intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử 6 bài 24: Nước Chăm Pa từ thế kỷ II đến thế kỷ X

Chia sẻ: Mã Thanh Thanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

683
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Lịch sử 6 bài 24: Nước Chăm Pa từ thế kỷ II đến thế kỷ X để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Lịch sử 6 bài 24: Nước Chăm Pa từ thế kỷ II đến thế kỷ X được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 6 bài 24: Nước Chăm Pa từ thế kỷ II đến thế kỷ X

  1. Bài 24 NƯỚC CHĂM PA TỪ THẾ KỶ II ĐẾN THẾ KỶ X A. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: HS hiểu được. - Quá trình thành lập và phát triển của nước Chăm Pa, t ừ n ước Lâm ấp c ủa huyện Tượng Lâm đến một quóc gia lớn mạnh, sau này dám tấn công cả quốc gia Đại Việt. - Những thành tựu nổi bật về kinh tế và văn hoá của Chăm Pa từ thế kỷ II ->X. 2. Kỹ năng: Tiếp tục rèn luyện kỹ năng đọc bản đồ lịch sử, kỹ năng đánh giá, phân tích. 3. Tư tưởng: HS nhận thức sâu sắc rằng, người Chăm Pa là một thành viên c ủa đại gia đình các dân tộc Việt Nam. B. Chuẩn bị của thầy và trò : - Lược đồ Giao Châu và Chăm Pa giữa thế kỷ VI-X, sưu tầm tranh ảnh về đền tháp Chăm. - Vẽ lược đồ, xác định quận Nhật Nam và huyện Tượng Lâm. C. Tiến trình dạy học : 1. Giới thiệu bài : Đến cuối thế kỷ II nhà Hán suy yếu ko thể kiểm soát các vùng đất phụ thuộc nhất là đất xa ở Giao Châu, nhân dân huy ện Tượng Lâm, huyện xa nhất của quận Nhật Nam đã lợi dụng được cơ h ội đó, n ổi d ậy l ật đ ổ ách thống trị của nhà Hán, lập ra nước Lâm ấp, sau đổi thành Chăm Pa, nhân dân Chăm Pa vẫn khéo tay, cần cù đã xây dựng được quốc gia khá hùng mạnh. H ọ đã để lại cho đời sau nhiều thành quách, đền tháp và tượng rất độc đáo. Quan hệ giữa nhân dân Chăm Pa với các cư dân khác ở Giao Châu r ất m ật thi ết trong đời sống và tinh thần. Vậy nước Chăm Pa hình thành ntn? Và p.tri ển ra sao… C.ta tìm hiểu bài học hôm nay. 2. Dạy và học bài mới : Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1: 1. Nước Chăm Pa độc lập - GV giảng theo SGK và chỉ trên lược đồ. ra đời. + Châu Giao do nhà Hán lập gồm 9 quận: Giao Chỉ, Cửu Chân, Nhật Nam, ứât Lâm, Thương Ngô, Đam Nhĩ, Chu Nhai, Nam Hải, Hợp Phố. + 6 quận thuộc TQ: quận Nhật Nam gồm 5 huyện: Tây Quyển, Chu Ngô, Tí Cảnh, Lô Dung và Tượng Lâm. Tượng Lâm là huyện xa nhất về phía Nam ( Từ đèo Hải Vân đến đèo Đại
