Giáo án Hóa học 8 - GV. Đình Hòa
lượt xem 15
download
Nhằm giúp quý thầy cô và các em học sinh có thêm tài liệu học tập môn Hóa học, mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo "Giáo án Hóa học 8" đầy đủ cả năm dưới đây. Nội dung giáo án cung cấp cho các bạn mục tiêu, yêu cầu nội dung tóm tắt kiến thức Hóa 8.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Hóa học 8 - GV. Đình Hòa
- Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 CHƯƠNG TRÌNH HÓA 8 Tiết 1Mở đầu hóahọc Tiết 2,3ChươngI:Chất,nguyên tử,phân tử Tiết 4Thực hành Tiết 5Nguyên tử Tiết 6,7Nguyên tố hóa học Tiết 8,9Đơn chất, hợp chất Tiết 10Thực hành Tiết 11Luyện tập 1 Tiết 12Công thức hóa học Tiết 13,14Hóa trị Tiết 15Luyện tập 2 Tiết 16Kiểm tra 1 tiết Tiết 17Chương II:Phản ứng hóa học Tiết 18,19Phản ứng hóa học Tiết 20Thực hành bài3( lấy điểm) Tiết 21Định luật bảo toàn khối lượng Tiết 22,23Phương trình hóa học Tiết 24 Luyện tập Tiết 25Kiểm tra Tiết 26Chương III: Mol Tiết 27Chuyển đổi......Luyện tập Tiết 28,29Tỷ khối chất khí Tiết 30,31 Tính theo công thức hóa học Tiết32,33Tính theo phương trình hóa học Tiết 34Luyện tập 4 Tiết 35Ôn tập học kì I Tiết 36Kiểm tra HKI Tiết37,38OxiKhông khí...Tính chất oxi Tiết39Sự oxi hóa Tiết40 Oxit Tiết 41Điều chế oxi Tiết42,43không khí , sự cháy Tiết 44Luyện tập 5 Tiết 45Thực hành 4 Tiết 46Kiểm tra Tiết 47,48Chương V:Hidro, nước. Tính chất ứng dụng H2 Tiết 49 phản ứng oxi hóa khử Tiết 50Điều chế H2,Phản ứng thế Tiết 51Luyện tập Tiết 52Thực hành 5 Tiết 53 Kiểm tra Tiết 54,55Nước Tiết 5657: AxitBazơMuối G/V Đình Hòa Trang 1
- Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 Tiết 58 Luyện tập Tiết 59 Thực hành 6 Tiết 60 Dung dịch Tiết 61 Độ tan một chất trong nước Tiết 62,63Nồng độ dung dịch Tiết 64,65Pha chế dung dịch Tiết 66 Luyện tập Tiết 67 Thực hành 7 (lấy điểm) Tiết 68,69Ôn tập học kì Tiết 70 Kiểm tra học kì G/V Đình Hòa Trang 2
- Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 Tiết 1 Ngày soạn: 15/8/08 Tuần 1 MỞ ĐẦU HÓA HỌC Ngày giảng:20/8/08 I.Mục tiêu: Biết hóa học là khoa học nghiên cứu các chất,sự biến đổi của chất và ứng dụng của chúng,thấy được vai trò quan trọng của hóa học trong cuộc sống của chúng ta Rèn luyện kĩ năng làm thí nghiệm , quan sát , nhận xét hiện tượng, phát triển tư duy...... II.Chuẩn bị: Dụng cụ: ống nghiệm , kẹp gỗ, ống hút Hóa chất: dd CuSO4, NaOH ,HCl, Đinh sắt III.Các hoạt động dạy học: Hoạt độngcủa Giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động1: Giới thiệu bài : hóa học là gì , vai trò của hóa học trong cuộc sống của chúng ta như thế nào? Phải làm gì để học tốt Các nhóm tiến hành làm thí hóa học? nghiệm theo hướng dẫn của I.Hóa học là gì? Để trả lời vấn đề nêu trên giáo viên 1. Thí nhiệm : chúng ta sẽ tiến hành làm các Ống 1:dd CuSO4 màu xanh + 2. Quan sát : thí nghiệm sau dd NaOH không màu ? 3. Kết luận : sgk Ống 2 : Thả đinh sắt vào ống 2 Hướng dẫn học sinh làm thí có chứa dd HCl. nghiệm Hiện tượng: Yêu cầu hs quan sát hiện Ống 1: tạo thành Chất kết tủa tượng ,nhận xét,kết luận đồng(II) hiđroxit Cu(OH)2 có màu xanh. Cho HS đọc kết luận sgk Ống 2 : Hoạt động2 Có chất khí tạo thành nghĩa Yêu cầu HS đọc phần trả lời là có sự biến đổi của sắt và câu hỏi sgk axit clohiđric. Phân công các nhóm thảo luận Nhận xét: và trả lời, các nhóm khác bổ Có sinh ra chất mới sung Có sự biến đổi chất Cho đọc phần nhận xét sgk Kết luận : Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất... Đọc sgk Các nhóm tiến hành thảo luận và trả lời Yêu cầu HS rút ra kết luận về vai trò của hóa học........ Kết luận: Hóa học có vai trò rất quan II.Hóa học có vai trò như thế G/V Đình Hòa Trang 3
- Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 trọng trong cuộc sống của nào trong cuộc sống của chúng ta chúng ta : SGK Các nhóm thảo luận rồi trả trước lớp Các nhóm khác bổ sung Từng nhóm nhắc lại hóa học là Hoạt động3 gì, vai trò của hóa học trong cuộc sống của chúng ta Để học tốt môn hóa học em cần thực hiện những công việc nào Tự thu thập tìm kiếm kiến Hướng dẫn hs thảo luận để thức, xử lí thông tin, vận dụng III.Các em cần làm gì để học trả lời các câu hỏi và rút ra kết và ghi nhớ. tốt môn hóa học luận Sau đó cho học sinh đọc sgk SGK Hoạt động4 Củng cố: nhắc lại vai trò của hóa học ? xác định nhiệm vụ của học sinh Dặn dò: về nhà đọc thêm sgk và sách báo có liên quan đến hóa học Chuẩn bị bài mới: Chất Tiết 2 ChươngI: CHẤT, NGUYÊN TỬ, PHÂN TỬ Ngày soạn: 16/8/08 Tuần 1 CHẤT Ngày giảng:23/8/08 I.Mục tiêu: HS phân biệt được vật thể, vật liệu,chất: chất>Vthể tự nhiên, còn vliệu>Vt nhân tạo.Mọi vật liệu đều là chất hay hỗn hợp một số chất Biết cách nhận ra tính chất của chất,mỗi chất có những tính chất nhất định Phân biệt được chất với hỗn hợp Biết dựa vào tính chất vật lí để tách riêng từng chất ra khỏi hỗn hợp II.Chuẩn bị: Dụng cụ: Nhiệt kế thgủy ngân, dụng cụ thử tính dẫn điện Hóa chất: Lưu huỳnh,photpho đỏ, nhôm, đồng, muối ăn,nước III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động1 Giới thiệu bài: hằng ngày Nghe giảng chúng ta thấy nhiều vật thể I.Chất có ở đâu? như cây cối, bàn ,ghế........ Vật thể Vật có phải là chất không? G/V Đình Hòa Trang 4
- Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 Chất khác vật như thế nào? Hoạt động2 Kể tên:cây cối,đại dương,cái Tự nhiên Nhân tạo Hãy kể tên những vật xung bàn,quyển vở,cây mía,bình quanh em? bơm..... Bổ sung thêm cho phong phú (gồm có) (được làm ra từ) Giới thiệu vật thể chia làm 2 Vật thể TN Vật thể NT loại: vật thể tự nhiên và vật Cây cối Cái bàn thể nhân tạo Đại dương Quyển vở Một số chất Vật liệu Hãy chia các vật thể trên ra Cây mía Bình bơm làm 2 loại Hãy cho biết cây mía gồm (Mọi VL đều là chất hay những chất nào ? Cây mía có:Đường, nước... Hỗn hợp 1 số chất) Cái bàn được làm ra từ vật Cái bàn làm ra từ: Vậy ở đâu có vật thể liệu nào? gỗ(xenlulo),chất dẻo,nhôm thì ở đó có chất Giới thiệu sô đồ..... Vậy chất có ở đâu? II.Tính chất của chất: Hoạt động3 1Mỗi chất có những tính chất Treo bảng tính chất của chất Quan sát. nhất định Nêu tính chất vật lí , tính chất Nhìn bảng và nêu tính chất của Cách xác định TC: hóa học của chất chất Sgk Quan sát Dùng dụng cụ đo Làm thí nghiệm Cho học sinh quan sát mẫu nhôm , đồng, lưu huỳnh 2Việc hiểu tính chất của chất Em hãy tìm cách xác định tính Các nhóm làm thí nghiệm để có lợi gì? sgk chất của các chất trên xác định TCcủa chất trên Quan sát rồi ghi Chất Thể Màu Tan Dẫn Cho học sinh đọc sgk để hiểu điện thêm Al rắn trắg o/t Có Cu nt đỏ nt nt S nt vàng nt o Phát biểu cách xác định như thế nào Hoạt động4: Củng cố gọi học sinh nhắc lại trọng tâm của bài Ta có thể phân biệt được cồn và nước được không? Khi s ử d ụng axit ta cần ph ải làm gì? (Cẩn thận vì axit làm bỏng da, cháy quần áo) Dặn dò : Về nhà làm bài tập1,2,3,4,5,6 sgk trang11 và chuẩn bị bài mới G/V Đình Hòa Trang 5
- Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 Đọc trước bài này phần III "Chất tinh khiết" Tuần2 CHẤT (Tiếp theo) Ngày soạn 23/8/08 Tiết 3 Ngày giảng26/8/08 I.Mục tiêu: HS hiểu được khái niệm chất tinh khiết và hỗn hợp. Chất tinh khiết có những tính chất nhất định còn hỗn hợp thì không Biết dựa vào tính chất vật lí khác nhau của các chất có trong hỗn hợp để tách riêng mỗi chất ra khỏi hỗn hợp Tiếp tục rèn luyện thao tác thí nghiệm ,sử dụng dụng cụ hóa chất......... II.Chuẩn bị: Dụng cụ: đèn cồn,cốc thủy tinh,nhiệt kế,tấm kính,kẹp gỗ,đũa thủy tinh , ống hút.. Hóa chất: muối ăn,nước cất ,nước tự nhiên III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1 kiểm tra bài cũ: làm thế nào Trả lời để biết tính chất của chất? việc hiểu tính chất của chất có lợi gì? ất tinh khiết : I.Ch Hoạt động2 1H ỗn hợp : Cho học sinh quan sát mẫu quan sát và trả lời nước cất và nước khoáng Giống :trong suốt, khôngmàu... Gồm 2 hay nhiều chất trộn hãy so sánh điểm giống nhau Khác : lẫn với nhau và khác nhau giữa chúng Nứớc cất Nước khoáng dùng trong Ví dụ : nước tự nhiên Nước cất được tạo thành như Ptn,tiêm uống thế nào? thuốc ất tinh khiết : 2Ch Vì sao nước khoáng không được dùng trong ptn và để tiêm Không lẫn chất nào khác G/V Đình Hòa Trang 6
- Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 thuốc? Chưng cất nước tự nhiên Ví dụ : nước cất Nước tự nhiên là hỗn hợp. Do chứa nhiều chất Vậy hỗn hợp là gì? Nước cất là chất tinh khiết Vậy chất tinh khiết là gì ? Hoạt động 3 Tháo luận nhóm nhỏ và trả lời Trong thành phần nước biển Hs đọc sgk có 3 >5% muối ăn. Vậy muốn tách muối ăn ra khỏi nước II.Tách chất ra khỏi hỗn hợp : biển phải làm gì ? HS thảo luận và nêu cách làm 1Nguyên tắc : sgk Dựa vào đâu để tách được Đun nóng nước muối muối ăn ra khỏi nước biển ? Muối ăn kết tinh 2Ví dụ : sgk Hãy nêu cách tách đường ra nhiệt độ sôi của nước là 100o khỏi dường và cát trắng còn nhiệt độ sôi của muối lớn hơn nhiều thảo luận nhóm và trả lời : Em hãy rút ra nguyên tắc để Cho hỗn hợp vào tách riêng một chất ra khỏi hỗn nước,khuấy đều hợp Lọc bằng giấy lọc Đun sôi nước đường Hoạt động 4 Củng cố : gọi học sinh nhắc Để tách ta dựa vào sự khác lại nội dung chính của bài học nhau về tính chất vật lí Cho 4 dí dụ về hỗn hợp và 2 ́ ̣ ề chất tinh khiết vi du v Dặn dò: bài tập 7,8 Hs trả lời Cać nhoḿ chuẩn bị bài thực hành theo mâu: Tên thi nghiêm, ̃ ́ ̣ dung̣ cụ ,hoá chât, ́ cach ́ tiêń Hs cho ví dụ ̣ ượng quan sat đ hanh,hiên t ̀ ́ ược, ̉ giai thich? ́ Chuẩn bị nước, hỗn hợp cát và muối ăn ́ ̃ ̉ Viêt săn bang t ường trinh ̀ Tuâǹ 2 Ngày soạn 25/8/08 Tiêt 4 ́ THỰC HÀNH Ngày giảng 28/8/08 I.Mục tiêu: Làm quen và biết cách sử dụng một số dụng cụ trong phòng thí nghiệm Biết được một số thao tác thí nghiệm đơn giản Nắm được một số qui tắc an toàn trong PTN II.Chuẩn bị: Dụng cụ: nhiệt kế,cốc thủy tinh,ống nghiệm,kẹp gỗ, đũa TT,đèn cồn, giấy lọc G/V Đình Hòa Trang 7
- Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 Hóa chất: bột lưu huỳnh, parafin III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 Kiểm tra sự chuẩn bị trong PTN,có đầy đủ dụng cụ hóa chất không Hoạt động 2 Nêu mục đích của bài thực hành I.Hướng dẫn mốt số qui tắc an toàn và cách sử cho các em nắm những hoat đ ̣ ộng trong 1 bài dụng hóa chất,dụng cụ trong phòng thí nghiệm: thực hành: 1. Hướng dẫn cách tiến hành thí ( SGK ) nghiệm 2. Tiến hành thí nghiệm 3. Báo cáo kết quả thí nghiệm và viêt́ tường trình 4. Làm vệ sinh phòng thực hành và rửa dụng cụ Giới thiệu 1 số dụng cụ đơn giản và cách sử dụng Giới thiệu một số qui tắc an toàn trong PTN Treo tranh:Cách sử dụng hóa chất Hỏi: em hãy rút ra những điểm cần lưu ý khi sử dụng hóa chất Hoạt động 3 II.Tiến hành thí nghiệm: Thí nghiệm 1: 1Thí nghiệm 1: Đặt 2 ống nghiệm chứa lưu huỳnh và parfin Cách tiến hành: sgk vào cốc nước Nhân xét: Đun nóng cốc nước bằng đèn cồn Parafin nóng chảy ở 42oC Đặt nhiệt kế vào ống nghiệm Khi nước sôi lưu huỳnh vẫn chưa nóng Theo dỏi nhiệt độ trên nhiệt kế chảy>nhiết độ nóng chảy của lưu Khi nước sôi lưu huỳnh đã nóng chảy chưa? huỳnh lớn hơn 100oC =>Qua các thí nghiệm trên,em hãy rút ra nhận =>các chất khác nhau có nhiết độ nóng chảy xét chung về nhiệt độ nóng chảy của các chất khác nhau Thí nghiệm 2: Cho vào cốc khoảng 