intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Kỹ thuật 5 bài 18: Lắp máy bay trực thăng

Chia sẻ: Trần Tuấn Chinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

279
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Kỹ thuật 5 bài 18: Lắp máy bay trực thăng để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Kỹ thuật 5 bài 18: Lắp máy bay trực thăng được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Kỹ thuật 5 bài 18: Lắp máy bay trực thăng

  1. LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG I. Mục đích – Yêu cầu. Học sinh cần: - Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết lắp máy bay trực thăng. - Biết cách lắp và lắp được máy bay trực thăng theo mẫu. Máy bay lắp tương đối chắc chắn. II. Chuẩn bị: 1 – Chuẩn bị của giáo viên:  Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn. 2 – Chuẩn bị của học sinh:  Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra : GV nêu câu hỏi- gọi HS trả lời: - Hãy kể tên các bộ phận củaxe ben? - 1 HS trả lời câu hỏi. - Gọi 2 HS lên bảng lắp xe ben. + 2 HS lên bảng lắp xe ben - Nhận xét - Đánh giá. + Lớp nhận xét – Bổ sung.
  2. II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: Nêu mục đích bài học 2. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Quan sát nhận xét mẫu. - GV cho HS quan sát máy bay trực thăng đã lắ - Quan sát mẫu máy bay trực thăng. sẵn. - GV nêu câu hỏi: + Để lắp được máy bay trực thăng cần mấy bộ Qua quan sát HS nêu ý kiến trả lờ phận ? Kể tên các bộ phận đó ? (5 bộ phận: thân và đuôi máy bay, sàn cabin và giá đỡ, cabin cánh quạt, càng máy bay). Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật. a) Hướng dẫn chọn các chi tiết: - 1-2 HS lên bảng chọn chi tiết - Gọi 1-2 HS lên bảng chọn chi tiết - Lớp nhận xét - bổ sung. + GV Nhận xét. b) Lắp từng bộ phận.
  3. * Lắp thân và đuôi máy bay ( H2 SGK ) - Yêu cầu HS quan sát H2 SGK và trả lời câu hỏi: + Để lắp được thân và đuôi máy bay trực thăng, - HS thảo luận nhóm đôi và trả lờ cần phải chọn những chi tiết nào? và số lượng làcâu hỏi. bao nhiêu? + Nhận xét – Kết luận: Để lắp được thân và đuôi HS lắng nghe. - máy bay trực thăng, cần phải chọn 4 tấm tam giác, 2 thanh thẳng 11 lỗ, 2 thanh thẳng 5 lỗ, 1 thanh thẳng 3 lỗ, 1 thanh chữ U ngắn. - GV hướng dẫn lắp thân và đuôi máy bay trực - HS quan sát và lắng nghe GV thăng: GV cần thao tác chậm để HS quan sát. hướng dẫn. Cần cho HS biết phân biệt mặt phải, mặt trái của thân và đuôi máy bay. * Lắp sàn ca bin và giá đỡ.( H3 SGK ) - Yêu cầu HS quan sát hình và trả lời câu hỏi - HS quan sát hình và trả lời câu trong SGK hỏi trong SGK - GV nêu: Để lắp được sàn ca bin và giá đỡ em - HS trả lời: Chọn tấm nhỏ, tấm cần phải chọn những chi tiết nào? chữ L, thanh chữ Udài.
  4. - Gọi HS lên bảng thực hiện bước lắp : Nhắc HS- 1 HS lên bảng thực hiện bước lắ lắp ở hàng thứ 2 của tấm nhỏ. – HS khác quan sát- Nhận xét. - Nhận xét - Đánh giá. * Lắp ca bin ( H4 SGK ) - Lắp ca bin tương tự như các tiết trước. Gọi 1 1 HS lên bảng thực hành lắp ca HS bin. lên bảng thực hành - Lớp quan sát – nhận xét. - GV nhận xét – Bổ sung. * Lắp cánh quạt ( H5 SGK ) - Yêu cầu HS quan sát hình và trả lời câu hỏi - HS quan sát hình và đưa ra ý kiế trong SGK trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và hướng dẫn cách lắp cánh quạt: + Lắp phần trên cánh quạt: Lắp vào đầu trục - HS quan sát và lắng nghe. ngắn 1 vòng hãm, 3 thanh thẳng 9 lỗ, bánh đai và 1 vòng hãm. + Lắp phần dưới cánh quạt: lắp vào đầu trục ngắn còn lại vòng hãm và bánh đai.
  5. * Lắp càng máy bay( H6 SGK ) - GV hướng dẫn lắp 1 càng máy bay. Khi lắp, - HS quan sát. GV thao tác chậm và lu ý cho HS biết mặt phải, mặt trái của càng máy bay. Yêu cầu HS quan sát hình và trả lời câu hỏi - HS quan sát hình và đưa ra ý kiế SGK. trả lời câu hỏi. + Gọi 1 HS lên bảng trả lời câu hỏi SGK và lắp - Cả lớp quan sát – Bổ sung. càng thứ 2 của máy bay. GV nhận xét và uốn nắn thao tác nếu HS còn lúng túng. * Lắp ráp máy bay trực thăng: ( H1 – SGK ) - GV hướng dẫn lắp ráp máy bay trực thăng theo- HS quan sát và chú theo dõi các các bước trong SGK. thao tác GV thực hiện. - GV nhắc nhở HS lu ý: +Bước lắp thân máy bay vào sàn ca bin và giá đỡ: Đây là bước lắp khó, GV thao tác chậm để HS theo dõi.
  6. + Bước lắp cánh quạt vào trần ca bin: Gọi 1 HS + 1 HS có thể lên bảng thực hiện lên bảng thực hiện..( Dùng vòng hãm để giữ trụ cách lắp. cánh quạt với trần ca bin.) + GV lắp tấm sau của ca bin máy bay. + Bước lắp giá đỡ sàn ca bin vào máy bay: lưu ý các mối ghép giữa cánh quạt và trần ca bin - Kiểm tra các mối ghép đã đảm bảo chưa. * Hướng dẫn tháo dời các chi tiết và xếp gọn vào HS tháo dời các chi tiết và xếp gọn - hộp. vào hộp - Nhận xét ý thức học của HS – Tuyên dương HS có ý thức học tốt. - Về nhà học lại bàivà tiết sau mang bộ ghép hình KT. III. Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét tinh thần thái độ học tập của học sinh. - Giờ sau tiếp tục mang bộ lắp ghép KT và túi hoặc hộp để cất giữ các bộ phận sẽ lắp được ở cuối tiết 2
  7. TIẾT 28: LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG (Tiết 2 - tr 83 ) I. Mục đích – Yêu cầu. Học sinh cần: - Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết lắp máy bay trực thăng. Biết cách lắp và lắp được máy bay trực thăng theo mẫu. Máy bay lắp tương đối chắc chắn. II. Chuẩn bị: 1 – Chuẩn bị của giáo viên:  Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn. 2 – Chuẩn bị của học sinh:  Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra : GV nêu câu hỏi- gọi HS trả lời: - Hãy kể tên các bộ phận củaxe ben? - 1 HS trả lời câu hỏi. - Gọi 2 HS lên bảng lắp xe ben. + 2 HS lên bảng lắp xe ben - Nhận xét - Đánh giá. + Lớp nhận xét – Bổ sung. II. Dạy bài mới:
  8. 1. Giới thiệu bài: Nêu mục đích bài học 2. Dạy bài mới: Hoạt động 1: HS thực hành lắp máy bay trực thăng a. Chọn chi tiết: - Tổ chức cho HS chọn đúng, đủ các chi tiết theo HS chọn các chi tiết theo yêu cầ - SGK và xếp vào nắp hộp + GV kiểm tra – Nhận xét. b. Lắp từng bộ phận + Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK để cả lớp nắm - 1 – 2 HS đọc phần ghi nhớ – HS vững qui trình lắp máy bay trực thăng. cả lớp đọc thầm. + Yêu cầu HS quan sát kĩ hình và đọc thầm nội - HS quan sát kĩ hình trong SGK dung từng bước lắp trong SGK. và đọc nội dung từng bứơc lắp. + Tổ chức HS thực hành lắp từng bộ phận của - HS thực hành lắp từng bộ phận máy bay. của máy bay. - GV quan sát uốn nắn kịp thời những HS lắp sai hoặc còn lúng túng.
  9. - Nhận xét - Đánh giá. c. Lắp ráp máy bay trực thăng. ( H1 SGK ) - Yêu cầu HS lắp ráp máy bay trực thăng theo - HS thực hành theo yêu cầu. các bước trong SGK. - Nhắc nhở HS cần chú ý: + Bước lắp thân máy bay vào sàn ca bin và giá đỡ phải lắp đúng vị trí. + Bước lắp giá đỡ sàn ca bin và càng máy bay phải được lắp thật chặt, - Quan sát – nhận xét. III. Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét tinh thần thái độ, kết quả học tập. - Hướng dẫn HS cất các bộ phận đã lắp được vào túi để giờ sau tiếp tục lắp máy bay. TIẾT 29: LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG (Tiết 3 - tr 83 ) I. Mục đích – Yêu cầu. Học sinh cần: - Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết lắp máy bay trực thăng.
  10. - Biết cách lắp và lắp được máy bay trực thăng theo mẫu. Máy bay lắp tương đối chắc chắn. II. Chuẩn bị: 1 – Chuẩn bị của giáo viên:  Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn. 2 – Chuẩn bị của học sinh:  Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật và các bộ phận đã lắp được ở tiếp trước. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra : GV nêu câu hỏi- gọi HS trả lời: - Nêu quy trình lắp máy bay trực thăng. - 1 HS trả lời câu hỏi. - Nhận xét - Đánh giá. - Lớp nhận xét – Bổ sung. II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: Nêu mục đích bài học 2. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Học sinh tiến hành lắp ráp, hoàn thành sản phẩm. Hoạt động 2: Đánh giá sản phẩm.
  11. - Gọi HS đọc những tiêu chuẩn để đánh giá - HS trưng bầy SP theo nhóm. sản phẩm trong SGK tr 86.. - Dựa vào tiêu chuẩn - đánh giá SP - GV nhận xét đánh giá SP theo 2 mức: của bạn. + Hoàn thành A + Chưa hoàn thành B Những HS hoàn thành SP trước thời hạn và đảm bảo kĩ thuật đánh giá ở mức hoàn thành tốt A+ III. Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét tinh thần thái độ, kết quả học tập. - Hướng dẫn HS tháo các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp - Giờ sau tiếp tục mang bộ lắp ghép KT để học bài: “ Lắp rô - bốt”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1