Giáo án học phần: Công tác xã hội trong phát triển nông thôn
lượt xem 4
download
Giáo án gồm có các chương với những nội dung giảng dạy sau: Đối tượng, phương pháp, chức năng nghiên cứu, tác nghiệp và tiến trình của công tác xã hội; công tác xã hội trong mối quan hệ với các ngành khoa học xã hội khác và trong hệ thống an sinh xã hội; vai trò của cộng đồng trong công tác xã hội;... Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu để biết thêm các nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án học phần: Công tác xã hội trong phát triển nông thôn
- 1 TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM KHOA KINH TẾ & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN BỘ MÔN PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VŨ THỊ HIỀN GIÁO ÁN Tên học phần: CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN Số tín chỉ: 2 Mã số học phần: SWD321
- 2 Giáo án số: 01 TIẾT 01 Tên bài học: CHƯƠNG 1 ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP, CHỨC NĂNG NGHIÊN CỨU, TÁC NGHIỆP VÀ TIẾN TRÌNH CỦA CÔNG TÁC XÃ HỘI Số tiết: 01 tiết lý thuyết Ngày giảng:............................................... I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC 1. Vị trí của bài học Môn học có 4 chương. Nội dung bài học thuộc tiết 1 chương 1. 2. Ý nghĩa của bài học Bài học giúp sinh viên hiểu được thế nào là công tác xã hội, các quan niệm về CTXH, đối tượng nghiên cứu của CTXH. 3. Nội dung chính * Tiết học này bao gồm các phần I. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu, tác nghiệp của CTXH 1. Khái niệm CTXH 2. Đối tượng, mục tiêu và nguyên tắc của CTXH II. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức Sinh viên biết được thế nào là CTXH, các quan niệm về CTXH, đối tượng nghiên cứu của CTXH, mục tiêu và những nguyên tắc của CTXH. 2. Về kỹ năng Sinh viên có thể hiểu và phân tích được định nghĩa CTXH, các quan niệm về CTXH, đối tượng, mục tiêu và nguyên tắc của CTXH. 3. Về thái độ: Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài giảng và hăng hái phát biểu xây dựng bài. III. CHUẨN BỊ 1. Giảng viên Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Công tác xã hội trong PTNT Hệ đại học. Đề cương, giáo án, bài giảng môn CTXH trong PTNT. Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo. Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra các câu hỏi phát vấn, câu hỏi thảo luận, bài tập tình huống cho sinh viên.
- 3 2. Sinh viên Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng môn CTXH trong PTNT Hăng hái phát biểu xây dựng bài IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp (thời gian: 1 phút) Kiểm tra sĩ số lớp: ......................................................... Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham gia thảo luận xây dựng bài. 2. Bài mới: Giới thiệu tài liệu tham khảo: Thời gian: 2 phút + Ghi lên bảng tên một số tài liệu tham khảo giúp sinh viên học tập môn học đạt hiệu quả cao hơn. 1. Phí Thị Hồng Minh, Bài giảng môn Công tác xã hội, ĐH Nông lâm Thái nguyên, 2009. 2. Công tác xã hội với trẻ em bị ảnh hưởng thiên tai và tai nạn thương tích, Khoa Công tác xã hội học viện thanh thiếu niên Việt Nam, Hà Nội, 2012. 3. Lê Văn Phú, Công tác xã hội, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2004. 4. Trêng §¹i häc S ph¹m Hµ Néi, Kû yÕu Héi th¶o khoa häc - §µo t¹o vµ sö dông nguån nh©n lùc C«ng t¸c x· héi ë ViÖt Nam - tiÒm n¨ng, th¸ch thøc vµ triÓn väng, Hµ Néi, 2006. Đặt vấn đề vào bài mới: Thuyết trình Thời gian: 2 phút Nội dung bài mới: Thời gian Phương Hoạt động của giáo Nội dung giảng dạy (phút) pháp viên và sinh viên I. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu, tác nghiệp của CTXH 1. Khái niệm Công tác xã hội 20 Thuyết Anh/chị hiểu thế nào Các quan niệm về CTXH trình là CTXH? Định nghĩa về CTXH Phát vấn Giáo viên thuyết trình Thảo luận và nêu các quan niệm nhóm về CTXH, lấy ví dụ phân tích cho sinh viên. Anh/ chị hãy cho biết các nội dung hàn chứa
