intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử 6 bài 2: Cách tính thời gian trong lịch sử

Chia sẻ: Lương Thế Anh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

216
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp cho học sinh nắm được kiến thức bài Cách tính thời gian trong lịch sử, mời các bạn tham khảo bộ sưu tập này. Những giáo án này giúp cho học sinh hiểu tầm quan trọng của việc tính thời gian trong Lịch sử. Thế nào là dương lịch, âm lịch và công lịch. Biết cách đọc ghi và tính năm tháng theo công lịch. Về phần kỹ năng học sinh còn được bồi dưỡng cách ghi và tính năm, tính khoảng cách giữa các thế kỷ với hiện tại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 6 bài 2: Cách tính thời gian trong lịch sử

  1. Bài 2: CÁCH TÍNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ A/ Mục tiêu bài học: - Giúp học sinh hiểu tầm quan trọng của việc tính thời gian trong lịch sử, thế nào là âm - dương - công lịch, biết cách đọc ghi năm tháng theo công lịch. - Giúp học sinh biết quý thời gian, bồi dưỡng ý thức về tính chính xác khoa học - Bồi dưỡng cách ghi, tính năm, khoảng cách giữa các TK với hiện tại. B/ Phương tiện dạy học: -H: SGK, lịch treo tường - G: SGK - SGV, quả địa cầu C/ Tiến trình DH: 1/ KTCB: Tại sao chúng ta phải học lịch sử? Giải thích câu " Lịch sử là thày dạy của cuộc sống" 2/ Học bài mới: - ở bài trước các em đã biết lịch sử là những gì diễn ra trong quá khứ theo trình tự thời gian có trước, có sau. Vậy người xưa nghĩ ra cách ghi và tính thời gian như thế nào? 1/ Tại sao phải xác định thời gian? H.đ 1: KTGĐ: H hiểu vì sao phải tính thời gian trong lịch sử:
  2. H. dẫn H tìm hiểu SGK: ý 1: LS ... t Thảo luận nhóm - Nhìn vào H1 - 2 (B1) các em, có thể biết trường làng hoặc tấm bia đá được dựng lên cách đây nhiều năm? Chúng ta có cần biết dựng một tấm bia tiến sĩ nào đó không? - Phân tích: Giả sử tất cả các SKLS đều không ghi lại thời gian cụ thể, chỉ ghi ngày Nghe G t' trình Muốn hiểu và xưa thôi thì chúng ta có thể hêỉu và dựng dựng lại lịch sử lại lịch sử được không? Vậy việc xác định phải sắp xếp thời gian là thực sự cần thiết tât cả các sự Muốn dựng lại lịch sử chúng ta phải biết kiện theo trình SK đó xảy ra vào thời gian nào? ở đâu rối tự thời gian. sắp xếp lại với nhau theo trật tự thời gian. - Xác định thời gian là một nguyên tắc cơ bản quá trình của lịch sử . H.d 2: Hiểu cơ sở để xác định thời gian. Quan sát TN, em thấy có hiện tượng nào Thảo luận nhóm lặp đi lặp lại? Dựa vào đâu và bằng cách nào con người sáng tạo ra được cách tính thời gian? Phân tích: Những hiện tượng thiên nhiên lặp đi lặp lại, thời tiết ảnh hưởng sin hoạt con người, nhận thức được thời gian, xác
  3. định đựơc thời gian. 2/ Người xưa đã tính thời gian như thế nào? H. dẫn học sinh đọc SGK: - Dựa vào đâu Đọc SGK và trả để người xưa tính lịch? lờ i G. vận dụng kiến thức Địa: Trải qua thời gian dàu, người xưa quan sát và nhận thấy sự di chuyển của trái đất xung quanh mặt trời và mặt trời xung quanh trái đất tạo ra hiện tượng ban ngày- ban đêm. Tính toán sự di chuyển - Âm lịch đó làm ra lịch. Chia ra ngày, tháng, năm, - Dương lịch giờ, phút, giây. Nghe G giải thích HĐ 2: Cách chính để tính thời gian của người xưa: Chú ý: Người xưa cho rằng mặt trăng, mặt trời đều quanh quanh trái đất tính khá chính xác: 1 tháng ( tuần trăng) = 29 - 30 ngày. 1 năm có 360 - 365 ngày ( cách đây 4000 - 3000 năm người phương Làm phép tính đông đã sáng tạo ra lịch) Theo A.L: cứ 4 năm có 1 năm nhuận Bằng tính toán khoa học: 1 năm = 365 ngày 6 giờ - Chia số ngày đó cho 12 tháng thì số ngày cộng lại là bao nhiêu? Thừa bao nhiêu? Làm thế nào?
  4. - 4 năm có 1 năm nhuận và thêm 1 ngày vào tháng 2 ở năm đó. VD: Năm nào có 2 số cuối chia hết cho 4 - là năm nhuận. Tháng 2 có 29 ngày - Lịch ta dùng là âm lịch. 3/ Thế giới cần có một thứ lịch chung hay không? Tại sao nhu cầu thóng nhất cách tính Thảo luận nhóm thời gian của xã hội loài người đựơc đặt ra? - Dựa vào các KL: Thế giới có cần 1 thứ lịch chung thành tựu KH hay không? dương lịch được HĐ 2: TG dùng lịch chung là lịch gì ? Ghe G g.thích hoàn chỉnh - Gọi cách tính lịch đó như thế nào? là công lịch. G. thích: lịch ta (âm - dương lịch) chỉ - Công lịch lấy dùng trong sinh hoạt. năm chúa Giêsu dân gian- Lịch tây đựơc sử dụng rộng rãi ra đời là năm trên TG đầu tiên của CN G.thích từ công nguyên: CN là năm Trước năm đó là twong truyền chúa Giêsu sáng lập đạo TCN - 100 năm Cơ đốc ( gọi thiết chúa hoặc Kitô) sinh đó là 1 TK ra. Đó là năm đầu CN. Thời gian trước - 1000 năm đó là đó gọi là trước công nguyên sau đó gọi 1 thiên niên kỷ là sau công nguyên. 1 TK đựơc tính từ năm 01 đến 100 của
  5. thế kỷ ấy: TK I - 100 năm TK XX từ 1901 - 2000 TK II - 200 năm TNK I từ 1 - 1000 Minh hoạ bằng trục năm: TCN CN 111 40 3/ Sơ kết bài: Xác định thời gian là một nguyên tắt cơ bản quá trình của lịch sử. Do n/c ghi nhớ và xác định thời gian từ thời xa xưa của con người đã sáng tạo ra lịch, tức là có cách tính và xác định thời gian thống nhất cụ thể. 4/ Củng cố: Theo em vì sao trên tờ lịch của chúng ta có ghi thêm ngày tháng năm âm lịch? 5/ H. dẫn H học bài: BT1 (7), chuẩn bị bài 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0