intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Khoa học lớp 4: Ba thể của nước - Trần Thị Xuân

Chia sẻ: Tranxuxu Tranxuxu | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

56
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án biên soạn dựa trên chương trình học môn Khoa học lớp 4 với bài học "Ba thể của nước". Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho giáo viên trong quá trình biên soạn giáo án môn học. Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Khoa học lớp 4: Ba thể của nước - Trần Thị Xuân

  1. Lớp : D15TH04 Sinh viên: Trần Thị Xuân MSSV: 1521402020206 Khoa học lớp 4: Ba thể của nước I. MỤC TIÊU Sau bài học:  ­ Học sinh  đưa ra những ví dụ nước trong tự nhiên tồn tại ở 3 thể: rắn, lỏng và  khí ­ Học sinh nêu được các thể của nước tồn tại ở ba dạng ( rắn,lỏng,khí) trong tự  nhiên ­Nêu được sự chuyển thể và tính chất của nước ở các cá thể khác  nhau. ­ Học sinh tích cực, tự giác và hứng thú với giờ học ­ Quan sát và làm thí nghiệm thực hành chuyển nước ở thể lỏng thành thể khí và   ngược lại. ­ Học sinh vẽ và trình bày sơ đồ sự chuyển thể của nước. ­ Sau tiết học, học sinh có ý thức bảo vệ nguồn nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: ­ Hình vẽ trong SGK. ­ Chai và một số vật chứa nước. ­ Nguồn nhiệt(nến, đèn cồn,…) và vật chịu nhiệt( chậu thuỷ tinh, ấm,…) ­ Nước đá, khăn lau bằng vải hoặc bọt biển. III. HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY: 1. Khởi động: ­ HS hát ­ Hát 2. Kiểm tra bài cũ: ­ HS trả lời +  Nước   là   một   chất   lỏng   trong  ­ Nước có những tính chất gì? suốt,   không   màu,   không   mùi,  không vị; không có hình dạng nhất  định.   Nước   chảy   từ   cao   xuống  thấp, lan ra khắp mọi phía; thấm  qua một số  vật và hòa tan một số 
  2. chất. ­ HS nhận xét ­ GV nhận xét  3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài mới: "Các em đã nắm được các tính chất của nước.   Vậy nước tồn tại  ở  những dạng nào,  ở  mỗi  dạng có nững tính chất gì? Chúng ta cùng tìm  hiểu trong tiết học hôm nay." 3.2.Dạy bài mới: ­ HS đọc câu hỏi Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi  ­ HS lắng nghe,quan sát nêu vấn đề: ­ 1 đến 2 HS lên bảng TH yêu cầu  GV:   Bây   giờ   bằng   những   hiểu   biết   và   kiến  của GV thức của mình, các em cùng   thảo luận trong  nhóm ghi ra những hiểu biết ban đầu qua 2 câu    hỏi sau: + Nước có ở những đâu? + Nước tồn tại ở những thể nào? + HS nhận xét: ­ Khi thấm khăn  ướt lau lên bảng  ­  GV   dùng   khăn   thấm   vào   nước   rồi   lau   lên  thì ít lâu sau nước trên bảng biến  bảng,sau đó   yêu cầu một HS lên sờ  tay vào  mất và nhanh khô mặt bảng mới lau. Sau khi bảng khô,cho HS  ­ Khi bỏ  nước vào trong tủ  lạnh  lên sờ lại và nhận xét. thì   một   lâu   sau   nước   đông   thành  ­ GV cho HS xem video về hiện tượng đông đá  cục và nhận xét ­ GV đặt câu hỏi: + Liệu mặt bảng có  ướt mãi như  vậy không?  Nếu mặt bảng khô thì nước trên mặt bảng đã  đi đâu? + Khi bỏ nước vào tủ lạnh thì nó như thế nào? ­ HS trình bày ­ GV hỏi: Em biết gì về sự tồn tại của nước từ  2 hiện tượng trên? Bước 2: Bộc lộ biểu tượng ban đầu của HS
