intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hóa học 8_tiết 2

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

46
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: 1) Kiến thức: Khái niệm chất và một số tính chất của chất. Khái niệm về chất nguyên chất (tinh khiết ) và hỗn hợp. Cách phân biệt chất nguyên chất (tinh khiết ) và hỗn hợp dựa vào tính chất vật lí.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hóa học 8_tiết 2

  1. §2: CHẤT I. MỤC TIÊU: 1) Kiến thức:  Khái niệm chất và một số tính chất của chất.  Khái niệm về chất nguyên chất (tinh khiết ) và hỗn hợp.  Cách phân biệt chất nguyên chất (tinh khiết ) và hỗn hợp dựa vào tính chất vật lí. 2) Kĩ năng:  Quan sát thí nghiệm, hình ảnh, mẫu chất... rút ra được nhận xét về tính chất của chất.  Phân biệt được chất và vật thể, chất tinh khiết và hỗn hợp  Tách được một chất rắn ra khỏi hỗn hợp dựa vào tính chất vật lí. Tách muối ăn ra khỏi hỗn hợp muối ăn và cát.
  2.  So sánh tính chất vật lí của một số chất gần gũi trong cuộc sống, thí dụ đường, muối ăn, tinh bột. 3) Thái độ:  Học sinh có hứng thú say mê môn học.  Có ý thức vận dụng kiến thức về chất vào thực tế cuộc sống. II. CHUẨN BỊ: 1) Giáo viên : Hóa chất Dụng cụ -Sắt miếng hoặc Nhôm. -Đũa và cốc thuỷ tinh có vạch. -Nước cất. -Nhiệt kế . -Muối ăn. -Đèn cồn , kiềng đun. -Lưu huỳnh 2) Học sinh: Đọc SGK / 7,8 III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
  3. 1) Ổn định lớp: GV kiểm tra chuẩn bị bài học của học sinh 2) Kiểm tra bài cũ: Yêu cầu HS trả lời: ? Hóa học là gì.? Vai trò của hóa học trong đời sống. ? Các em cần phải làm gì để học tốt môn hóa học 3) Bài mới:Giới thiệu bài mới: Ở bài học trước các em đã biết: Môn hóa học nghiên cứu về chất cũng sự biến đổi của chất. Trong bài học này cc em sẽ làm quen với chất. Hoạt động 1:Các chất có ở đâu Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Nội dung viên ? Hãy kể tên 1 số vật -Bàn ghế, sách, bút, quần I.CHẤT thể ở xung quanh áo, cây cỏ, sông suối, … CÓ Ở chúng ta. ĐÂU? -Cá nhân tự đọc SGK. -Các vật thể xung Chất có -Học sinh thảo luận nhóm quanh ta được chia ở khắp nơi,
  4. thành 2 loại chính: (4’) ở đâu có vật vật thể tự nhiên và -Đại diện 2 nhóm trình bày, thể thì ở đó vật thể nhân các nhóm còn lại nhận xét, có chất. tạo.Hãy đọc SGK bổ sung. mục I/7, thảo luận theo nhóm để hoàn Vật thể Chất thành bảng sau: Tê cấu Tự Nh n Vật thể Ch TT tạo vật nhiê ân ất vật T ê T ự Nh tạo thể n cấ thể nhi ân Tn u T vật ên tạo Đ ườ tạo Câ thể ng, vật y 1 X nước thể mí xenlu a Câ lo 1y 2 X Sá Xenl mí
  5. a ch ulo Sá Bà 2 ch n Xenl 3 X gh ulo Bà ế n 3 gh Sô ế Nước ng 4 X su ,… Sô ối ng 4 Chất su ối dẻo, Bú 5 X sắt, t bi Bú 5 … t bi …… -Nhận xét bài làm của các nhóm. -Chất có trong mọi vật thể, ở đâu có vật thể nơi đó có *Chú ý: chất hay chất có ở khắp mọi
  6. Không khí: vật nơi. thể tự nhiên gồm: Oxi, Nitơ, Cacbonic,… ?Qua bảng trên theo em: “Chất có ở đâu ?” Hoạt động 2:Tìm hiểu tính chất của chất Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Nội dung học sinh -Thuyết trình: Mỗi chất có -Nghe – ghi nhớ 1.MỖI những tính chất nhất định: và ghi vào vở. CHẤT CÓ NHỮNG +Tính chất vật lý:  ví dụ: -Thảo luận nhóm TÍNH màu sắc, mùi vị, trạng thái, (5’) để tìm cách xác định tính chất CHẤT tính tan, nhiệt độ sôi, … NHẤT của chất. +Tính chất hóa học:  ví dụ: ĐỊNH. tính cháy được, bị phân huỷ,
  7. … Cá Tính - Ngày nay, khoa học đã biết ch chất Hàng triệu chất khác nhau,. thứ của a. Tính chất Vậy, làm thế nào để biết được Chấ c chất vật lý: tính chất của chất ? tiế t + Trạng thái, n - Các nhóm hãy thảo luận tiến màu sắc, hà hành 1 số thí nghiệm mùi vị. nh -Hướng dẫn: + Tính tan -Chất - + Muốn biết muối ăn, nhôm có trong nước. Qu rắn, màu gì, ta phải làm như thế + Nhiệt độ an màu nào ? sôi, nhiệt độ sát trắng + Muốn biết muối ăn, nhôm có nóng chảy. NH bạc tan trong nước không, theo em + Tính dẫn ÔM - ta phải làm gì ? - diện, dẫn Ch Không nhiệt. + ghi kết quả vào bảng sau: o tan + Khối Chất Cách Tính và trong lượng riêng thức chất
  8. b. Tính chất tiến của nước o hóa học:khả chất nư - hành năng biến ớc Nhô đổi chất này -Chất m - thành chất Qu rắn, Muố khác. an màu i VD: khả sát trắng -Vậy bằng cách nào người ta năng bị phân - -Tan có thể xác định được tính chất hủy, tính Ch trong của chất ? cháy được, Mu o nước … -Giải thích cho HS cách dùng ối và - dụng cụ đo. o Không Cách xác nư cháy định tính -Thuyết trình: ớc được chất của +Để biết được tính chất vật lý: chất: chúng ta có thể quan sát, - +Quan sát dùng dụng cụ đo hay làm thí Đố nghiệm. +Dùng dụng t cụ đo. +Để biết được tính chất hóa Người ta thường
  9. học của chất thì phải làm thí dùng các cách +Làm thí nghiệm. nghiệm. sau: Tại sao chúng phải tìm hiểu +Quan sát. tính chất của chất và việc biết +Dùng dụng cụ tính chất của chất có ích lợi gì. đo. +Làm thí nghiệm. Hoạt động 3:Việc tìm hiểu tính chất của chất có lợi ích gì ? Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Nội dung học sinh ? Để trả lời câu hỏi trên chúng ta -Kiểm tra dụng 2.VIỆC cùng làm thí nghiệm sau: cụ và hóa chất HIỂU trong khay thí BIẾT Trong khay thí nghiệm có 2 lọ nghiệm. TÍNH đựng chất lỏng trong suốt không CHẤT -Hoạt động màu là: nước và cồn (không có CỦA
  10. theo nhóm (3’) nhãn). Các em hãy tiến hành thí CHẤT CÓ nghiệm để phân biệt 2 chất trên LỢI ÍCH Để phân biệt Gợi ý: Để phân biệt được cồn và GÌ ? được cồn và nước ta phải dựa vào tính chất khác nước ta phải - Giúp nhau của chúng. Đó là những tính dựa vào tính phân biệt chất nào ? chất khác nhau chất này -Hướng dẫn HS đốt cồn và nước: của chúng là: với chất lấy 1 -2 giọt nước và cồn cho vào cồn cháy được khác, tức lỗ nhỏ của đế sứ. Dùng que đóm còn nước không nhận biết châm lửa đốt. cháy được. được chất. Theo em tại sao chúng ta phải - HS trả lời câu -Biết sử biết tính chất của chất ? hỏi dụng các chất. -Kể 1 số câu chuyện nói lên tác hại -Nhớ lại nội của việc sử dụng chất không đúng dung bài học, -Biết ứng do không hiểu biết tính chất của trả lời câu hỏi dụng chất chất như khí độc CO2 , axít H2SO4 , của giáo viên. thích hợp …
  11. GV: Giao câu hỏi cho HS tra Kiểm tra, đánh giá: lời ? Chất có ở đâu? ? Chất và vật thể giống khác nhau chổ nào? 4) Dặn dò: -Học bài. -Đọc phần III bài 2 SGK / 9,10 . -Làm bài tập 1,2,3,5,6 SGK/ 11 ------------------------------------o0o------------------------ --------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2