intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Khoa học 4 bài 20: Nước có những tính chất gì

Chia sẻ: Bùi Ngươn Kha | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

908
lượt xem
63
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy cùng chúng tôi khám phá bộ sưu tập những giáo án bài Nước có những tính chất gì nhằm nâng cao chất lượng trong giảng dạy và hiệu quả cao trong học tập. Tham khảo bộ sưu tập này nhằm mang đến cho quý thầy cô và các bạn học sinh có được phương pháp dạy và học hiệu quả nhất. Học sinh nắm chắc được nội dung của bài học, nêu được một số tính chất của nước: nước là chất lỏng, trong suốt, không màu, không mùi, không vị không có hình dạng nhất định, nước chảy từ cao xuống thấp, chảy lan ra khắp mọi phía, thấm qua một số vật và hoà tan một số chất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Khoa học 4 bài 20: Nước có những tính chất gì

  1. Môn : Khoa học Bài : NƯỚC CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ ? I. MỤC TIÊU : - Giúp HS có khả năng phát hiện ra một số tính chất của nước . - Quan sát để phát hiện màu , mùi , vị của nước . Làm thí nghiệm chứng minh nước không có hình dạng nhất định , chảy lan ra mọi phía , thấm qua một số vật và có thể hòa tan một số chất . - Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Hình vẽ trang 42 , 43 SGK . - Mỗi nhóm chuẩn bị : + Chai và một số vật chứa nước có hình dạng khác nhau bằng thủy tinh hoặc nhựa trong , có thể nhìn rõ nước đựng ở trong . + Một tấm kính hoặc một mặt phẳng không thấm nước và một khay đựng nước + Một miếng vải , bông , giấy thấm , bọt biển , túi ni-lông . + Một ít đường , muối , cát … và thìa . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) On tập : Con người và sức khỏe (tt) . - Nêu lại ghi nhớ bài học trước . 3. Bài mới : (27’) Nước có những tính chất gì ? a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng . b) Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN Hoạt động 1 : Phát hiện màu , mùi , vị của nước . MT : HS sử dụng các giác quan để nhận biết tính chất không màu , không mùi , không vị của nước ; phân biệt nước với các chất lỏng khác . PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại . - Yêu cầu các nhóm đem cốc đựng ĐD DH : - Hình vẽ trang 42 , 43 nước và cốc đựng sữa đã chuẩn bị SGK . ra quan sát và làm theo yêu cầu như - Mỗi nhóm chuẩn bị : SGK . + Chai và một số vật chứa nước có - Chỉ yêu cầu HS trao đổi trong hình dạng khác nhau bằng thủy nhóm ý 1 và 2 .
  2. tinh hoặc nhựa trong , có thể nhìn - Đi tới các nhóm giúp đỡ để HS sử rõ nước đựng ở trong . dụng các giác quan của mình phát + Một tấm kính hoặc một mặt hiện ra cốc nào đựng sữa , đựng phẳng không thấm nước và một nước . Cụ thể là : nhìn – nếm – khay đựng nước ngửi . + Một miếng vải , bông , giấy - Ghi các ý kiến ở bảng như sau : thấm , bọt biển , túi ni-lông . + Một ít đường , muối , cát … và thìa . Hoạt động lớp , nhóm . Các giác Cốc Cốc sữa - Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan cần nước quan sát và lần lượt trả lời câu sử dụng hỏi : để quan + Cốc nào đựng nước , cốc nào sát đựng sữa ? Mắt – Không có Màu + Làm thế nào để bạn biết điều đó nhìn màu , trắng đục ? trong , không - Đại diện các nhóm lên trình bày suốt , nhìn rõ những gì đã phát hiện . nhìn rõ chiếc thìa chiếc thìa . . Lưỡi – Không có Có vị nếm vị . ngọt Mũi – Không có Có mùi ngửi mùi . sữa - Kết luận : Qua quan sát , ta có thể nhận thấy nước trong suốt , không màu , không mùi , không vị . - Lưu ý : Trong cuộc sống cần rất thận trọng . Nếu không biết chắc một chất nào đó có độc hay không , tuyệt đối không được ngửi và nhất là không được nếm . Hoạt động 2 : Phát hiện hình dạng của nước . MT : HS hiểu khái niệm hình dạng nhất định ; biết dự đoán , nêu cách tiến hành và làm thí nghiệm tìm
  3. hiểu hình dạng của nước . PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại . ĐD DH : SGK . - Hỏi : Khi ta thay đổi vị trí của chai Hoạt động lớp , nhóm . hoặc cốc , hình dạng của chúng có - Các nhóm đem chai , lọ , cốc có thay đổi không ? hình dạng khác nhau bằng thủy - Kết luận : Ta có thể nói chai , cốc tinh hoặc nhựa trong đã chuẩn bị là những vật có hình dạng nhất định đặt lên bàn . . - Mỗi nhóm tập trung quan sát một - Nêu vấn đề : Vậy nước có hình cái chai hoặc một cái cốc , đặt chai dạng nhất định không ? Muốn trả hoặc cốc đó ở các vị trí khác nhau . lời câu hỏi này , các nhóm hãy : + Thảo luận để đưa ra dự đoán về hình dạng của nước . - Nhóm trưởng điều khiển các bạn + Tiến hành thí nghiệm để kiểm tra lần lượt thực hiện các bước trên . dự đoán của nhóm mình . - Đại diện vài nhóm nói về cách + Quan sát và rút ra kết luận về hình tiến hành thí nghiệm của nhóm dạng của nước . mình và nêu kết luận về hình dạng - Đi tới các nhóm theo dõi cách làm của nước . của HS và giúp đỡ . - Kết luận : Nước không có hình dạng nhất định . Hoạt động 3 : Tìm hiểu xem nước chảy như thế nào ? MT : HS biết làm thí nghiệm để rút ra tính chất chảy từ cao xuống thấp , lan ra khắp mọi phía của nước ; nêu được ứng dụng thực tế của tính chất này . PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại . - Kiểm tra vật liệu làm thí nghiệm ĐD DH : SGK . của các nhóm . Hoạt động lớp , nhóm . - Yêu cầu các nhóm đề xuất cách - Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm thí nghiệm rồi thực hiện và lần lượt thực hiện các bước trên . nhận xét kết quả - Đại diện vài nhóm nói về cách tiến hành thí nghiệm của nhóm - Đi tới các nhóm theo dõi cách làm mình và nêu nhận xét . của HS và giúp đỡ . - Nêu những ứng dụng thực tế liên - Ghi nhanh ở bảng báo cáo của các quan đến tính chất này của nước nhóm
  4. như : lợp mái nhà , lát sân , đặt - Kết luận : Nước chảy từ cao máng nước … tất cả đều làm dốc xuống thấp , lan ra mọi phía . để nước chảy nhanh . Hoạt động 4 : Phát hiện tính thấm hoặc không thấm của nước đối với một số vật MT : HS biết làm thí nghiệm nước thấm qua và không thấm qua một số vật ; nêu ứng dụng thực tế của tính chất này PP : Trực quan , giảng giải , đàm - Kiểm tra các đồ dùng làm thí thoại . nghiệm của các nhóm . ĐD DH : Dụng cụ thí nghiệm . Hoạt động lớp , nhóm . - Tự bàn nhau cách làm thí nghiệm . - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm và rút ra kết luận . - Liên hệ thực tế để kể tên một số vật khác cho nước thấm qua hoặc không cho nước thấm qua mà các em biết , đồng thời nêu ứng dụng - Kết luận : Nước thấm qua một số của tính chất này : vật . + Dùng các vật liệu không cho nước thấm qua để làm đồ dùng chứa nước , lợp nhà , làm áo mưa … + Dùng các vật liệu cho nước thấm qua để lọc nước đục . Hoạt động 5 : Phát hiện nước có thể hòa tan hoặc không thể hòa tan một số chất . MT : HS biết làm thí nghiệm để phát hiện nước có tính chất hòa tan hoặc không thể hòa tan một số chất . - Kiểm tra đồ dùng để làm thí PP : Trực quan , giảng giải , đàm nghiệm của các nhóm . thoại . ĐD DH : SGK . Hoạt động lớp , nhóm .
  5. - Làm thí nghiệm theo nhóm : Cho một ít đường , muối , cát vào 3 cốc - Kết luận : Nước có thể hòa tan nước khác nhau , khuấy đều lên . một số chất . Nhận xét , rút ra kết luận . 4. Củng cố : (3’) - Đại diện các nhóm báo cáo kết - Cho HS đọc mục Bạn cần biết quả thí nghiệm và rút ra kết luận . SGK để nhắc lại một số tính chất của nước . - Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Xem trước bài Ba thể của nước .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2