3g muối ăn và cát Rót khoảng 5ml nước vào,khuấy đều 2Thí nghiệm 2 : Gấp giấy lọc đặt vào phểu Cách tiến hành : sgk Rót từ từ nước nuối vào phểu qua giấy lọc Nhận xét : =>yêu cầu quan sát? Chất lỏng chảy xuống ống nghiệm trong Hướng dẫn tiếp: suốt Dùng kẹp gỗ đun ống nghiệm chứa nước lọc Cát được giữ trên giấy lọc bằng đèn cồn(lúc đầu hơ đều sau đó tập trung hơ ở đáy ống nghiệm,hướng miệng ống nghiệm về hướng không có người) Em hãy so sánh chất rắn thu được với hh muối ban đầu Hoạt động 4 Chất rắn thu được là muối ăn trắng, sạch G/V Đình Hòa Trang 8
- Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 Hướng dẫn học sinh viết tường trình theo mẫu hơn hh ban đầu Cho các em thu dọn và rửa dụng cụ Hoạt động 5 III.Tường trình : Đọc trước bài : Nguyên tử TT Tên TN H.tượng QS K.quảTN 1 2 MƯỜI ĐIỀU KHUYÊN TU Điều thứ nhất : Thầy khuyên nên nhớ Lòng trung kiên muôn thuở còn nêu Dầu ai nặng nhẹ trăm điều Quyết không bỏ lí cao siêu của thầy Nhiều thử thách đang vây con đó Nếu ngã lòng công khó tiêu tan Việc chi còn ở trần gian Là điều huyền hoặc chớ mang nổi lòng Điều thứ hai: Thầy mong đệ tử Tình bạn bè quyết giữ thủy chung Luôn luôn tha thứ khoan dung Nhủ khuyên nhỏ nhẹ chớ đừng lời thô Dìu dẫn nhau để tô công quả Phải thật tình với cả xung quanh Thiệt thòi cam chịu đã đành Vô vi phẩm vị thầy dành cho con G/V Đình Hòa Trang 9
- Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 Điều thứ ba: Vẹn toàn đức hạnh Tuy bán buôn cơ cực tảo tần Đổi công nuôi lấy tấm thân Đừng ham muốn chuyện phi nhân gạt lường Dầu vàng bạc đầy rương đầy tủ Cuộc trần này chưa đủ con ơi! Ác gian cũng chỉ một đời Thà nghèo trong sạch thảnh thơi nơi lòng Điều thứ tư: Pháp môn quy luật Lục thập trai cố sức trao dồi Thịt thà xương máu tanh hôi Cỏ cây rau quả cũng rồi bữa ăn Đức từ bi thường hằng thể hiện Không sát sanh lòng thiện ta còn Lạt chay tuy chẳng ngọt ngon Còn hơn thú vị cơm chan máu người Điều thứ năm: Quyết không hờn giận Ghét ganh chi cho bận lòng mình Con xem vạn quyển thiên kinh Hiền nhân quân tử rộng tình vô câu Muôn việc xảy bắt đầu sâu nợ Là nguyên nhân thống khổ ly tan Chơn truyền pháp chánh đạo tràng Tập xong chữ nhẫn niết bàn không xa Điều thư sảu: Thiết tha thầy dặn Ngày hai thời lẳng lặngcông phu Việc chi dẫu có cần cù Cũng nhơn vài khắc tập tu nguyện cầu Khi rãnh việcđồng sâu chợ búa Đêm sám kinh tự của thầy ban Học cho thông thuộc đôi hàng Ngâm nga những lúc thanh nhàn băng khoăn Điều thứ bảy: Quyết tăng công quả An ủi người già cả ốm đau Tùy duyên có thể giúp vào Lâm cơn hoạn nạn khi nào cần con Phước đức đó vẫn còn muôn thuở Tuy vô hình đừng ngỡ rằng không Con ơi! Trên cõi hồng trần Mấy ai nghĩ tới tấm lòng thanh cao Điều thứ tám: Lời nào thầy dặn Dẩu khổ đau chớ ngại công trình Biết rằng con phải hy sinh Phật thiên đâu nở quên mình hay sao Đừng chấp việc núi cao rừng thẩm Hay là đường muôn dặm xa tuông Hể con giữ trọn tấm lòng Đương nhiên đắc đạo thoát vòng tử sanh G/V Đình Hòa Trang 10
- Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 Điều thứ chín: Đạo hình căn bản Giữ làm sao có bạn không thù Từ nay con nhớ rằng tu Hạ mình nhận lỗi mặc dù là không Lời nói sao hòa trong hiệp ngoài Đừng hơn người nếu phải ép lòng Không ham những chuyện mênh mông Vừa no đủ ấm đeò bồng mà chi Điều thứ mười: Mười ghi trăm nhớ Phật, Pháp,Tăng con chớ quên ơn Gia đình nghĩa trọng nhiều hơn Tình thương xã hội giúp con thiết cần Ơn tổ tiên dành phần con cháu Đó nhữnh lời dạy bảo thâỳ mong Bấy nhiêu tâm huyết,mấy vòng thị văn BAO SUY NGHĨ (Tặng các con) Mẹ ghi vào đây dòng thư bé nhỏ Gởi các con yêu quí trên đời Tuổi xuân tàn theo mái tóc trắng ngời Dĩ vãng đi qua thời gian lặng lẽ Các con ạ!Ai thương con bằng mẹ Dưỡng nuôi con từ hòn máu đỏ tươi Đến hôm nay con đã thành người Mẹ phải chịu biết bao gian khổ Con càng khôn mẹ phải lo tần tảo Chạy ngược chạy xuôi buôn bán để nuôi con Từ sáng mai cho đến lúc hoàng hôn Đông lạnh mưa rơi bão bùng buốt giá Cho đến những ngày bức oi trời hạ Một nắng hai sương dầu dãi một mình Các con đau mẹ đau cả thân mình Các con khóc mẹ như tim tan vỡ Xa các con lòng ngập tràn nổi nhớ Một ngày qua mà tưởng một năm Cứ ra vào đêm cũng chẳng yên nằm Lòng ngập phồng lo âu bao suy nghĩ G/V Đình Hòa Trang 11
- Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 Mẹ sợ các con chưa đầy đủ trí Tuy có tài nhưng phúc đức mong manh Các con hôm nay sự nghiệp đã thành danh Phải nhớ tới những ngày xưa cực khổ Con có tiền phải tiêu cho đúng chỗ Bớt ăn chơi để bố thí phóng sanh Giúp đỡ người ta với tấm lòng thành Để tạo phước cho sau này an lạc Tình cảm quí không phải là tiền bạc Vì tình thương mới cao quí con ơi Là con người phải trung hiếu trọn đời Gieo nhân lành sau này con hưởng quả Mắc nợ tiền mình phải lo để trả Nợ mang khó lắm đấy con ơi Năm ba năm mẹ sống với cảnh đời Giờ hiểu ra mẹ thường lo sám hối Tu phước lành con cháu hưởng đời sau Mẹ chẳng mong chi đến cảnh sang giàu Mẹ chỉ cần thân lành mạnh khỏe Vì giàu có mà ốm đau càng khó Nằm nệm nhung mà nhức nhối toàn thân Cứ lo âu sống chết mãi phập phồng Rồi ra đi với hai bàn tay trắng Tấm thân tàn nơi núi ngàn yên vắng Nào bát vàng có cứu được đâu Thà thảnh thơi chẳng có khổ sầu Hồn thanh tịnh chẳng buổn cái chết Các con hãy cố nghe lời mẹ nhé Không ăn chay các con phải phóng sanh Cứu nhân loài thì sống mới an lành Con bố thí cúng dường cho chư phật Của bố thí không bao giờ bị mất Cũng như con đem gởi đén ngân hàng Một ngày kia phúc báo đã vẹn toàn Tiền bố thí sẽ về con trở lại Mẹ khuyên các con chớ đừng ngần ngại Hãy cố lên nghe lời mẹ khuyên răn Đừng để mai ngày hối hận ăn năng Nước tới ngực làm sao con nhảy kịp G/V Đình Hòa Trang 12
- Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 Đường đạo các con nên bước tiếp Rồi mai ngày hạnh phúc sẽ vẹn toàn Mẹ để trên đời dù cả kho vàng Cũng không bằng cho các con phước đức Mẹ chấp nhận tu hành là khổ cực Cực khổ qua hạnh phúc sẽ tràn đầy Bao nhiêu lời mẹ gởi gấm vào đây Mong các con nghĩ suy mà học hỏi KÍNH DÂNG MẸ HIỀN ĐỨC QUÁN THẾ ÂM Mỗi chiều dông con đem lòng nhớ mẹ Trước tượng Người con quạnh quẽ chờ mong Nghĩ đến Người ứa lệ cả đôi dòng Sương hiền mẫu lòng từ bi hiện thấu Khắp không gian và cả thời gian Ai khổ đau lòng van cứu kêu nàn Người hiện đến cưứ an toàn như nguyện Con lay Đấng đại bi nhiều phương tiện Đủ nghìn tay nghìn mắt chiếu trần gian Cứu khổ đau lòng bi nguyện ngập tràn Mắt huyền diệu chứa chan tình che chở Mẹ hiền ơi! Cho con xin gặp gỡ Để lòng con bớt đỡ nổi nhớ thương Con dâng hương lạy Phật cả mười phương Xin gia hộ cho con thường gặp mẹ Hiền mẫu bên khiến lòng con mạnh mẽ Sắng tu trì để vượt cõi trần luân Bên chân Người con hầu cận xin tuân Để vớt kẻ trầm luân trong bể khổ Theo gót mẹ cứu chúng sanh đau khổ ấy là lời bi nguyện của lòng Thich Nữ Diệu Quả Tuần 3 Ngày soạn 28/8/08 Tiết 5 NGUYÊN TỬ Ngày giảng 3/9/08 I.Mục tiêu: Cho HS biết được nguyên tử là hạt vô cùng nhỏ trung hòa về điện và từ đó tạo ra các chất Biết được hạt nhân gồm proton và notron và đặc điểm của chúng Biết được trong nguyên tử , số electron bằng số proton. Electron luôn chuyển động và sắp thành tùng lớp và nhờ đó mà nguyên tử có khả năng liên kết được II.Chuẩn bị: G/V Đình Hòa Trang 13
- Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 Dụng cụ: Sơ đồ nguyên tử : hidro, oxi,magie,heli,nhôm.... Bảng nhóm , phiếu học tập Hóa chất: Không III.Các hoạt động dạy học: Hoạt độngcủa Giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng *Kiểm tra bài cũ: Cho ví dụ về vật thể tự nhiên và cho biết vật thể tự nhiên gồm các chất I.Nguyên tử là gì ? nào? Nguyên tử là những hạt Cho ví dụ vật thể nhân tạo và Trả lời vô cùng nhỏ và trung vật thể nhân tạo đó được làm hòa về điện ra từ các vật liệu nào? Theo dõi và nghiên cứu sgk: Nguyên tử gồm : Nguyên tử là những hạt vô Hạt nhân mang điện Hoạt động1: cùng nhỏ và trung hòa về điện tích dương Các vật thể được tạo ra từ Đọc thông tin sgk và nghe Vỏ tạo bởi 1 hay nhiều đâu? giảng giải của giáo viên electron (mang điện tích Chất được tạo ra từ đâu? âm) từ thông tin sgk hướng dẫn Học sinh nghe và ghi bài Đặc điểm electron : học sinh phát hiện nguyên tử là kí hiệu : e gì? đặc điểm của electron? điện tích : âm khối lượng rất nhỏ II.Hạt nhân nguyên tử : Chúng ta sẽ xét xem hạt nhân và lớp vỏ được cấu tạo như 1. Hạt proton : thế nào? kí hiệu : p điện tích : dương mp>me Hoạt động2 theo dỏi Giới thiệu hạt nhân được tạo 2. Hạt notron : bởi 2 loại hạt nhỏ hơn là kí hiệu : n proton và notron không mang điện Thông báo đặc điểm của từng Nguyên tử cùng loại có cùng mn=mp loại hạt số p trong hạt nhân Nguyên tử cùng loại : Sgk quan sát sơ đồ và trả lời Thế nào là nguyên tử cùng Trong nguyên tử có : loại? Số p bằng số e số p = số e giới thiệu sơ đồ của nguyên tử khối lượng của p và n gần Vì me quá bé nên : của 1 hoặc 2 nguyên tố và hỏi: bằng nhau và lớn hơn e rất trong mỗi nguyên tử em có nhiều mntử = mh.nhân nhận xét gì về số proton và electron Giới thiệu: mn= mp=1,67.1023g me=9,10.1028g m nguyên tử=m h.n+me Em hãy so sánh khối lượng =mh.n giữa các loại hạt Vì me quá bé III.Lớp electron : sgk vì sao khối lượng của nguyên Hs : nghe và ghi vào vở. G/V Đình Hòa Trang 14
- Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 tử bằng khối lượng của hạt Electron chuyển động rất nhân nhanh xung quanh hạt nhân và Hoạt động3: sắp xếp thành từng lớp . mỗi Gv: Giới thiệu : lớp có một số electrron nhất Trong nguyên tử electron định . chuyển động rất nhanh xung Nhờ có eletron mà các nguyên quanh hạt nhân và sắp xếp tử có khả năng liên kết thành từng lớp , mỗi lớp có Quan sát và trả lời : một số electron nhất định . Nguyên tử oxi có 8e sắp xếp Giới thiệu lại sơ đồ của thành 2 lớp lớp ngoài cùng có oxi:số e, số lớp e, số e lớp 6e ,ngoài cùng là bao nhiêu? Hoạt động4 : Củng cố : Quan sát sơ đồ nguyên tử hidro, nitơ, magie, canxi rồi điền số thích hợp vào ô trống sau : Nguyên tử Số p trong hạt nhân số e trong nguyên Số lớp e Số e lớp ngoài tử Hidro Magie Nitơ Canxi Cho HS nhắc lại những kiến thức cần nhớ:khái niệm nguyên tử, cấu tạo nguyên tử,tên , kí hiệu các hạt , nguyên tử cùng loại , lớp electron? Dặn dò:đọc thêm trang 16sgk bài tập:1,2,3,4,5sgk trang 15 và 16 Tuần 3 Ngày soạn 29/8/08 Tiết 6 NGUYÊN TỐ HÓA HỌC Ngày giảng 6/9/08 I.Mục tiêu: G/V Đình Hòa Trang 15
- Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 Nắm được nguyên tố hóa học là tập hợp những nguyên tử cùng loại,có cùng số proton trong hạt nhân,biết kí hiệu hóa học có ý nghĩa gì và cách biểu diễn như thế nào ? Biết được tỉ lệ phần trăm về khối lượng các nguyên tố trong vỏ trái đất…. Rèn luyện về cách viết kí hiệu của các nguyên tố hóa học II.Chuẩn bị: Tranh vẽ : « tỉ lệ phằn trăm khối lượng…. »và bảng « một số nguyên tố hóa học » Bảng phụ,phiếu hoc tập III.Các hoạt động dạy học: Hoạt độngcủa Giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động1 Trả lời lí thuyết Kiểm tra: Áp dụng: Nguyên tử là gì? cấu tạo của số p= số e = 12 nguyên tử? số lớp e = 3 Từ sơ đồ trên bảng phụ em số e ngoài cùng= 2 hãy cho biết: số p, số e,số lớp e, số e lớp ngoài cùng của nguyên tử magiê I.Nguyên tố hóa