- 4 trong định nghĩa CTXH là gì? Hãy thảo luận và cho biết giữa hoạt động từ thiện và hoạt động CTXH chuyên nghiệp có gì giống và khác nhau? Giảng viên nhận xét và đưa ra kết luận chung, có lấy ví dụ phân tích. Anh/chị hãy cho biết những nhóm đối tượng nghiên cứu của Công 2. Đối tượng, mục tiêu và tác xã hội là gì? nguyên tắc của CTXH Giảng viên nhận xét 2.1. Đối tượng nghiên cứu và phân tích các nhóm của CTXH đối tượng nghiên cứu của CTXH. Anh/ chị hãy cho biết mục tiêu của CTXH là 2.2. Mục tiêu của CTXH Thuyết gì? Đối với lĩnh vực Trình phát triển nông thôn thì 20 Phát vấn mục tiêu của hoạt Thảo luận động CTXH được thể hiện như thế nào? Giáo viên nhận xét và phân tích cho sinh viên. Anh/chị hãy cho biết các nguyên tắc hoạt 2.3. Nguyên tắc của Công động của Công tác xã tác xã hội hội? Giáo viên nhận xét, lấy ví dụ phân tích cho sinh viên. 4. Củng cố bài học: Thời gian: 2 phút
- 5 Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về CTXH, đối tượng nghiên cứu, mục tiêu và nguyên tắc của CTXH. Phương pháp: Thuyết trình 5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên: Thời gian: 2 phút Phương pháp: Thuyết trình Đọc tiếp nội dung 3 về phương pháp tác nghiệp của CTXH trong bài giảng. 6. Rút kinh nghiệm sau bài giảng: Về nội dung:............................................................................................ Về phương pháp:..................................................................................... Về phương tiện:...................................................................................... Về thời gian:........................................................................................... Về sinh viên:........................................................................................... Thái Nguyên, ngày tháng năm 2014 Thông qua bộ môn Giáo viên soạn Ths. Vũ Thị Hiền
- 6 Giáo án số: 02 TIẾT 02 Tên bài học: CHƯƠNG 1 ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP, CHỨC NĂNG NGHIÊN CỨU, TÁC NGHIỆP VÀ TIẾN TRÌNH CỦA CÔNG TÁC XÃ HỘI Số tiết: 01 tiết lý thuyết Ngày giảng:............................................... I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC 1. Vị trí của bài học Môn học có 4 chương. Nội dung bài học thuộc tiết 2 chương 1. 2. Ý nghĩa của bài học Bài học giúp sinh viên hiểu được các phương pháp tác nghiệp của CTXH. 3. Nội dung chính * Tiết học này bao gồm các phần I. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu, tác nghiệp của CTXH 3. Phương pháp tác nghiệp của CTXH Công tác xã hội với cá nhân Công tác xã hội với nhóm Công tác xã hội với cộng đồng Tham vấn trong CTXH Quản trị CTXH II. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1.Về kiến thức Sinh viên nắm được các phương pháp tác nghiệp của CTXH 2. Về kỹ năng Sinh viên có thể hiểu và vận dụng các phương pháp tác nghiệp đó vào xử lý một tình huống cụ thể của CTXH. 3. Về thái độ: Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài giảng và hăng hái phát biểu xây dựng bài. III. CHUẨN BỊ 1. Giảng viên Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Công tác xã hội trong PTNT Hệ đại học. Đề cương, giáo án, bài giảng môn CTXH trong PTNT. Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo.
- 7 Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra các câu hỏi phát vấn, câu hỏi thảo luận, bài tập tình huống cho sinh viên. 2. Sinh viên Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng môn CTXH trong PTNT Hăng hái phát biểu xây dựng bài IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp (thời gian: 1 phút) Kiểm tra sĩ số lớp: ......................................................... Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham gia thảo luận xây dựng bài. 2. Bài mới: Giới thiệu tài liệu tham khảo: Thời gian: 2 phút + Ghi lên bảng tên một số tài liệu tham khảo giúp sinh viên học tập môn học đạt hiệu quả cao hơn. 1. Phí Thị Hồng Minh, Bài giảng môn Công tác xã hội, ĐH Nông lâm Thái nguyên, 2009. 2. Công tác xã hội với trẻ em bị ảnh hưởng thiên tai và tai nạn thương tích, Khoa Công tác xã hội học viện thanh thiếu niên Việt Nam, Hà Nội, 2012. 3. Lê Văn Phú, Công tác xã hội, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2004. 4. Trêng §¹i häc S ph¹m Hµ Néi, Kû yÕu Héi th¶o khoa häc - §µo t¹o vµ sö dông nguån nh©n lùc C«ng t¸c x· héi ë ViÖt Nam - tiÒm n¨ng, th¸ch thøc vµ triÓn väng, Hµ Néi, 2006. Đặt vấn đề vào bài mới: Thuyết trình Thời gian: 2 phút Nội dung bài mới: Thời gian Phương Hoạt động của giáo Nội dung giảng dạy (phút) pháp viên và sinh viên I. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu, tác nghiệp của CTXH 3. Phương pháp tác nghiệp của CTXH Công tác xã hội với cá nhân 10 Thuyết Anh/chị hãy cho biết Trình thế nào là phương pháp Phát vấn CTXH cá nhân? Tiến Thảo luận hành như thế nào? Giảng viên nhận xét
- 8 và phân tích và lấy ví dụ về phương pháp CTXH cá nhân cho sinh viên hiểu. Anh/ chị hiểu thế nào là phương pháp CTXH Thuyết với nhóm? Nó có gì khác trình so với phương pháp CTXH với nhóm 10 Phát vấn CTXH với cá nhân. Thảo luận Giảng viên nhận xét, lấy ví dụ phân tích và đưa ra kết luận. Anh/ chị hãy cho biết mục đích của phương pháp CTXH với cộng Thuyết đồng là gì? Hiệu quả CTXH với cộng đồng 10 trình của phương pháp này? Phát vấn Giáo viên nhận xét, lấy ví dụ phân tích cho sinh viên. Giảng viên phân tích, Tham vấn trong CTXH Thuyết 10 lấy ví dụ cho sinh viên Quản trị CTXH trình hiểu. 4. Củng cố bài học: Thời gian: 2 phút Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về các phương pháp tác nghiệp của CTXH. Phương pháp: Thuyết trình 5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên: Thời gian: 2 phút Phương pháp: Thuyết trình Đọc tiếp nội dung II trong bài giảng. 6. Rút kinh nghiệm sau bài giảng: Về nội dung:............................................................................................ Về phương pháp:..................................................................................... Về phương tiện:...................................................................................... Thái Nguyên, ngày tháng năm 2014 Thông qua bộ môn Giáo viên soạn
- 9 Ths. Vũ Thị Hiền Giáo án số: 03 TIẾT 03 Tên bài học: CHƯƠNG 1 ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP, CHỨC NĂNG NGHIÊN CỨU, TÁC NGHIỆP VÀ TIẾN TRÌNH CỦA CÔNG TÁC XÃ HỘI Số tiết: 01 tiết lý thuyết Ngày giảng:............................................... I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC 1. Vị trí của bài học Môn học có 4 chương. Nội dung bài học thuộc tiết 3 chương 1. 2. Ý nghĩa của bài học Bài học giúp sinh viên hiểu được các phương pháp tác nghiệp của CTXH. 3. Nội dung chính * Tiết học này bao gồm các phần II. Nền tảng triết lý, nghề nghiệp chuyên môn và chức năng của CTXH 1. Nền tảng triết lý của CTXH và lịch sử hình thành CTXH ở Việt Nam. 2. Nghề nghiệp chuyên môn CTXH 3. Chức năng của CTXH II. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức Sinh viên nắm được các cơ sở lý luận của CTXH, lịch sử hình thành của CTXH ở Việt Nam và chức năng của CTXH. 2. Về kỹ năng Sinh viên có thể hiểu và phân tích được chức năng của CTXH. 3. Về thái độ: Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài giảng và hăng hái phát biểu xây dựng bài. III. CHUẨN BỊ 1. Giảng viên Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Công tác xã hội trong PTNT Hệ đại học. Đề cương, giáo án, bài giảng môn CTXH trong PTNT. Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo.
- 10 Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra các câu hỏi phát vấn, câu hỏi thảo luận, bài tập tình huống cho sinh viên. 2. Sinh viên Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng môn CTXH trong PTNT Hăng hái phát biểu xây dựng bài IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp (thời gian: 1 phút) Kiểm tra sĩ số lớp: ......................................................... Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham gia thảo luận xây dựng bài. 2. Bài mới: Giới thiệu tài liệu tham khảo: Thời gian: 2 phút + Ghi lên bảng tên một số tài liệu tham khảo giúp sinh viên học tập môn học đạt hiệu quả cao hơn. 1. Phí Thị Hồng Minh, Bài giảng môn Công tác xã hội, ĐH Nông lâm Thái nguyên, 2009. 2. Công tác xã hội với trẻ em bị ảnh hưởng thiên tai và tai nạn thương tích, Khoa Công tác xã hội học viện thanh thiếu niên Việt Nam, Hà Nội, 2012. 3. Lê Văn Phú, Công tác xã hội, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2004. 4. Trêng §¹i häc S ph¹m Hµ Néi, Kû yÕu Héi th¶o khoa häc - §µo t¹o vµ sö dông nguån nh©n lùc C«ng t¸c x· héi ë ViÖt Nam - tiÒm n¨ng, th¸ch thøc vµ triÓn väng, Hµ Néi, 2006. Đặt vấn đề vào bài mới: Thuyết trình Thời gian: 2 phút Nội dung bài mới: Thời gian Phương Hoạt động của giáo Nội dung giảng dạy (phút) pháp viên và sinh viên II. Nền tảng triết lý, nghề nghiệp chuyên môn và chức năng của CTXH Anh/chị hãy cho biết Thuyết cơ sở lý luận của 1. Nền tảng triết lý và lịch sử 10 trình CTXH là gì? hình thành CTXH ở Việt Nam Phát vấn Giáo viên nhận xét, phân tích cho sinh viên.
- 11 2. Nghề nghiệp chuyên môn Anh/chị hãy cho biết CTXH nghề nghiệp chuyên Thuyết môn CTXH tiến hành ở Trình những lĩnh vực nào? 10 Phát vấn Giảng viên nhận xét Thảo luận và phân tích và lấy ví dụ về các lĩnh vực chuyên môn của CTXH Anh/ chị hãy cho biết Thuyết CTXH có những chức trình năng gì? Lấy ví dụ. 3. Chức năng của CTXH 20 Phát vấn Giảng viên nhận xét, Thảo luận lấy ví dụ phân tích và đưa ra kết luận. 4. Củng cố bài học: Thời gian: 2 phút Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về cơ sở lý luận, nghề nghiệp chuyên môn và chức năng của CTXH. Phương pháp: Thuyết trình 5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên: Thời gian: 2 phút Phương pháp: Thuyết trình Đọc tiếp nội dung III trong bài giảng. 6. Rút kinh nghiệm sau bài giảng: Về nội dung:............................................................................................ Về phương pháp:..................................................................................... Về phương tiện:...................................................................................... Thái Nguyên, ngày tháng năm 2014 Thông qua bộ môn Giáo viên soạn Ths. Vũ Thị Hiền
- 12 Giáo án số: 04 TIẾT 04 Tên bài học: CHƯƠNG 1 ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP, CHỨC NĂNG NGHIÊN CỨU, TÁC NGHIỆP VÀ TIẾN TRÌNH CỦA CÔNG TÁC XÃ HỘI Số tiết: 01 tiết lý thuyết Ngày giảng:............................................... I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC 1. Vị trí của bài học Môn học có 4 chương. Nội dung bài học thuộc tiết 4 chương 1. 2. Ý nghĩa của bài học Bài học giúp sinh viên hiểu được thế nào là tiến trình CTXH, các bước cơ bản của tiến trình CTXH. 3. Nội dung chính * Tiết học này bao gồm các phần III. Tiến trình CTXH 1. Khái niệm về tiến trình CTXH 2. Các bước cơ bản của tiến trình CTXH. II. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức Sinh viên nắm được các các bước cơ bản của tiến trình CTXH. 2. Về kỹ năng Sinh viên có thể hiểu và ứng dụng vào một vấn đề cụ thể của xã hội nông thôn hiện nay. 3. Về thái độ: Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài giảng và hăng hái phát biểu, thảo luận xây dựng bài. III. CHUẨN BỊ 1. Giảng viên Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Công tác xã hội trong PTNT Hệ đại học. Đề cương, giáo án, bài giảng môn CTXH trong PTNT. Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo. Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra các câu hỏi phát vấn, câu hỏi thảo luận, bài tập tình huống cho sinh viên. 2. Sinh viên Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng môn CTXH trong PTNT
- 13 Hăng hái phát biểu xây dựng bài IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp (thời gian: 1 phút) Kiểm tra sĩ số lớp: ......................................................... Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham gia thảo luận xây dựng bài. 2. Bài mới: Giới thiệu tài liệu tham khảo: Thời gian: 2 phút + Ghi lên bảng tên một số tài liệu tham khảo giúp sinh viên học tập môn học đạt hiệu quả cao hơn. 1. Phí Thị Hồng Minh, Bài giảng môn Công tác xã hội, ĐH Nông lâm Thái nguyên, 2009. 2. Công tác xã hội với trẻ em bị ảnh hưởng thiên tai và tai nạn thương tích, Khoa Công tác xã hội học viện thanh thiếu niên Việt Nam, Hà Nội, 2012. 3. Lê Văn Phú, Công tác xã hội, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2004. 4. Trêng §¹i häc S ph¹m Hµ Néi, Kû yÕu Héi th¶o khoa häc - §µo t¹o vµ sö dông nguån nh©n lùc C«ng t¸c x· héi ë ViÖt Nam - tiÒm n¨ng, th¸ch thøc vµ triÓn väng, Hµ Néi, 2006. Đặt vấn đề vào bài mới: Thuyết trình Thời gian: 2 phút Nội dung bài mới: Thời gian Phương Hoạt động của giáo Nội dung giảng dạy (phút) pháp viên và sinh viên III. Tiến trình CTXH Anh/chị hãy cho biết Thuyết thế nào là tiến trình 1. Khái niệm về tiến trình 10 trình CTXH? CTXH Phát vấn Giáo viên nhận xét, phân tích cho sinh viên. 2. Các bước cơ bản của tiến 30 Thuyết Anh/chị hãy cho biết trình CTXH Trình tiến trình CTXH cần Phát vấn trải qua các bước cơ Thảo luận bản nào? Giảng viên nhận xét và phân tích và lấy ví dụ cụ thể về một vấn đề XH cần giải quyết
- 14 và cho sinh viên thảo luận, giải quyết vấn đề đó với vai trò là nhân viên CTXH. 4. Củng cố bài học: Thời gian: 2 phút Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về tiến trình CTXH. Phương pháp: Thuyết trình 5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên: Thời gian: 2 phút Phương pháp: Thuyết trình Đọc lại nội dung đã nghiên cứu trong chương 1 và chuẩn bị tài liệu cho tiết sau thảo luận. 6. Rút kinh nghiệm sau bài giảng: Về nội dung:............................................................................................ Về phương pháp:..................................................................................... Về phương tiện:...................................................................................... Thái Nguyên, ngày tháng năm 2014 Thông qua bộ môn Giáo viên soạn Ths. Vũ Thị Hiền
- 15 Giáo án số: 05+06 TIẾT 05+06 Tên bài học: CHƯƠNG 1 ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP, CHỨC NĂNG NGHIÊN CỨU, TÁC NGHIỆP VÀ TIẾN TRÌNH CỦA CÔNG TÁC XÃ HỘI Số tiết: 02 tiết thảo luận nhóm trên lớp Ngày giảng:............................................... I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC 1. Vị trí của bài học Môn học có 4 chương. Nội dung bài học thuộc tiết 5 +6 chương 1. 2. Ý nghĩa của bài học Bài học giúp sinh viên có thể vận dụng những nội dung đã nghiên cứu trong chương 1 để giải quyết 1 vấn đề cụ thể trong XH liên quan đến vấn đề kế hoạch hóa GĐ ở nông thôn. 3. Nội dung chính * Tiết học này bao gồm các phần Thảo luận giải quyết tình huống:“ Chị Nguyễn Thị Hồng một trong những hộ sinh nhiều con ở xóm Ngọc Minh, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu. Mặc dù mới lập gia đình được gần 10 năm nay, nhưng vợ chồng chị đã có tới 4 cô con gái, trong đó cô con gái út vừa tròn 9 tháng tuổi. Điều này khiến chồng chị buồn lắm, anh bắt chị phải “đẻ bằng được con trai mới thôi”. Con đông, nhà chật, cuộc sống gia đình vốn đã khó khăn lại càng thêm phần vất vả. Thế nhưng, để chiều lòng chồng, chị Hồng vẫn quyết định sinh tiếp đứa nữa. Chị Hồng chia sẻ: “Mong muốn có con trai nối dõi, để có người đi biển nối nghiệp, nên tôi vẫn quyết định đẻ khi nào có con trai mới thôi…”. Với vai trò là nhân viên CTXH anh/chị giải quyết vấn đề này như thế nào để chị Hồng hiểu và thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa GĐ và không sinh thêm con nữa. II. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức Sinh viên nắm được các các bước cơ bản của tiến trình CTXH. 2. Về kỹ năng Sinh viên có thể hiểu và ứng dụng vào một vấn đề cụ thể của xã hội nông thôn hiện nay. 3. Về thái độ:
- 16 Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài giảng và hăng hái phát biểu, thảo luận xây dựng bài. III. CHUẨN BỊ 1. Giảng viên Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Công tác xã hội trong PTNT Hệ đại học. Đề cương, giáo án, bài giảng môn CTXH trong PTNT. Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo. Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra các câu hỏi phát vấn, câu hỏi thảo luận, bài tập tình huống cho sinh viên. 2. Sinh viên Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng môn CTXH trong PTNT Hăng hái phát biểu xây dựng bài IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp (thời gian: 1 phút) Kiểm tra sĩ số lớp: ......................................................... Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham gia thảo luận xây dựng bài. 2. Bài mới: Giới thiệu tài liệu tham khảo: Thời gian: 2 phút + Ghi lên bảng tên một số tài liệu tham khảo giúp sinh viên học tập môn học đạt hiệu quả cao hơn. 1. Phí Thị Hồng Minh, Bài giảng môn Công tác xã hội, ĐH Nông lâm Thái nguyên, 2009. 2. Công tác xã hội với trẻ em bị ảnh hưởng thiên tai và tai nạn thương tích, Khoa Công tác xã hội học viện thanh thiếu niên Việt Nam, Hà Nội, 2012. 3. Lê Văn Phú, Công tác xã hội, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2004. 4. Trêng §¹i häc S ph¹m Hµ Néi, Kû yÕu Héi th¶o khoa häc - §µo t¹o vµ sö dông nguån nh©n lùc C«ng t¸c x· héi ë ViÖt Nam - tiÒm n¨ng, th¸ch thøc vµ triÓn väng, Hµ Néi, 2006. Đặt vấn đề vào bài mới: Thuyết trình Thời gian: 2 phút Nội dung bài mới: Thời gian Phương Hoạt động của giáo Nội dung giảng dạy (phút) pháp viên và sinh viên Thảo luận tình huống 1. Thảo luận giải quyết tình 50 Thảo luận Giáo viên chia lớp
- 17 thành các nhóm, mỗi nhóm 10 sinh viên, hướng dẫn nội dung thảo luận, phương huống nhóm pháp thảo luận và đưa ra các gợi ý cho các nhóm thảo luận giải quyết vấn đề đã đưa ra. 2. Trình bày kết quả thảo luận Thuyết Các nhóm trình bày kết Trình quả thảo luận của 40 Phát vấn nhóm mình trên giấy Thảo luận Ao hoặc Power point. 4. Củng cố bài học: Thời gian: 2 phút Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về tiến trình CTXH. Phương pháp: Thuyết trình 5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên: Thời gian: 2 phút Phương pháp: Thuyết trình Đọc lại nội dung đã nghiên cứu trong chương 1 và chuẩn bị tài liệu cho tiết sau thảo luận. 6. Rút kinh nghiệm sau bài giảng: Về nội dung:............................................................................................ Về phương pháp:..................................................................................... Về phương tiện:...................................................................................... Thái Nguyên, ngày tháng năm 2014 Thông qua bộ môn Giáo viên soạn Ths. Vũ Thị Hiền
- 18 Giáo án số: 07 TIẾT 07 Tên bài học: CHƯƠNG 2 CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG MỐI QUAN HỆ VỚI CÁC NGÀNH KHOA HỌC XÃ HỘI KHÁC VÀ TRONG HỆ THỐNG AN SINH XÃ HỘI Số tiết: 01 tiết lý thuyết Ngày giảng:............................................... I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC 1. Vị trí của bài học Môn học có 4 chương. Nội dung bài học thuộc tiết 7 chương 2. 2. Ý nghĩa của bài học Bài học giúp sinh viên hiểu được mối quan hệ của CTXH với một số ngành khoa học xã hội khác như là triết học, kinh tế chính trị. 3. Nội dung chính * Tiết học này bao gồm các phần 1. Mối quan hệ của CTXH với một số ngành khoa học xã hội và nhân văn. 1.1. Mối quan hệ triết học và CTXH 1.2. Kinh tế chính trị học và CTXH II. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức Sinh viên nắm được mối quan hệ của CTXH với một số ngành khoa học xã hội khác như triết học, kinh tế chính trị học. 2. Về kỹ năng Sinh viên có thể hiểu và phân tích được mối quan hệ của CTXH với triết học và kinh tế chính trị. 3. Về thái độ: Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài giảng và hăng hái phát biểu, thảo luận xây dựng bài. III. CHUẨN BỊ 1. Giảng viên Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Công tác xã hội trong PTNT Hệ đại học. Đề cương, giáo án, bài giảng môn CTXH trong PTNT. Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo.
- 19 Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra các câu hỏi phát vấn, câu hỏi thảo luận, bài tập tình huống cho sinh viên. 2. Sinh viên Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng môn CTXH trong PTNT Hăng hái phát biểu xây dựng bài IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp (thời gian: 1 phút) Kiểm tra sĩ số lớp: ......................................................... Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham gia thảo luận xây dựng bài. 2. Bài mới: Giới thiệu tài liệu tham khảo: Thời gian: 2 phút + Ghi lên bảng tên một số tài liệu tham khảo giúp sinh viên học tập môn học đạt hiệu quả cao hơn. 1. Phí Thị Hồng Minh, Bài giảng môn Công tác xã hội, ĐH Nông lâm Thái nguyên, 2009. 2. Công tác xã hội với trẻ em bị ảnh hưởng thiên tai và tai nạn thương tích, Khoa Công tác xã hội học viện thanh thiếu niên Việt Nam, Hà Nội, 2012. 3. Lê Văn Phú, Công tác xã hội, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2004. 4. Trêng §¹i häc S ph¹m Hµ Néi, Kû yÕu Héi th¶o khoa häc - §µo t¹o vµ sö dông nguån nh©n lùc C«ng t¸c x· héi ë ViÖt Nam - tiÒm n¨ng, th¸ch thøc vµ triÓn väng, Hµ Néi, 2006. Đặt vấn đề vào bài mới: Thuyết trình Thời gian: 2 phút Nội dung bài mới: Thời gian Phương Hoạt động của giáo Nội dung giảng dạy (phút) pháp viên và sinh viên 1. Mối quan hệ của CTXH với một số ngành khoa học xã hội và nhân văn Anh/chị hãy cho biết triết học và CTXH có Thuyết mối quan hệ với nhau 1.1. Mối quan hệ giữa triết 20 trình như thế nào? học và CTXH Phát vấn Giáo viên nhận xét, lấy ví dụ và phân tích cho sinh viên.
- 20 1.2. Kinh tế chính trị học và Anh/chị hãy cho biết CTXH giữa kinh tế chính trị Thuyết học và CTXH có mối Trình 20 quan hệ như thế nào? Phát vấn Giảng viên nhận xét Thảo luận lấy ví dụ cụ thể và phân tích cho sinh viên 4. Củng cố bài học: Thời gian: 2 phút Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về mối quan hệ của CTXH với các ngành khoa học xã hội là triết học và kinh tế chính trị học. Phương pháp: Thuyết trình 5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên: Thời gian: 2 phút Phương pháp: Thuyết trình Đọc tiếp nội dung 1.3 và 1.4 trong bài giảng và chuẩn bị tài liệu cho tiết sau. 6. Rút kinh nghiệm sau bài giảng: Về nội dung:............................................................................................ Về phương pháp:..................................................................................... Về phương tiện:...................................................................................... Thái Nguyên, ngày tháng năm 2014 Thông qua bộ môn Giáo viên soạn Ths. Vũ Thị Hiền
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tín chỉ
8 p | 543 | 150
-
PHÂN TÍCH QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ QUẢN LÝ SIÊU THỊ - 1
15 p | 1169 | 133
-
TÀI LIỆU: HIỆU TRƯỞNG VỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ VIỆC DẠY HỌC THEO HƯỚNG CHUYÊN SÂU
10 p | 261 | 97
-
Phan Bội Châu và mối quan hệ mật thiết với Nhật Bản 1
6 p | 167 | 25
-
Bài giảng Đường lối quốc phòng và an ninh của Đảng Cộng sản Việt Nam: Bài 1
11 p | 184 | 7
-
Bài giảng Sứ mệnh của đại học và vai trò của giảng viên trong mô hình quản trị đại học hiện đại
20 p | 112 | 4
-
Giáo án môn Sinh lí thực vật - Bài dạy: Phytohoocmon - Ngô Thị Hoản
8 p | 78 | 4
-
Sách giao bài tập - Học phần: Công tác xã hội trong phát triển nông thôn
11 p | 59 | 3
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 2 môn Chính sách xã hội năm 2021-2022 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
3 p | 28 | 2
-
Giáo án môn Hoá học Công nghệ và Môi trường - Bài dạy: Vai trò của rừng và cây xanh trong sinh quyển - Lê Hải Đăng
7 p | 113 | 2
-
Vai trò của cán bộ thực tiễn trong công tác giáo dục, đào tạo sinh viên chuyên ngành Cảnh sát kinh tế của trường Đại học Cảnh sát nhân dân
4 p | 38 | 1
-
Các phương pháp trích dẫn và hệ thống chỉ dẫn tham khảo
10 p | 45 | 1
-
Kết hợp phương pháp dạy học giao nhiệm vụ và phương pháp học tập tích cực trong mô hình lớp học đảo ngược để dạy tiếng Anh tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An
9 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn