intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử 4 bài 9: Nhà Lí rời đô ra Thăng Long

Chia sẻ: Vương Quân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

304
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những giáo án trong bộ sưu tập “Nhà Lí rời đô ra Thăng Long" được biên soạn một cách rõ ràng và chi tiết từ nhiều giáo viên khác nhau. Giúp cho học sinh nêu được những lí do khiến Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư ra Đại La: vùng trung tâm của đất nước, đất rộng lại bằng phẳng, nhân dân không khổ vì ngập lục. Đôi nét về công lao của Lý Công Uẩn: Người sáng lập ra triều Lý, có công dời đô ra Đại La và đổi tên kinh đô là Thăng Long. Kinh đô Thăng Long thời Lý ngày càng phồn thịnh vào thời đó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 4 bài 9: Nhà Lí rời đô ra Thăng Long

  1. BÀI: CÁCH MẠNG MÙA THU I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: - Sự kiện tiêu biểu Của CácH MẠNG tháng TáM là cu ộc kh ởi nghĩa dành chính quyền ở Hà Nội, Huế và Sài Gòn. - Ngày 19 - 8 trở thành ngày kỷ niệm Cách mạng tháng Tám ở nước ta . - Ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám. - Liên hệ với các cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở địa phương. II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - phấn màu,tư liệu... III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Thờ Phương pháp hình thức Đồ Nội dung các hoạt động dạy học chủ i tổ chức dạy học dÙn yếu gian tương ứng g 5' A- Kiểm trA bài cũ: * Phương pháp kiểm - Em hãy kể lại cuộc biểu TìnH ngày 12/ tra và đánh giá. 9/ 1930 ở Nghệ An? - 3 HS trả lời câu hỏi. - Em hãy nói ý nghĩa lịch sử của phong - GV nhận xét , cho trào Xô viết - Nghệ Tĩnh? điểm. B - Bài mới: 1: Giới thiệU bài . Phấn 33’ - GV nêu mục đích yêu màu 2. Nội dung hoạt động. cầu, ghi bảng, HS ghi * Hoạt động 1: Thời cơ cách mạng. vở. - Theo em vì sao Đảng ta lại xác địng đây * Phương pháp làm là thời cơ ngàn năm có 1 cho cách mạng việc theo nhóm. Việt Nam ? - HS đọc phần chữ nhỏ -Tình hình kẻ thù của dân tộc ta lúc bấy trong SGK, trao đổi trả giờ ntn ? lời câu hỏi. * GV giảng: .... - HS trả lời. (?) Việc vùng lên giành chính quyền ở - HS nhận xét cách trả Hà Nội diễn ra như thế nào? kết quả ra lời của bạn. sao? - GV đánh giá cho (?) Trình bày ý nghĩa của cuộc kháng điểm. chiến giành chính quyền ở Hà Nội . + Cuộc kháng chiến ở Hà Nội có vị trí như thế nào? * Hoạt động 2 : Khởi nghĩa giành * Phương pháp làm chính quyền ở Hà Nội ngày 19/8/1945. việc theo nhóm.
  2. - HS làm việc theo nhóm, mỗi nhóm 4 HS ,lần lượt từng HS thuật lại trước nhóm cuộc khởi nghĩa 19/8/1945 ở hà Nội . Thờ Phương pháp hình thức Nội dung các hoạt động dạy học chủ Đồ i tổ chức dạy học yếu dùng gian tương ứng - Các HS cùng nhóm theo dõi ,bổ sung ý kiến cho nhau. - HS trình bày trước lớp, có sự hướng dẫn * Hoạt động 3: Liên hệ địa phương, của GV. nêu nguyên nhân và ý nghĩa. - Cuộc kháng chiến của ND Hà Nội có tác động như thế nào đến tinh thần cách - GV chia nhóm, các mạng của nhân dân cả nước? em trong nhóm trao đổi * Giới thiệu nét cơ bản về cuộc kháng và trả lời câu hỏi. chiến ở Huế (23/8) và Sài Gòn (25/8). - Đại diện các nhóm - Em biết gì về khởi nghĩa giành chính trình bày, nhóm khác quyền năm 1945 ở quê hương em? bổ sung. - Khí thế của cách mạng tháng Tám thể - GV nhận xét và kết hiện điều gì? (lòng yêu nước, tư tưởng luận. cách mạng). - Cuộc vùng lên của nhân dân đã đạt được kết quả gì? kết quả đó sẽ mang lại tương lai gì cho nước nhà? (giành độc lập tự do). => GV kết luận và rút ra nội dung bài 2' học. - Vài HS đọc ghi nhớ. 3. Củng cố, dặn dò. - Sự kiện tiêu biểu của cách mạng tháng Tám là gì? - Nêu lại diễn biến chính của cuộc kháng chiến ngày 19/ 8/ 1945 ở Hà Nội ? - Học thuộc ghi nhớ và các sự kiện chính.
  3. - Nhận xét tiết học , chuẩn bị bài : 10 *Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: ..................................................................................................................................... ...............
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0