học: Hoạt động2 1Định nghĩa: sgk Khi nói đến những nguyên tử vô cùng lớn người ta nói: +Số p là số đặc trưng cho “Nguyên tố hóa học”thay cho nguyên tố hóa học cụm từ: “loại nguyên tử” Vậy nguyên tố hóa học là gì? 2Kí hiệu hóa học: + Mỗi nguyên tố được biểu Thông báo các nguyên tử cùng diễn bằng 1 hoặc 2 chữ cái loại có tính chất hóa học như trong đó chữ đầu tiên viết in nhau Nêu định nghiã theo sgk hoa Yêu cầu HS làm bài tập: +Ví dụ: 1Điền số thích hợp vào ô Thảo luận nhóm để hoàn Canxi: Ca trống: thành bảng Cacbon: C 2Cặp nguyên tử cùng 1 Ng.tử số p số e số n Đồng: Cu nguyên tố 1 19 20 Kali: K 3tra bảng để biết tên nguyên 2 20 20 tố +Mỗi kí hiệu đồng thời chỉ 1 3 19 21 nguyên tử của nguyên tố đó 4 17 18 Mỗi kí hiệu chỉ bao nhiêu 5 17 20 nguyên tử?Muốn chỉ 2 hoặc 3...nguyên tử viết như thế nào chỉ 1 nguyên tử Hoạt động3 2 Cu chỉ 2 nguyên tử Đến nay đã có trên 110 nguyên tố hóa học,trong đó có 92 ngtố II.Có bao nhiêu nguyên tố tự nhiên còn lại là nguyên tố hóa học: sgk nhân tạo Treo tranh..... Hãy kể tên 4 nguyêntố có nhiều nhất trong vỏ trái đất 4 nguyên tố : Oxi: 49,4% Hướng dẫn thêm: Silic: 25,8% G/V Đình Hòa Trang 16
- Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 Hidro chiếm 1%......... Nhôm: 7,5% Trong số 4 nguyên tố thiết Sắt: 4,7% yếu..............trong vỏ trái đất Hoạt độngHoạt động Theo dỏi và đọc sgk Củng cố:Em hãy điền tên ,kí hiệu và các số thích hợp vào ô trống ở bảng sau: Thảo luận nhóm để hoàn thành bảng dưới: Tên nguyên tố KHHH Tổng số hạt trong số p số e số n nguyên tử 34 12 15 16 18 6 16 16 Dặn dò:Học thuộc kí hiệu hóa học của một số nguyên tố hóa học thường gặp Bài tập nhà 1,2,3trang 20 Chuẩn bị bài mới Tuần 4 Ngày soạn 6/9/08 Tiết 7 NGUYÊN TỐ HÓA HỌC (tiếp theo) Ngày giảng 9/9/08 G/V Đình Hòa Trang 17
- Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 I.M ục tiêu : Nắm được nguyên tử khối là gì? biết được đơn vị các bon dược chọn như thế nào? mỗi nguyên tố có một nguyên tử khối riêng,biết xử dụng bảng 1 sgk trang 42 Học sinh rèn luyện kĩ năng viết kí hiệu hóa học,đồng thời rèn luyện khả năng làm bài tập xác định nguyên tố II. Chu ẩn bị : Phiếu học tập Bảng nhóm Bảng 1 sgk trang 42 III.Các hoạt động dạy học: Hoạt độngcủa Giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1 Định nghĩa nguyên tố hóa học Bài cũ: nguyên tố hóa học là ghi kí hiệu các nguyên tố gì? Ghi kí hiệu của các nguyên tố sau: nhôm , đồng ,sắt , bài tập3: kẽm , magiê.... a, 2C chỉ 2 nguyên tử các bon I.Nguyên tử khối :(N.T.K) Chữa bài tập 3 sgk b, 5O ch ỉ 5 nguyên tử oxi Hoạt động2 c, 3Ca chỉ 3 nguyên tử canxi ơn vị cacbon (đ.v.c) : 1Đ Nguyên tử có khối lượng vô Ví dụ : cùng bé ,nếu tính bằng g thì Khối lượng của 1 nguyên tử 1đvc=1/12 khối lượng của quá nhỏ không tiện xử dụng Hidro, oxi, cacbon, canxi : nguyên tử cacbon Vì vậy người ta qui ước lấy H=1đvc O=16đvc 1/12 khối lượng của nguyên tử C =12đvc ca = 40đvc 2N.T.K : cacbon làm đơn vị khối lượng nguyên tử ,gọi là đơn vị Là khối lượng của nguyên tử cacbon, viết tắc : đ.v.c tính bằng đơn vị cacbon Ví dụ : hs lên bảng ghi khối lượng tính bằng đ.v.c của các Ví dụ : nguyên tử C = 12 đvc hay C = 12 Ca=40 , Fe= 56 các giá trị khối lượng này cho biết sự nặng hay nhẹ hơn giữa trả lời : các nguyên tử nhẹ nhất : hidro vậy trong các nguyên tử trên năng nhất : canxi nguyên tử nào nhẹ nhất, nguyên tử nào nặng nhất ? nguyên tử canxi nặng hơn H nguyên tử canxi nặng hơn H 40/1=40 lần bao nhiêu lần ? khối lượng tịnh bằng đvc là khối lượng tương đối giữa các nguyên tử, người ta gọi là nguyên tử khối Vậy nguyên tử khối là gì ? Nguyên tử khối là khối lượng nguyên tử tính bằng đvc Trình bày cách làm và giải mỗi nguyên tố chỉ có một trên bảng nhóm : nguyên tử khối riêng biệt do đó Nguyên tử khối của R là : R=14.1=14 G/V Đình Hòa Trang 18
- Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 =>R là nitơ : N dựa vào nguyên tử khối để Có số p = số e = 7 xác định đó là nguyên tử nào Phát phiếu học tập : Nguyên tố R có nặng gấp 14 lần nguyên tử H . Em hãy xác 3Luyên tập: định R(tên, khhh,số p,số e) hướng dẫn : phải xác định nguyên tử khối của R= ? Tra bảng để hoàn thành bài tập Đọc thêm Hoạt động3 Thảo luận nhóm và hoàn Củng cố :cho đọc phần đọc thành bảng dưới đây : thêm sgk làm bài tập số3 Tra bảng 1/42sgk để hoàn thành bảng sau TT Tên nguyên tố Kí hiệu số p số e số n TS hạt trong nguyên tử N.T.K 1 10 2 19 20 3 12 36 4 3 4 Dặn dò : Học bài, làm bài tập 4=>8 sgk trang 20 Chuẩn bị bài mới : Đơn chất hợp chấtphân tử G/V Đình Hòa Trang 19
- Trường THCS Phan Thúc Duyện Giáo án hóa 8 Tuần 4 Ngày soạn 7/9/08 Tiết 8 ĐƠN CHẤT HỢP CHẤT PHÂN TỬ Ngàygiảng 12/9/08 I.Mục tiêu 1Cho học sinh hiểu được đơn chất, hợp chất là gì? Kim loại khác phi kim.... 2Rèn luyện khả năng phân biệt được các loại chất 3Rèn luyện cách viết thêm về cách viết kí hiệu hóa học các nguyên tố II. Chu ẩn bị : 1Các tranh vẽ sgk 2Ôn các khái niệm về chất, hỗn hợp, nguyên tử, nguyên tố III.Các hoạt động dạy học: Hoạt độngcủa Giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động1 Trả lời Kiểm tra:nguyên tử khối là gì? X=2.12=24(đvc) Hãy xác định nguyên tố X biết vậy X là Mg X nặng hơn nguyên tử C bàng 12 lần Hoạt động2 Treo tranh:giới thiệu mô hình tượng trưng một mẫu đơn ơn chất và hợp chất : I.Đ chất H1.10 mô hình tưộng trưng Quan sát tranh vẽ 1Đơn chất : mẫu đồng Định nghĩa : sgk H1.11 mẫu khí hidro và oxi Phân loại : sgk Treo tranh và giới thiệu tiếp Đặc điểm cấu tạo:sgk sơ đồ của một số hợp chất H1.12và 1.13 của nước và muối ăn Trả lời : 2Hợp chất : Hỏi: Định nghĩa : sgk Các đơn chất , hợp chất có Đơn chất chỉ gồm 1 loại Phân loại : sgk đặc điểm gì khác nhau về nguyên tử thành phần? Hợp chất gồm 2 loại nguyên Đặc điểm cấu tạo:sgk Vậy đơn chất là gì , hợp chất tử trở lên là gì ? Nêu định nghĩa theo sgk Giới thiệu đơn chất gồm kim loại và phi kim Yêu cầu hs nắm và thuộc những phi kim và kim loại Nghe và ghi bài thông dụng Hợp chất cũng chia làm 2 loại là : II.Luyên tập : Hợp chất vô cơ Thảo luận và trả lời : +Các đơn chất là : P và Mg Hợp chất hữu cơ +Các đơn chất là : P và Mg Vì tạo nên từ 1 loại nguyên tử Vì tạo nên từ 1 loại nguyên tử +Các hợp chất : khí amoniac, Cho HS làm bài tập 3 sgk/26 +Các hợp chất : khí amoniac, axit clohidric,canxi cacbonat, axit clohidric,canxi cacbonat, Glucozơ G/V Đình Hòa Trang 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Hóa học 8 cả năm 2013 - 2014
150 p | 612 | 135
-
Giáo án Hóa học 8 Chủ đề: Tính chất của Hidro điều chế Hidro
8 p | 1546 | 129
-
Giáo án Hóa học 8
203 p | 331 | 87
-
Giáo án Hóa học 8 Chủ đề: Tính theo phương trình hóa học
9 p | 672 | 72
-
Giáo án môn Hóa học 8 - Phạm Thị Ngát
152 p | 182 | 49
-
Giáo án Hóa Hoc 8: CÔNG THỨC HÓA HỌC
5 p | 314 | 43
-
Giáo án Sinh học 8 bài 24: Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa
2 p | 311 | 25
-
Giáo án Hóa Hoc 8: HÓA TRỊ
5 p | 198 | 19
-
Giáo án Hóa học 8 - Học kỳ 2
119 p | 122 | 15
-
Giáo án Hóa học 8 năm học 2007-2008
168 p | 112 | 12
-
Giáo án Hóa Học lớp 8: SỰ OXI HÓA – PHẢN ỨNG HÓA HỢP ỨNG DỤNG CỦA OXI (tiết 2)
6 p | 194 | 9
-
Giáo án Hóa Hoc 8: ĐƠN CHẤT VÀ HỢP CHẤT- PHÂN TỬ (tiết 2)
5 p | 319 | 9
-
Giáo án hóa học 8_Tiết: 9
9 p | 146 | 8
-
Giáo án Hóa Hoc 8: NGUYÊN TỬ
5 p | 145 | 7
-
Giáo án hóa học 8_Tiết:43
9 p | 116 | 7
-
Giáo án hóa học 8_Tiết: 19
9 p | 140 | 7
-
Giáo án hóa học 8_Tiết: 14
10 p | 95 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn