ Phật, Pháp,Tăng con chớ quên ơn  Gia đình nghĩa trọng nhiều hơn Tình thương xã hội giúp con thiết cần Ơn tổ tiên dành phần con cháu Đó nhữnh lời dạy bảo thâỳ mong Bấy nhiêu tâm huyết,mấy vòng thị văn ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ BAO SUY NGHĨ (Tặng các con) Mẹ ghi vào đây dòng thư bé nhỏ Gởi các con yêu quí trên đời Tuổi xuân tàn theo mái tóc trắng ngời Dĩ vãng đi qua thời gian lặng lẽ Các con ạ!Ai thương con bằng mẹ Dưỡng nuôi con từ hòn máu đỏ tươi Đến hôm nay con đã thành người Mẹ phải chịu biết bao gian khổ Con càng khôn mẹ phải lo tần tảo Chạy ngược chạy xuôi buôn bán để nuôi con Từ sáng mai cho đến lúc hoàng hôn Đông lạnh mưa rơi bão bùng buốt giá Cho đến những ngày bức oi trời hạ Một nắng hai sương dầu dãi một mình Các con đau mẹ đau cả thân mình Các con khóc mẹ như  tim tan vỡ                                             Xa các con lòng ngập tràn nổi nhớ Một ngày qua mà tưởng một năm Cứ ra vào đêm cũng chẳng yên nằm Lòng ngập phồng lo âu bao suy nghĩ             G/V Đình Hòa Trang 11                                                                                   
  12. Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 Mẹ sợ các con chưa đầy đủ trí Tuy có tài nhưng phúc đức mong manh Các con hôm nay sự nghiệp đã thành danh Phải nhớ tới những ngày xưa cực khổ Con có tiền phải tiêu cho đúng chỗ Bớt ăn chơi để bố thí phóng sanh Giúp đỡ người ta với tấm lòng thành Để tạo phước cho sau này an lạc Tình cảm quí không phải là tiền bạc Vì tình thương mới cao quí con ơi Là con người phải trung hiếu trọn đời Gieo nhân lành sau này con hưởng quả Mắc nợ tiền mình phải lo để trả Nợ mang khó lắm đấy con ơi Năm ba năm mẹ sống với cảnh đời Giờ hiểu ra mẹ thường lo sám hối Tu phước lành con cháu hưởng đời sau Mẹ chẳng mong chi đến cảnh sang giàu Mẹ chỉ cần thân lành mạnh khỏe Vì giàu có mà ốm đau càng khó Nằm nệm nhung mà nhức nhối toàn thân Cứ lo âu sống chết mãi phập phồng Rồi ra đi với hai bàn tay trắng Tấm thân tàn nơi núi ngàn yên vắng Nào bát vàng có cứu được đâu Thà thảnh thơi chẳng có khổ sầu Hồn thanh tịnh chẳng buổn cái chết Các con hãy cố nghe lời mẹ nhé Không ăn chay các con phải phóng sanh Cứu nhân loài thì sống mới an lành Con bố thí cúng  dường cho chư phật Của bố thí không bao giờ bị mất Cũng như con đem gởi đén ngân hàng Một ngày kia phúc báo đã vẹn toàn Tiền bố thí sẽ về con trở lại Mẹ khuyên các con chớ đừng ngần ngại Hãy cố lên nghe lời mẹ khuyên răn Đừng để mai ngày hối hận ăn năng Nước tới ngực làm sao con nhảy kịp             G/V Đình Hòa Trang 12                                                                                   
  13. Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 Đường đạo các con nên bước tiếp Rồi mai ngày hạnh phúc sẽ vẹn toàn Mẹ để trên đời dù cả kho vàng Cũng không bằng cho các con phước đức Mẹ chấp nhận tu hành là khổ cực Cực khổ qua hạnh phúc sẽ tràn đầy Bao nhiêu lời mẹ gởi gấm vào đây Mong các con nghĩ suy mà học hỏi               ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ KÍNH DÂNG MẸ HIỀN ĐỨC QUÁN THẾ ÂM Mỗi chiều dông con đem lòng nhớ mẹ Trước tượng Người con quạnh quẽ chờ mong Nghĩ đến Người ứa lệ cả đôi dòng Sương hiền mẫu lòng từ bi hiện thấu Khắp không gian và cả thời gian Ai khổ đau lòng van cứu kêu nàn Người hiện đến cưứ an toàn như nguyện Con lay Đấng đại bi nhiều phương tiện Đủ nghìn tay nghìn mắt chiếu trần gian Cứu khổ đau lòng bi nguyện ngập tràn Mắt huyền diệu chứa chan tình che chở Mẹ hiền ơi! Cho con xin gặp gỡ Để lòng con bớt đỡ nổi nhớ thương Con dâng hương lạy Phật cả mười phương Xin gia hộ cho con thường gặp mẹ Hiền mẫu bên khiến lòng con mạnh mẽ Sắng tu trì để vượt cõi trần luân Bên chân Người con hầu cận xin tuân Để vớt kẻ trầm luân trong bể khổ Theo gót mẹ cứu chúng sanh đau khổ ấy là lời bi nguyện của lòng                                                        Thich Nữ Diệu Quả                                Tuần 3  Ngày soạn  28/8/08 Tiết   5                                  NGUYÊN TỬ Ngày giảng  3/9/08 I.Mục tiêu: Cho HS biết được nguyên tử là hạt vô cùng nhỏ trung hòa về điện và từ đó tạo ra các chất Biết được hạt nhân gồm proton và notron và đặc điểm của chúng Biết được trong nguyên tử , số electron bằng số proton. Electron luôn chuyển động và sắp  thành tùng lớp và nhờ đó mà nguyên tử có khả năng liên kết được II.Chuẩn bị:               G/V Đình Hòa Trang 13                                                                                   
  14. Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 Dụng cụ:   Sơ đồ nguyên tử : hidro, oxi,magie,heli,nhôm....                        Bảng nhóm , phiếu học tập Hóa chất:   Không III.Các hoạt động dạy học:   Hoạt độngcủa Giáo viên   Hoạt động của học sinh       Nội dung ghi bảng *Kiểm tra bài cũ: Cho ví dụ về  vật   thể   tự   nhiên   và   cho   biết  vật thể  tự  nhiên gồm các chất   I.Nguyên tử là gì    ?  nào? Nguyên tử  là những hạt  ­Cho ví dụ vật thể nhân tạo và  ­Trả lời vô   cùng   nhỏ   và   trung  vật thể  nhân tạo đó được làm  hòa về điện ra từ các vật liệu nào? ­Theo dõi và nghiên cứu sgk: Nguyên tử gồm : Nguyên   tử   là   những   hạt   vô          ­Hạt   nhân   mang   điện  Hoạt động1: cùng nhỏ và trung hòa về điện tích dương ­Các   vật   thể   được   tạo   ra   từ  ­Đọc   thông   tin   sgk   và   nghe      ­Vỏ tạo bởi 1 hay nhiều  đâu? giảng giải của giáo viên electron   (mang   điện   tích  ­Chất được tạo ra từ đâu? âm) từ   thông   tin   sgk   hướng   dẫn  ­Học sinh nghe và ghi bài Đặc điểm electron : học sinh phát hiện nguyên tử là  ­kí hiệu : e gì? đặc điểm của electron? ­điện tích : âm ­khối lượng rất nhỏ  II.Hạt nhân nguyên tử   : Chúng ta sẽ  xét xem hạt nhân  và   lớp   vỏ   được   cấu  tạo   như  1.  Hạt proton  : thế nào?   ­kí hiệu : p   ­điện tích : dương   ­mp>me Hoạt động2 ­theo dỏi ­Giới thiệu hạt nhân được tạo  2.  Hạt notron  : bởi   2   loại   hạt   nhỏ   hơn   là  ­kí hiệu : n proton và notron ­không mang điện ­Thông báo đặc điểm của từng  ­Nguyên tử  cùng loại có cùng  ­mn=mp loại hạt số p trong hạt nhân Nguyên tử cùng loại :              Sgk ­quan sát sơ đồ và trả lời ­Thế   nào   là   nguyên   tử   cùng  Trong nguyên tử có : loại? ­Số p bằng số e số p   =  số  e      giới thiệu sơ đồ của nguyên tử  ­ khối  lượng của  p và n gần  Vì me quá bé nên : của 1 hoặc 2 nguyên tố và hỏi:  bằng   nhau   và   lớn   hơn   e   rất  trong   mỗi   nguyên   tử   em   có  nhiều   mntử = mh.nhân nhận   xét   gì   về   số   proton   và        electron Giới thiệu:   mn= mp=1,67.10­23g  me=9,10.10­28g ­m nguyên tử=m h.n+me ­Em hãy so sánh khối lượng                      =mh.n  giữa các loại hạt Vì me quá bé III.Lớp electron : sgk ­vì sao khối lượng của nguyên  Hs : nghe và ghi vào vở.             G/V Đình Hòa Trang 14                                                                                   