  2. Lãnh…-> Tượng Lâm. - GV giảng tiếp theo SGK. ? Nhân dân Tượng Lâm giành được độc lập Hoàn cảnh ra đời: Vào thế trong hoàn cảnh nào?. kỷ II nhà Hán suy yếu, không thể kiểm soát được các quận ở xa, lợi dụng cơ hội đó vào năm 192- 193 nhân dân huyện Tượng Lâm dưới sự lãnh đạo của Khu Liên đã nổi dậy chống lại quân đô hộ của nhà Hán và giàng được ? Em có nhận xét gì về quá trình thành lập và mở độc lập, Khu Liên tự xưng là rộng Chăm Pa?. vua, đặt tên nước là Lâm ấp. ( Diễn ra trên cơ sở hoạt động quận sự…) Quá trình phát triển: - GVKL: Thế kỷ II, do nhà Hán suy yếu, chính - Vua Lâm ấp tấn công các sách thống trị của nhà Hán quá tàn bạo, nhân dân nước láng giềng, mở rộng Tượng Lâm đã nổi dậy lật đổ chính quyền đô lãnh thổ về phía Bắc và phía hộ, lập ra nước Lâm ấp. Dưới sự lãnh đạo của Nam, sau đó đổi tên nước vua Lâm ấp, với lực lượng quân sự khá mạnh, thành Chăm Pa, đóng đô ở tấn công các nước láng going, mở rộng lãnh thổ, Sin ha pu ra ( Quảng Nam). đổi tên nước là Chăm Pa, đóng đô ở Sin ha pu ra ( Trà Triệu- Quảng Nam). 2. Tình hình kinh tế, văn hoá Chăm Pa từ thế kỷ II Hoạt động 2: -> thế kỷ X Gọi HS đọc đoạn đầu mục 2. Kinh tế: - Trồng trọt: Nguồn sống ? Nêu những biểu hiện cụ thể về đời sống chủ yếu là nông nghiệp lúa kinh tế của nhân dân Chăm Pa.? nước, ngoài ra trồng cây ăn quả, cây công nghiệp. - Khai thác rừng, đánh cá. - Trao đổi buôn bán với nước ngoài. ? Em có nhận xét gì về trình độ phát triển của Chăm Pa từ thế kỷ II-> X.? ( Nhân dân Chăm Pa đã đạt trình độ phát triển kinh tế như nhân dân các vùng xung quanh như biết sử dụng công cụ sắt, sức kéo trâu bò, biết
  3. trồng lúa 1 năm 2 vụ, trồng các loại cây ăn quả, cây công nghiệp, buôn bán với nước ngoài…) Văn hoá: Từ thế kỷ IV - GV giảng theo SGK. người Chăm Pa đã có chữ ? Thành tựu văn hoá quan trọng nhất của viết riêng, bắt nguồn từ chữ người Chăm Pa là gì.? ấn Độ. - Tôn giáo: Theo đạo bà La Môn và đạo phật. - Tín ngưỡng: Có tục hoả táng người chết, ở nhà sàn và - HS quan sát H52, 53. ăn trầu cau. - Kiến trúc: Có nền kiến trúc ? Em có nhận xét gì về nghệ thuật kiến trúc đặc sắc, độc đáo như tháp người Chăm.? Chăm, đền, tượng thánh địa ( Người Chăm sáng tạo ra 1 nền kiến trúc nghệ Mĩ Sơn. thuật và đIêu khắc độc đáo, mang đậm tình cảm và tâm hồn người Chăm…) - GV giảng tiếp đoạn cuối và kết luận: Nước Chăm Pa cũng như Giao Châu có nền kinh tế rất phát triển. - GVCC bài: Chăm Pa từ 1 nước Lâm ấp ở huyện Tượng Lâm đã trở thành 1 quốc gia lớn mạnh, sau này dám tấn công cả Đại Việt…Từ thế kỷ II->X kinh tế, văn hoá của Chăm Pa rất phát triển. => Đất nước Chăm Pa cổ là 1 bộ phận của đất nước VN ngày nay, cư dân Chăm Pa là 1 bộ phận của cộng đồng các dân tộc Việt Nam 3. Kiểm tra HĐNT_ Bài tập: ? Nêu những thành tựu kinh tế của nước Chăm Pa ? Bài tập: Điền dấu đúng sai vào ô trống ý em cho là đúng. - Nước Chăm Pa ra đời trong hoàn cảnh nào. ách thống trị tàn bạo của nhà Hán. Thế kỷ II nhà Hán suy yếu Nhân dân Tượng Lâm nổi dậy đấu tranh. - Thành tựu quan trọng nhất của người Chăm là gì. Kiến trúc. Điêu khắc. Cả hai ý trên. - Nắm nội dung bài.
  4. - Trả lời câu hỏi bài ôn tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1