  3. ­ GV yêu cầu HS ghi lại những hiểu biết của   + Nước tồn tại  ở  dạng đông cục  mình về sự tồn tại của nước ở các trường hợp  rất cứng và lạnh vừa   nêu   sau   đó   thảo   luận   nhóm   (3   bàn   một  +   Nước   có   thể   chyển   từ   dạng  nhóm) và thống nhất ý kiến để  trình bày vào  lỏng thành dạng hơi bảng nhóm. +   Nước   có   thể   chuyển   từ   dạng  ­ VD: Các ý kiến khác nhau của HS về sự  tồn   rắn sang dạng lỏng và ngược lại tại của nước trong tự nhiên ỏ ba thể như: + Nước  ở  dạng lỏng và dạng rắn  thườn trong suốt,không màu,không  mùi,không vị +   Nước   tồn   tại   ở   dạng   lạnh   và  dạng nóng hoặc dạng hơi +  Ở  cả  ba dạng thì tính chất của  Bước   3:   Đề   xuất   câu   hỏi   và   pp   tìm   tòi  nước giống nhau,… nghiên cứu ­ GV: Từ  2 trường hợp trên cùng với việc suy  đoán của học sinh,GV tập hợp thành các nhóm  biểu tượng ban đầu rồi hướng dẫn HS so sánh  sự giống nhau và khác  nhau của các ý kiến ban   đầu,sau đó giúp các em đề xuất các câu hỏi liên  quan   đến   sự   tồn   tại   của   nước   ở   ba   thể  ­ HS đặt câu hỏi: lỏng,rắn và khí + Vì sao cùng là nước mà khi lau  ­ Ví dụ: HS có thể nêu ra các câu hỏi liên quan   lên bảng thì nước biến mất? Khi  đến sự  tồn tại của nước  ở  3 thể  rắn,lỏng và  bỏ  nước vào trong tủ  lạnh thì lại  khí. giữ nguyên và  đông cứng? hướng giải quyết + Khi nào nước đông thành cục ­ GV tổng hợ các câu hỏi của các nhóm (chỉnh  + Khi nào nước ở dạng lỏng sửa và nhóm các câu hỏi hù hợ  với nội dung   +   Vì   sao   nước   lại   có   hình   dạng  tìm hiểu bài về  sự  tồn tại của nước  ở  ba thể  khá nhau? ( lỏng ,rắn và khí) + Tại sao nước đông thành đá,gặp  nóng thì tan chảy + Khi nào nước ở thể lỏng chuyển  thành thể rắn và ngược lại? + Khi nào nước ở thể lỏng chuyển  thành thể khí và ngược lại? + Nước  ở  ba thể  lỏng,rắn và khí  có những điểm nào giống và khác  nhau.
  4. ­ HS trả lời:  + Hỏi người thân + Đọc sách báo + Tra mạng ­ Để trả lời được các câu hỏi đặt ra:  GV cùng  + Làm thí nghiệm HS đưa ra phương hướng giải quyết ............ Bước 4: Tiến hành thí nghiệm kiểm chứng ­ Làm thí nghiệm ­ GV yêu cầu HS viết dự đoán vào vở trước  khi làm thì nghiệm ­ GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm ­ GV chuẩn bị đồ dùng thí nghiệm ­ G nêu gợi ý để HS làm thí nghiệm như sau: “ Để  trả  lời câu hỏi: Khi nào thì nước  ở  thể  rắn chuyển thành thể lỏng và ngược lại?” ­Tìm   hiểu   hiện   tượng   nước   từ   thể   lỏng   chuyển thành thể khí và ngược lại  *Mục tiêu :  ­ HS làm thí nghiệm đun nước và  ­ Nêu ví dụ về nước ở thể lỏng hoặc thể khí. thảo   luận   những   gì   đã   quan   sát  ­ Thực hành chuyển nước từ thể lỏng sang thể  được. khí và ngược lại. Đại   diện   các   nhóm   báo   cáo   kết  *Cách tiến hành: quả  thí nghiệm và rút ra kết luận  Bước 1: Làm việc cả lớp về   sự   chuyển   thể   của   nước:   từ  ­ GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong sgk: Nêu  thể  lỏng sang thể  khí: từ  thể  khí  một số vd về nước ở thể lỏng sang thể lỏng ­ GV yêu cầu HS làm thí nghiệm như  H3/44 Bước 2: Tổ chức, hướng dẫn ­ GV yêu cầu các nhóm đem đồ dùng đã chuẩn   bị ra làm thí nghiệm ­ GV yêu cầu HS:  + Quan sát nước nóng đang bốc hơi. Nhận xét,  nói tên hiện tượng.   +  Úp  đĩa lên một cốc nước nóng khoảng 1  phútrồi  nhấc  đĩa ra. Quan sát  mặt  đĩa. Nhận  xét, nói tên hiện tượng vừa xảy ra.
  5. Bước 3:àm việc cả lớp Bước 4:  ­ HS trả lời theo nhóm và báo cáo  GV yêu cầu HS: kết quả đặt được. + Nêu một vài vd chứng tỏ  nước từ  thể  lỏng     thường xuyên bay hơi vào không khí.  + Giải thích hiện tượng nước đọng ở vung nồi  cơm hoặc vung nồi canh. ­ GV chốt ý, kết luận Tìm   hiểu   hiện   tượng   nước   từ   thể   lỏng  chuyển thành thể rắn và ngược lại *Mục tiêu: ­ Nêu cách thực hành chuyển nước từ thể lỏng  sang thể rắn. ­ Nêu ví dụ về nước ở thể rắn.  *Cách tiến hành :  Bước 1: Giao nhiệm vụ cho HS ­ GV yêu cầu HS quan sát khay đá và trả  lời   câu hỏi sau: + Nước trong khay đã biến thành thể gì? + Nhận xét nườc ở thể này. + Hiện tượng đó gọi làm gì? + Nêu ví dụ về nước tồn ở thể rắn? Bước 2:  HS thảo luận các câu hỏi như   ở  Bước 3: Làm việc cả lớp bước 1  ­ Đại diện các nhóm báo cáo kết  quả thảo luận trong nhóm. ­ GV nhận xét và chốt ý.  ‘ Vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước’ *Mục tiêu ­ Nói về 3 thể của nước. ­ Vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước. *Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc cả lớp ­ GV đặt câu hỏi: +Nước tồn tại ở những  thể nào? +Nêu tính chất chung 
  6. và riêng của nước ở các thể đó? GV tóm ý: Hs trả lời câu hỏi + Nước có ở thể lỏng, thể khí và thể rắn +  Ở  cả  3 thể, nước đều trong suốt, không có  màu, không có mùi, không có vị. + Nước ở thể lỏng, thể khí không có hình dạng  nhất định. Nước  ở  thể  rắn có hình dạng nhất   định. Bước 2: Làm việc cá nhân và theo cặp ­ Gv yêu cầu HS vẽ  sơ  đồ  sự  chuyển thể  của  nước vào vở  và trình bày sơ  đồ  với bạn bên  cạnh.  ­ GV gọi một số  HS nói về  sơ  đồ  sự  chuyển  thể  của nước và đk nhiệt độ  của sự  chuyển  thể đó. * Tổ chức trò chơi: Ai nhanh­ Ai đúng. + Nôi dung: Hoàn thiện sơ  đồ  sự  chuyển thể  của nước + Hình thức: 8 HS chơi, chia làm 2 đội, mỗi  đội 4 HS. Cả lớp cổ vũ. HS làm việc theo nhóm + Thời gian: 3 phút. ­ 2 đội lên chơi ­ HS theo dõi, nhận xét, tuyên  HS làm việc cá nhân dương. ? Nhìn vào sơ  đồ  cho biết,  ở  nhiệt độ  nào thì   chất lóng bắt đầu có sự bay hơi?             ( Chất lỏng bay hơi  ở  bất kì nhiệt độ  nào, nhưng khi nước ở nhiệt độ cao biến thành  hơi nước nhanh hơn ở nhiệt độ thấp.) ?  Khi  nào   nước   đông   đặc?  (   khi  ở   nhiệt   độ  thấp O0C hoặc dưới o0c) *   GV   nhấn  mạnh   về   sơ   đồ   chuyển   thể   của   nước: Sự   chuyển   thể   của   nước   từ   thể   này   sang thể  khác phải  phụ  thuộc vào nhiệt  độ.   Gặp nhiệt độ  thấp 0 độ  c, hoặc dưới 0 độ  c   nước đông đặc thành nước đá. Gặp nhiệt độ   cao hơn, nước đá nóng chẩy thành thể  lỏng.   Khi   nhiệt   độ   lên   cao,   nước   bay   hơi   chuyển  
  7. thành thể  khí.  Ở  đây khi hơi nước gặp không   khí   lạnh,   ngay   lập   tức   ngưng   tụ   lại   thành   nước. Bước 5: Kết luận  ­Yêu cầu HS mở sách  trang 45 đọc phần bóng  đeng tỏa sáng( lớp lắng nghe để  so sánh đối  chiếu   với   những   suy   nghĩa   ban   đầu   của   các  em). ­ HS so sánh, đối chiếu. * Liên hệ: Trong cuộc sống, con người đã ứng  dụng  sự chuyển thể của nước để làm gì?    ­ Hiện tượng bay hơi: để  phơi quần áo dưới  trời nắng cho nhanh khô,...nước  ở  quần áo đã  bốc hơi vào không khí làm cho quàn áo nhanh   khô)  ­ Hiện tượng ngưng tụ: nấu rượu.  ­ Làm đá để uống giải khát. * GV nhấn mạnh rèn KNS cho HS: Ko ăn đá  nhiều bị viêm họng. * Về  nhà ôn lại bài và xem trước bài sau: Mây  được hình thành ntn? Mưa từ đâu ra? D/ Củng cố và dặn dò: ­ Nêu ví dụ nước ở 3 thể. ­ Trình bày sơ đồ sự chuyển thể của nước. ­ Chuẩn bị bài 22
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2