  15. Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 tử   bằng   khối   lượng   của   hạt  ­   Electron   chuyển   động   rất  nhân nhanh xung quanh hạt nhân và  Hoạt động3: sắp xếp thành từng lớp . mỗi  Gv: Giới thiệu : lớp   có   một   số   electrron   nhất   Trong   nguyên   tử   electron  định . chuyển   động   rất   nhanh   xung  Nhờ  có eletron mà các nguyên  quanh   hạt   nhân   và   sắp   xếp  tử có khả năng liên kết thành   từng   lớp   ,   mỗi   lớp   có  ­Quan sát và trả lời : một số electron nhất định .  Nguyên   tử   oxi   có   8e  sắp   xếp    ­Giới   thiệu   lại   sơ   đồ   của  thành 2 lớp lớp ngoài cùng có  oxi:số   e,   số   lớp   e,   số   e   lớp   6e    ,ngoài cùng là bao nhiêu?  Hoạt động4    :  Củng cố    :  Quan sát sơ  đồ  nguyên tử  hidro, nitơ, magie, canxi rồi điền số  thích hợp vào ô trống   sau : Nguyên tử Số p trong hạt nhân số   e   trong   nguyên  Số lớp e Số  e lớp ngoài tử    Hidro          Magie          Nitơ          Canxi ­Cho HS nhắc lại những kiến thức cần nhớ:khái niệm nguyên tử, cấu tạo nguyên tử,tên , kí hiệu   các hạt , nguyên tử cùng loại , lớp electron? Dặn dò:­đọc thêm trang 16sgk              ­bài tập:1,2,3,4,5sgk trang 15 và 16 Tuần 3  Ngày soạn  29/8/08 Tiết   6 NGUYÊN TỐ HÓA HỌC Ngày giảng  6/9/08 I.Mục tiêu:             G/V Đình Hòa Trang 15                                                                                   
  16. Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8  ­Nắm được nguyên tố hóa học là tập hợp những nguyên tử cùng loại,có cùng số proton trong hạt   nhân,biết kí hiệu hóa học có ý nghĩa gì và cách biểu diễn như thế nào ?  ­Biết được tỉ lệ phần trăm về khối lượng các nguyên tố trong vỏ trái đất….  ­Rèn luyện về cách viết kí hiệu của các nguyên tố hóa học II.Chuẩn bị:    ­Tranh vẽ : « tỉ lệ phằn trăm khối lượng…. »và bảng « một số nguyên tố hóa học »  ­Bảng phụ,phiếu hoc tập III.Các hoạt động dạy học:   Hoạt độngcủa Giáo viên   Hoạt động của học sinh       Nội dung ghi bảng Hoạt động1 ­Trả lời lí thuyết Kiểm tra: ­Áp dụng: ­Nguyên tử  là gì? cấu tạo của   số p= số e = 12 nguyên tử?  số lớp e = 3 ­Từ   sơ   đồ   trên   bảng   phụ   em   số e ngoài cùng= 2 hãy cho biết: số  p, số  e,số  lớp   e,   số   e   lớp   ngoài   cùng   của  nguyên tử magiê I.Nguyên tố hóa học: Hoạt động2 1­Định nghĩa: sgk   Khi nói đến những nguyên tử  vô cùng lớn người ta nói: +Số  p là số  đặc trưng cho  “Nguyên   tố   hóa   học”thay   cho  nguyên tố hóa học cụm từ: “loại nguyên tử” Vậy nguyên tố hóa học là gì? 2­Kí hiệu hóa học:    + Mỗi nguyên tố  được biểu  Thông báo các nguyên tử  cùng  diễn   bằng   1   hoặc   2   chữ   cái  loại có tính chất hóa học như  trong   đó  chữ   đầu tiên   viết  in  nhau Nêu định nghiã theo sgk hoa Yêu cầu HS làm bài tập:   +Ví dụ: 1­Điền   số   thích   hợp   vào   ô  ­Thảo   luận   nhóm   để   hoàn              ­Canxi:  Ca trống: thành bảng             ­Cacbon: C 2­Cặp   nguyên   tử   cùng   1  Ng.tử số p số e số n             ­Đồng:  Cu nguyên tố 1 19 20             ­Kali:      K 3­tra bảng để  biết tên nguyên  2 20 20 tố    +Mỗi kí hiệu đồng thời chỉ 1   3 19 21 nguyên tử của nguyên tố đó 4 17 18 Mỗi   kí   hiệu   chỉ   bao   nhiêu  5 17 20 nguyên   tử?Muốn   chỉ   2   hoặc  3...nguyên tử viết như thế nào ­ chỉ 1 nguyên tử Hoạt động3 ­ 2 Cu chỉ 2 nguyên tử Đến nay đã có trên 110 nguyên  tố  hóa học,trong đó có 92 ngtố  II.Có   bao   nhiêu   nguyên   tố  tự   nhiên  còn  lại  là  nguyên  tố  hóa học:       sgk nhân tạo Treo tranh..... Hãy   kể   tên   4   nguyêntố   có  nhiều nhất trong vỏ trái đất ­4 nguyên tố :            Oxi:  49,4% Hướng dẫn thêm:             Silic: 25,8%             G/V Đình Hòa Trang 16                                                                                   
