Giáo án Lịch sử lớp 6 : Tên bài dạy : NƯỚC CHAMPA TỪ THẾ KỈ II ĐẾN THẾ KỈ X
lượt xem 43
download
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Kiến thức - Qua bài giảng HS hiểu rằng: quá trình thành lập và phát triển nước Champa, từ nước Lâm Ấp ở huyện Tượng Lâm đến một quốc gia lớn mạnh sau này, có những lúc Champa đã tấn công cả Đại Việt ( Champa là một bộ phận của đất nước Việt Nam ngày nay). - Những
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Lịch sử lớp 6 : Tên bài dạy : NƯỚC CHAMPA TỪ THẾ KỈ II ĐẾN THẾ KỈ X
- NƯỚC CHAMPA TỪ THẾ KỈ II ĐẾN THẾ KỈ X I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Kiến thức - Qua bài giảng HS hiểu rằng: quá trình thành lập và phát triển nước Champa, từ nước Lâm Ấp ở huyện Tượng Lâm đến một quốc gia lớn mạnh sau này, có những lúc Champa đã tấn công cả Đại Việt ( Champa là một bộ phận của đất nước Việt Nam ngày nay). - Những thành tựu nổi bật về kinh tế và văn hóa của Champa từ thế kỉ II đến thế kỉ X. 2/ Tư tưởng - HS nhận thức sâu sắc rằng: người Chămpa là một thành viên của đại gia đình các dân tộc Việt Nam. 3/ Kĩ năng - Tiếp tục rèn luyện kĩ năng đọc bản đồ lịch sử
- - Kĩ năng đánh giá phân tích sự kiện lịch sử. II/ NỘI DUNG 1/ Ổn định lớp: ( TG) 1 Phút 2/ Kiểm tra bài cũ: ( TG) 4 Phút - Nước ta thời thuộc Đường có gì thay đổi? - Trình bày cuộc khởi nghĩa Mai Thúc Loan ( 722) ( dùng lược đồ trình bày). - Trình bày diễn biến của cuộc khởi nghĩa Phùng Hưng. 3/ Bài mới * Đến cuối thế kỉ II, nhà Hán suy yếu, không thể kiểm soát nổi các vùng đất phụ thuộc, nhất là các đất xa ở Giao Châu. Nhân dân huyện Tượng Lâm, huyện xa nhất của quận Nhật Nam, đã lợi dụng được cơ hội đó, nổi dậy lật đỗ ách thống trị của nhà Hán lập ra nước Lâm Ấp, sau đổi tên thành Champa. Nhân dân Champa vốn khéo tay, cần cù, đã xây dựng được quốc gia khá hùng mạnh. Họ đã để lại cho đời sau nhiều thành quách, đền tháp và tượng rất độc đáo. Quan hệ giữa nhân dân Champa với các cư dân khác ở Giao Châu rất mật thiết trong đời sống vật chất và tinh thần.
