intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Kỹ thuật 5 bài 19: Lắp rô-bốt

Chia sẻ: Trần Tuấn Chinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

314
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Kỹ thuật 5 bài 19: Lắp rô-bốt để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Kỹ thuật 5 bài 19: Lắp rô-bốt được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Kỹ thuật 5 bài 19: Lắp rô-bốt

  1. LẮP RÔ - BỐT I. Mục đích – Yêu cầu. HS cần phải: - Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp rô - bốt. - Biết cách lắp và lắp được rô - bốt theo mẫu. Rô - bốt lắp tương đối chắc chắn. II. Đồ dùng dạy học. - Mẫu rô - bốt đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Các hoạt động dạy – học. Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài: - GV nêu câu hỏi – Gọi HS trả lời: + Nêu các bước lắp máy bay trực thăng? - 2 HS lên bảng trả lời. + Khi lắp ráp máy bay trực thăng cần lưu ý Lớp nhận xét – bổ sung. - những bước nào? - GV nhận xét - đánh giá.
  2. II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học. 2. Bài mới: Hoạt động 1. Quan sát – Nhận xét mẫu - GV cho HS quan sát mẫu rô - bốt đã lắp sẵn. - Yêu cầu HS quan sát kĩ từng bộ phận và - HS quan sát kĩ rô - bốt và trả lời câu hỏi. trả lời câu hỏi? + Để lắp được rô - bốt theo em cần phải + Để lắp rô - bốt cần 6 bộ phận đó là: lắp mấy bộ phận? Hãy kể tên các bộ phận của rô - bốt? thân, đầu, tay, ăng ten, trục bánh xe. Hoạt động 2 Hướng dẫn thao tác kĩ thuật a. Hướng dẫn chọn các chi tiết: - Gọi HS gọi tên chọn đúng, đủ từng loại - 1 – 2 HS lên bảng chọn các chi tiết. chi tiết theo SGK và xếp vào lắp hộp. - Lớp quan sát – bổ sung.
  3. - GV nhận xét – Bổ sung cho hoàn thiện. b. Lắp từng bộ phận: * Lắp chân rô - bốt ( H2 SGK ) - Yêu cầu HS quan sát Hình 2 SGK sau đó HS quan sát H2 SGK. - gọi 1 HS lên bảng lắp mặt trước của một - 1 HS lên bảng lắp mặt trước của một chân rô - bốt. chân rô - bốt.- Lớp quan sát – nhận xét. - GV nhận xét – Bổ sung và hướng dẫn lắ - HS lắng nghe và lắp tiếp mặt trước của tiếp mặt trước chân thứ hai của rô - bốt. chân thứ 2. - Gọi 1 HS lên lắp 4 thanh 3 lỗ vào tấm - 1 HS lên bảng lắp theo yêu cầu của GV. nhỏ để làm bàn chân rô - bốt. - Yêu cầu HS quan sát hình 2b SGK và tr - HS quan sát H2b và trả lời câu hỏi. lời câu hỏi trong SGK - GV nhận xét câu trả lời của HS và hướng dẫn HS lắp 2 chân vào 2 bàn chân rô - bố - GV hướng dẫn lắp thanh chữ U dài vào 2 HS chú ý lắng nghe và quan sát. - chân rô - bốt để làm thanh đỡ thân rô - bố * GV tiếp tục hướng dẫn lắp tiếp các bộ - HS lắng nghe và quan sát các bước lắp phận: – trả lời các câu hỏi.
  4. * Lắp thân rô - bốt ( H3 SGK ) * Lắp đầu rô - bốt ( H4 SGK ) * Lắp các bộ phận khác: - Lắp tay rô - bốt ( H5a SGK ) - Lắp ăng ten ( H5b SGK ) - Lắp trục bánh xe ( H5c SGK ) c.. Lắp ráp rô - bốt: ( H1 SGK ) - GV lắp ráp rô - bốt theo các bước trong SGK Cần chú ý: + Khi lắp thân rô - bốt vào giá đỡ thân cầ chú ý lắp cùng với tấm tam giác vào gá đỡ. + Lắp ăng ten vào thân rô - bốt phải dựa vào hình 1b SGK - Kiểm tra sự nâng lên hạ xuống của hai tay rô - bốt.
  5. d. Hướng dẫn tháo dời các chi tiết và xếp vào hộp. ( Tiến hành như các bài trên.) III. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Giờ sau tiếp tục mang bộ lắp ghép KT và túi để cất giữ các bộ phận lắp ghép được cuối tiết 2. Kỹ thuật TUẦN 31 Tiết 31: LẮP RÔ - BỐT I. Mục đích – Yêu cầu. HS cần phải: - Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp rô - bốt. - Biết cách lắp và lắp được rô - bốt theo mẫu. Rô - bốt lắp tương đối chắc chắn. II. Đồ dùng dạy học. - Mẫu rô - bốt đã lắp sẵn.
  6. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Các hoạt động dạy – học. Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài: - GV nêu câu hỏi - Gọi HS trả lời: + Nêu các bước lắp rô - bốt? - 2 HS lên bảng trả lời. - Lớp nhận xét – bổ sung. - GV nhận xét - đánh giá. II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học. 2. Bài mới: HS thực hành lắp rô - bốt. a. Chọn chi tiết - Tổ chức HS chọn đủ và đúng các chi tiế - HS chọn các chi tiết theo SGK và xếp theo SGK và xếp từng loại vào lắp hộp. từng loại vào lắp hộp. - GV kiểm tra – nhận xét - Đánh giá.
  7. b. Lắp từng bộ phận -Trước khi HS thực hành GV cần nh nhở: + Gọi 1 HS đọc lại phần ghi nhớ SGK, HS 1 HS đọc phần ghi nhớ SGK – HS khác - khác đọc thầm để cả lớp nắm vững qui đọc thầm để nắm vững qui trình lắp trình lắp rô - bốt. rô - bốt. + Yêu cầu HS phải quan sát kĩ hình và - HS quan sát kĩ hình và đọc thầm nội đọc thầm các nội dung từng bước lắp dung từng bước lắp trong SGK. trong SGK. - Tổ chức HS thực hành lắp từng bộ phận - HS thực hành lắp từng bộ phận rô - rô - bốt. bốt và lưu ý những điều GV nhắc nhở. - GV nhắc nhở HS cần lưu ý: + Lắp chân rô - bốt là chi tiết khó lắp, vì vậy cần chú ý vị trí trên, dưới của thanh chữ U dài. Khi lắp chân vào tấm nhỏ họăc lắp thanh đỡ thân rô - bốt cần lắp các ốc, vít ở phía trong trước, phía ngoài sau. + Lắp tay rô - bốt cần quan sát kĩ hình 5a SGK và chú ý lắp hai tay đối nhau.
  8. + Lắp đầu rô - bốt cần chú ý vị trí thanh chữ U ngắn và thanh thẳng 5 lỗ phải vuông góc với nhau - GV quan sát và uốn nắn kịp thời những HS còn lúng túng hoặc lắp sai. c. Lắp ráp rô - bốt ( H1 SGK ) - Tổ chức cho HS tiến hành lắp ráp rô - - HS thực hành lắp ráp rô - bốt và chú ý bốt hoàn chỉnh theo các bước SGK. GV nhắc nhở. - GV nhắc nhở HS cần chú ý: Khi lắp thân rô - bốt vào giá đỡ thân cần phái lắp cùng với tấm tam giác. Cần kiểm tra sự nâng lên hạ xuống của tay rô - bốt. III. Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần thái độ học tập và kĩ năng lắp ráp rô - bốt. - Tiết sau tiếp tục mang bộ lắp ghép KT và các bộ phận đã lắp được ở tiết 2.
  9. Kỹ thuật TUẦN 32 Thứ......... ngày......... tháng...........năm 20.... TIẾT 32: LẮP RÔ - BỐT ( Tiết 3 - tr 87 ) I. Mục đích – Yêu cầu. HS cần phải: - Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp rô - bốt. - Biết cách lắp và lắp được rô - bốt theo mẫu. Rô - bốt lắp tương đối chắc chắn. II. Đồ dùng dạy học. - Mẫu rô - bốt đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Các hoạt động dạy – học. Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài: - GV nêu câu hỏi – Gọi HS trả lời: + Nêu các bước lắp Rô - bốt? - 2 HS lên bảng trả lời. - Lớp nhận xét – bổ sung. - GV nhận xét - đánh giá.
  10. II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Học sinh tiếp tục hoàn thành sản phẩm Hoạt động 2: Đánh giá sản phẩm. - Gọi HS đọc những tiêu chuẩn để đánh - HS trưng bầy SP theo nhóm. giá sản phẩm trong SGK tr 90.. - Dựa vào tiêu chuẩn - đánh giá SP của - GV nhận xét đánh giá SP theo 2 mức: bạn. + Hoàn thành A + Chưa hoàn thành B Những HS hoàn thành SP trước thời hạn và đảm bảo kĩ thuật đánh giá ở mức hoàn thành tốt A+ III. Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần thái độ học tập và kĩ năng lắp ráp rô - bốt. - Hướng dẫn HS tháo các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp
  11. - Tiết sau tiếp tục mang bộ lắp ghép KT và chuẩn bị học bài “ Lắp ghép mô hình tự chọn”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2