  17. Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 Hidro chiếm 1%.........             Nhôm: 7,5% Trong   số   4   nguyên   tố   thiết              Sắt:  4,7% yếu..............trong vỏ trái đất Hoạt độngHoạt động Theo dỏi và đọc sgk Củng   cố:Em   hãy   điền   tên   ,kí  hiệu và các số  thích hợp vào ô  trống ở bảng sau:   Thảo luận nhóm để hoàn thành  bảng dưới: Tên nguyên tố KHHH  Tổng số hạt trong     số p    số e     số n nguyên tử           34      12     15      16            18      6       16      16  Dặn dò:­Học thuộc kí hiệu hóa học của một số nguyên tố hóa học thường gặp               ­Bài tập nhà 1,2,3trang 20               ­Chuẩn bị bài mới  Tuần 4 Ngày soạn  6/9/08  Tiết 7 NGUYÊN TỐ HÓA HỌC (tiếp theo) Ngày giảng 9/9/08             G/V Đình Hòa Trang 17                                                                                   
  18. Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 I.M  ục tiêu :           ­Nắm được nguyên tử  khối là gì? biết được đơn vị  các bon dược chọn như  thế  nào? mỗi   nguyên tố có một nguyên tử khối riêng,biết xử dụng bảng 1 sgk trang 42      ­Học sinh rèn luyện kĩ năng viết kí hiệu hóa học,đồng thời rèn luyện khả năng làm bài tập  xác  định nguyên tố  II. Chu   ẩn bị :           ­Phiếu học tập      ­Bảng nhóm      ­Bảng 1 sgk trang 42 III.Các hoạt động dạy học:   Hoạt độngcủa Giáo viên   Hoạt động của học sinh       Nội dung ghi bảng Hoạt động 1 ­ Định nghĩa nguyên tố hóa học Bài  cũ:  nguyên tố   hóa học  là  ­ ghi kí hiệu các nguyên tố gì? Ghi kí hiệu của các nguyên  tố   sau:   nhôm   ,   đồng   ,sắt   ,  ­bài tập3: kẽm , magiê.... a, 2C chỉ 2 nguyên tử các bon  I.Nguyên tử khối    :(N.T.K)  ­Chữa bài tập 3 sgk b, 5O ch ỉ  5 nguyên tử  oxi Hoạt động2 c, 3Ca chỉ 3 nguyên tử canxi   ơn vị cacbon    (đ.v.c)  : 1­Đ Nguyên   tử   có   khối   lượng   vô  ­Ví dụ : cùng   bé   ,nếu   tính   bằng   g   thì  Khối lượng của 1 nguyên tử 1đvc=1/12   khối   lượng   của  quá nhỏ không tiện xử dụng Hidro, oxi, cacbon, canxi : nguyên tử cacbon Vì vậy người ta qui ước lấy  H=1đvc     O=16đvc 1/12 khối lượng của nguyên tử  C =12đvc    ca = 40đvc  2­N.T.K    : cacbon làm đơn vị  khối lượng  nguyên   tử   ,gọi   là   đơn   vị    Là khối lượng của nguyên tử  cacbon, viết tắc : đ.v.c tính bằng đơn vị cacbon Ví   dụ :   hs   lên   bảng   ghi   khối  lượng tính bằng đ.v.c của các  Ví dụ : nguyên tử  C = 12 đvc hay C = 12  Ca=40 ,  Fe= 56 ­các giá trị  khối lượng này cho  biết sự nặng hay nhẹ hơn giữa  ­trả lời : các nguyên tử nhẹ nhất : hidro vậy   trong   các   nguyên   tử   trên  năng nhất : canxi nguyên   tử   nào   nhẹ   nhất,  nguyên   tử   nào   nặng   nhất ? ­nguyên tử canxi nặng hơn H nguyên   tử   canxi   nặng   hơn   H  40/1=40 lần bao nhiêu lần ? khối   lượng   tịnh   bằng   đvc   là  khối lượng tương đối giữa các  nguyên   tử,   người   ta   gọi   là  nguyên tử khối  Vậy nguyên tử khối là gì ? ­Nguyên tử  khối là khối lượng  nguyên tử tính bằng đvc ­Trình   bày   cách   làm   và   giải  mỗi   nguyên   tố   chỉ   có   một  trên bảng nhóm : nguyên tử khối riêng biệt do đó  Nguyên tử khối của R là :   R=14.1=14             G/V Đình Hòa Trang 18                                                                                   
  19. Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 =>R là nitơ : N   dựa   vào   nguyên   tử   khối   để    Có số p = số e = 7 xác định đó là nguyên tử nào  Phát phiếu học tập : Nguyên tố  R có nặng gấp 14  lần nguyên tử  H . Em hãy xác  3­Luyên tập: định R(tên, khhh,số p,số e) hướng   dẫn :   phải   xác   định  nguyên tử khối của R= ?   Tra   bảng   để   hoàn   thành   bài  tập ­Đọc thêm Hoạt động3 ­Thảo   luận   nhóm   và   hoàn   Củng   cố   :­cho   đọc   phần   đọc  thành bảng dưới đây : thêm sgk                ­làm bài tập số3 Tra   bảng   1/42sgk   để   hoàn  thành bảng sau TT Tên nguyên tố Kí hiệu số p số e số n TS hạt trong nguyên tử N.T.K  1   10  2   19   20  3   12                36  4    3   4  Dặn dò :   Học bài, làm bài tập 4=>8 sgk trang 20              Chuẩn bị bài mới : Đơn chất ­ hợp chất­phân tử             G/V Đình Hòa Trang 19                                                                                   
  20. Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 Tuần 4 Ngày soạn 7/9/08 Tiết  8 ĐƠN CHẤT ­ HỢP CHẤT ­ PHÂN TỬ Ngàygiảng 12/9/08 I.Mục tiêu 1­Cho học sinh hiểu được đơn chất, hợp chất là gì? Kim loại khác phi kim.... 2­Rèn luyện khả năng phân biệt được các loại chất 3­Rèn luyện cách viết thêm về cách viết kí hiệu hóa học các nguyên tố  II. Chu   ẩn bị :      1­Các tranh vẽ sgk 2­Ôn các khái niệm về chất, hỗn hợp, nguyên tử, nguyên tố III.Các hoạt động dạy học:   Hoạt độngcủa Giáo viên   Hoạt động của học sinh       Nội dung ghi bảng Hoạt động1 ­Trả lời Kiểm tra:nguyên tử  khối là gì?  ­ X=2.12=24(đvc) Hãy xác định nguyên tố  X biết  vậy X là Mg X nặng hơn nguyên tử  C bàng  12 lần Hoạt động2 ­Treo tranh:giới thiệu mô hình  tượng   trưng   một   mẫu   đơn    ơn chất và hợp chất    : I.Đ chất   H1.10   mô   hình   tưộng   trưng  ­Quan sát tranh vẽ  1­Đơn chất :             mẫu đồng Định nghĩa :      sgk H1.11 mẫu khí hidro và oxi Phân loại :         sgk ­Treo tranh  và giới  thiệu  tiếp  Đặc điểm cấu tạo:sgk sơ đồ của một số hợp chất H1.12và   1.13   của   nước   và  muối ăn Trả lời :  2­Hợp chất : Hỏi: Định nghĩa :  sgk ­Các   đơn   chất   ,   hợp   chất   có  ­Đơn   chất   chỉ   gồm   1   loại  Phân loại :     sgk đặc   điểm   gì   khác   nhau   về  nguyên tử thành phần? ­Hợp chất gồm 2 loại nguyên  Đặc điểm cấu tạo:sgk ­Vậy đơn chất là gì , hợp chất  tử trở lên là gì ? ­Nêu định nghĩa theo sgk Giới thiệu đơn chất gồm kim  loại và phi kim Yêu   cầu   hs   nắm   và   thuộc  những   phi   kim   và   kim   loại  Nghe và ghi bài thông dụng Hợp chất cũng chia làm 2 loại  là : II.Luyên tập :    ­ Hợp chất vô cơ ­Thảo luận và trả lời : +Các đơn chất là : P và Mg    ­ Hợp chất hữu cơ +Các đơn chất là : P và Mg Vì tạo nên từ 1 loại nguyên tử Vì tạo nên từ 1 loại nguyên tử +Các   hợp   chất :   khí   amoniac,  Cho HS làm bài tập 3 sgk/26 +Các   hợp   chất :   khí   amoniac,  axit clohidric,canxi cacbonat, axit clohidric,canxi cacbonat, Glucozơ             G/V Đình Hòa Trang 20                                                                                   
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2