- TG Hoạt Động Thầy và Trò Ghi Bảng GV: Dùng lược đồ: Giao Châu và 1/ Nước Champa độc lập ra 17 Champa giữa thế kỉ VI – X đã phóng đời to, giới thiệu cho HS biết vị trí của nước Champa. GV : Gọi HS đọc mục 1 trang 66, 67 SGK sau đó đặt câu hỏi để HS trả lời + Em biết gì về lãnh địa của nước Champa cổ? HS trả lời + Nước Champa cổ nằm trong quận Nhật Nam của Giao Châu ( từ Hoành Sơn ( nam Hà Tĩnh) đến Quảng Nam). + Huyện Tượng Lâm là huyện xa nhất của quận Nhật Nam ( tử đèo Hải Vân đến đèo Đại Lãnh) là địa bàn sinh
- sống của bộ lạc Dừa ( người Chăm cổ), thuộc nền văn hoá đồng thau Sa Huỳnh khá phát triển. GV giải thích thêm + Cách đây khoảng 5000 năm, một số cư dân trên các đảo Thái Bình Dương đã đổ bộ lên vùng Trung Trung Bộ cư trú, lập nên cơ sở kinh tế riêng của họ ( Đức Phổ, Quảng Ngải). + Cư dân Sa Huỳnh thuộc tiểu chủng Mã Lai – Đa Đảo. + Họ sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp trồng lúa nước ở vùng châu thổ các con sông Thu Bồn, Trà Khúc…… + Thời Hán, sau khi quân Hán chiếm xong Giao Chỉ, Cửa Chân. Họ đã tiến
- hành đánh xuống phía Nam, sát nhập lãnh địa của họ vào quận Nhật Nam, đó là huyện Tượng Lâm. - Vào thế kỉ II, nhân dân Giao GV: Sau khi bị nhà Hán đô hộ, nhân Châu nhiều lần nổi dậy. Nhà dân huyện Tượng Lâm đã đấu tranh hán tỏ ra bất lực, nhất là đối giành độc lập trong hoàn cảnh nào? với các quận xa. - Năm 192 – 193, nhân dân HS trả lời Tượng Lâm dưới sự lãnh đạo của Khu Liên đã nổi dậy giành độc lập. Khu Liên tự xưng làm vua, đặt tên nước là Lâm Ấp. GV: Em có nhận xét gì về quá trình - Sau khi nước Lâm Ấp được thành lập và mở rộng nước Champa? thành lập, tốc độ phát triển
- khá nhanh chóng. HS trả lời - Có đội quân mạnh ( 4 – 5 vạn quân thường trực). - Các vua Lâm Ấp đã hợp nhất bộ lạc Dừa và Cau ( phía Nam), rồi tấn công các nước phía Bắc, mở rộng lãnh thổ đến tận Hoành Sơn ( huyện Tây Quyển), phía Nam đến 18 Phan Rang. Đổi tên nước thành - Champa. - Đóng đô ở Sin - ha – pu – ra ( Trà Kiệu – Quảng Nam) GV : Gọi đọc mục 2 trang 68, 69 2/ Tình hình kinh tế, văn SGK, sau đó đặt câu hỏi hoá Champa từ thế kỉ II đến
- + Em cho biết kinh tế chính của thế kỉ X Champa là gì? HS trả lời - Kinh tế chính của nước Champa là sản xuất nông nghiệp trồng lúa nước: + Cấy lúa 2 vụ + Ngoài ra họ còn làm ruộng bậc thang ở sườn đồi. + Sử dụng công cụ lao động bằng sắt, dùng trâu bò kéo. + Họ sáng tạo r axe đạp nước để đưa nước từ sông, suối, ruộng thấp lên ruộng cao. + Họ còn trồng cây ăn quả:
- cau, dừa, mít; cây công nghiệp: bông, gai. + Khai thác lâm thổ sản : - Họ trao đổi buôn bán với các quận trầm hương, sừng tê, ngà khác ở Giao Châu, Trung Quốc, Ấn voi… Độ. Một số lái buôn người Chăm còn + Biết đánh cá. buôn bán nô lệ, kiêm nghề cướp biển. + Nghề làm gốm khá phát GV : Hướng dẫn HS xem hình 52 ( triển. khu thánh địa Mỷ Sơn), và hình 53 ( + Thương nghiệp phát Tháp Chăm ở Phan Rang) sau đó đặt triển. câu hỏi + Em có nhận xét gì về trình độ phát triển của văn hoá Champa ( từ thế kỉ II đến thế kỉ X)? HS trả lời
- - Quốc gia Champa có nền văn hoá phát triển rực rỡ, phong phú. - Thế kỉ IV, người Chăm đã GV giải thích thêm + Văn hoá Champa chịu ảnh hưởng có chữ viết riêng bắt nguồn từ rất nhiều của văn hoá Ấn Độ. chữ Phạn ( Ấn Độ). + Kiến trúc có nhiều dáng vẻ kiến - Họ theo đạo Bà La Môn và trúc Ấn Độ đạo phật. ( Hinđu). GV: Dành thời gian phân tích thêm những nét kiến trúc của văn hoá Hinđu ( chùa tháp thường có đỉnh, chóp, thánh thần ở trên đỉnh tháp cai quản dân chúng).
- - Họ đã tạo ra một nền nghệ thuật đặc sắc, tiêu biểu là tháp Chăm, đền, tượng, các GV: Quan hệ giữa người Chăm với bức chạm nổi. người Việt như thế nào? - Họ cú tục hỏa táng người chết. HS trả lời - Ăn trầu cau. - Ở nhà sàn. - Họ có quan hệ gần gũi chặt chẽ từ lâu đời với cư dân Việt GV sơ kết: Đất nước Champa cổ là - Nhân dân Tượng Lâm, Nhật một bộ phận của đất nước Việt Nam Nam ủng hộ khởi nghĩa Hai
- ngày nay, cư dân Chăm là một bộ Bà Trưng; nhân dân Giao phận của cộng đồng các dân tộc Việt Chỉ, Cửu Chân ủng hộ phong trào đấu tranh của nhân dân Nam. Tượng Lâm. 4 / CŨNG CỐ BÀI: ( TG) 4 Phút - Nước Champa được thành lập và phát triển như thế nào? - Những thành tựu về kinh tế và văn hoá của Champa. ( Đặc biệt là những thành tựu văn hoá) GV cần giải thích thêm: Thánh địa Mỷ Sơn được công nhận là di sản văn hoá thế giới. 5 / DẶN DÒ HỌC SINH: ( TG) 1 Phút - HS học theo những câu hỏi cuối bài trong SGK. - HS sưu tầm tranh ảnh về văn hoá Champa. - Xem bài 25 ở nhà trước.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 6 sách Kết nối tri thức: Bài ôn tập giữa học kì 1
8 p | 175 | 46
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 6 sách Kết nối tri thức: Bài ôn tập cuối học kì 1
6 p | 176 | 25
-
Giáo án Lịch sử lớp 6 Bài 23: Những cuộc khởi nghĩa lớn trong các thế kỷ VII - IX
7 p | 244 | 10
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 6 (Trọn bộ cả năm)
142 p | 28 | 6
-
Giáo án Lịch sử lớp 6 bài 26: Cuộc đấu tranh giành quyền tự chủ của họ Khúc, họ Dương
4 p | 19 | 5
-
Giáo án Lịch sử lớp 6 bài 27: Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng năm 938
4 p | 19 | 4
-
Giáo án Lịch sử lớp 6 bài 10: Những chuyển biến trong đời sống kinh tế
4 p | 12 | 4
-
Giáo án Lịch sử lớp 6 (Trọn bộ cả năm)
181 p | 12 | 4
-
Giáo án Lịch sử lớp 6 (Học kỳ 2)
54 p | 14 | 4
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 6 sách Kết nối tri thức: Bài 2
8 p | 27 | 3
-
Giáo án Lịch sử lớp 12 bài 6: Nước Mĩ
3 p | 15 | 3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 6 sách Chân trời sáng tạo: Bài 2
7 p | 38 | 3
-
Giáo án Lịch sử lớp 6: Bài 1 - Sơ lược về môn Lịch sử
41 p | 79 | 3
-
Giáo án Lịch sử lớp 6 – Thi kiểm tra giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 6 năm học 2020-2021
9 p | 122 | 3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 6 sách Kết nối tri thức: Bài 1
7 p | 23 | 3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 6 sách Kết nối tri thức: Bài 6
5 p | 33 | 3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 6 sách Kết nối tri thức: Bài 3
7 p | 29 | 3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 6 sách Chân trời sáng tạo: Bài 1
10 p | 28 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn