intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hoá học lớp 8 - NƯỚC

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

575
lượt xem
89
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1.Kiến thức:Học sinh nắm được: - Thành phần hóa học của hợp chất nước gồm 2 nguyên tố là H và O. Chúng hóa hợp với nhau theo tỷ lệ thể tích là 2 phần Hidro và 1 phần oxi theo tỷ lệ khối lượng là 8:1 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng viết PTHH và kỹ năng tính toán theo PTHH. 3. Thái độ tình cảm - Giáo dục lòng yêu môn hóa, tính cẩn thận. II. Chuẩn bị của thầy và trò: - Bảng nhóm, phiếu học tập. Dụng cụ: Điện phân nước bằng dòng điện, tranh vẽ:...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hoá học lớp 8 - NƯỚC

  1. Tiết 54: NƯỚC I. Mục tiêu bài hoc: 1.Kiến thức:Học sinh nắm được: - Thành phần hóa học của hợp chất nước gồm 2 nguyên tố là H và O. Chúng hóa hợp với nhau theo tỷ lệ thể tích là 2 phần Hidro và 1 phần oxi theo tỷ lệ khối lượng là 8:1 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng viết PTHH và kỹ năng tính toán theo PTHH. 3. Thái độ tình cảm - Giáo dục lòng yêu môn hóa, tính cẩn thận. II. Chuẩn bị của thầy và trò: - Bảng nhóm, phiếu học tập. - Dụng cụ: Điện phân nước bằng dòng điện, tranh vẽ: Tổng hợp nước. - Hóa chất: Nước cất. III. Tiến trình giờ dạy A.Kiểm tra bài cũ: B. Bài mới: Hoạt động 1: Thành phần hóa học của nước:
  2. GV: Lắp thiết bị điện phân, làm thí 1. Thí nghiệm: nghiệm điện phân nước. a. Thí nghiệm: SGK HS: Quan sát thí nghiệm và nhận xét. ? Nêu các hiện tượng thí nghiệm khi có dòng điện một chiều chạy qua? Hai điện cực xuất hiện nhiều bọt khí. b. Nhận xét: Khi có dòng điện một chiều chạy qua nước bị phân hủy ? Tại sao cực âm sinh ra H2 , cực thành H2 và O2 dương sinh ra O2 - Thể tích khí hidro bằng 2 lần thể ? Hãy so sánh thể tích sinh ra ở hai tích oxi điện cực? t 2H2O (l) H2 (k) + O2 (k) 2. Sự tổng hợp nước: ? Hãy viết PTHH? GV: Mô tả lại quá trình tổng hợp nước ? Khi đốt hỗn hợp H2 và O2 bằng tia lửa điện có hiện tượng gì? ?Mực nước trong ống nghiệm dâng - Khi đốt bằng tia lửa điện hidro và lên có đầy ống không vậy các khí oxi hóa hợp với nhau theo tỷ lệ thể H2 và O2 có phản ứng hết không? tích 2:1 ? Đưa tàn đóm vào phần chất khí 2H2 + O2 tia lửa điện 2H2O còn lại có hiện tượng gì? vậy khí dư là khí nào?
  3. ? Tỷ số hóa hợp về khối lượng giữa H2 và O2? ? Thành phần % về khối lượng của oxi và hidro trong nước? GV: kết luận về sự tổng hợp nước. Giả sử: 1 mol O2 phản ứng hết . nH 2 = 2mol mH = 2. 2 = 4g 2 mO 2 = 1. 32 = 32g mH 2 4 1 = = mO 2 32 8 1 %H = . 100% = 11,1% 1 8 8 %O = .100% = 88,9% 1 8 Hoạt động 3: kết luận: GV: Đưa hệ thống câu hỏi lên bảng - Nước là hợp chất tạo bởi 2 nguyên phụ tố là H2 và O2
  4. ? nước là hợp chất được tạo bởi - Tỷ lệ hóa hợp giữa hidro và oxi về những nguyên tố nào? thể tích là 2: 1. Về khối lượng là 1:8 ? Tỷ lệ hóa hợp giữa H2 và O2 về thể - CTHH: H2O tích là bao nhiêu? về khối lượng là bao nhiêu? ? Rút ra công thức hóa học của nước? C. Củng cố - luyện tập: 1. Tính thể tích khí hidro và oxi ở ĐKTC cần tác dụng với nhau để tạo ra 7,2g nước. 2. Đốt cháy hỗn hợp khí gồm 1,12l H2 và 1,68l O2 (ĐKTC). Tính khối lượng nước tạo thành khi phản ứng kết thúc. 3. Dặn dò: Đọc bài đọc thêm BTVN: 1, 2, 3, 4 Tiết 55:
  5. NƯỚC ( TIẾP) I. Mục tiêu bài hoc: 1.Kiến thức:Học sinh nắm được: - Tính chất vật lý tính chất hóa học của nước ( Hoad tan một số chất rắn với một số kim loại tạo thành bazơ, tác dụng với phi kim tạo thành axit) - Học sinh hiểu và viết được các PTHH thể hiện tính chất hóa học của nước đã nên trên đây. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng viết PTHH , tính toán thể tích các chất khí theo PTHH. 3. Thái độ tình cảm - Biết được nguyên nhân làm ô nhiễm nguồn nước và biện pháp phòng chống ô nhiễm, có ý thức giữ gìn nguồn nước không bị ô nhiễm. II. Chuẩn bị của thầy và trò: - Cốc thủy tinh loại 250 ml: 2 cái; phễu, ống nghiệm,lọ thủy tinh nút nhám đã thu sẵn khí O2, môi sắt - Hóa chất: Quì tím, Na, H2O, CaO, P đỏ. III. Tiến trình giờ dạy A.Kiểm tra bài cũ: 1. Nêu thành phần hóa học của nước. 2. Làm bài tập số 3,4 SGK
  6. B. Bài mới: Hoạt động 1: Tính chất của nước: GV: Yêu cầu HS quan sát cốc nước 1. Tính chất vật lý: ? Hãy nêu tính chất vật lý của nước? - Nước là chất lỏng không màu, không mùi, không vị, sôi ở 1000C, hóa rắn ở 00C, d = 1g/cm3 (40C) - Nước có thể hòa tan được nhiều GV: Làm thí nghiệm mẫu. chất lỏng, rắn, khí. - Nhúng quì tím vào cốc nước. 2. Tính chất hóa học: - Cho một mẩu natri vào cốc nước. a. Tác dụng với kim loại: Nhúng quì vào dd sau phản ứng 2Na(r) + 2H2O(l) 2NaOH(dd) + HS quan sát và nêu nhận xét các H2(k) hiện tượng xảy ra. - ở nhiệt độ thường nước có thể tác GV: giới thiệu sản phẩm tạo thành là dụng được với một số kim loại : Na, NaOH. Viết PTHH xảy ra? Ca, Ba… GV: Ngoài Na nướpc còn có khả Tạo thành dd bazơ. năng tác dụng được với một số kim loại ở nhiệt độ thường như K, Ca, Ba… HS đọc phần kết luận. GV: Làm thí nghiệm b. Tác dụng với một số oxit bazơ: - Cho một cục vôi nhỏ vào cốc thủy
  7. tinh CaO(r) + H2O(l) Ca(OH)2 (dd) - Rót ít nước vào vôi sống ? Hãy quan sát hiện tượng - Hợp chất tạo ra do oxit bazơ tác dụng với nước thuộc loại bazơ. GV: nhúng giấy quì vào dd - Dung dịch bazơ làm đổi màu quì ? Hãy nhận xét hiện tượng quan sát tím thành xanh. được ? Vậy chất nào tạo thành và có CTHH như thế nào?(Dựa vào hóa trị của OH và Ca) c. Tác dụng với một số oxit axit: ? Hãy viết PTHH P2O5(r) + 3H2O(l) 2H3PO4 (dd) GV: Thông báo nước còn tác dụng vớiNa2O, BaO, K2O… - Hợp chất tạo ra do oxit axit tác HS đọc kết luận trong SGK dụng với nước thuộc loại axit. GV: Tổng kết lại. - Dung dịch axit làm đổi màu quì tím GV: Tiến hành làm thí nghiệm thành đỏ. - Đốt P đỏ trong không khí đưa nhanh vào lọ đựng oxi. Rót một ít nước vào lọ lắc đều. - Nhúng giấy quì vào dd ? Giấy quì biến đổi như thế nào? GV: Hợp chất trên thuộc loại axit có CTHH là H3PO4
  8. ? Hãy viết PTHH xảy ra GV: thông báo còn có nhiều oxit axit có khả năng tác dụng với nước như SO2, SO3…tạo ra axit tương ứng HS đọc kết luận trong SGK Hoạt động 2: Vai trò của nước trong đời sống và sản xuất, chống ô nhiễm: HS: Thảo luận theo nhóm - Học sinh tự tóm tắt trong SGK ? Nước có vai trò trong đời sống như thế nào? ? Chúng ta cần phải làm gì để chống nguồn nước bị ô nhiễm? Các nhóm báo cáo.Các nhóm khác bổ sung GV: Chốt kiến thức C. Củng cố - luyện tập: 1. Hoàn thành các PTHH khi cho nước lần lượt tác dụng với K, Na2O, SO3, CaO, SO2
  9. 2. Để có một dd chứa 16g NaOH cần phải lấy bao nhiêu gam Na2O cho tác dụng với nước. 3. BTVN: 1, 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2